Phát triển dịch vụ logistics Bà Rịa - Vũng Tàu điều kiện cần và đủ!

(VLR) Hoàn thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, thúc đẩy hoàn chỉnh cơ sở pháp lý, hình thành cơ chế đặc thù để phát triển dịch vụ logistics - hội nhập với hệ thống logistics toàn cầu là một trong những mục tiêu trọng tâm mà lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đang quyết tâm thực hiện.

Hoàn thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, thúc đẩy hoàn chỉnh cơ sở pháp lý, hình thành cơ chế đặc thù để phát triển dịch vụ logistics - hội nhập với hệ thống logistics toàn cầu là một trong những mục tiêu trọng tâm mà lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đang quyết tâm thực hiện.

BỐI CẢNH VÀ NHU CẦU PHÁP LÝ TRONG HỘI NHẬP

Theo cam kết khi gia nhập WTO, VN sẽ cho phép các công ty dịch vụ hàng hải, logistics 100% vốn nước ngoài hoạt động bình đẳng gồm: vận tải biển, hàng không, đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Đồng thời, cam kết trong ASEANđã đề ra 4 nội dung cụ thể: Tự do hóa thương mại, dỡ bỏ rào cản thuế và phi thuế quan cho hàng hóa lưu chuyển được thuận lợi (theo lộ trình đến năm 2015 dòng thuế nội bộ ASEAN sẽ bằng 0). Theo đó, sẽ thu hút nhiều công ty kinh doanh trong lĩnh vực logistics của nước ngoài đến đầu tư và hoạt động tại VN, nhưng mặt khác lại đặt các DNVN đứng trước nhiều thách thức cạnh tranh gay gắt.

Hiện nay, tại VN nói chung, khả năng tiếp cận nguồn vốn, đất đai, thông tin, các loại thủ tục, chi phí và thời gian xét duyệt thông quan, thủ tục cảng vụ đối với tàu ra vào cảng,… còn nhiều hạn chế chưa phù hợp theo quy định chung và thông lệ quốc tế. Thực tế, ở VN, khả năng tương tác và liên thông giữa chính quyền - các cơ quan chức năng - doanh nghiệp - bạn hàng còn chưa liền mạch, tạo nên những thủ tục phiền hà trong việc kiểm soát hàng hóa cùng những thông tin liên quan từ nơi hình thành hàng hóa đến điểm tiêu thụ cuối cùng.

BR-VT một trung tâm cảng biển đang xây dựng và phát triển, với mong muốn sẽ trở thành một đô thị cảng biển hiện đại có tầm cỡ trong khu vực, trong đó logistics là hoạt động trung tâm mà tỉnh đang dồn lực phát triển. Và việc hình thành nên một chuỗi cung ứng logistics để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu là mục tiêu cao nhất của tỉnh. Theo kế hoạch, đến 2015 thì trung tâm logistics tại Cái Mép sẽ đưa vào hoạt động giai đoạn 1, vì vậy việc hoàn thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, và một cơ sở pháp lý hoàn chỉnh - minh bạch - thông thoáng cùng một cơ chế quản lý đặc thù để phát triển dịch vụ logistics là vô cùng cấp thiết.

MÔ HÌNH - CƠ CHẾ QUẢN LÝ, CƠ SỞ PHÁP LÝ ĐỂ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ LOGISTICS

Để chuẩn bị cho thời điểm cuối cùng mở cửa hoàn toàn các dịch vụ logistics vào năm 2014, qua các hội thảo, hội nghị về phát triển cảng biển và dịch vụ logistics tỉnh BR-VT và Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, nhiều chuyên gia chuyên ngành đã khuyến nghị:

Về Mô hình và cơ chế quản lý: việc xây dựng môi trường pháp lý cho hoạt động kinh doanh này nên theo hướng chính quyền địa phương được toàn quyền trong việc quy hoạch phát triển sử dụng đất, cơ chế cho thuê đất,… và Nhà nước sẽ quản lý vĩ mô. Đối với cơ sở hạ tầng như: hệ thống đường giao thông (đường bộ và đường sắt), luồng hàng hải chính, đường thủy nội địa, sân bay, đường ống, điện, nước,… thì được Nhà nước thực hiện đầu tư. Các DN logistics sẽ thuê đất và đầu tư kho, xưởng, thiết bị,… phục vụ hoạt động của mình. Theo các mô hình quản lý của nhiều nước trên thế giới, thông thường Nhà nước sẽ giao cho một công ty quản lý kinh doanh Trung tâm logistics thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng và quản lý, cho thuê khai thác. Công ty này có thể hoàn toàn trực thuộc chính quyền địa phương (ví dụ Cục quản lý cảng biển ở Nhật Bản) hoặc theo mô hình hợp tác công - tư PPP (ví dụ Làng vận tải Bremen ở Đức).

Cơ chế về đất đai: theo như mô hình của Cục quản lý cảng biển tại Nhật Bản, thì chính quyền địa phương sẽ giao đất cho Cục quản lý cảng biển. Tại VN nói chung và BR-VT nói riêng có thể xem xét mô hình này và có thể có một cơ chế như thế không? Đây là một tổ chức của Nhà nước hoạt động như một công ty, có sự tham gia vốn của chính quyền trung ương và địa phương. Theo đó, địa phương sẽ giao đất phát triển cảng biển và trung tâm logistics cho công ty này quản lý, cho thuê khai thác. Việc định giá đất đai sẽ áp dụng linh hoạt tùy theo lợi thế của từng vị trí và điều kiện hạ tầng, có thể do một trung tâm định giá đất (độc lập) thực hiện.

Đối với chính sách về vốn đầu tư: để phát triển ngành logistics, cần nghiên cứu phương án Chính quyền tỉnh sẽ vay vốn ODA từ Chính phủ theo các định chế tài chính hoặc cấp vốn từ ngân sách tỉnh cho công ty/đơn vị (thuộc tỉnh) đầu tư cơ sở hạ tầng trung tâm logistics. Bên cạnh đó, cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp logistics tiếp cận các nguồn vốn từ các định chế tài chínhtrong và ngoài nước. Cụ thể là thành lập quỹ đầu tư/công ty đầu tư tài chính nhà nước của tỉnh nhằm hỗ trợ tài chính chodoanh nghiệp, tổ chức tài chính này sẽ chịu sự quản lý của UBND tỉnh. Nguồn vốn này cóthể xem xét xin phép Chính phủ cho giữ lại từ khoản đóng góp về ngân sách trung ươnghàng năm.

Về cơ chế - chính sách thu hút đầu tư: nên áp dụng các chính sách ưu đãi (ưu đãi giá thuê đất; thuế; nhập khẩu máy móc thiết bị cho sản xuất,…) và hỗ trợ “trọn gói – một cửa” về thủ tục cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có dự án đầu tư vào Khu Trung tâm logistics. Cần nghiên cứu chính sách khuyến khích đầu tư dưới nhiều hình thức, trong đó chú trọng đầu tư tư nhân hoặc hợp tác công - tư (PPP); Chính sách về khuyến khích thành lập DN kinh doanh dịch vụ logistics, và khuyến khích hình thức liên doanh giữa DN mạnh trong nước với các đối tác có năng lực nước ngoài để tạo sức bật.

Đồng thời cần thực hiện chính sách về phân chia lợi nhuận và tái đầu tư:khi phân chia lợi nhuận nên quy định để lại một tỷ lệ nhất định để tái đầu tư kèm theo một số chính sách ưu đãi. Các cải cách thủ tục hành chính liên quan cần được chú trọng như:gấp rút đơn giản hóa thủ tục hải quan, hoàn toàn thông quan điện tử, tạo thuận lợi cho hàng hóa thông quan qua cảng biển; trong đó tập trung đến cải cách thủ tục đối với tàu biển ra vào cảng, áp dụng cơ chế hải quan một cửa, hải quan điện tử để hỗ trợ cho việc thông quan hàng hóa nhanh chóng, chính xác, giảm thiểu tối đa thời gian và chí phí cho DN. Nhanh chóng xúc tiến việc lựa chọn, thuê tư vấn nước ngoài kết hợp với tư vấn trong nước tham gia cung cấp dịch vụ lập quy hoạch tổng thể phát triển cơ sở hạ tầng cho ngành dịch vụ logistics, lập quy hoạch xây dựng trung tâm logistics.

Kinh tế cảng sẽ là mũi nhọn đủ sức và đủ tầm tạo đột phá thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cho BR-VT nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, việc xây dựng một môi trường pháp lý, một cơ chế đặc thù, một mô hình quản lý khai thác cũng như một cơ sở hạ tầng tương xứng là điều kiện cần và đủ để phát triển ngành logistics tạiBR-VT. Điều này,cần được Nhà nước, các cơ quan bộ ngành Trung ương ra tay một cách khẩn trương và quyết liệt; bên cạnh là sự quyết tâm cao độ của lãnh đạo và các ban ngành của tỉnh thì mới nhanh chóng biến mong muốn trở thành hiện thực: “Đến năm 2020 BR-VT trở thành đô thị cảng trung tâm của cả nước”.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

VLA tổ chức thành công Hội nghị nhóm công tác đường biển của FIATA

Ngày 18/02/2019 lúc 09:28

Hội nghị Nhóm công tác đường biển của FIATA (WGS) đã được VLA tổ chức thành công lần đầu tiên tại Khách sạn Sheraton Saigon, TP. HCM từ 11-12 tháng 2/2019. Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA đã nhiệt liệt chào mừng và hoan nghênh các đại biểu quốc tế và trong nước tham dự Hội nghị ngay những ngày làm việc đầu tiên của năm mới sau Tết Nguyên đán.

Xây dựng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ

6 Giờ trước

Chiều ngày 18.2.2019, tại văn phòng UBND tỉnh Tiền Giang đã diễn ra buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh này với Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị được mời tăng cường năng lực quản trị dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận) do ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch tỉnh Tiền Giang chủ trì.

Ba thị trường địa ốc tâm điểm trong 2019

12 Giờ trước

Nhóm chuyên gia của Công ty Savills vừa đưa ra một số nhận định về thị trường bất động sản 2019, trong đó nhìn nhận có 3 thành phố sẽ là tâm điểm của thị trường trong năm nay.

Xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, dân vẫn nghèo

12 Giờ trước

Bức tranh xuất khẩu gạo của Việt Nam hàng chục năm qua vẫn trong vòng luẩn quẩn cho dù chúng ta đang tự hào đứng hạng 3 trên thế giới.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30.4°

Mây âm u

20/02

25° - 35°

Trời đẹp

21/02

25° - 36°

Trời đẹp

22/02

24° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/02/2019 22:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,320.9716,419.4916,598.82
EUR26,028.4926,106.8126,758.95
GBP29,616.6929,825.4730,090.96
JPY202.46204.51210.85
SGD16,882.6317,001.6417,187.32
THB727.76727.76758.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/02/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,10015,400
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex