Phí bảo trì đường bộ gây hoang mang cho doanh nghiệp

(VLR) Theo nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 1.1.2013 sẽ chính thức thu phí bảo trì đường bộ. Và bản dự thảo thông tư hướng dẫn chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng phí để sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện của Bộ Tài chính vừa gửi các DN đã vấp phải nhiều phản đối.Thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu là ý kiến mà tất cả các DN vận tải đồng tình hưởng ứng và Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng… theo đuổi. Việc thu phí qua xăng dầu đảm bảo được tính công bằng và minh bạch, tránh tình trạng xe không chạy vẫn phải đóng phí.Cũng có nhiều ý kiến cho rằng nên loại đối tượng tượng chịu phí là rơmoóc và sơmi-rơmoóc trong Điều 2 của bản dự thảo thông tư. Bởi rơmoóc và sơmi-rơmoóc không có động cơ, chỉ lưu thông được khi có đầu kéo hay máy kéo. Đây là một sự bất hợp lý khi đầu kéo, máy kéo cũng có trong đối tượng chịu phí. Để hợp lý hơn, nên hiệu chỉnh mức thu phí với tổ hợp xe này là tương ứng với xe tải, xe tiêu dùng có tải trọng tương đương.

Theo nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 1.1.2013 sẽ chính thức thu phí bảo trì đường bộ. Và bản dự thảo thông tư hướng dẫn chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng phí để sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện của Bộ Tài chính vừa gửi các DN đã vấp phải nhiều phản đối.

Thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu là ý kiến mà tất cả các DN vận tải đồng tình hưởng ứng và Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng… theo đuổi. Việc thu phí qua xăng dầu đảm bảo được tính công bằng và minh bạch, tránh tình trạng xe không chạy vẫn phải đóng phí.

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng nên loại đối tượng tượng chịu phí là rơmoóc và sơmi-rơmoóc trong Điều 2 của bản dự thảo thông tư. Bởi rơmoóc và sơmi-rơmoóc không có động cơ, chỉ lưu thông được khi có đầu kéo hay máy kéo. Đây là một sự bất hợp lý khi đầu kéo, máy kéo cũng có trong đối tượng chịu phí. Để hợp lý hơn, nên hiệu chỉnh mức thu phí với tổ hợp xe này là tương ứng với xe tải, xe tiêu dùng có tải trọng tương đương.

Phí bảo trì đường bộ thu theo năm và theo chu kì đăng kiểm của xe là không đúng với bản chất của phí và lệ phí. Bản chất của phí và lệ phí là có sử dụng dịch vụ mới đóng phí. Bên cạnh đó, theo dự thảo thông tư, phí bảo trì đường bộ được thu trước, mà lại thu rất nhiều là rất phi lý. Không thể đóng trước một khoảng tiền mà không biết trước được mức độ sử dụng. Đây là một hình thức chiếm dụng tiền của người nộp thuế.

Năm 2013 được dự báo sẽ là một năm rất khó khăn, nên nếu áp dụng chi phí sử dụng đường bộ và bảo trì đường bộ vào lúc thì sẽ gây thêm rất nhiều khó khăn cho nền kinh tế. Nên chăng tiếp tục hoãn thu phí bảo trì đường bộ, và đề nghị Bộ Tài chính quản lý chặt chẽ hơn về vốn và chi phí đầu tư cho đường bộ, vì sao đường bộ lại xuống cấp nhanh như vậy?

Ông Trần Viết Hòe, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Đà Nẵng. cho rằng, việc mức thu phí bảo trì đường bộ cần phải hợp lý và có cơ sở khoa học giữa các đối tượng chịu phí. Bởi mỗi loại phương tiện, trọng tải, diện tích sử dụng đường bộ sẽ khác nhau và ảnh hưởng tới hạ tầng đường bộ cũng khác nhau. Bên cạnh đó, về vấn đề quản lý và sử dụng quỹ bảo trì đường bộ, kiến nghị từ quỹ bảo trì đường bộ, trích ra 1% cho trung tâm đăng kiểm, 3% cho cục đăng kiểm và 15-30% cho nghiệm thu là quá lớn, đó là chưa tính đến việc thất thoát.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, ông Trần Chí Minh phân trần: Các DN vận tải đang phải chịu rất nhiều loại thuế và phí: thuế nhập khẩu ô tô, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập DN, phí trước bạ, phí đăng ký cấp biển số, phí xăng dầu, phí bình ổn xăng dầu, phí kiểm định ô tô, phí bảo hiểm, phí trông gửi xe và thời gian tới sẽ phải nộp thuế bảo vệ môi trường, phí bảo trì đường bộ. Các loại thuế và phí đều tăng cùng với giá xăng dầu tăng làm giá thành vận tải tăng, do đó giá cước vận tải biến động tăng liên tiếp, gây khó khăn cho DN vận tải.


Đơn cử như Hải Phòng, từ lúc biên giới Trung Quốc đóng cửa đã có khoảng 40% DN phá sản. Nếu thêm các loại phí kiểu này nữa thì các con số sẽ gia tăng. Tất nhiên giá thành vận tải cuối cùng sẽ đi đến người tiêu dùng, nhưng bản thân người vận tải là người đầu tiên chịu ảnh hưởng. Có thể người sử dụng dịch vụ chưa kịp chịu thì các DN vận tải đã chết trước.

Ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TP.HCM:
Nên mở một tài khoản chung cho cả nước để thu phí bảo trì đường bộ và được liên thông đến tất cả các trạm đăng kiểm. Tức trạm đăng kiểm được giao cho việc tạo tài khoản về thu phí sử dụng đường bộ, liên thông với tất cả các trạm đăng kiểm khác, để tránh việc người nộp phải đến tận trạm đăng kiểm để nộp, như thế rất phiền. Đồng thời, tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp phí, có thể nộp phí qua mạng, chuyển khoản.
Trường hợp xe ô tô bị hủy hoại do tai nạn, bị tịch thu, bị tạm giữ do tai nạn, không sử dụng từ 30 ngày trở lên thì không phải nộp phí nên được đề nghị sửa đổi thời gian không phải nộp phí được tính theo ngày chứ không phải theo tháng. Và trong các trường hợp không phải nộp phí phải bao gồm thêm do thiên tai, lũ lụt, xe không có hành khách, hàng hóa… để đảm bảo tính công bằng.

Ông Trần Huy Hiền, Tổng Thư ký Hiệp hội VIFFAS:
Khi chi phí vận tải tăng, chi phí các mặt hàng sẽ tăng, các DN không thể không tăng phí vận tải. Do đó cuối cùng người sử dụng dịch vụ vận tải này sẽ phải gánh chịu phí này. Nhưng trước hết nó sẽ ảnh hưởng đến các đơn vị vận tải.
Và rất thiếu công bằng khi đơn vị sử dụng đường bộ nhiều hay ít đều chịu chung mức phí. Tính hiệu quả trong việc thu phí bảo trì đường bộ cũng không cao vì trong Nghị định không nêu rõ sẽ sử dụng chi phí sử dụng đường bộ như thế nào, có làm cho đường bộ tốt hơn không, có thật sự giúp cho các DN sẽ dễ dàng hoạt động hơn hay không, mà chỉ thấy đề cập đến mức phí và cách thu phí. Ngoài ra, việc thiếu giải thích về các khoản thu, không đưa ra cơ sở về giá thu cho từng loại ô tô, máy kéo, rơmoóc... cũng gây nhiều sự hoang mang cho DN.

Ông Trần Ngọc Thọ, GĐ Công ty Vận tải Trung Việt, đại diện cho các DN vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu:
Việc áp dụng thu phí bảo trì đường bộ và bỏ tất cả các trạm thu phí do nhà nước quản lý là không hợp lý. Thực chất, trong các tỉnh Đồng bằng Nam bộ nói chung không có bao nhiêu trạm quản lý của nhà nước. Xu hướng các trạm thu phí sắp tới hầu hết là trạm thu phí BOT. Việc đánh đồng và sử dụng phương pháp bù trừ thế này là không thỏa đáng, chồng thêm gánh nặng chi phí lên vai DN.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

Ngày 23/03/2019 lúc 05:40

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

Ngày 22/03/2019 lúc 08:47

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

Ngày 22/03/2019 lúc 08:34

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

26/03

27° - 39°

Mây vào buổi sáng / nắng vào buổi chiều

27/03

27° - 39°

Nhiều mây

28/03

27° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/03/2019 02:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/03/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex