Hoàn thiện hệ thống bán lẻ Đồng Bằng Sông Cửu Long

(VLR) Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), một trong những vùng đồng bằng lớn, phì nhiêu của khu vực Đông Nam Á và thế giới, là vùng sản xuất, xuất khẩu lương thực, vùng cây ăn trái lớn nhất VN. Đây cũng là vùng đất quan trọng đối với Nam bộ và cả nước trong tiến trình hợp tác đầu tư phát triển kinh tế và giao thương với các quốc gia trong khu vực và thế giới.

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), một trong những vùng đồng bằng lớn, phì nhiêu của khu vực Đông Nam Á và thế giới, là vùng sản xuất, xuất khẩu lương thực, vùng cây ăn trái lớn nhất VN. Đây cũng là vùng đất quan trọng đối với Nam bộ và cả nước trong tiến trình hợp tác đầu tư phát triển kinh tế và giao thương với các quốc gia trong khu vực và thế giới.

ĐBSCL đang có những điều kiện thuận lợi để khai thác tiềm năng phát triển, thông qua các dự án và những quyết định đầu tư lớn của Chính phủ cho hạ tầng và cho sự phát triển mang tính định hướng lâu dài ở ĐBSCL.

Đó là các dự án đã hoàn thành hoặc đang triển khai như: cầu Cần Thơ, đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ, cảng Cái Cui, sân bay Trà Nóc cùng những dự án liên quan đến GTVT đường thủy, thủy nội địa,… Tất cả nhằm nâng cao và hoàn thiện hơn nữa kết nối giao thông của khu vực; tiềm năng của ĐBSCL vì thế, đã và sẽ tiếp tục được nâng lên và đòi hỏi phải được khai thác để phát huy phục vụ cho phát triển.

DN TRONG NƯỚC LOAY HOAY TÌM CHỖ ĐỨNG

Theo số liệu thống kê, 47% hàng hóa tiêu dùng tại VN đến từ kênh bán lẻ; trong đó, hệ thống phân phối giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Và sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường bán lẻ VN trong thời gian qua (khoảng 25%) đã làm cho VN trở thành điểm đến hấp dẫn của các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia.

Thị trường bán lẻ ở ĐBSCL có cơ cấu dao động trong khoảng 18-20% tổng mức bán lẻ cả nước và là thị trường bán lẻ lớn thứ 3, sau khu vực miền Đông Nam bộ và đồng bằng sông Hồng. Hiện ĐBSCL có khoảng 1.800 chợ, chiếm 21,7% cả nước; trong đó có khoảng 600 chợ tạm và chợ hoạt động không hiệu quả. Vấn đề xây dựng cơ sở hạ tầng bao gồm công tác tổ chưa, quản lý ở từng địa phương còn yếu kém và nhiều bất cập. Thói quen tiêu dùng truyền thống tuy còn chiếm ưu thế nhưng cũng đã bộ lộ những nhược điểm trong khi khuynh hướng tiêu dùng mới với các tiện ích mà nó mang lại và nhanh chóng nở rộ, đã từng bước thay đổi thói quen tiêu dùng của một bộ phận không nhỏ cư dân đô thị. Ngoài ra, chính sự cạnh tranh giữa kênh bán lẻ truyền thống và kệnh hiện đại đã giúp mang lại nhiều lợi ích hơn cho người tiêu dùng.

Hiện tại, khu vực các tỉnh ĐBSCL (13 tỉnh, thành) khoảng 20 siêu thị, đại siêu thị của các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước, như: Co.opMart, MaxiMart, VinatexMart, CitiMart, Metro, BigC, Nguyễn Kim… trong đó TP. Cần Thơ chiếm nhiều nhất 7 siêu thị, gồm cả Metro, BigC, Co.opMart, MaxiMart, Nguyễn Kim… Tỉnh An Giang cũng đã có 1 Metro là những đại siêu thị 100% vốn FDI. Ngoài ra, ĐBSCL còn có 1 hệ thống trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi tương đối khá. Nhìn chung, hệ thống bán lẻ hiện đại đã có mặt ở 11/13 tỉnh, thành trong toàn vùng và hầu hết nằm ở vị trí trung tâm tỉnh lỵ của các địa phương. Theo các chuyên gia, điều này tạo điểm nhấn từng bước thay đổi thói quen người tiêu dùng của người dân vùng sông nước, nhưng trước mắt cũng mới dừng lại ở một bộ phận cư dân đô thị trong khi phân khúc thị trường còn lại ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa còn lâu mới được… thụ hưởng! Tuy nhiên, người ta không quá bi quan về thực trạng này, do mức sống của người dân nơi đây không ngừng được tăng lên cũng chính là điểm thuận lợi cho các nhà bán lẻ khai thác thị phần này. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, từ chỗ chỉ chiếm dưới 3% thị phần trong hệ thống phân phối bán lẻ cả nước 10 năm về trước, đến nay con số này của vùng ĐBSCL đã tăng lên xấp xỉ 25%. Một con số rất ấn tượng!

Bên cạnh nhưng tiềm năng và lợi thế như đã nói, hệ thống bán lẻ hiện đại ở ĐBSCL cũng còn gặp một số trở ngại trong quá trình phát triển và hội nhập, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư. Theo ThS. Nguyễn Quốc Nghi, Trường ĐH Cần Thơ thì, giá thuê mặt bằng ở các vị trí trung tâm tỉnh lỵ vẫn còn khá cao đã gây khó trong việc tìm kiếm cơ hội đầu tư của các nhà bán lẻ trong và ngoài nước, nhất là các nhà phân phối nội địa. Song song đó, lực lượng quản lý chuyên trách còn yếu về năng lực và kinh nghiệm cũng đã ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Mặc dù VN đã mở cửa hoàn toàn, theo cam kết gia nhập Tổ chức Mậu dịch thế giới (WTO), cho các nhà bán lẻ nước ngoài vào VN. Nhưng, cũng theo cam kết đó, khi tham gia thị trường bán lẻ tại VN, quyền phân phối của nhà đầu tư nước ngoài chỉ gắn liền với quyền được lập cơ sở bán lẻ thứ nhất. Khi muốn lập cơ sở thứ 2, cơ quan quản lý nhà nước VN phải xem xét trên cơ sở nhu cầu hiện tại (số lượng đang có hiện tại, tính ổn định của thị trường…) nơi nhà đầu tư định mở cơ sở thứ 2, để có quyết định phù hợp. Điều này, xét về mặt chiến lược, nhằm hạn chế sự gia tăng hiện diện của các nhà bán lẻ nước ngoài tại VN khi các nhà bán lẻ trong nước có thể đáp ứng được thị trường nội địa. Vì vậy, cho đến nay, tại ĐBSCL mới chỉ có 2 nhà bán lẻ nước ngoài đầu tư xây dựng cơ sở bán lẻ ở ĐBSCL là Metro và BigC, mà theo các chuyên gia, thực tế có thể còn nhiều hơn.

SỨC MUA SẼ “BÙNG NỔ” SAU NĂM 2016?

Một cách tổng thể, theo các nhà quan sát, hệ thống phân phối hàng hóa ở ĐBSCL còn mang tính tự phát nhiều, liên kết trong và ngoài hệ thống phân phối còn yếu trong khi cơ sở vật chất, kỹ thuật của mạng lưới chợ truyền thống còn nghèo nàn, lạc hậu. Một đặc điểm mà các nhà đầu tư cung như các nhà quản lý cần lưu ý là, không thể phát triển thương mại thị trường bán lẻ mà bỏ qua mạng lưới chợ truyền thống vốn là một đặc thù của Đồng bằng miền Tây Nam bộ sông nước (hơn 1.800 chợ).

Con số gần 20 siêu thị hiện đại ở ĐBSCL là còn quá khiêm tốn so với một thị trường rộng lớn, trải dài 13 tỉnh, thành từ Long An, cạnh TP.HCM đến Cà Mau, Hà Tiên, chiếm 12% diện tích cả nước nhưng chiếm gần 20% dân số (hơn 18 triệu người). Dự báo đến năm 2020, dân số vùng này sẽ đạt 20- 21 triệu người, trong đó cư dân thành thị xấp xỉ 7-8 triệu người (kịch bản tỷ lệ đô thị hóa 30- 35%). Có thể nói, thị trường bán lẻ ở ĐBSCL còn rất nhiều tiềm năng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, khi dự báo sẽ tang lên 3- 4 lần số lượng siêu thị (50- 60 siêu thị), chiếm 40% thị phần bán lẻ toàn vùng từ đây đến năm 2020 với điểm mốc là sau năm 2015.

Lấy ví dụ, Co.op Mart đưa ra mục tiêu mỗi tỉnh ít nhất có một siêu thị (hiện tại là 8 siêu thị/13 tỉnh, thành), nghĩa là sẽ có ít nhất 13 siêu thị Co.opMart vào năm 2015. Đại gia đến tư Tập đoàn Casino toàn cầu của Pháp là BigC cũng đã chính thức khai trương siêu thị bán lẻ đầu tiên ở Cần Thơ vào giữa năm 2012. Đại siêu thị Metro, sau Cần Thơ cung đã có trung tâm bán sỉ thứ 2 tại TP. Long Xuyên (An Giang) và còn có kế hoạch mở thêm một số cơ sở tại một số tỉnh. Hệ thống mua sắm chuyên ngành điện máy Nguyễn Kim cũng đã khai trương trung tâm thương mại đầu tiên ở ĐBSCL tại Cần Thơ; trong khi hệ thống các cử hàng tiện lợi G7Mart của Tập đoàn Trung Nguyên với kế hoạch trải đều khắp các quận, huyện ĐBSCL cung sẽ góp phần thay đổi thói quen mua sắm, tiêu dùng của người dân nơi đây. Để đạt được các mục tiêu theo định hướng được dẫn ở trên, vấn đề rất quan trọng là phải có sự liên kết và phối hợp chặt chẽ trong toàn vùng giữa các tỉnh - một điểm yếu của ĐBSCL, và sự liên kết, phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp.

Chính phủ VN cũng như chính quyền các tỉnh đang tích cực đầu tư xây dựng cũng như đưa vào sử dụng nhiều dự án về hạ tầng quan trọng như cầu Cần Thơ và đang chuẩn bị cho dự án cầu Vàm Cống - cây cầu lớn cuối cùng ở ĐBSCL, cao tốc Trung Lương - Cần Thơ, cảng Cái Cui, mở rộng và nâng cấp quốc lộ 1A, nạo vét và khai thông 2 tuyến đường thủy quan trong TP.HCM-Cà Mau và TP.HCM-Kiên Giang,… từ nay đến năm 2015. Như vậy, sau năm 2015, khi hệ thống hạ tầng đô thị và hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, nhiều khu đô thị mới mọc lên, dân cư tập trung đông, thì sức mua sẽ bùng nổ do nhu cầu tăng cao. Các chuyên gia dự đoán sẽ có một sự “bùng nổ” về kinh tế và thương mại bán lẻ ở khu vực ĐBSCL, nhất là vùng tứ giác trọng điểm Cần Thơ - An Giang - Kiên Giang - Cà Mau. Từ đó sẽ tạo cú huých cho toàn vùng, thay đổi về cơ bản cơ cấu kinh tế xã hội vùng sông nước miền Tây Nam bộ. Viễn cảnh một cuộc cạnh tranh khốc liệt sau năm 2016 đang dần dần trở thành thực tế. Và khi hệ thống phân phối, bán lẻ hiện đại đã hoàn thiện trên vùng đất chín rồng này, người nông dân sẽ được hưởng lợi!


Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Tàu container lớn nhất thế giới chở hàng đi thẳng từ Việt Nam sang Bắc Âu

Ngày 12/01/2019 lúc 09:56

Chiều 11/01, cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã đón tàu CMA CGM Marco Polo. Đây là tàu container lớn nhất thế giới, hàng tuần chở hàng đi thẳng từ Việt Nam sang Bắc Âu.

Lễ công bố 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018

1 Giờ trước

Hôm nay 16/01, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), kết hợp cùng Báo VietnamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019: Bàn luận về các vấn đề lớn của kinh tế đất nước

2 Giờ trước

Hôm nay, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019 sẽ được Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức. Diễn đàn dự kiến diễn ra trong hai ngày.

Đắk Lắk: Họp báo công bố về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7

11 Giờ trước

Chiều 15/01/2019 tại khách sạn Mường Thanh, TP. Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức họp báo giới thiệu về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019. Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 sẽ diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk từ ngày 9/3/2019 đến ngày 16/3/2019 với nhiều chương trình đặc sắc.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30.9°

Trời đẹp

17/01

23° - 33°

Mây âm u

18/01

23° - 33°

Mây âm u

19/01

23° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/01/2019 19:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,486.1216,585.6316,766.76
EUR26,284.1026,363.1927,021.73
GBP29,547.8829,756.1730,021.05
JPY210.37212.49220.81
SGD16,912.5417,031.7617,217.77
THB717.65717.65747.59
USD23,155.0023,155.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/01/2019 12:02
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,05015,350
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex