Logistics Việt Nam - nhìn từ Vietfracht

(VLR) Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu (Vietfracht) được thành lập năm 1963. Vietfracht luôn được biết đến là một trong các DN hàng đầu của ngành hàng hải VN, hoạt động trên nhiều lĩnh vực với quy mô toàn cầu, trong đó có logistics. Hơn 50 năm xây dựng và phát triển dịch vụ logistics với bao thăng trầm, Vietfracht luôn bám chặt phương châm ổn định và phát triển bền vững. Vietfracht luôn mong muốn không ngừng tăng cường và tích cực hợp tác, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ logistics với tất cả bạn hàng trên toàn thế giới, để lại nhiều ấn tượng trong lòng bạn bè khắp năm châu và trở thành thương hiệu mạnh trong ngành logistics VN và quốc tế. Tổng Giám đốc Vietfracht, ông Ngô Xuân Hồng đã giành thời gian trao đổi cùng phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review về một số định hướng phát triển logistics của Công ty.

Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu (Vietfracht) được thành lập năm 1963. Vietfracht luôn được biết đến là một trong các DN hàng đầu của ngành hàng hải VN, hoạt động trên nhiều lĩnh vực với quy mô toàn cầu, trong đó có logistics. Hơn 50 năm xây dựng và phát triển dịch vụ logistics với bao thăng trầm, Vietfracht luôn bám chặt phương châm ổn định và phát triển bền vững. Vietfracht luôn mong muốn không ngừng tăng cường và tích cực hợp tác, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ logistics với tất cả bạn hàng trên toàn thế giới, để lại nhiều ấn tượng trong lòng bạn bè khắp năm châu và trở thành thương hiệu mạnh trong ngành logistics VN và quốc tế. Tổng Giám đốc Vietfracht, ông Ngô Xuân Hồng đã giành thời gian trao đổi cùng phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review về một số định hướng phát triển logistics của Công ty.

- Vietfracht là đơn vị kinh doanh dịch vụ logistics từ rất sớm; xin ông cho biết một số nhận định, đánh giá về hành lang pháp lý, cơ chế chính sách đối với logistics VN, nhất là những bất cập hiện nay?

Vietfracht, tiền thân là Tổng công ty Vận tải ngoại thương, trong suốt bề dày hơn 50 năm tồn tại và phát triển, từ 18.02.1963 đến nay, Vietfracht luôn xác định kinh doanh dịch vụ logistics là thế mạnh và là một trong những lĩnh vực kinh doanh chính của Công ty.

Theo tôi, bất cập lớn nhất hiện nay là hành lang pháp lý và cơ chế chính sách điều chỉnh logistics thương mại của VN thiếu đồng bộ, chưa nhất quán, thiếu quy định rành mạch về quyền và nghĩa vụ, giới hạn quản lý giữa những cơ quan nhà nước trong việc quản lý hoạt động logistics, từ đó khiến cho việc quản lý và điều hành hoạt động logistics thương mại của VN gặp nhiều khó khăn. Tôi thấy rằng, hiện nay tại VN, có nhiều cơ quan tham gia quản lý hoạt động kinh doanh logistics nhưng lại chưa có một cơ quan làm nhiệm vụ điều hành chung về logistics. Thêm vào đó, việc quản lý hoạt động của những công ty cung cấp dịch vụ logistics tại VN sau khi đã được cấp phép hoạt động còn thiếu chặt chẽ, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị như phá giá dịch vụ, tranh giành khách hàng... Vì vậy mà logistics VN cần có bước đột phá trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh logistics nhằm tạo ra các thuận lợi giúp cho logistics VN phát triển và lớn mạnh.

- Một số kinh nghiệm của Vietfracht trong hoạt động logistics?

Từ nhiều năm trở lại đây Vietfracht chúng tôi đã kinh doanh dịch vụ logistics, với các phân đoạn chủ yếu của chuỗi dịch vụ logistics như: Dịch vụ bốc xếp hàng hóa; Dịch vụ kho bãi và lưu giữ hàng hóa; Dịch vụ đại lý vận tải, bao gồm cả hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan và lập kế hoạch bốc dỡ hàng hóa; và các dịch vụ bổ trợ khác, bao gồm cả hoạt động tiếp nhận, lưu kho và quản lý thông tin liên quan đến vận chuyển và lưu kho hàng hóa trong suốt cả chuỗi cung ứng logistics; hoạt động xử lý lại hàng hóa bị khách hàng trả lại, hàng hóa tồn kho,… Vietfracht đều đã tham gia.

Chi phí logistics tại VN hiện nay cao hơn so với chi phí logistics của những nền kinh tế phát triển như Singapore, Nhật, Mỹ vì vậy mà tính cạnh tranh của chúng ta thấp hơn. Bài toán của chúng ta là làm sao để chi phí logistics trong kết cấu chi phí sản xuất hàng hóa nói riêng và nền kinh tế càng nhỏ. Khi đó, hàng hóa của chúng ta mới thực sự có sức cạnh tranh cao trên toàn cầu.

Vietfracht cũng đã áp dụng hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và điều này đã giúp cho Công ty giảm thiểu chi phí cho hoạt động logistics, tăng năng suất và chất lượng dịch vụ, đáp ứng được mọi yêu cầu khắt khe của khách hàng. Nhận thức được tầm quan trọng và xu thế phát triển của dịch vụ logistics, những năm qua Vietfracht luôn quan tâm đầu tư cho các nguồn lực về nhân sự, tài chính và cơ sở hạ tầng. Nhận thức được rằng, phát triển nguồn nhân lực để hoạt động kinh doanh logistics có hiệu quả thì chất lượng nguồn nhân lực giữ vai trò quyết định, bên cạnh việc xây dựng các cơ chế, chính sách thu hút và giữ chân người tài, lãnh đạo Vietfracht đã và tiếp tục quan tâm đến việc tự đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hiện có bằng việc mở các lớp học nghiệp vụ hàng hải, logistics và tiếng Anh do những cán bộ Công ty có kinh nghiệm và chuyên môn giỏi được thừa nhận bởi các hiệp hội chuyên ngành trực tiếp giảng dạy và truyền đạt.

Song song với việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, trong những năm qua Vietfracht ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng kho bãi, phương tiện vận tải phục vụ cho hoạt động này. Sau khi đưa vào khai thác hiệu quả kho bãi tại Hải Phòng, Công ty đã hoàn thành việc xây dựng và đưa vào hoạt động kho bãi tại Hưng Yên với số vốn đầu tư 30 tỷ đồng. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu, tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cho dịch vụ logistics tại các địa bàn kinh tế trọng điểm (Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM…). Tăng cường năng lực tài chính cho Công ty Kinh doanh dịch vụ logistics và Đầu tư cơ sở hạ tầng để khai thác các dịch vụ logistics đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn. Tuy nhiên, từ khi chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần từ tháng 10.2006 đến nay, quy mô vốn điều lệ của Công ty không thay đổi (150 tỷ đồng). Thời gian qua, bằng các nguồn vốn tự có hình thành từ Quỹ đầu tư phát triển, tái cơ cấu tài sản. Với định hướng đầu tư phát triển nêu trên và nền tảng đã đạt được, để Công ty phát triển ổn định và bền vững thông qua việc tăng cường năng lực tài chính với mục tiêu đem lại lợi ích cao hơn cho các cổ đông, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người lao động và đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng, song song với việc tiếp tục rà soát và tái cơ cấu các tài sản để tập trung cho lĩnh vực kinh doanh chính, Công ty đang tập trung xây dựng các phương án huy động vốn có hiệu quả.

- Để logistics VN phát triển, cạnh tranh hiệu quả, nhất là khi thị trường logistics VN mở cửa hoàn toàn, để hỗ trợ cho DN VN, theo ông, Nhà nước cần quan tâm giải quyết những vấn đề gì?

Theo tôi, nền kinh tế đất nước đang có một “nút thắt” là logistics và logistics VN lại có nhiều “nút thắt” khác. Theo Hiệp hội VLA, hiện nay VN có trên 1.000 DN kinh doanh dịch vụ logistics. Thực tế, các DN này chủ yếu là tham gia vào từng khâu của chuỗi logistics như là giao nhận, kho bãi, thủ tục hải quan… nhưng phần lớn các công ty này là các công ty tư nhân có quy mô nhỏ, nhân lực yếu và còn nhiều hạn chế khác. Điều đó dẫn đến sự yếu thế của các DN này trên “sân nhà”. Một thực tế là khoảng 80% “miếng bánh thị phần” rơi vào một số “ông lớn” nước ngoài hàng đầu như: APL logistics, Maersk logistics, NYK, OOCL, Yusen, Schenker...

Tôi đồng ý với quan điểm của lãnh đạo Hiệp hội VLA rằng, đã đến lúc chúng ta phải có một tầm nhìn mới về logistics. Sự phát triển của hệ thống logistics VN, cũng như ngành dịch vụ logistics VN không chỉ là trách nhiệm của từng DN như Vietfracht mà còn có cả trách nhiệm của Nhà nước, các ngành, các hiệp hội có liên quan, kể cả các DN khách hàng sử dụng dịch vụ logistics. Để logistics phát triển, Nhà nước cần quan tâm đến những vấn đề sau đây: Cần có một hoạch định tổng thể về chiến lược đầu tư và sự phối hợp giữa các ngành vận tải, ngân hàng, bảo hiểm, hải quan, thuế, và cơ sở hạ tầng như đường xá cầu cống… Đồng thời cần xem xét sửa đổi những quy định về quản lý nhà nước đối với logistics. Theo đó, tiến hành ngay việc sửa đổi và tạo sự thống nhất các văn bản hướng dẫn dưới luật, tạo sự minh bạch và thông thoáng cho logistics thương mại phát triển tại VN. Đặc biệt là chú trọng và đẩy mạnh công tác đào tạo ngành logistics tại các trường đại học, cao đẳng, kể cả bậc sau đại học… Khó khăn thử thách trước mắt còn nhiều, nhất là khi thị trường logistics VN mở cửa hoàn toàn nhưng bằng sự nỗ lực của các DNVN và sự ủng hộ của Nhà nước, logistics VN nhất định sẽ phát triển và cạnh tranh hiệu quả trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

- Xin cảm ơn ông!

VÀI NÈT VỀ VIETFRACHT

- Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu tiền thân là Tổng Công ty Vận tải ngoại thương được thành lập ngày 18.2.1963 theo Quyết định số 103/BNGT/TCCB của Bộ Ngoại thương (nay là Bộ Công thương). Tháng 10.1984, Công ty được chuyển từ Bộ Ngoại thương sang Bộ Giao thông vận tải trực tiếp quản lý.

- Năm 2006, thực hiện chủ trương lớn của Chính phủ, Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu chính thức chuyển sang công ty cổ phần, với tên gọi đầy đủ là Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu, viết tắt là VIETFRACHT. Tháng 12.2006, Vietfracht trở thành công ty đại chúng, mã giao dịch trên sàn chứng khoán là VFR.

- Năm 2003, Vietfracht đã được Nhà nước tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lao động do có những thành tích đặc biệt xuất sắc thời kỳ đổi mới.

- Vietfracht là một trong những hội viên đầu tiên của Hiệp hội VLA và Hiệp hội Môi giới và Đại lý tàu VN. Từ năm 1990 Vietfracht đã có quan hệ nghiệp vụ với trên 150 hãng tàu, đại lý, mội giới hàng hải, dịch vụ logistics lớn, thương hiệu hang đầu trên thế giới.



Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thaco đầu tư xây dựng 4 dự án trọng điểm

5 Giờ trước

Ngày 24/3/2019, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) đã tổ chức lễ khởi công 4 dự án lớn gồm Khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp; KCN cơ khí và ô tô Thaco Chu Lai mở rộng; Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng 5 vạn tấn và Khu nhà ở công nhân, tái định cư trong Khu kinh tế mở (KTM) Chu Lai. Đây là những dự án trọng điểm mang tính chiến lược cho giai đoạn phát triển mới theo hướng đa ngành của THACO và giai đoạn đầu tư mới của THACO tại Khu KTM mở Chu Lai.

Grab “hé lộ” tham vọng thực sự tại Việt Nam

1 Giờ trước

Grab đã “hé lộ” dần tham vọng thực sự của mình tại Việt Nam không phải là gọi xe mà là tài chính tiêu dùng.

Công việc nào cần thêm nhiều nhân lực nhất trong thập kỷ tới?

1 Giờ trước

Trong một báo cáo mới công bố của Cục Thống kê Lao động Mỹ, cơ quan này đưa ra dự báo những công việc sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh và cần thêm nhiều nhân lực mới nhất trong thập kỷ tới, được tổng hợp trên Business Insider.

Shop thương mại - kênh đầu tư sáng giá chính thức chào sân

1 Giờ trước

Là dòng sản phẩm mới ra mắt thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam, shop thương mại được đánh giá là hình thức đầu tư đầy tiềm năng.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Mây rải rác

26/03

27° - 38°

Trời nắng

27/03

27° - 38°

Nhiều mây

28/03

27° - 39°

Rất nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/03/2019 14:37
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,212.0916,309.9516,488.07
EUR26,001.8626,080.1026,731.56
GBP30,242.4730,455.6630,726.75
JPY204.27206.33212.32
SGD16,944.9517,064.4017,250.76
THB718.49718.49748.46
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/03/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex