Doanh nghiệp & Hải quan Hợp lực cùng phát triển

(VLR) “Chế độ DN ưu tiên” - giấy thông hành tuyệt vời cho DN trong thương mại quốc tế - đã được Tổng cục Hải quan VN nghiên cứu và áp dụng dựa theo khung DN được công nhận tiêu chuẩn (AEO) của Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO). Ngày 15.5.2013, hội thảo “Doanh nghiệp & Hải quan - Hợp lực cùng phát triển” sẽ diễn ra tại Khách sạn Movenpick Sài Gòn với các chuyên gia hải quan trong và ngoài nước.

“Chế độ DN ưu tiên” - giấy thông hành tuyệt vời cho DN trong thương mại quốc tế - đã được Tổng cục Hải quan VN nghiên cứu và áp dụng dựa theo khung DN được công nhận tiêu chuẩn (AEO) của Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO). Ngày 15.5.2013, hội thảo “Doanh nghiệp & Hải quan - Hợp lực cùng phát triển” sẽ diễn ra tại Khách sạn Movenpick Sài Gòn với các chuyên gia hải quan trong và ngoài nước.

VAI TRÒ CỦA HẢI QUAN TRONG VIỆC TẠO THUẬN LỢI THƯƠNG MẠI

Cơ quan Hải quan được xem là một rào cản lớn đối với thương mại thế giới. WCO đã tạo ra những thủ tục mới cho các nước thành viên đang tham gia. Những thủ tục mới này trong tài liệu Revised Kyoto Convention (RKC) được tạo ra để thuận lợi hóa thủ tục thông quan trong xuất nhập khẩu.

Vai trò của cơ quan Hải quan gồm: Thu thuế hải quan và các thuế liên quan khác, và ngăn chặn buôn lậu; Bảo vệ xã hội bằng cách thực thi những ngăn cấm và hạn chế, như ma túy hay hàng giả; Tạo thuận lợi mậu dịch bằng cách tạo ra một môi trường trong đó thương mại hợp pháp được thực hiện tự do qua các biên giới với rất ít sự can thiệp (bằng văn bản hay hành động) từ phía cơ quan Hải quan.

Vấn đề của mỗi cơ quan Hải quan là phải cân bằng ba chức năng này với các nguồn lực được phân chia từ chính phủ.

Phương pháp hiện đại để đạt được sự cân bằng là nhờ vào một hình thức Quản lý Rủi ro phức tạp bằng cách tập hợp và phân tích những tin tức thô từ trong nước và ngoài nước. Rủi ro sau đó được tính toán cho mỗi nhà nhập khẩu hoặc người ủy thác bằng các phương tiện công nghệ thông tin và cũng nhờ công nghệ thông tin để đưa ra quyết định giải phóng hàng mà không cần can thiệp thêm hoặc quyết định kiểm tra hàng hoặc ngay cả yêu cầu thêm các chứng từ.

Đa số các DN liên quan đến thương mại xuất nhập khẩu đều tuân thủ theo luật pháp (hơn 95%) và thông thường họ luôn cố đảm bảo việc thỏa mãn tất cả các quy định và luật lệ, và khi các DN xảy ra sai sót, cơ quan Hải quan phải thi hành các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu chúng. Việc kiểm soát của Hải quan hiện đại vì vậy không phải ngay tại thời điểm xuất/nhập khẩu mà bằng việc đến các DN, tiến hành kiểm toán tên các sổ sách và ghi chép và bằng thanh tra hàng hóa. Điều này cho phép hàng hóa vận hành tự do tại biên giới nhưng vẫn đảm bảo cơ quan Hải quan thực hiện tốt hai chức năng là thu đúng thuế và bảo vệ xã hội bằng cách kiểm tra hàng nhập khẩu trong kho.

Về cốt lõi các cơ quan Hải quan phải xây dựng quan hệ đối tác với DN hoạt động luật pháp nhằm cung cấp quyền lợi cho cả hai phía:

Cơ quan Hải quan có lợi bằng khả năng tập trung các nguồn lực vào các DN không tuân thủ luật pháp để hoặc truy tố hoặc đảm bảo việc tuân thủ trong tương lai.

DN có lợi nhờ loại bỏ phần nào “rào chắn” hải quan và kết cục tiết kiệm được chi phí.

“CHẾ ĐỘ DN ƯU TIÊN” TRÊN CON ĐƯỜNG HIỆN ĐẠI HÓA HẢI QUAN

VN mới chỉ có 14 DN được công nhận “DN ưu tiên”. Trong đó trên 2/3 là DN FDI. Ngoài việc được tạo thuận lợi tối đa khi làm thủ tục thông quan hàng hóa, việc được công nhận là “DN ưu tiên” còn giúp DN khẳng định uy tín và nâng cao vị thế trên thương trường. Chương trình này được triển khai thí điểm từ năm 2011, đến nay đã thu hút sự quan tâm rất lớn của công đồng DN.

Cơ chế được phát triển đầu tiên bởi Hoa Kỳ như là hệ quả của vụ tấn công 11/9 vào tòa tháp đôi New York và được WCO áp dụng tới mức ngày nay trở thành một phần của hiện đại hóa kiểm soát Hải quan.

Nguyên thủy cơ chế được tạo ra để ngăn chặn các vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt được đem vào một quốc gia nhằm mục đích khủng bố. Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm tới việc vận chuyển các container có thể có các chất phóng xạ được dấu trong những hàng hóa hợp pháp.

Kết quả là cơ quan Hải quan dùng cơ chế này để ngăn chặn việc vận chuyển các container của các tổ chức tội phạm có tổ chức với các mục đích vận chuyển người trái phép, buôn lậu hoặc vận chuyển ma túy, lẩn tránh các thủ tục pháp lý hoặc vận chuyển hàng giả.

Ông Ian Scott -– chuyên gia về hiện đại hóa Hải quan Vương quốc Anh với hơn 35 năm kinh nghiệm:

Về cơ bản cơ quan Hải quan của một nước sẽ chứng nhận một DN là AEO khi DN này thể hiện là họ đáp ứng và duy trì tất cả những tiêu chuẩn an ninh do cơ quan Hải quan đặt ra.

Những tiêu chuẩn này được các đối tác mậu dịch quốc tế đặt ra và một DN AEO phải đạt được mức độ được công nhận. Ví dụ như một AEO được chứng nhận do các thành viên của FU Member State sẽ được tất cả thành viên của Member States công nhận và bằng thỏa thuận, ví dụ, với Nhật Bản.

Khái niệm trên còn được mở rộng bằng việc thành lập một chuỗi cung ứng an toàn, trong đó mỗi một công ty thành viên đều tham gia vào giao dịch xuất khẩu qua việc nhập khẩu được AEO chứng nhận.

Ví dụ, nếu chúng ta xuất áo sơ-mi từ VN sang Đức, chuỗi cung ứng có thể bao gồm: Các nhà sản xuất và cung cấp vật tư và phụ kiện và nhà thầu phụ; Ngân hàng hoặc tổ chức tài chính liên quan đến việc cung cấp tài chính và bảo hiểm; Nhà vận chuyển hàng hóa đến điểm xuất; Chính quyền cảng; Cơ quan điều hàng cảng/ xếp dỡ; Vận hành kho bãi; Hãng tàu.

Và đó là những mắt xích tại VN. Để tạo ra một khía cạnh an ninh tích hợp của chuỗi cung ứng, mỗi mắt xích đều phải được Hải quan VN chấp thuận và chứng nhận theo một tiêu chuẩn được cơ quan Hải quan của các đối tác mậu dịch quốc tế đồng ý.

Các khái niệm AEO mang đến cho DN một “phần thưởng” bằng việc đơn giản hóa thủ tục hải quan, việc này sẽ có ảnh hưởng đến chí phí toàn bộ (cơ quan Hải quan Quốc tế ước tính mức tăng phí 1% cho mỗi ngày khi thủ tục thông quan bị trễ).

Cho dù việc trở thành một AEO khá tốn kém. Mỗi công ty muốn trở thành AEO được yêu cầu phải tiến hành tự đánh giá về thủ tục an ninh và đạt được tiêu chuẩn do Hải quan VN đặt ra. Các nhân viên Hải quan VN sẽ tiến hành kiểm toán theo các thủ tục đã được công bố. Nếu thỏa mãn sẽ cấp chứng nhận trở thành AEO.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng hải “thúc” doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0

Ngày 10/12/2018 lúc 11:10

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển tích hợp công nghệ mới để đầu tư phát triển.

Hơn 400 nhà khoa học và doanh nghiệp dự Diễn đàn Kinh tế xanh 2018

5 Giờ trước

Để thu hút đầu tư và kết nối các nguồn lực, nhiều nhà khoa học đã đến Hậu Giang bàn biện pháp xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp định hướng thị trường trên nền tảng logistics.

ASL & ALIBABA: Hợp tác và phát triển thương mại điện tử

3 Giờ trước

Sáng 13.12 tại TP. HCM, Lễ công bố hợp tác giữa ASL Corp và Alibaba.com đã diễn ra thành công với sự đồng tổ chức của Công ty Cổ phần Giao nhận Vận tải Mỹ Á (ASL) và Sàn thương mại điện tử toàn cầu E-commerce B2B của Tập đoàn công nghệ Alibaba (Alibaba.com). Với sự có mặt của ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch VCCI; ông Joey Zhu Giám đốc quốc gia Việt Nam của Alibaba.com; bà Võ Thị Phương Lan, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc ASL Corp, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội VLA, ...

Người Việt chi tiền mua 253.957 ôtô, bình quân mỗi ngày 770 xe

4 Giờ trước

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố báo cáo bán hàng tháng 11.2018. Theo đó, trong tháng 11.2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 30.540 xe, tăng 6% so với tháng 10.2018 tăng 23% so với tháng 11.2017.

Bộ Công Thương sắp kết nối 5 thủ tục vào Cơ chế một cửa quốc gia

5 Giờ trước

Theo kế hoạch, 5 thủ tục mới của Bộ Công Thương được kết nối Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) vào ngày 18.12.2018.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30.2°

Mây rải rác

14/12

24° - 34°

Mây rải rác

15/12

24° - 32°

Có dông

16/12

24° - 33°

Có thể có dông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 13/12/2018 18:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,654.7416,755.2716,938.20
EUR26,299.5426,378.6826,772.45
GBP29,161.2629,366.8329,628.15
JPY199.12201.13206.16
SGD16,786.2016,904.5317,089.10
THB698.03698.03727.15
USD23,240.0023,240.0023,330.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 13/12/2018 11:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...