Cần thẩn trọng khi chấp nhận giới hạn trách nhiệm theo quy tắc điều chỉnh vận đơn

(VLR) Cho tới nay, VN chưa gia nhập Công ước quốc tế thống nhất một số quy tắc về vận đơn, ký kết tại Brussels, thủ đô Vương Quốc Bỉ ngày 25.8.1924. Công ước này có tất cả 16 điều, tuy nhiên chỉ có 9 điều (từ Điều 1 tới Điều 9) đề cập tới quyền và nghĩa vụ của người vận chuyển, những điều còn lại chỉ quy định về thủ tục phê chuẩn gia nhập hay rút khỏi Công ước.

Cho tới nay, VN chưa gia nhập Công ước quốc tế thống nhất một số quy tắc về vận đơn, ký kết tại Brussels, thủ đô Vương Quốc Bỉ ngày 25.8.1924. Công ước này có tất cả 16 điều, tuy nhiên chỉ có 9 điều (từ Điều 1 tới Điều 9) đề cập tới quyền và nghĩa vụ của người vận chuyển, những điều còn lại chỉ quy định về thủ tục phê chuẩn gia nhập hay rút khỏi Công ước.

Thực tế, ngay từ năm 1921 một Ủy ban về vận đơn (Bill of Lading Committee) đã được các giới chủ hàng và chủ tàu châu Âu thành lập và đã họp tại thành phố Hague, thủ đô hành chính của Hà Lan, để thống nhất một số các quy tắc điều chỉnh vận đơn. Vì vậy các quy tắc đó có tên gọi tắt là Hague Rules. Chính những quy tắc này sau đó đã làm nền tảng cho Công ước Brussels 1924 nói trên nên khi gọi tắt Công ước quốc tế thống nhất một số quy tắc về vận đơn người ta không gọi là Brussels Rules (như Hamburg Rules hay Rotterdam Rules) mà vẫn gọi là Hague Rules.

Khi sử dụng 9 điều của Công ước để quy định nghĩa vụ và quyền hạn của người vận chuyển, người ta gọi nó là Hague Rules. Nói cách khác, khi gọi là Hague Rules người ta thường chỉ đề cập tới các nội dung từ Điều 1 tới Điều 9 hay còn gọi là Quy tắc I tới Quy tắc IX của Công ước trên.

Thực tế ký kết và thực hiện hợp đồng vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu ở VN cho thấy tới nay trong tuyệt đại đa số trường hợp khi ký kết hợp đồng vận chuyển theo chứng từ (vận đơn) hay hợp đồng vận chuyển theo chuyến (voyage charter party), nếu người thuê có yêu cầu áp dụng Hague Rules để điều chỉnh trách nhiệm hai bên, DN giao nhận vận tải phía VN thường chấp nhận coi như là một sự thỏa thuận riêng giữa hai bên mà không có bất kỳ một bảo lưu nào cả, nghĩa là người vận chuyển VN, với tư cách là người vận chuyển (carrier), chấp nhận toàn bộ 9 quy tắc của Hague Rules.

Mọi người đều biết rằng ngoài 17 miễn trách nhiệm nêu trong Điều 4.2 của Hague Rules, người vận chuyển trong bất kỳ trường hợp nào cũng không phải bồi thường tổn thất mất mát hàng hóa vượt quá giới hạn 100 Bảng Anh cho một kiện hay đơn vị hàng hóa như quy định tại Điều 4.4. Giới hạn này gọi là Hgue Rules Limitation. Tiếp đó, Điều 9 quy định 100 Bảng Anh nói trong Hague Rules là 100 Bảng Anh tính theo bản vị vàng, chứ không phải 100 Bảng Anh thông thường vẫn lưu thông trên thị trường. Một khi đã là 100 Bảng bản vị vàng thì nó sẽ tương đương với 732,238 gram vàng hàm lượng nguyên chất theo quy định trong Đạo luật Coinage của Vương Quốc Anh, từ đó nếu quy đổi ra đồng Bảng thông thường nó sẽ là 6.630,50 Bảng.

Ở một vụ kiện nổi tiếng trong luật hàng hải Anh, gọi là vụ “Rosa S. (1988) 2 Lloyd’s Rep. 754”, người vận chuyển in sẵn trong vận đơn của mình rằng “hợp đồng vận chuyển mà vận đơn này là bằng chứng sẽ áp dụng Hague Rules để điều chỉnh trách nhiệm của người vận chuyển, theo đó, Điều IV r.5 của Hgue Rules nói rằng trong bất cứ trường hợp nào cả người vận chuyển lẫn tàu đều không chịu trách nhiệm đối với hư hỏng, tổn thất và mất mát hàng hóa vượt quá 100 Bảng Anh cho một kiện hay một đơn vị hàng hóa trừ khi người gửi hàng đã kê khai trị giá hàng trước khi xếp lên tàu và trị giá của hàng phải được ghi vào vận đơn”. Không may trước khi đến cảng đích, một số hàng hóa bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển và người vận chuyển không có bằng chứng bác bỏ trách nhiệm của mình. Căn cứ vào quy định trên trong vận đơn, người vận chuyển đồng ý bồi thường cho chủ hàng nhưng chỉ giới hạn ở mức 100 Bảng Anh/kiện. Chủ hàng không chấp nhận mức bồi thường này mà yêu cầu áp dụng Điều 9 của Hague Rules, tức là 100 Bảng theo bản vị vàng, tương đương 6630,50 Bảng/Kiện như quy định trong Đạo luật Coinage nói trên. Người vận chuyển không đồng ý, vì vậy hai bên đã đưa nhau ra tòa án hàng hải Anh để phân xử. Thẩm phán Hobhouse, chủ trì vụ xét xử này, phán rằng:

“Người vận chuyển đã in sẵn trong vận đơn một quy định áp dụng Hague Rules không có một bảo lưu nào cả, điều này đồng nghĩa là người vận chuyển đã chấp nhận áp dụng toàn bộ 9 quy tắc và không loại trừ quy tắc 9, tức quy tắc quy định 100 Bảng phải là 100 Bảng theo bản vị vàng. Điều này cũng phù hợp với Điều 3.8 trong Hague Rules nói rằng bất cứ điều khoản hay thỏa thuận nào trong hợp đồng vận chuyển làm giảm nhẹ trách nhiệm của người vận chuyển về hư hỏng mất mát hàng hóa do lỗi lầm hay không làm tròn nghĩa vụ như quy định trong điều này hoặc giảm bớt trách nhiệm so với quy định của Công ước đều bị vô hiệu hóa và không có giá trị. Hơn thế nữa, Điều khoản cơ bản (Paramount Clause) trong vận đơn do người vận chuyển cấp cho chủ hàng cũng quy định rõ không có điều nào trong vận đơn này được coi là sự thoái lui của người vận chuyển đối với các quyền và các miễn trách nhiệm của mình cũng như được coi là sự gia tăng trọng trách của người vận chuyển đối với các trách nhiệm quy định trong Hague Rules hay các quy định tương tự. Nếu có điều nào trong vận đơn này mâu thuẫn với quy định như vậy hoặc mâu thuẫn với Hague Rules thì điều đó sẽ bị vô hiệu hóa và không có giá trị trong phạm vi và chừng mực của những quy định đó”. Trên cơ sở đó, Thẩm phán Hobhouse kết luận chủ hàng được hưởng mức bồi thường 6630,50 Bảng/Kiện như quy định trong Điều 9 của Hague Rules.

Từ sau vụ kiện nổi tiếng nói trên, các hãng vận tải thông minh trên thế giới đã ngay lập tức sửa đổi quy định trong vận đơn hoặc hợp đồng vận chuyển theo chuyến về việc áp dụng Hague Rules theo cách như sau:

“Với trường hợp hợp đồng vận chuyển là từ cảng tới cảng, trách nhiệm (nếu có) của người vận chuyển đối với hư hỏng, mất mát hay chậm trễ xảy ra với hàng hóa từ lúc xếp lên tàu cho đến khi dỡ khỏi tàu sẽ được xác định căn cứ vào luật quốc gia có quy định Hague Rules bắt buộc áp dụng cho vận đơn, hoặc trong bất cứ trường hợp nào khác, theo quy định của Hgue Rules nhưng chỉ áp dụng từ Điều 1 tới Điều 8 của Quy tắc này mà thôi.

Trước tình hình nói trên, DN giao nhận vận tải VN cần khẩn trương kiểm tra lại các vận đơn in sẵn của mình cũng như các hợp đồng vận chuyển theo chuyến để gấp rút sửa đổi lại các quy định về áp dụng Hague Rules sao cho phù hợp với cách viết như các chủ tàu thông minh trên thế giới đã vận dụng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

TEU thứ 1.5 triệu được thông qua cảng TCIT

Ngày 08/12/2018 lúc 10:04

Ngày 7.12.2018, TEU thứ 1.5 triệu xếp lên tàu ONE COLUMBA được thông qua tại Cảng quốc tế Tân cảng – Cái Mép (TCIT), đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của cảng TCIT trong hành trình 8 năm đi vào hoạt động.

Hàng hải “thúc” doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0

12 Giờ trước

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển tích hợp công nghệ mới để đầu tư phát triển.

Logistics: "Những cuộc đua tốc độ"

Ngày 06/12/2018 lúc 11:43

“Giao nhanh trong 2 giờ” hay “giao hàng siêu tốc” là những khẩu hiệu cho thấy sự thay đổi nhanh chóng, rõ ràng trong bức tranh toàn cảnh ngành logistics tại phân khúc giao hàng nhanh.

Chứng khoán thế giới lao dốc do lo ngại tăng trưởng toàn cầu giảm tốc

7 Giờ trước

Thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục giảm điểm trong ngày 10/12 do chịu ảnh hưởng từ tâm lý lo ngại về tăng trưởng kinh tế thế giới chững lại.

Chính phủ muốn trình luật về PPP trong 2019

9 Giờ trước

Những bất cập của các nghị định về lựa chọn nhà đầu tư đặt ra yêu cầu phải giải quyết ở hình thức văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn...

Cơ hội vàng để kiến tạo và thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp năm 2019

12 Giờ trước

Vào ngày 12.12.2018 tới đây, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) sẽ diễn ra hoạt động triển lãm Quốc tế Máy móc – Thiết bị công nghiệp tại Việt Nam (VIMAF) & Triển lãm Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VSIF 2018) được tổ chức bởi Hiệp hội Máy móc Công nghiệp Hàn Quốc (KOAMI), Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP.HCM thuộc Sở Công Thương (CSID), Hội doanh nghiệp Cơ khí – Điện TP.HCM (HAMEE) và Công ty Coex Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Trời đẹp

11/12

24° - 33°

Mây rải rác

12/12

24° - 34°

Mây rải rác

13/12

24° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 10/12/2018 22:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,633.4516,733.8516,916.54
EUR26,459.6826,539.3026,935.44
GBP29,376.9429,584.0329,847.25
JPY201.40203.43208.51
SGD16,815.2716,933.8117,118.68
THB697.29697.29726.37
USD23,265.0023,265.0023,355.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 10/12/2018 11:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...