Giải pháp phát triển Bảo hiểm Tín dụng Xuất khẩu tại Việt Nam

(VLR) Hoạt động xuất khẩu đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Để đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều nhà xuất khẩu đã phải chấp nhận cấp tín dụng cho nhà nhập khẩu. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian cấp tín dụng, nhà xuất khẩu có thể chịu rủi ro là nhà nhập khẩu không thanh toán. Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu (BHTDXK) sẽ giúp nhà xuất khẩu giảm thiểu rủi ro đó.

Hoạt động xuất khẩu đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Để đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều nhà xuất khẩu đã phải chấp nhận cấp tín dụng cho nhà nhập khẩu. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian cấp tín dụng, nhà xuất khẩu có thể chịu rủi ro là nhà nhập khẩu không thanh toán. Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu (BHTDXK) sẽ giúp nhà xuất khẩu giảm thiểu rủi ro đó.

LỢI ÍCH CỦA BHTDXK

Đảm bảo tài chính cho nhà xuất khẩu nếu nhà nhập khẩu không thanh toán hoặc không có khả năng thanh toán, vỡ nợ, phá sản; quốc gia nhập khẩu có chiến tranh, thay đổi quy trình pháp lý.Tạo ra nhiều cơ hội hơn cho nhà xuất khẩu trong việc tiếp cận các nguồn vốn tín dụng. Có được điều này là do có thể coi BHTDXK là khoản bảo đảm tiền vay. Tham gia BHTDXK,DN được cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác về đối tác, về thị trường với các tin tức đáng tin cậy, cung cấp các công cụ giám sát đối tác hiệu quả như xác định khách hàng, công việc kinh doanh của họ, đánh giá rủi ro tín dụng có thể xảy ra trong làm ăn với đối tác. Với việc giảm rủi ro không thanh toán, nhà xuất khẩu có thể tăng doanh số xuất khẩu, thiết lập thị phần ở những thị trường mới nổi và quốc gia đang phát triển.

THỰC TRẠNG BHTDXK TẠI VN

Căn cứ vào Điều 7 Luật Kinh doanh bảo hiểm, BHTDXK là một loại hình của bảo hiểm tín dụng và rủi ro tài chính - thuộc nghiệp vụ kinh doanh của các DNBH phi nhân thọ. Các DNBH phi nhân thọ được chủ động trong việc triển khai sản phẩm, chỉ cần đăng ký quy tắc, điều khoản, biểu phí sản phẩm bảo hiểm với Bộ Tài chính trước khi áp dụng. Tuy nhiên, sau khi Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 ra đời, không có DNBH VN nào chính thức cung cấp sản phẩm này.

Một mô hình sơ khai nhất đã được thực hiện nhằm hỗ trợ bước đầu cho các DN là Quỹ bảo hiểm xuất khẩu ngành hàng. Năm 2002, Thủ tướng có Quyết định số 110/2002/QĐ-TTg cho phép các Hiệp hội ngành hàng thành lập quỹ bảo hiểm xuất khẩu với mục đích hỗ trợ tài chính cho DN xuất khẩu gặp rủi ro về thị trường. Tuy nhiên, đến năm 2011 mới chỉ có Hiệp hội Cao su VN có quỹ BHTDXK và hoạt động tương đối hiệu quả.

Ngày 5.11.2010, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 2011/QĐ –TTg về việc thực hiện thí điểm BHTDXK từ năm 2011 đến năm 2013. Theo đó, 23 mặt hàng được khuyến khích tham gia BHTDXK, với mục tiêu cuối năm 2013 đạt tối đa 3% kim ngạch xuất khẩu được BHTDXK.

Ngày 16.11.2011, Bộ Tài chính có Quyết định số 2766/ QĐ-BTC về ban hành Quy tắc chung BHTDXK. Sau gần 2 năm triển khai, theo thống kê từ 7 DNBH được chọn thí điểm, số hợp đồng bảo hiểm và doanh thu đem lại từ loại hình bảo hiểm này vẫn chỉ đạt ở mức quá khiêm tốn. Năm 2011 và tháng 9.2012, các DNBH đã cấp được 30 hợp đồng với giá trị kim ngạch xuất khẩu được bảo hiểm là 5.320 tỷ đồng, doanh thu phí bảo hiểm là 15,8 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện, các DNBH đã bồi thường 9,6 tỷ đồng.

Mặc dù, khi DN tham gia BHTDXK sẽ được hưởng ưu đãi hỗ trợ 20% phí bảo hiểm gốc của hợp đồng và DN đóng 80% phần còn lại nhưng số DN tham gia vẫn rất ít, chủ yếu vẫn là các DN có vốn đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, các DN trong nước thì vẫn thờ ơ, kể cả các DN có kim ngạch xuất khẩu lớn.

GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN BHTDXK

Thứ nhất, tăng cường công tác quảng bá cho khách hàng

Nghiên cứu thực tiễn ở một số nước cho thấy, nhận thức của các thành phần kinh tế đối với việc sử dụng sản phẩm BHTDXK là một yếu tố mang tính chất quyết định đến sự thành bại của việc phát triển BHTDXK. Năm 2002, Allianz đã hợp tác với Bảo Việt để triển khai BHTDXK. Tuy nhiên, sự hợp tác này đã thất bại. Mặc dù đây là một thị trường vô cùng tiềm năng, nhưng hầu hết các DN đều thờ ơ với việc tham gia mọi hình thức bảo hiểm chứ không riêng chỉ BHTDXK. Để tăng cường công tác quảng bá cho khách hàng cần thực hiện các giải pháp sau:

Khai thác những khách hàng đang mua bảo hiểm hàng hóa tại DNBH: với những nhà xuất khẩu đang mua bảo hiểm hàng hóa tại DNBH có điều kiện về thời gian thanh toán là trả tiền sau, nhân viên khai thác có thể tư vấn cho họ về những thiệt hại có thể xảy ra. Đồng thời thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo về BHTDXK, mời các DNXK đến tham gia, đây làmột dịch vụ mới, các DNBH cần phải giúp các DN hiểu rõ về lợi ích khi tham gia bảo hiểm. Và cập nhật các thông tin về BHTDXK trên website của DNBH; Gửi thư trực tiếp đến khách hàng, theo phương thức này, DNBH có thể dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng; và tham gia các hội chợ thương mại,từ đó nhân viên khai thác bảo hiểm có thể tiếp cận, tư vấn cho nhà xuất khẩu về sản phẩm bảo hiểm mà công ty mình đang triển khai.

Thứ hai, phát triển kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm qua hệ thống ngân hàng

Các DNBH cần phát triển kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm qua hệ thống ngân hàng. Thông qua sự hợp tác này, DNBH có thể tiếp cận hệ thống khách hàng đó. Với những khách hàng vay vốn tại ngân hàng để sản xuất hàng xuất khẩu thì ngân hàng có thể chấp nhận hợp đồng BHTDXK là tài sản thế chấp. Hoặc với những khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ bao thanh toán xuất khẩu tại ngân hàng với hạn mức cao hơn hạn mức do đối tác nước ngoài cấp thì ngân hàng có thể mua BHTDXK tại DNBH.

Thứ ba, tăng cường thiết lập quan hệ đối tác

Gia tăng tìm kiếm sự hợp tác với các công ty BHTDXK quốc tế hàng đầu là cần thiết đối với hệ thống DN bảo hiểm trong nước để từ đó học hỏi kinh nghiệm, thiết lập cơ cấu chấp nhận và chuyển giao rủi ro bảo hiểm, tái bảo hiểm tín dụng phù hợp.

Ngoài ra, Các DNBH cần tăng cường mối quan hệ với các công ty môi giới bảo hiểm. Những nhà môi giới này có lợi thế là có nhiều mối quan hệ thân thiết với các nhà lãnh đạo hay những nhân viên tài chính - kế toán… có ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm bảo hiểm hay không. Ngoài sự hiểu biết về tình hình hoạt động của DN, họ cũng là những người rất am hiểu về tài chính, đầu tư, diễn biến kinh tế, tỷ giá, thanh toán quốc tế… nên hoàn toàn có thể tư vấn khách hàng mà nhà bảo hiểm không phải mất nhiều chi phí đào tạo.

Thứ tư, thành lập bộ phận bảo hiểm tín dụng xuất khẩu riêng

BHTDXK có những đặc thù riêng so với các loại hình bảo hiểm khác. Nó thuộc loại sản phẩm bảo hiểm tài chính. Khi mới bắt đầu triển khai, số lượng khách hàng chưa nhiều, DNBH có thể gộp chung BHTDXK và bảo hiểm hàng hóa. Tuy nhiên, khi lượng khách hàng tăng lên thì DNBH phải đầu tư thành lập một bộ phận riêng biệt chuyên triển khai về BHTDXK để thẩm định, đánh giá rủi ro và nhận chuyển giao kỹ thuật từ các đối tác nước ngoài, từ đó dần dần có thể triển khai độc lập.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Dự án triển khai Hệ thống bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam

Ngày 14/12/2018 lúc 16:00

Ngày 10.12.2018, GATF đã phối hợp với VLA tổ chức Hội thảo cập nhật thông tin mới nhất về Dự án triển khai hệ thống Bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam. Tại Hội thảo, các diễn giả đã trình bày chi tiết về nội dung chính của hệ thống này.

Ngành cảng biển cũng hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Ngày 14/12/2018 lúc 08:55

Giá trị xuất khẩu của Việt Nam đối với các hàng hóa mà Trung Quốc đã bị đánh thuế (gỗ, dệt may và giày dép) đã tăng trưởng với tốc độ cao hơn so với mọi năm. Xu hướng này có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển quốc tế từ/đến Việt Nam, do đó cũng tăng cường lượng container thông quan, do các sản phẩm này chủ yếu được vận chuyển qua đường biển.

Hơn 400 nhà khoa học và doanh nghiệp dự Diễn đàn Kinh tế xanh 2018

Ngày 13/12/2018 lúc 14:08

Để thu hút đầu tư và kết nối các nguồn lực, nhiều nhà khoa học đã đến Hậu Giang bàn biện pháp xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp định hướng thị trường trên nền tảng logistics.

Bình ổn giá thị trường dịp Tết Kỷ Hợi 2019

Ngày 15/12/2018 lúc 11:24

Trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, theo đánh giá của Sở Công Thương Hà Nội, giá cả thịtrường không có biến động bất thường và mức độ tăng thấp hơn Tết năm trước. Trong những tháng cuối năm 2018, giá cả có khả năng sẽ có xu hướng tăng nhẹ.

276 doanh nghiệp kết nối với Hệ thống quản lý hải quan tự động

Ngày 15/12/2018 lúc 11:17

Số lượng doanh nghiệp kết nối tập trung chủ yếu liên quan đến kinh doanh cảng biển, hãng tàu, địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung…

Miễn thuế nhập thiết bị dự án đường sắt Bến Thành - Suối Tiên

Ngày 15/12/2018 lúc 11:13

Bộ Tài chính được giao khẩn trương rà soát về chủng loại hàng hóa và định lượng hàng được miễn thuế nhập khẩu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

17/12

24° - 33°

Mây rải rác

18/12

24° - 33°

Mây rải rác

19/12

25° - 34°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/12/2018 20:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,497.3216,596.9016,778.10
EUR26,117.6026,196.1926,587.22
GBP28,984.2629,188.5829,448.30
JPY199.16201.17206.20
SGD16,727.4216,845.3417,029.25
THB696.35696.35725.40
USD23,255.0023,255.0023,345.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/12/2018 11:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...