Ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp logistics : Động lực & Rào cản

(VLR) Tương tự như trong mọi ngành công nghiệp khác, việc các DN trong ngành logistics ứng dụng CNTT xuất phát từ những động cơ cụ thể, và thực tế triển khai cũng gặp phải nhiều rào cản; dĩ nhiên tính đặc thù của ngành nghề sẽ qui định nhiều điểm khác biệt.

Tương tự như trong mọi ngành công nghiệp khác, việc các DN trong ngành logistics ứng dụng CNTT xuất phát từ những động cơ cụ thể, và thực tế triển khai cũng gặp phải nhiều rào cản; dĩ nhiên tính đặc thù của ngành nghề sẽ qui định nhiều điểm khác biệt.

Đầu tiên, hãy thử xét những nhóm động lực phổ biến nhất khiến cho một DN quyết định ứng dụng CNTT. Động cơ hay được nhắc đến nhất là đáp ứng nhu cầu dịch vụ của khách hàng. Thật ra, đây là cái bắt đầu và cũng là kết thúc: mọi thứ mà DN làm đều hướng đến khách hàng. Nói riêng trong ngành logistics, khi mà chuỗi cung ứng và hiệu quả của nó ảnh hưởng một cách trực tiếp và sâu sắc đến hiệu quả của DN, thì hơn bao giờ hết, đòi hỏi của khách hàng về mức độ đáp ứng của các DN cung cấp dịch vụ logistics là rất cao, và rất chính đáng.

Tiết giảm và quản lý tốt chi phí là một động cơ khác, rất uy lực trong việc thúc đẩy lãnh đạo các DN chọn CNTT làm công cụ. Một trong những chi phí có thể giảm khi ứng dụng CNTT triển khai thành công là chi phí nhân sự. Sự tự động hóa mà CNTT mang lại sẽ giúp DN có thể giảm bớt biên chế ở những khâu hậu cần, quản trị, và tập trung nhân sự cho những khâu sản xuất trực tiếp.

Kiểm soát và hoạch định tốt hơn lại là một mong muốn khác. Đầu tiên là thông tin sẽ xuyên suốt trên toàn bộ tiến trình sản xuất kinh doanh, tạo nên một mức độ minh bạch cao, mà thật ra hoàn toàn có thể trong thời gian thực. Nếu có một ngành nào mà nhu cầu sử dụng thông tin quản lý theo thời gian thực là bức thiết thì đó chính là ngành logistics; khi mà tất cả những gì xảy ra đối với hàng hóa đi đường đều được nhìn thấy rõ ràng trên hệ thống quản lý thì việc ra quyết định của cả nhà cung cấp dịch vụ lẫn khách hàng sẽ chính xác hơn rất nhiều lần. Và đó chính là điều mà tất cả mọi người đều mong muốn!

Việc áp dụng CNTT có khi còn xuất phát từ yêu cầu của chính khách hàng, bởi chỉ bằng cách đó thì hệ thống của nhà cung cấp dịch vụ logistics và khách hàng của họ mới có thể tích hợp được với nhau; một lần nữa, CNTT sẽ đóng góp tính cực và độ chính xác trong việc ra quyết định về quản lý cho cả hai bên.

Khi mà động lực của việc áp dụng CNTT trong quản lý đã đủ mạnh và rõ ràng, thì điều gì cản trở các DN triển khai, hay ít nhất là làm họ chần chừ? Thực tế cũng cho thấy là điều kiện để ứng dụng CNTT ở các DN là rất khác nhau, từ qui mô cho đến chất lượng. Các DN logistics ở VN cũng không tránh khỏi vấn đề này, thậm chí còn gặp nhiều khó khăn hơn, và khó khăn có mức độ nặng nề hơn, do tiềm lực của các DN VN còn chưa đủ mạnh và lịch sử phát triển chưa đủ dài.

Một trong những trở lực lại đến từ chính sự phát triển quá nhanh và phong phú của CNTT: có quá nhiều khả năng, quá nhiều giải pháp làm cho việc lựa chọn trở thành một vấn đề! Khi mà chi phí cho việc ra quyết định lựa chọn là quá cao do tiêu tốn nhiều công sức của người làm chuyên môn lẫn các nhà quản lý thì tiến trình triển khai áp dụng các giải pháp sẽ bị kéo dài, thậm chí hủy bỏ.

Yếu tố nhân lực là yếu tố đáng kể khác tác động đến tiến trình xem xét lựa chọn và ứng dụng CNTT. Đầu tiên là năng lực về kỹ thuật của đội ngũ. Kinh nghiệm cho thấy, ở những DN có đội ngũ am hiểu về CNTT và có nhiều năng lực về kỹ thuật hơn thì tiến trình triển khai ứng dụng CNTT sẽ nhanh chóng và thuận lợi. Sau đó nữa, do CNTT ứng dụng trong quản lý là một công cụ có thể nói là tinh xảo, đòi hỏi con người có đủ nhận thức và có kỹ năng làm việc tương xứng mới có thể khai thác hiệu quả. Ở các DN logistics VN, đây thật sự là vấn đề, khi mà thói quen quản lý của các DN chưa thực sự nền nếp, còn thiếu tính hệ thống và đầu tư cho phát triển còn người vẫn còn nhiều hạn chế.

Khi được hỏi về những trở lực của việc ứng dụng CNTT, lãnh đạo các DN còn chia sẻ về những yếu tố khác làm họ e dè, trong đó có thể kể đến các yếu tố nổi cộm khác như: hệ thống mới khó tương thích với hệ thống cũ, thay đổi quá nhiều, an ninh thông tin không đảm bảo…

Có thể thấy rằng, một bên là các DN logistics đang có rất nhiều lý do thiết thực để đưa CNTT vào phục vụ sản xuất kinh doanh, một bên là các nhà cung cấp đang nắm giữ những giải pháp tốt thì việc nhìn nhận đầy đủ những rào cản, hay trở lực, từ cả hai phía, là rất cần thiết. Chỉ bằng cách thấu hiểu từ hai phía thì sự gặp gỡ của hai bên mới thuận lợi, và nhờ thế CNTT sẽ dễ dàng trở thành công cụ quản lý hiệu quả, gia tăng lợi thế canh tranh của DN và ngành logistics nói chung.

Box 1 - Động cơ điển hình của việc triển khai CNTT trong DN logistics

  • § Cải thiện khả năng đáp ứng dịch vụ cho khách hàng
  • § Giảm chi phí
  • § Giảm số lượng nhân sự ở các khâu hậu cần
  • § Cải thiện khả năng kiểm soát và hoạch định
  • § Giảm sai sót do còn người gây ra
  • § Tích hợp với hệ thống quản lý logostics và sản xuất của khách hàng
  • § Cải thiện khả năng ghi nhận phản hồi của khách hàng
  • § Yêu cầu từ đối tác

Box 2 - Trở lực điển hình đối với việc triển khai CNTT trong DN logistics

  • § Quá nhiều giải pháp
  • § Hệ thống không linh hoạt
  • § Thiếu nhân lực có kỹ năng
  • § Thiếu năng lực về kỹ thuật
  • § Không tương thích với hệ thống cũ
  • § Đầu tư nhiều và chi phí vận hành cao
  • § Lợi ích chưa rõ ràng
  • § Quản lý thay đổi quá phức tạp
  • § An ninh thông tin chưa đảm bảo

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Cảng Đồng Nai đón đầu cơ hội phát triển

2 Giờ trước

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, cảng Đồng Nai (PDN) đang giữ một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trung chuyển hàng hóa đến các nhà máy trong các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận.

Lễ công bố 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018

18 Giờ trước

Hôm nay 16/01, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), kết hợp cùng Báo VietnamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019: Bàn luận về các vấn đề lớn của kinh tế đất nước

19 Giờ trước

Hôm nay, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019 sẽ được Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức. Diễn đàn dự kiến diễn ra trong hai ngày.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

31.1°

Mây rải rác

18/01

23° - 34°

Mây rải rác

19/01

23° - 34°

Mây rải rác

20/01

24° - 34°

Mây âm u

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 17/01/2019 11:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,444.8316,544.0916,724.78
EUR26,240.3426,319.3026,976.75
GBP29,547.8829,756.1730,021.05
JPY209.79211.91220.20
SGD16,920.0317,039.3117,225.40
THB718.33718.33748.30
USD23,155.0023,155.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 17/01/2019 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,05015,350
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex