Phát triển Cái Mép Thị Vải: Cần sự nối kết

(VLR) Hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) là cảng container cửa ngõ và là cảng trung chuyển quốc tế duy nhất trong cả nước. Tuy nhiên, hệ thống cảng hiện đại này hiện vẫn chưa phát huy hết vai trò. Theo ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT, cần thiết phải có một sự nối kết mạnh mẽ không chỉ giữa các DN, mà còn từ phía Chính phủ, từ các địa phương để thúc đẩy sự phát triển dịch vụ cảng biển, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.


Hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) là cảng container cửa ngõ và là cảng trung chuyển quốc tế duy nhất trong cả nước. Tuy nhiên, hệ thống cảng hiện đại này hiện vẫn chưa phát huy hết vai trò. Theo ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT, cần thiết phải có một sự nối kết mạnh mẽ không chỉ giữa các DN, mà còn từ phía Chính phủ, từ các địa phương để thúc đẩy sự phát triển dịch vụ cảng biển, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Ông Trần Huy Hiền – Tổng Thư ký Hiệp hội DN Dịch vụ Logistics VN VLA (Hiệp hội VIFFAS cũ) cho biết, với lợi thế cảng nước sâu, thời gian vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu giữa VN và các nước được rút ngắn. Tàu lớn qua cảng không cần quá cảnh mà có thể đi thẳng sang châu Âu, Mỹ nhanh hơn với chất lượng dịch vụ tốt hơn và chi phí hiệu quả hơn. Nhưng đến nay nguồn cung hàng hóa vận chuyển không không đạt đến con số như dự báo.

Là dự án trọng điểm quốc gia, hệ thống cảng TV-CM được thiết kế hiện đại đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế. Đơn cử như cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) có năng suất khai thác cao nhất khu vực TV-CM với năng suất trên 37 container moves/giờ/cẩu, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí nhiên liệu cho khách hàng. Hiện CMIT là cảng duy nhất chính thức được cấp phép đón tàu có tải trọng lên tới 132.000 DWT mà không cần xin cấp phép theo từng chuyến như những cảng khác (theo công văn 581/QĐ-CHHVN). Kỷ lục là ngày 19.12.2011, tàu CC Laperous có trọng tải 157.092 DWT và sức tải gần 14.000 TEUs – một trong những tàu container có tải trọng lớn nhất hiện nay trên thế giới đã cập cảng CMIT an toàn. Cảng còn có khả năng kết nối hệ thống ICD và mạng lưới đội xà lan rất tốt và không hạn chế, tạo được mức độ hài lòng cao từ khách hàng.

Ông Peter Smidt-Nielsen - TGĐ công ty Maersk Line VN cho biết: “CMIT có năng suất khai thác khá cạnh tranh trong khu vực Đông Nam Á. Với khả năng tiếp cận luồng nước sâu -14m, cẩu bờ hiện đại, vị trí xoay tàu rộng an toàn và thuận lợi gần cảng, CMIT đáp ứng được nhu cầu làm hàng cho tàu có tải trọng lớn như tuyến dịch vụ trực tiếp xuyên Thái Bình Dương TP6 hay bất cứ tuyến dịch vụ mới nào. CMIT còn có lợi thế về vị trí địa lý: khoảng cách đến Mỹ ngắn hơn. Chúng tôi đã triển khai tuyến dịch vụ trực tiếp đến bờ tây Hoa Kỳ, dịch vụ TP6 kết nối trực tiếp giữa BR-VT đến Los Angeles chỉ trong 19 ngày.

Đối với các nhà XK, việc đưa hàng trực tiếp tới CMIT có thời gian cut off time tại cảng trễ hơn so với tại các ICD trung bình khoảng 16 tiếng, góp phần giúp DN tránh trường hợp trễ tàu, trễ đơn hàng. CMIT làm việc trực tiếp với tàu cập cảng đảm bảo container của khách hàng được lên tàu, điều này không chắc chắn tại ICD. Bên cạnh đó, khi làm việc với CMIT, khách hàng khu vực lân cận sẽ tiết kiệm được chi phí vận chuyển, trong khi chi phí này sẽ phát sinh nhiều lần khi khách hàng phải thu xếp đưa hàng về các ICD tại TP.HCM, sau đó từ các ICD mới thu xếp đưa lên sà lan, vận chuyển ngược ra CMIT.

Hệ thống giao thông của tỉnh khá hoàn chỉnh: Quốc lộ 51 gần như hoàn tất việc mở rộng thành 6 làn, Đường 965 nối quốc lộ 51 và khu vực cảng CM-TV đang tiếp tục mở rộng thành 4 làn đảm bảo giảm ách tắc giao thông. Khu vực lân cận CMIT cũng không bị cấm đường như tại các cửa ngõ của TP.HCM, làm ảnh hưởng đến kế hoạch logistics của DN.

Hệ thống cảng container hiện đại tầm cỡ khu vực và thế giới đang hình thành, nhưng vai trò cảng cửa ngõ quốc tế phía Nam của đất nước dường như đang bị chối bỏ? “Việc xây dựng, đầu tư và phát triển cảng BR-VT là để di dời hệ thống cảng biển TPHCM. Tuy nhiên, khi hệ thống cảng ở đây đầu tư chưa hoàn chỉnh thì Chính phủ lại tiếp tục nâng cấp phát triển hệ thống cảng ở TPHCM. Vì nguồn hàng có hạn, khi việc di dời chưa hoàn thành vô tình làm chậm sự phát triển của cảng biển BR-VT” – ông Hồ Văn Niên chia sẻ.


Ông Nguyễn Duy Minh - Ủy viên BCH Hiệp hội VLA cho biết, hoạt động cảng ở khu vực CM-TV kém sôi nổi do nhiều nguyên nhân. Nhưng nếu phía cảng có những ưu đãi như miễn phí THC, hay giảm giá một số phụ phí khác, sẽ tạo động lực thu hút nhiều khách hàng. Điều này trông chờ rất nhiều từ phản ứng của chính quyền, như giảm thuế cho DN cảng để có thêm điều kiện giảm phí cho khách hàng. Ông Peter Smidt-Nielsen cho biết, khu vực cảng CM-TV đang áp dụng giảm 40% phí bảo đảm hàng hải, phí trọng tải và phí hoa tiêu. Tuy nhiên, con số này vẫn còn kém cạnh tranh so với các cảng quốc tế khác trong khu vực.

Theo ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó TGĐ của CMIT: “Để xây dựng thành công cụm cảng cửa ngõ và trung chuyển quốc tế CM-TV, cần có nỗ lực hợp tác của cả 4 bên: doanh nghiệp cảng biển, hãng tàu, nhà xuất nhập khẩu và Chính phủ. Để góp phần tăng tính cạnh tranh cho hàng XNK VN; chúng tôi đã đầu tư hệ thống bến bãi, thiết bị và CNTT hiện đại; khai thác cảng hiệu quả, an toàn, đạt tiêu chuẩn quốc tế, và tận dụng tối đa lợi thế tự nhiên ưu đãi của CMTV. Chúng tôi vẫn không ngừng nỗ lực để làm tốt hơn nữa trách nhiệm và vai trò của cảng. Chúng tôi mong muốn các nhà XNK đánh giá cụ thể và điều chỉnh, dịch chuyển chuỗi tiếp vận của mình để tận dụng hết hiệu quả chi phí của một cụm cảng cửa ngõ xuất nhập khẩu cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam”.

Cụm cảng CM-TV đang nỗ lực thu hút nguồn hàng XK từ Hải Phòng, Qui Nhơn, Đà Nẵng hiện đang trung chuyển tại các cảng trong khu vực thành nguồn hàng trung chuyển nội địa tại CM-TV, đồng thời tăng sức cạnh tranh để CM-TV có thể thu hút nguồn hàng trung chuyển quốc tế và cạnh tranh được với các cảng trong khu vực. Nhưng để làm được điều đó, Chính phủ, ngoài việc phải điều tiết và quản lý tốt hơn cung và cầu và thời điểm số lượng/công suất các bến cảng tại CM-TV, cần phải có những chính sách hỗ trợ rất cụ thể và mô hình quản lý chính quyền cảng, áp dụng lệ phí hàng hải hiện tại cho tàu feeder vào CM-TV, tiếp tục giảm phí hàng hải cho tàu lớn trên 100.000 DWT, đồng thời nới lỏng quyền chuyên chở nội địa cho phép các hãng tàu được phép chở hàng trung chuyển nội địa từ Hải Phòng, Quy Nhơn, Đà Nẵng vào chuyển tải tại tàu mẹ ở CM-TV, cho đến khi các hãng tàu nội địa đủ năng lực chuyên chở mảng thị phần này.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bộ Công Thương công bố Tài liệu hướng dẫn về Chỉ số LPI

23 Giờ trước

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01/01/2019, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 708/QĐ-BCT ngày 26/3/2019 nêu các nhiệm vụ mà Bộ Công Thương và các Bộ ngành, địa phương, hiệp hội cần triển khai để góp phần nâng cao điểm số và xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics (LPI). Đặc biệt, để cung cấp những thông tin chính thống và sâu sắc hơn về chỉ số này, Bộ Công Thương đã tổ chức biên soạn và công bố Tài liệu hướng dẫn về Chỉ số LPI.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển nguồn năng lượng tái tạo

1 Giờ trước

Sáng nay 25/6, tại TP. HCM, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ phối hợp với Cục Năng lượng Hàn Quốc và các đơn vị liên quan đồng tổ chức Hội thảo Hệ thống chính sách và quy hoạch phát triển ngành năng lượng Việt Nam trong khuôn khổ Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2019 được tổ chức trong 3 ngày từ 25 - 27/6/2019.

25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành

6 Giờ trước

Theo thống kê của Bộ Tài chính, hiện có 25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành, cùng lúc phải thực hiện nhiều thủ tục, hình thức trong quản lý/kiểm tra chuyên ngành.

Thủ tướng: E-Cabinet là khởi đầu của Chính phủ số

7 Giờ trước

"Chúng ta muốn xây dựng thành công nền kinh tế số và xã hội số thì trước tiên chúng ta phải có Chính phủ số mà khởi đầu là e-Cabinet ngày hôm nay", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại lễ khai trương hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet), sáng 24/6.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

26/06

26° - 33°

Mưa giông

27/06

26° - 31°

Mưa giông

28/06

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2019 14:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,981.3816,077.8516,351.20
EUR26,333.9726,413.2127,206.39
GBP29,368.9429,575.9729,839.13
JPY212.29214.43220.03
SGD17,001.7817,121.6317,308.56
THB743.51743.51774.53
USD23,240.0023,240.0023,360.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex