Đoàn lãnh đạo Bà Rịa – Vũng Tàu thăm cảng Singapore

(VLR) Sau chuyến thăm các cảng và khu công nghiệp ở Thái Lan, ngày 22.11.2012 đoàn lãnh đạo BR-VT tiếp tục chuyến thăm các cảng Singapore. Đoàn lãnh đạo tỉnh BRVT bao gồm: Ông Nguyễn Tuấn Minh, Bí thư tỉnh uỷ, trưởng đoàn; ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh, phó trưởng Đoàn; ông Trần Thanh Bình, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; ông Hồ Văn Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh; và các lãnh đạo các Sở, Ngành của tỉnh, cùng một số DN tháp tùng đoàn đã có buổi làm việc với Cơ quan quản lý cảng biển Singapore (MPA) và Tập đoàn cảng biển Singapore.

Sau chuyến thăm các cảng và khu công nghiệp ở Thái Lan, ngày 22.11.2012 đoàn lãnh đạo BR-VT tiếp tục chuyến thăm các cảng Singapore. Đoàn lãnh đạo tỉnh BRVT bao gồm: Ông Nguyễn Tuấn Minh, Bí thư tỉnh uỷ, trưởng đoàn; ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh, phó trưởng Đoàn; ông Trần Thanh Bình, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; ông Hồ Văn Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh; và các lãnh đạo các Sở, Ngành của tỉnh, cùng một số DN tháp tùng đoàn đã có buổi làm việc với Cơ quan quản lý cảng biển Singapore (MPA) và Tập đoàn cảng biển Singapore.

Tiếp đoàn có ông Tan Puay Hin, TGĐ phụ trách khu vực Đông Nam Á & cảng biển Singapore; ông Daniel Lim, GĐ bộ phận quan hệ hợp tác truyền thông của PSA; ông Henry Heng Fok Yong, đại diện Cơ quan quản lý cảng biển và hàng hải Singapore (MPA).

Trao đổi với Đoàn, ông Tan Puay Hin cho biết, PSA từng là đối tác của PMA. Từ 1996, Chính phủ Singapore quyết định tách rời công tác quản lý ra khỏi hoạt động khai thác. Và như vậy MPA được thành lập, và 1 năm sau đó, công ty PSA được thành lập. Từ 1997, PSA mới mở rộng hoạt động ra nước ngoài, và chỉ trong vòng 15 năm qua, sự phát triển là cực kỳ mạnh mẽ. PSA có Ban quản trị riêng, và Chủ tịch HĐQT giám sát hoạt động của Ban quản trị PSA. Trong Ban quản trị có thành phần là những luật sư, những nhà kinh tế giỏi.

MPA là tổ chức của Chính phủ, trực thuộc Bộ GT. MPA hiện có 600 nhân viên. Tất cả các hoạt động cảng biển, hàng hải tại Singapore đều do MPA giám sát. MPA đưa ra các quy định và tiêu chuẩn để các cảng tuân theo. MPA là cơ quan cấp phép cho các cảng hoạt động. Những công tác bảo đảm về giao thông hàng hải, an toàn hàng hải,... cũng do MPA đảm nhiệm. MPA đề xuất các chiến lược để tiếp tục phát triển Singapore thành một trung tâm trung chuyển & cảng biển của thế giới… Nhưng MPA không can thiệp vào hoạt động của các cảng.

Chính phủ Singapore là cơ quan thành lập MPA, và MPA hiện hoạt động trực thuộc Bộ GTVT. Ông cũng cho biết chức năng chính của MPA là phụ trách quản lý cảng, đề ra các quy định về hoạt động khai thác để các cảng tuân theo, hoạch định chiến lược phát triển cảng để chính phủ phê duyệt, tham gia các tổ chức, diễn đàn hàng hải quốc tế,... Về việc làm sao có thể thúc đẩy hoạt động của SPPSA một cách hiệu quả, ông Tan Puay Hin cũng trao đổi rất thẳng thắn. Khi Chính phủ VN mời PSA vào, và với sự hỗ trợ của các cơ quan chính quyền Trung ương & địa phương, mọi việc đầu tư đều thuận lợi.

Tuy nhiên, bây giờ mọi chuyện đang rất khó khăn cho các cảng tại Cái Mép - Thị Vải. Vấn đề là sự quá tải vẫn đang diễn ra tại TP.HCM và hàng hoá vẫn dồn về TP.HCM mà không có một chính sách vĩ mô đề điều tiết hàng hóa, tận dụng cớ sở hạ tầng rất tốt của Cái Mép - Thị Vải. Trường hợp Thái Lan, cảng Bangkok và Laem Chabang là một ví dụ rất cụ thể cho tình huống này, khi Chính phủ Thái Lan ngay lập tức khống chế ở một mức độ nhất định lượng hàng qua cảng Bangkok khi Laem Chabang đi vào hoạt động. PSA vẫn tin rằng đầu tư vào CMTV là một lựa chọn đúng đắn. Vị trí của SPPSA tại CMTV là thuận lợi với PSA hơn khi so sánh với Laem Chabang. Chỉ có điều tiến độ không như mong muốn và chúng tôi còn cần tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của chính quyền VN.

Về hình thức đầu tư, khai thác cảng, Ông Henry cho biết PMA sẽ chịu trách nhiệm chuẩn bị đất (lấn biển) và sau đó giao cho Chính phủ/Bộ Giao thông, thông qua Cơ quan quản lý đất quản lý cho các cảng (PSA) thuê. Về phía cảng, sẽ thông qua MPA đệ đơn lên Chính phủ để chấp thuận cho thuê. Sau khi thuê đất, nhà khai thác cảng sẽ đầu tư cơ sở hạ tầng cảng.

Trả lời câu hỏi của Ông Hồ Văn Niên về việc cấp giấy phép hoạt động cho các cảng, ông Tan Puay Hin cho biết, MPA là cơ quan cấp phép. Còn về việc cấp phép đầu tư cho các nhà đầu tư hay hải quan, kiểm dịch..., ông cũng cho biết, các ngành khác sẽ quản lý và giám sát các hoạt động nêu trên.

Ông Nguyễn Tuấn Minh đánh giá vai trò của Cái Mép - Thị Vải trong bản đồ hàng hải khu vực và thế giới, ông Tan Puay Hin cho biết: "Vị trí của Cái Mép - Thị Vải là rất quan trọng, vì vị thế của VN, vì khối lượng hàng xuất nhập khẩu của khu vưc Đông Nam bộ, vì sự dịch chuyển hàng hóa từ trong nội thành TP.HCM ra ngoài là tất yếu (tương tự như Bangkok - Laem Chabang), vì tuyến hàng hải quốc tế qua Cái Mép - Thị Vải là thuận lợi hơn Laem Chabang… Khi PSA lựa chọn Cái Mép - Thị Vải để đầu tư phát triển cảng biển thì đó phải là vị trí tốt.

Sau khi rời PSA, đoàn đã có chuyến viếng thăm Quỹ đầu tư tài chính DCL Capital. DCL là một quỹ đầu tư tài chính được hình thành trên cơ sở sự hợp tác của Asia-Pacific Strategic Investments Limited và CPK Group. Hiện DCL đang quan tâm tới khả năng đầu tư tài chính vào một số dự án tại VN nói chung và BRVT nói riêng.


Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng hải “thúc” doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0

Ngày 10/12/2018 lúc 11:10

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển tích hợp công nghệ mới để đầu tư phát triển.

Hơn 400 nhà khoa học và doanh nghiệp dự Diễn đàn Kinh tế xanh 2018

Ngày 13/12/2018 lúc 14:08

Để thu hút đầu tư và kết nối các nguồn lực, nhiều nhà khoa học đã đến Hậu Giang bàn biện pháp xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp định hướng thị trường trên nền tảng logistics.

Ngành cảng biển cũng hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

21 Giờ trước

Giá trị xuất khẩu của Việt Nam đối với các hàng hóa mà Trung Quốc đã bị đánh thuế (gỗ, dệt may và giày dép) đã tăng trưởng với tốc độ cao hơn so với mọi năm. Xu hướng này có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển quốc tế từ/đến Việt Nam, do đó cũng tăng cường lượng container thông quan, do các sản phẩm này chủ yếu được vận chuyển qua đường biển.

Dự án triển khai Hệ thống bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam

14 Giờ trước

Ngày 10.12.2018, GATF đã phối hợp với VLA tổ chức Hội thảo cập nhật thông tin mới nhất về Dự án triển khai hệ thống Bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam. Tại Hội thảo, các diễn giả đã trình bày chi tiết về nội dung chính của hệ thống này.

Mở rộng hệ thống bán lẻ thực phẩm sạch

20 Giờ trước

Tăng độ phủ sóng siêu thị, cửa hàng tiện lợi để mọi người dân TP. HCM được sử dụng thực phẩm sạch, an toàn là ý kiến của các đại biểu tại Hội thảo “Từ ăn sạch đến sống xanh”. Hội thảo do Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM phối hợp với hệ thống siêu thị VinMart và VinMart+ tổ chức sáng qua 13.12.

Cắt giảm, đơn giản hóa 14 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan

21 Giờ trước

Theo quyết định của Bộ Tài chính, ngành hải quan sắt cắt giảm 5 thủ tục, đơn giản hóa 9 thủ tục hành chính trong thời gian tới...

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27.1°

Mây rải rác

16/12

24° - 32°

Có thể có dông

17/12

24° - 32°

Có thể có dông

18/12

24° - 32°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 15/12/2018 05:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,497.3216,596.9016,778.10
EUR26,117.6026,196.1926,587.22
GBP28,984.2629,188.5829,448.30
JPY199.16201.17206.20
SGD16,727.4216,845.3417,029.25
THB696.35696.35725.40
USD23,255.0023,255.0023,345.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 14/12/2018 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...