/

Đề xuất không xây cảng container mới tại Đông Nam bộ

(VLR) (HQ Online)- Theo báo cáo đóng góp ý kiến của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về Chính sách nâng cao hiệu quả khai thác cảng khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu với Chính phủ, UBND tỉnh đề xuất, đến hết năm 2015 các cơ quan quản lý không cấp phép xây dựng mới cho các cảng container trong toàn bộ nhóm cảng biển số 5 – bao gồm các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ và TP.HCM.Dang sách cảng khu vực Cái Mép - Thị Vài (Nguồn: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu)

(HQ Online)- Theo báo cáo đóng góp ý kiến của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về Chính sách nâng cao hiệu quả khai thác cảng khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu với Chính phủ, UBND tỉnh đề xuất, đến hết năm 2015 các cơ quan quản lý không cấp phép xây dựng mới cho các cảng container trong toàn bộ nhóm cảng biển số 5 – bao gồm các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ và TP.HCM.
Dang sách cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải (Nguồn: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu)

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng cần tập trung khai thác các cảng container đã xây mới hiện đại trên địa bàn tỉnh như Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải, CMIT, SSIT, TCIT, SP – PSA, SITV… với tổng công suất khoảng 76,5 triệu tấn/năm.

Ngoài ra, Chính phủ cần có chính sách điều tiết lượng hàng hóa trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cho phù hợp, tránh tình trạng hàng qua các cảng Cái Mép – Thị Vải quá thấp (có thời điểm chỉ đạt 20% công suất) dẫn đến tình trạng DN khai thác cảng thua lỗ kéo dài và có nguy cơ đóng cảng.

Do năng lực của đội tàu trong nước khá yếu kém, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất Chính phủ tạm cho phép một số lượng tàu nhất định của các hãng tàu nước ngoài (APM – Maersk, MSC, CMA-CGM) được tham gia gom hàng từ nội địa về Cái Mép – Thị Vải, được chuyên chở container rỗng của chính hãng giữa các cảng biển Việt Nam.

Bên cạnh việc áp dụng mức giá theo Thông tư số 41/2012/TT-BTC, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đề xuất Chính phủ, Bộ GTVT cho phép giảm phí cho các tàu dưới 50.000 DWT ra vào hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải và tiếp tục nghiên cứu giảm lệ phí hàng hải nhằm thu hút nhiều tàu trên 100.000 DWT vào cảng.

Đối với Bộ Tài chính, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất áp dụng cơ chế định mức giá tối thiểu có thời hạn cho dịch vụ xếp dỡ container nhằm chấm dứt tình trạng kinh doanh dưới giá vốn dẫn đến tình trạng các nhà đầu tư trong nước trong các liên doanh đầu tư cảng bị thua lỗ. Nguy cơ mất vốn chủ sở hữu trong nước rất cao do nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu là các hãng tàu cũng được lợi từ việc hạ giá thành này.

Về công tác quản lý cảng, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đề xuất cơ chế một cửa giữa các cơ quan liên ngành là cảng vụ, hải quan, kiểm dịch y tế, kiểm dịch động vật … đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.


Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

VLA tổ chức thành công Hội nghị nhóm công tác đường biển của FIATA

4 Giờ trước

Hội nghị Nhóm công tác đường biển của FIATA (WGS) đã được VLA tổ chức thành công lần đầu tiên tại Khách sạn Sheraton Saigon, TP. HCM từ 11-12 tháng 2/2019. Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA đã nhiệt liệt chào mừng và hoan nghênh các đại biểu quốc tế và trong nước tham dự Hội nghị ngay những ngày làm việc đầu tiên của năm mới sau Tết Nguyên đán.

Doanh nghiệp bán lẻ nội quyết tâm lấy lại vị thế sân nhà

2 Giờ trước

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2018 có sự gia tăng mạnh cả về quy mô và tốc độ khi tăng trưởng 11,6% so với năm 2017. Như vậy, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước đã không “thúc thủ” mà đang dần lấy lại vị thế sân nhà trước làn sóng bán lẻ ngoại đang tràn vào Việt Nam.

Bất động sản nghỉ dưỡng 2019: Cơ hội của Mũi Né, Bình Thuận

3 Giờ trước

Sự phát triển cơ sở hạ tầng trọng điểm và tài nguyên biển còn sơ khai sẽ giúp du lịch Mũi Né, Bình Thuận có cơ hội phát triển trong năm 2019, vươn lên trong thị trường BĐS nghỉ dưỡng mới nổi.

Các giải pháp để cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đúng hẹn

Ngày 16/02/2019 lúc 18:52

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công lần đầu từ năm 2009, đến nay, sau 10 năm vẫn chưa thể hoàn thành. Vừa qua, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất các giải pháp triển khai tiếp dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vốn đang bế tắc.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30.8°

Mây âm u

19/02

24° - 34°

Trời đẹp

20/02

25° - 36°

Trời đẹp

21/02

25° - 35°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/02/2019 13:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,392.0716,491.0216,671.13
EUR26,035.4026,113.7426,766.05
GBP29,602.9329,811.6130,076.98
JPY202.43204.47210.81
SGD16,897.5717,016.6917,202.53
THB728.23728.23758.61
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/02/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,10015,400
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex