Đoàn lãnh đạo Bà Rịa – Vũng Tàu thăm cảng Singapore

(VLR) Sau chuyến thăm các cảng và khu công nghiệp ở Thái Lan, ngày 22.11.2012 đoàn lãnh đạo BR-VT tiếp tục chuyến thăm các cảng Singapore. Đoàn lãnh đạo tỉnh BRVT bao gồm: Ông Nguyễn Tuấn Minh, Bí thư tỉnh uỷ, trưởng đoàn; ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh, phó trưởng Đoàn; ông Trần Thanh Bình, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; ông Hồ Văn Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh; và các lãnh đạo các Sở, Ngành của tỉnh, cùng một số DN tháp tùng đoàn đã có buổi làm việc với Cơ quan quản lý cảng biển Singapore (MPA) và Tập đoàn cảng biển Singapore.

Sau chuyến thăm các cảng và khu công nghiệp ở Thái Lan, ngày 22.11.2012 đoàn lãnh đạo BR-VT tiếp tục chuyến thăm các cảng Singapore. Đoàn lãnh đạo tỉnh BRVT bao gồm: Ông Nguyễn Tuấn Minh, Bí thư tỉnh uỷ, trưởng đoàn; ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh, phó trưởng Đoàn; ông Trần Thanh Bình, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; ông Hồ Văn Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh; và các lãnh đạo các Sở, Ngành của tỉnh, cùng một số DN tháp tùng đoàn đã có buổi làm việc với Cơ quan quản lý cảng biển Singapore (MPA) và Tập đoàn cảng biển Singapore.

Tiếp đoàn có ông Tan Puay Hin, TGĐ phụ trách khu vực Đông Nam Á & cảng biển Singapore; ông Daniel Lim, GĐ bộ phận quan hệ hợp tác truyền thông của PSA; ông Henry Heng Fok Yong, đại diện Cơ quan quản lý cảng biển và hàng hải Singapore (MPA).

Trao đổi với Đoàn, ông Tan Puay Hin cho biết, PSA từng là đối tác của PMA. Từ 1996, Chính phủ Singapore quyết định tách rời công tác quản lý ra khỏi hoạt động khai thác. Và như vậy MPA được thành lập, và 1 năm sau đó, công ty PSA được thành lập. Từ 1997, PSA mới mở rộng hoạt động ra nước ngoài, và chỉ trong vòng 15 năm qua, sự phát triển là cực kỳ mạnh mẽ. PSA có Ban quản trị riêng, và Chủ tịch HĐQT giám sát hoạt động của Ban quản trị PSA. Trong Ban quản trị có thành phần là những luật sư, những nhà kinh tế giỏi.

MPA là tổ chức của Chính phủ, trực thuộc Bộ GT. MPA hiện có 600 nhân viên. Tất cả các hoạt động cảng biển, hàng hải tại Singapore đều do MPA giám sát. MPA đưa ra các quy định và tiêu chuẩn để các cảng tuân theo. MPA là cơ quan cấp phép cho các cảng hoạt động. Những công tác bảo đảm về giao thông hàng hải, an toàn hàng hải,... cũng do MPA đảm nhiệm. MPA đề xuất các chiến lược để tiếp tục phát triển Singapore thành một trung tâm trung chuyển & cảng biển của thế giới… Nhưng MPA không can thiệp vào hoạt động của các cảng.

Chính phủ Singapore là cơ quan thành lập MPA, và MPA hiện hoạt động trực thuộc Bộ GTVT. Ông cũng cho biết chức năng chính của MPA là phụ trách quản lý cảng, đề ra các quy định về hoạt động khai thác để các cảng tuân theo, hoạch định chiến lược phát triển cảng để chính phủ phê duyệt, tham gia các tổ chức, diễn đàn hàng hải quốc tế,... Về việc làm sao có thể thúc đẩy hoạt động của SPPSA một cách hiệu quả, ông Tan Puay Hin cũng trao đổi rất thẳng thắn. Khi Chính phủ VN mời PSA vào, và với sự hỗ trợ của các cơ quan chính quyền Trung ương & địa phương, mọi việc đầu tư đều thuận lợi.

Tuy nhiên, bây giờ mọi chuyện đang rất khó khăn cho các cảng tại Cái Mép - Thị Vải. Vấn đề là sự quá tải vẫn đang diễn ra tại TP.HCM và hàng hoá vẫn dồn về TP.HCM mà không có một chính sách vĩ mô đề điều tiết hàng hóa, tận dụng cớ sở hạ tầng rất tốt của Cái Mép - Thị Vải. Trường hợp Thái Lan, cảng Bangkok và Laem Chabang là một ví dụ rất cụ thể cho tình huống này, khi Chính phủ Thái Lan ngay lập tức khống chế ở một mức độ nhất định lượng hàng qua cảng Bangkok khi Laem Chabang đi vào hoạt động. PSA vẫn tin rằng đầu tư vào CMTV là một lựa chọn đúng đắn. Vị trí của SPPSA tại CMTV là thuận lợi với PSA hơn khi so sánh với Laem Chabang. Chỉ có điều tiến độ không như mong muốn và chúng tôi còn cần tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của chính quyền VN.

Về hình thức đầu tư, khai thác cảng, Ông Henry cho biết PMA sẽ chịu trách nhiệm chuẩn bị đất (lấn biển) và sau đó giao cho Chính phủ/Bộ Giao thông, thông qua Cơ quan quản lý đất quản lý cho các cảng (PSA) thuê. Về phía cảng, sẽ thông qua MPA đệ đơn lên Chính phủ để chấp thuận cho thuê. Sau khi thuê đất, nhà khai thác cảng sẽ đầu tư cơ sở hạ tầng cảng.

Trả lời câu hỏi của Ông Hồ Văn Niên về việc cấp giấy phép hoạt động cho các cảng, ông Tan Puay Hin cho biết, MPA là cơ quan cấp phép. Còn về việc cấp phép đầu tư cho các nhà đầu tư hay hải quan, kiểm dịch..., ông cũng cho biết, các ngành khác sẽ quản lý và giám sát các hoạt động nêu trên.

Ông Nguyễn Tuấn Minh đánh giá vai trò của Cái Mép - Thị Vải trong bản đồ hàng hải khu vực và thế giới, ông Tan Puay Hin cho biết: "Vị trí của Cái Mép - Thị Vải là rất quan trọng, vì vị thế của VN, vì khối lượng hàng xuất nhập khẩu của khu vưc Đông Nam bộ, vì sự dịch chuyển hàng hóa từ trong nội thành TP.HCM ra ngoài là tất yếu (tương tự như Bangkok - Laem Chabang), vì tuyến hàng hải quốc tế qua Cái Mép - Thị Vải là thuận lợi hơn Laem Chabang… Khi PSA lựa chọn Cái Mép - Thị Vải để đầu tư phát triển cảng biển thì đó phải là vị trí tốt.

Sau khi rời PSA, đoàn đã có chuyến viếng thăm Quỹ đầu tư tài chính DCL Capital. DCL là một quỹ đầu tư tài chính được hình thành trên cơ sở sự hợp tác của Asia-Pacific Strategic Investments Limited và CPK Group. Hiện DCL đang quan tâm tới khả năng đầu tư tài chính vào một số dự án tại VN nói chung và BRVT nói riêng.


Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Mỹ coi Việt Nam là ưu tiên hợp tác trong chuỗi cung ứng

52 Phút trước

Mỹ cho biết xác định Việt Nam là một đối tác ưu tiên trong các dự án tại khu vực sắp tới, gồm sản xuất các sản phẩm chiến lược trong chuỗi cung ứng của Mỹ.

Trao giọt máu hồng – Ươm mầm sự sống

4 Giờ trước

Sáng nay (03/6), tại Hội trường Cảng Sài Gòn, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn đã tổ chức Ngày hội hiến máu với thông điệp "Trao giọt máu hồng – Ươm mầm sự sống".

Chính thức công nhận ICD Long Biên là điểm làm thủ tục hải quan

7 Giờ trước

Cảng cạn Long Biên mới được Bộ GTVT công bố mở được công nhận là địa điểm làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Mây rải rác

04/06

26° - 33°

Mưa giông

05/06

26° - 33°

Mưa giông

06/06

26° - 33°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 03/06/2020 14:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,140.0023,170.0023,350.00
AUD15,727.7315,886.6016,384.53
EUR25,397.4425,653.9826,692.66
GBP28,528.4728,816.6429,719.85
JPY206.96209.05217.52
SGD16,237.5316,401.5516,915.63
THB652.12724.58751.79
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 03/06/2020 11:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L87508920
DO 0,001S-VVND/L1104011260
DO 0,05S-IIVND/L1074010950
E5 RON 92-IIVND/L1240012640
Xăng RON 95-IIIVND/L1312013380
Xăng RON 95-IVVND/L1322013480
Nguồn: Petrolimex
Cargo Transport Direct Flight Vietnam- Europe

Cargo Transport Direct Flight Vietnam- Europe

Ngày 28/05/2020 lúc 11:21

PTC-GSA, together with its aviation partners, launched a cargo direct flight from HCMC- Europe: cargo from HCMC will...