/

Cảng thu thêm phí, doanh nghiệp kêu trời

(VLR) UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản yêu cầu Sở Tài chính phối hợp các ngành kiểm tra việc Công ty TNHH một thành viên Cảng Quy Nhơn thu cước phí dịch vụ sử dụng cơ sở hạ tầng cảng biển.

Từ 1.11.2012, tất cả các loại xe ra vào cảng Quy Nhơn, ngoại trừ những phương tiện, thiết bị do cảng Quy Nhơn hoặc xí nghiệp thành viên của cảng hợp đồng để cung ứng dịch vụ, đều phải đóng cước phí sử dụng hạ tầng cảng biển. Cụ thể, các xe cung ứng nhiên liệu thu 150.000 - 250.000 đồng/lượt, sà lan cung ứng nhiên liệu thu 2,5 triệu đồng/lượt, các loại xe cung ứng thực phẩm, nước ngọt, vật tư, thu gom chất thải… thu 150.000 - 250.000 đồng/lượt. Các loại xe vận chuyển hàng hóa thu 10.000 - 20.000 đồng/lượt, xe tải đầu kéo 30.000 đồng/lượt, xe taxi thu 10.000 - 25.000 đồng/lượt… Các loại xe đậu qua đêm trong khu vực cảng thu 20.000 đồng/xe/đêm, xe đầu kéo thu 30.000 đồng/xe/đêm.


Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Quy Nhơn - Ảnh: Minh Tuấn

Làm việc với Hiệp hội Gỗ và chế biến lâm sản Bình Định, ông Nguyễn Hữu Phúc - Tổng giám đốc Công ty TNHH Cảng Quy Nhơn - giải thích việc thu phí vào bãi cảng là quy định chung, được Bộ Tài chính đồng ý. Mức thu cước phí sử dụng hạ tầng cảng biển chỉ áp dụng cho các đơn vị kinh doanh vận tải, không áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất có phương tiện vận tải chuyên chở riêng.

Tuy nhiên, việc thu phí bị các doanh nghiệp phản ứng mạnh mẽ, bởi theo họ đây là “thu chồng thu” vì tất cả các dịch vụ trong cảng từ kho bãi, vận chuyển, xếp dỡ... đã được tính cho các đối tượng thuê để sử dụng theo mặt bằng chung như các cảng biển khác trong nước. Bên cạnh đó, việc không áp dụng thu phí đối với Xí nghiệp kinh doanh dịch vụ tổng hợp thuộc Công ty TNHH Cảng Quy Nhơn sẽ tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, lợi dụng sự độc quyền để cạnh tranh với các doanh nghiệp vận tải khác.

Theo ông Trần Lê Huy - Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và chế biên lâm sản Bình Định, việc áp dụng thêm mức thu phí vào thời điểm hiện tại sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là những đơn vị không có xe chuyên chở. Trong lúc tình hình kinh tế đang khó khăn, giá cả nguyên vật liệu ngày càng tăng cao, việc áp dụng thu phí dịch vụ sử dụng cơ sở hạ tầng cảng biển đã làm tăng giá thành vận chuyển, tạo thêm khó khăn đối với các đơn vị vận tải hàng qua cảng Quy Nhơn, dẫn đến giá thành sản phẩm xuất khẩu tăng.

Ông Huỳnh Ngọc Quý, Phó chủ nhiệm HTX vận tải Bình Minh, nói: “Vào ngày cao điểm, HTX có gần 600 lượt xe chở dăm gỗ, mì lát qua cảng Quy Nhơn. Với việc áp dụng mức thu phí này, mỗi ngày HTX phải mất thêm khoảng 12 triệu đồng chi phí vận chuyển. Kéo theo việc thực hiện các hợp đồng vận chuyển hàng hóa qua cảng Quy Nhơn của HTX chúng tôi gặp nhiều khó khăn và đơn vị có nguy cơ phá sản”.

Hoàng Minh

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Trung Quốc đang chiếm lĩnh thương mại điện tử Việt

Ngày 13/06/2019 lúc 10:24

Tên tuổi hàng đầu thương mại điện tử Việt Nam đang thuộc sở hữu của 2 doanh nghiệp Trung Quốc là Alibaba và Tencent.

Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh, đa phương thức, tăng kết nối công nghệ

Ngày 13/06/2019 lúc 15:19

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải tạo thuận lợi cho lưu thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp".

Sẽ có trung tâm logistics hàng không của Vietnam Airlines tại Cần Thơ?

Ngày 15/06/2019 lúc 09:13

Ngày 13/6/2019, tại buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ về dự án trung tâm logistics hàng không, đại diện của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước với nhu cầu vận chuyên hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là những hàng xuất khẩu có giá trị cao.

Chính sách thuế đối với hàng hóa tạm nhập- tái xuất thực hiện dự án vay ODA

Ngày 15/06/2019 lúc 09:34

Máy móc xây dựng, máy ủi, tàu… của nhà thầu Nhật Bản tạm nhập khẩu- tái xuất để thực hiện dự án vay ODA tại Việt Nam không thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu nên phải nộp thuế nhập khẩu khi tạm nhập khẩu, khi tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu tương ứng trị giá sử dụng còn lại của hàng hóa khi tái xuất khẩu.

Thương nhân Trung Quốc ùn ùn tới vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam

Ngày 15/06/2019 lúc 08:53

Bắc Giang đã thu hoạch trên 71.600 tấn vải thiều, với giá vải giao động 30.000 - 50.000 đồng, thậm chí loại đẹp trên 70.000 đồng/kg. Gần 400 thương nhân Trung Quốc đã có mặt tại vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam để thu mua.

SASTECO chuyển đến trụ sở giao dịch mới

Ngày 14/06/2019 lúc 14:59

Từ ngày 01/06/2019, Công ty Cổ phần Xếp dỡ và Dịch vụ Cảng Sài Gòn (SASTECO) sẽ dời trụ sở Công ty về địa chỉ mới số 242, đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

18/06

25° - 31°

Mưa giông

19/06

25° - 30°

Mưa giông

20/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 17/06/2019 06:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,888.1915,984.0916,255.83
EUR25,955.9226,034.0226,714.34
GBP29,234.4429,440.5229,702.45
JPY208.02210.12216.21
SGD16,859.3416,978.1917,163.54
THB732.62732.62763.18
USD23,265.0023,265.0023,385.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/06/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1622016540
DO 0,001S-VVND/L1769018040
DO 0,05S-IIVND/L1739017730
E5 RON 92-IIVND/L2021020610
Xăng RON 95-IIIVND/L2121021630
Xăng RON 95-IVVND/L2136021780
Nguồn: Petrolimex