Quản trị thời kinh tế bất ổn

(VLR) Hiện nay, khi nền kinh tế rơi vào suy thoái hoặc bất ổn, các doanh nghiệp (DN) phải đối mặt với những khó khăn, thử thách và tìm cách giải quyết bằng nhiều giải pháp. Một trong những việc quan trọng là bảo đảm hoạt động ổn định ở mọi bộ phận, trong đó khâu vận hành chiếm một vị thế chiến lược. Quản trị chuỗi cung ứng của DN như thế nào để bảo đảm hoạt động ổn định, đồng bộ, tránh rủi ro, giảm chi phí nhằm vượt qua khủng hoảng là một nội dung đáng quan tâm.


Hiện nay, khi nền kinh tế rơi vào suy thoái hoặc bất ổn, các doanh nghiệp (DN) phải đối mặt với những khó khăn, thử thách và tìm cách giải quyết bằng nhiều giải pháp. Một trong những việc quan trọng là bảo đảm hoạt động ổn định ở mọi bộ phận, trong đó khâu vận hành chiếm một vị thế chiến lược. Quản trị chuỗi cung ứng của DN như thế nào để bảo đảm hoạt động ổn định, đồng bộ, tránh rủi ro, giảm chi phí nhằm vượt qua khủng hoảng là một nội dung đáng quan tâm.

Tùy theo lĩnh vực hoạt động, tính chất và quy mô, nguồn lực…, DN có thể đề ra các giải pháp phù hợp. Tuy nhiên, nhìn chung, cần tập trung vào các vấn đề sau:

CÂN NHẮC CHIẾN LƯỢC CHUỖI CUNG ỨNG PHÙ HỢP

Trong phạm vi DN, để tìm ra cách quản trị hiệu quả chuỗi cung ứng, điều đầu tiên là cân nhắc lại chiến lược đặt chuỗi cung ứng. Chuỗi cung ứng nên duy trì hoặc thay đổi như thế nào để giúp DN mạnh hơn, cả trong thời kỳ khó khăn và cả sau khi suy thoái chấm dứt. Kèm theo đó, DN cần vạch ra một loạt giải pháp nhằm kiểm soát rủi ro và đạt được trạng thái cân bằng về lợi nhuận tiềm năng cho các bên trong chuỗi cung ứng của mình. Các giải pháp này bao gồm từ việc xác định chiến lược cơ bản về cung ứng cho thị trường, việc liên kết với các DN khác, đến việc quyết định các chiến thuật phù hợp.

Thông thường, có hai hướng chính cân nhắc lại chiến lược đạt chuỗi cung ứng hữu hiệu. Thứ nhất, rút ngắn chuỗi cung ứng để giảm thời gian quay vòng và ngăn chặn nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng. Mặc dù hướng chiến lược này sẽ hạn chế tận dụng triệt để các lợi ích kinh tế của việc mở rộng chuỗi cung ứng, nhưng cũng đã giúp nhiều DN áp dụng hiệu quả trong điều kiện khó khăn. Thứ hai, tối ưu hóa danh mục các nguồn và vị trí chuỗi cung ứng để có được tính linh hoạt thông qua sự đa dạng hóa. Với những DN đặt mục tiêu đưa các chuỗi cung ứng vào sâu hơn những thị trường mới, hướng chiến lược này có thể tạo ra một số ưu điểm không thể phủ nhận.

Nhìn chung, chuỗi cung ứng của DN cần được thiết kế thích hợp để đối phó hiệu quả với tình trạng thiếu hụt hàng hóa, giá cả leo thang và sự đầu cơ, những “căn bệnh” phổ biến trong thời kỳ suy thoái. Các nhà quản trị cần cân nhắc có nên tái phân bố hoạt động để tiếp cận tốt hơn với những khách hàng lớn, hoặc suy nghĩ có nên tập trung hoạt động vào thị trường địa phương thay vì thị trường ngoài nước hay không. Những vấn đề đó phải được tính đến khi tìm giải pháp tối ưu cho DN, thông qua việc kết hợp hoạt động của các bộ phận vận hành, tài chính, bán hàng, marketing…

BÊN TRONG: TẬP TRUNG ĐỒNG BỘ HÓA

Quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả tạo ra một tác động to lớn đối với dòng tiền mặt và dịch vụ khách hàng. Trong điều kiện thị trường căng thẳng thì việc thực thi vấn đề này một cách hoàn hảo sẽ tạo cho DN một lợi thế cạnh tranh rất lớn.

Bí quyết ở đây chính là sự đồng bộ hóa chặt chẽ hơn sẽ giúp DN phản ứng nhanh trước thay đổi của môi trường, đạt được mức độ linh hoạt cao hơn để “sống sót” qua cơn suy thoái và mang lại lợi thế nhất định khi điều kiện kinh tế phục hồi.

Mô hình hóa và tối ưu hóa số hàng lưu kho trên mỗi phân đoạn của chuỗi cung ứng là một giải pháp tốt. Việc mô hình hóa khả năng bị chậm trễ cung ứng sẽ giúp DN điều chỉnh số lưu kho an toàn tốt hơn. Muốn thế, cần tạo ra một hệ thống quản trị dữ liệu sản phẩm tập trung và làm tăng tính minh bạch trong chuỗi cung ứng kéo dài. Khi hàng lưu kho có thể được theo dõi từ vị trí đặt hàng tới một trung tâm phân phối, hay từ khách hàng, thì nó có thể trở thành kho an toàn của DN.

Một trong những mục tiêu quan trọng là giảm thiểu lượng tiền mặt chi phí cho hàng tồn kho. Mục tiêu này có thể đạt được thông qua việc trao đổi các chức năng chéo nhằm đồng bộ quá trình mua nguyên liệu thô, quá trình phân bổ nguyên liệu đến những bộ phận thích hợp và quá trình vận chuyển thành phẩm đến khách hàng. Có nhiều cách để đẩy mạnh các kênh thông tin trao đổi giữa cấp quản trị và các bộ phận, kể cả thông qua hệ thống quản trị dữ liệu bằng máy tính. Tuy nhiên, trong điều kiện khủng hoảng, các nhà quản trị cấp cao cần gặp mặt trực tiếp bộ phận bán hàng, vận hành và thu mua nhiều hơn để nắm bắt kịp thời những biến động của thị trường và tăng cường kịp thời sự đồng bộ hóa.

BÊN NGOÀI: XÂY DỰNG CẦU NỐI AN TOÀN

Việc xác định nhà cung ứng hay khách hàng nào sẽ trở thành đối tác lâu dài là điều hết sức quan trọng. Tương tự như vậy, việc phân tích lại các mối quan hệ đối tác hiện hữu để xác định chúng có còn hiệu quả hay hợp lý hay không trong hoàn cảnh mới cũng là yêu cầu cấp bách. Đa dạng hóa các nguồn lực để giảm nguy cơ sụp đổ chuỗi cung ứng là một giải pháp cần tính đến. DN có thể thiết lập các kế hoạch dự phòng bằng cách tuyển chọn thêm các nhà cung ứng mà không nhất thiết phải để họ cung cấp một số lượng lớn.

Bằng cách liên kết chặt chẽ với khách hàng và nhà cung ứng, DN có thể hiểu rõ hơn tính bất ổn vốn là đặc điểm của thị trường trong thời kỳ khủng hoảng. Để giúp xây dựng mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau, DN cần lập ra một kênh thông tin trao đổi giữa công ty, khách hàng và các nhà cung ứng. Những “cầu nối” này có thể giúp chia sẻ kịp thời thông tin liên quan nhiều vấn đề, chẳng hạn nhu cầu cắt giảm chi phí hay thay thế nguyên vật liệu khi giá cả tăng. DN cũng có thể làm việc với các nhà cung ứng để vạch ra những kế hoạch đề phòng bất trắc xảy ra.

Mặt khác, cần dự phòng và đề phòng tình trạng vỡ nợ của khách hàng và nhà cung ứng, vì điều này có thể ảnh hưởng dây chuyền và phá vỡ chuỗi cung ứng. DN có thể đóng vai trò của một “đại diện ngoại giao” để giúp đỡ những khách hàng hay nhà cung ứng đang có vấn đề. Ngoài ra, DN có thể hỗ trợ nhân viên của mình vạch ra một kế hoạch trợ giúp nếu điều đó có ý nghĩa và giúp DN trở thành một khách hàng hay nhà cung ứng có thiện chí. Nếu không, phải quyết định xem những nhà cung ứng nào nên được loại bỏ.

Tất nhiên, để đồng bộ hóa bên trong và xây dựng các cầu nối bên ngoài thành công, cần phải có sự thay đổi trong nếp nghĩ và hành vi của các nhà quản trị cũng như mọi thành viên của DN. Trên hết, việc tạo ra quan hệ gắn bó thực sự giữa các bộ phận cũng như giữa các bộ phận với đối tác bên ngoài đòi hỏi phải có ý chí và sự tham gia từ cấp quản trị cao nhất. Tiếp đó, DN cần nỗ lực quảng bá sự phối hợp tốt hơn ở mọi cấp độ, giữa nhân viên của bộ phận chuỗi cung ứng, sản xuất, bán hàng và R&D. Việc tổ chức những chương trình huấn luyện sẽ giúp tăng cường kiến thức và sự hiểu biết của mọi thành viên đối với chuỗi giá trị của DN.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Xuất khẩu trực tuyến, cơ hội cần nắm bắt

6 Phút trước

Việc gia nhập những nền tảng thương mại điện tử B2B (Business to Business) giúp doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận trực tiếp với khách hàng trên toàn thế giới, mở rộng được cơ hội tiếp cận được thị trường toàn cầu, giảm chi phí liên quan đến xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu.

Thaco đầu tư xây dựng 4 dự án trọng điểm

Ngày 25/03/2019 lúc 10:14

Ngày 24/3/2019, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) đã tổ chức lễ khởi công 4 dự án lớn gồm Khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp; KCN cơ khí và ô tô Thaco Chu Lai mở rộng; Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng 5 vạn tấn và Khu nhà ở công nhân, tái định cư trong Khu kinh tế mở (KTM) Chu Lai. Đây là những dự án trọng điểm mang tính chiến lược cho giai đoạn phát triển mới theo hướng đa ngành của THACO và giai đoạn đầu tư mới của THACO tại Khu KTM mở Chu Lai.

Chuyên gia phân tích cơ hội và thách thức của Đường đua F1

11 Phút trước

Chuyên gia cho rằng việc tổ chức đưa Đường đua F1 vào Hà Nội (2020 - 2022) có thể tạo ra một cú huých mới cho nền kinh tế song có thể có những thách thức, rủi ro.

Giám đốc Lazada Express: Hạ tầng phục vụ dịch vụ chuyển phát yếu ở cả đường bộ, đường sắt và đường hàng không

15 Phút trước

Tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam diễn ra hôm 26/3, ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Lazada Express đã chỉ ra các trở ngại về cơ sở hạ tầng cũng như các đặc thù giao thông Việt Nam ảnh hưởng đến hoạt động của dịch vụ chuyển phát.

Hơn 4.000 hộ dân trong Kinh thành Huế sắp phải di dời

21 Phút trước

Hội đồng Nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa thống nhất thông qua tờ trình của UBND tỉnh về nguồn vốn và lộ trình thực hiện giai đoạn 1 của dự án Bảo tồn, tu bổ và tôn tạo di tích Kinh thành Huế.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

28/03

27° - 38°

Nhiều mây

29/03

27° - 39°

Nhiều mây

30/03

27° - 41°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/03/2019 07:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,322.0516,420.5716,599.91
EUR26,034.3926,112.7326,765.02
GBP30,240.8930,454.0730,725.17
JPY203.55205.61211.57
SGD16,967.7617,087.3717,273.99
THB718.41718.41748.37
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/03/2019 23:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex