Đoàn lãnh đạo Bà Rịa – Vũng Tàu thăm cảng Singapore

(VLR) Sau chuyến thăm các cảng và khu công nghiệp ở Thái Lan, ngày 22.11.2012 đoàn lãnh đạo BR-VT tiếp tục chuyến thăm các cảng Singapore. Đoàn lãnh đạo tỉnh BRVT bao gồm: Ông Nguyễn Tuấn Minh, Bí thư tỉnh uỷ, trưởng đoàn; ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh, phó trưởng Đoàn; ông Trần Thanh Bình, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; ông Hồ Văn Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh; và các lãnh đạo các Sở, Ngành của tỉnh, cùng một số DN tháp tùng đoàn đã có buổi làm việc với Cơ quan quản lý cảng biển Singapore (MPA) và Tập đoàn cảng biển Singapore.

Sau chuyến thăm các cảng và khu công nghiệp ở Thái Lan, ngày 22.11.2012 đoàn lãnh đạo BR-VT tiếp tục chuyến thăm các cảng Singapore. Đoàn lãnh đạo tỉnh BRVT bao gồm: Ông Nguyễn Tuấn Minh, Bí thư tỉnh uỷ, trưởng đoàn; ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh, phó trưởng Đoàn; ông Trần Thanh Bình, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; ông Hồ Văn Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh; và các lãnh đạo các Sở, Ngành của tỉnh, cùng một số DN tháp tùng đoàn đã có buổi làm việc với Cơ quan quản lý cảng biển Singapore (MPA) và Tập đoàn cảng biển Singapore.

Tiếp đoàn có ông Tan Puay Hin, TGĐ phụ trách khu vực Đông Nam Á & cảng biển Singapore; ông Daniel Lim, GĐ bộ phận quan hệ hợp tác truyền thông của PSA; ông Henry Heng Fok Yong, đại diện Cơ quan quản lý cảng biển và hàng hải Singapore (MPA).

Trao đổi với Đoàn, ông Tan Puay Hin cho biết, PSA từng là đối tác của PMA. Từ 1996, Chính phủ Singapore quyết định tách rời công tác quản lý ra khỏi hoạt động khai thác. Và như vậy MPA được thành lập, và 1 năm sau đó, công ty PSA được thành lập. Từ 1997, PSA mới mở rộng hoạt động ra nước ngoài, và chỉ trong vòng 15 năm qua, sự phát triển là cực kỳ mạnh mẽ. PSA có Ban quản trị riêng, và Chủ tịch HĐQT giám sát hoạt động của Ban quản trị PSA. Trong Ban quản trị có thành phần là những luật sư, những nhà kinh tế giỏi.

MPA là tổ chức của Chính phủ, trực thuộc Bộ GT. MPA hiện có 600 nhân viên. Tất cả các hoạt động cảng biển, hàng hải tại Singapore đều do MPA giám sát. MPA đưa ra các quy định và tiêu chuẩn để các cảng tuân theo. MPA là cơ quan cấp phép cho các cảng hoạt động. Những công tác bảo đảm về giao thông hàng hải, an toàn hàng hải,... cũng do MPA đảm nhiệm. MPA đề xuất các chiến lược để tiếp tục phát triển Singapore thành một trung tâm trung chuyển & cảng biển của thế giới… Nhưng MPA không can thiệp vào hoạt động của các cảng.

Chính phủ Singapore là cơ quan thành lập MPA, và MPA hiện hoạt động trực thuộc Bộ GTVT. Ông cũng cho biết chức năng chính của MPA là phụ trách quản lý cảng, đề ra các quy định về hoạt động khai thác để các cảng tuân theo, hoạch định chiến lược phát triển cảng để chính phủ phê duyệt, tham gia các tổ chức, diễn đàn hàng hải quốc tế,... Về việc làm sao có thể thúc đẩy hoạt động của SPPSA một cách hiệu quả, ông Tan Puay Hin cũng trao đổi rất thẳng thắn. Khi Chính phủ VN mời PSA vào, và với sự hỗ trợ của các cơ quan chính quyền Trung ương & địa phương, mọi việc đầu tư đều thuận lợi.

Tuy nhiên, bây giờ mọi chuyện đang rất khó khăn cho các cảng tại Cái Mép - Thị Vải. Vấn đề là sự quá tải vẫn đang diễn ra tại TP.HCM và hàng hoá vẫn dồn về TP.HCM mà không có một chính sách vĩ mô đề điều tiết hàng hóa, tận dụng cớ sở hạ tầng rất tốt của Cái Mép - Thị Vải. Trường hợp Thái Lan, cảng Bangkok và Laem Chabang là một ví dụ rất cụ thể cho tình huống này, khi Chính phủ Thái Lan ngay lập tức khống chế ở một mức độ nhất định lượng hàng qua cảng Bangkok khi Laem Chabang đi vào hoạt động. PSA vẫn tin rằng đầu tư vào CMTV là một lựa chọn đúng đắn. Vị trí của SPPSA tại CMTV là thuận lợi với PSA hơn khi so sánh với Laem Chabang. Chỉ có điều tiến độ không như mong muốn và chúng tôi còn cần tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của chính quyền VN.

Về hình thức đầu tư, khai thác cảng, Ông Henry cho biết PMA sẽ chịu trách nhiệm chuẩn bị đất (lấn biển) và sau đó giao cho Chính phủ/Bộ Giao thông, thông qua Cơ quan quản lý đất quản lý cho các cảng (PSA) thuê. Về phía cảng, sẽ thông qua MPA đệ đơn lên Chính phủ để chấp thuận cho thuê. Sau khi thuê đất, nhà khai thác cảng sẽ đầu tư cơ sở hạ tầng cảng.

Trả lời câu hỏi của Ông Hồ Văn Niên về việc cấp giấy phép hoạt động cho các cảng, ông Tan Puay Hin cho biết, MPA là cơ quan cấp phép. Còn về việc cấp phép đầu tư cho các nhà đầu tư hay hải quan, kiểm dịch..., ông cũng cho biết, các ngành khác sẽ quản lý và giám sát các hoạt động nêu trên.

Ông Nguyễn Tuấn Minh đánh giá vai trò của Cái Mép - Thị Vải trong bản đồ hàng hải khu vực và thế giới, ông Tan Puay Hin cho biết: "Vị trí của Cái Mép - Thị Vải là rất quan trọng, vì vị thế của VN, vì khối lượng hàng xuất nhập khẩu của khu vưc Đông Nam bộ, vì sự dịch chuyển hàng hóa từ trong nội thành TP.HCM ra ngoài là tất yếu (tương tự như Bangkok - Laem Chabang), vì tuyến hàng hải quốc tế qua Cái Mép - Thị Vải là thuận lợi hơn Laem Chabang… Khi PSA lựa chọn Cái Mép - Thị Vải để đầu tư phát triển cảng biển thì đó phải là vị trí tốt.

Sau khi rời PSA, đoàn đã có chuyến viếng thăm Quỹ đầu tư tài chính DCL Capital. DCL là một quỹ đầu tư tài chính được hình thành trên cơ sở sự hợp tác của Asia-Pacific Strategic Investments Limited và CPK Group. Hiện DCL đang quan tâm tới khả năng đầu tư tài chính vào một số dự án tại VN nói chung và BRVT nói riêng.


Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

5 thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD của Việt Nam 2 tháng đầu năm

Ngày 19/03/2019 lúc 09:57

Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc là 5 thị trường xuất khẩu chủ lực, đạt trên 1 tỷ USD của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2019...

Khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics: Biết học người giỏi hơn mình

Ngày 18/03/2019 lúc 15:29

Sự phát triển chóng mặt của thương mại điện tử khiến thói quen tiêu dùng thay đổi từ mua bán truyền thống sang mua hàng trực tuyến; gần 500 tỷ USD hàng hoá rời khỏi và đến Việt Nam mỗi năm; quy mô vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam đạt khoảng 9 tỷ USD với một tỷ tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó phương tiện xe tải đạt số lượng hơn một triệu xe và tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường đạt 9,5%... Đây là mảnh đất màu mỡ để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kết nối trung gian có thể tìm kiếm cơ hội.

Giải pháp nâng hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới

Ngày 18/03/2019 lúc 09:20

Một trong những mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ là nâng xếp hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới lên 10 - 15 bậc (đến năm 2021), năm 2019 là từ 3 - 5 bậc. Để thực hiện mục tiêu này, không chỉ có vai trò của cơ quan Hải quan mà cần sự nỗ lực của các Bộ, ngành, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi cảng cũng như cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

15 Giờ trước

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

15 Giờ trước

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Bộ trưởng GTVT: Chậm nhất 30/5 phải xong báo cáo khả thi sân bay Long Thành

15 Giờ trước

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS) dự án CHK quốc tế Long Thành phải xong toàn bộ công việc trước 30/5/2019.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

24/03

27° - 40°

Nhiều mây

25/03

27° - 39°

Nhiều mây

26/03

27° - 39°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/03/2019 23:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/03/2019 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex