Tìm hiểu về doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics tại Việt Nam

(VLR) Dịch vụ logistics tuy mới phát triển ở VN song với số lượng khá lớn, khoảng 900 DN (Theo báo cáo tổng hợp của Cục Hàng hải 2012). Tìm hiểu để biết thực trạng các DN kinh doanh dịch vụ logistics ở VN là rất cần thiết, tuy nhiên, việc làm đó không phải dễ.

Dịch vụ logistics tuy mới phát triển ở VN song với số lượng khá lớn, khoảng 900 DN (Theo báo cáo tổng hợp của Cục Hàng hải 2012). Tìm hiểu để biết thực trạng các DN kinh doanh dịch vụ logistics ở VN là rất cần thiết, tuy nhiên, việc làm đó không phải dễ.

Để có thể khái quát nhận biết ban đầu về DN logistics VN hiện nay, tôi trình bày một số nội dung chính sau:

ĐÁNH GIÁ CỦA WB VỀ KINH DOANH LOGISTICS VN NĂM 2012

Để phân loại dịch vụ logistics trên toàn cầu, hàng năm, WB tính toán 7 tiêu chí với thước đo từ 1 đến 5 bậc, cho hầu hết các nước.

Trong bảng phân loại năm 2012: Xếpthứ 1 là Singapore với số bậc đạt 4,13/5, xếp thứ 155 là Burundi (một nước của châu Phi) với số bậc đạt 1,61/5.

Trong bảng phân loại đó, VN đạt 3,0/5 xếp thứ 53, cao hơn Indonesia (xếp thứ 59 tương đương 2,94/5 bậc) và Liên bang Nga (xếp thứ 95 tương đương 2,58/5)… Để so sánh với các nước trong khu vực Đông Nam Á, các chỉ tiêu chi tiết thể hiện tại bảng 1 dưới đây:

Bảng 1

Tiêu chí

Nước

1

2

3

4

5

6

7

Singapore

1

4,10

4,15

3,99

4,07

4,07

4,39

Malaysia

29

3,28

3,43

3,40

3,45

3,54

3,86

Thái Lan

38

2,96

3,08

3,21

2,98

3,18

3,63

Philippines

52

2,62

2,80

2,97

3,14

3,30

3,30

Việt Nam

53

2,65

2,68

3,14

2,68

3,16

3,64

Indonesia

59

2,53

2,54

2,97

2,85

3,12

3,61

Campuchia

101

2,30

2,20

2,61

2,50

2,77

2,95

Lào

109

2,38

2,40

2,40

2,49

2,49

2,82

Myanmar

129

2,24

2,10

2,47

2,42

2,34

2,59

Brunei

?

?

?

?

?

?

?

Brundi

(Châu phi)

155

1,67

1,68

1,57

1,43

1,67

1,67

Nguồn LPI-2012 (World Bank)

Ghi chú :

a. Chỉ tiêu tổng hợp cột 1. VN có vị trí 53 trong số 155 nước. Singapore đứng đầu (1);

b. Chỉ tiêu thủ tục Hải quan cột 2. VN đạt 2,65/5 bậc trên trung bình (2,50);

c. Chỉ tiêu chất lượng cơ sở hạ tầng vận tải cột 3. VN đạt 2,68/5 bậc trên trung bình (2,50);

d Chỉ tiêu Vận tải quốc tế cột 4. VN đạt 3,14/5 bậc, cao hơn Philippines (2,97);

e. Quản lý Logistics nội địa cột 5. VN đạt 2,68/5 bậc thấp hơn Indonesia (2,85);

f. Theo dõi hàng hóa cột 6. VN đạt 3,16/5 bậc trên trung bình (2,50);

i. Thời gian đưa hàng tới đích cột 7. VN đạt 3,64 bậc, cao hơn Thái Lan (3,64), Philippines (3,30).

Qua một số số liệu đánh giá của WB (có thể chưa thật chính xác) nhưng cho ta thấy dịch vụ logistics của VN đứng trong nhóm nước trên trung bình theo thang điểm 5. Trong số liệu chi tiết cũng cho biết: Cơ sở hạ tầng, thủ tục hải quan, thời gian đưa hàng tới đích của dịch vụ logistics tại VN đã đứng vào nhóm khá của khu vực (không kể Singapore).

THỰC TRẠNG CỦA DN LOGISTICS VN

Đôi nét tình hình kinh doanh logistics toàn cầu

Theo số liệu của tập đoàn Armstrong & Associates, Inc (một tổ chức đánh giá hoạt động kinh doanh quốc tế) năm 2011:

Thu nhập toàn cầu (GDPs): 70.160 tỷ USD. Trong đó, tỷ lệ dịch vụ logistics chiếm 11,3%;

+ Chi phí logistics: 7.898,7 Tỷ USD.

+ Doanh thu của logistics bên thứ 3 (3PL - Thuê ngoài): 616,1 tỷ USD.

- Tổng số doanh thu dịch vụ logistics bên thứ 3 của các nước châu Á - Thái Bình Dương là 191 tỷ USD, trong đó, Trung Quốc: 88 tỷ USD; Nhật: 44,9 tỷ USD; Úc: 15,6 tỷ USD; Singapore: 2,8 tỷ USD; Các nước khác: 6,4 tỷ USD.

Hiện nay thế giới đã có mạng lưới dịch vụ logistics tới hầu hết các quốc gia, thông qua các hình thức vận tải biển, hàng không, đường bộ, đường sắt… với hệ thống kho được phân bổ khắp nơi, hệ thống pháp luật theo hướng toàn cầu hóa, công cụ tài chính, ngân hàng được hệ thống thông tin hỗ trợ… đã mang lại cho các DN nhiều công cụ thuận lợi, để phát triển vững chắc logistics trong phạm vị toàn cầu.

+ Chẳng hạn, hãng DHL - supply Chain & Global Forwarding, với mạng lưới trải khắp 178 nước, doanh thu năm 2011 là 32,160 tỷ USD, hàng năm, vận chuyển số lượng hàng hóa lớn trên tất cả các phương tiện: tàu biển, máy bay, ô tô, tàu hỏa… trong đó, số container hàng hải đạt 2,7 triệu TEU.

+ Tập đoàn Kuehn - Nagel kinh doanh đa năng trong đó, dịch vụ logistics bên thứ 3 có doanh thu năm 2011 đạt 22,118 tỷ USD, xếp thứ 2 thế giới. Tập đoàn này đã có nhiều chi nhánh tại VN tạo cho nước ta hội nhập cùng hệ thống mạng lưới kinh doanh phủ kín các châu lục.

Có thể nói, DN kinh doanh dịch vụ logistics toàn cầu, gồm các tập đoàn xuyên quốc gia, với loại hành kinh doanh logistics bên thứ 3 (thuê ngoài) đã tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn cho DN nước ngoài so với các DN của mỗi nước.

Tình hình DN kinh doanh logistics VN

Với số lượng gần 900 DN nhưng mới mang lại khoảng 4,4% tổng GDP, chiếm thị trường nội địa khoảng 25%, số còn lại do các DN nước ngoài đáp ứng. Các DN logistics hoạt động tại VN có thể ở trong 3 nhóm sau đây:

Nhóm DN VN kinh doanh Logistics 100% vốn VN, số lượng gần 900 DN. Tuy nhiên, các DN này vốn nhỏ, phạm vi kinh doanh một phần trong dịch vụ logistics, thường là loại hình DN logistics bên thứ nhất (LP1) hoặc bên thứ 2 (LP2). Một số nhỏ đã có thể vươn tới logistics bên thứ 3 (LP3). Trong số DN này hầu hết đã là thành viên của Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA). Một số công ty điển hình như: Công ty SOTRANS, GEMADEP, Tân cảng Logistics… Theo số liệu của Cục Hàng hải VN, số lượng DN này chiếm tỷ lệ chính trong số gần 900 DN logistics của VN. Đây là một tỷ lệ quá lớn dành thị phần nhỏ 25% của thị phần logistics cả nước.

Nhóm DN VN liên doanh với các DN logistics nước ngoài

Để nhanh chóng tiếp cận thị trường quốc tế, nâng cao năng lực quản lý, một số DN VN đã liên doanh với DN logistics hàng đầu thế giới. Chẳng hạn, Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông VN đã liên doanh với DHL theo tỷ lệ góp vốn 51/49, suốt 18 năm qua đã mang lại cho đất nước ta những tiện ích “phát chuyển nhanh” nằm trong các nước hàng đầu thế giới. Chỉ một công ty liên doanh này đã giành 40% thị phần của dịch vụ phát triển nhanh của VN. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, số DN liên doanh hình thức này chưa tới 15, đây là một số lượng quá nhỏ.

Nhóm DN logistics nước ngoài kinh doanh tại VN

Theo danh sách của Armstrong & Associates, Inc năm 2011, có 50 DN kinh doanh logistics bên thứ 3 có doanh thu lớn nhất toàn cầu (từ 1 tỷ đến 32,16 tỷ USD). Theo thống kê của Cục Hàng hải VN, gần 30 DN đó đã kinh doanh tại VN. Cũng theo số liệu đó, 75% thị phần dịch vụ VN đang do các DN nước ngoài thuộc nhóm này đáp ứng.

MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ LOGISTICS

Qua trình bày trên cho thấy rằng, kinh doanh dịch vụ logistics tại VN có thị trường trong và ngoài nước rất to lớn.

Đối với thị trường ngoài nước, nhìn tổng thể dịch vụ logistics chiếm hơn 10% giá trị thu nhập toàn cầu (GDPs), trong đó khoảng 10% tạo ra doanh thu của logistics bên thứ 3. Nếu VN biết liên kết, liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh với các tập đoàn logistics bên thứ 3 của thế giới thì có thể giành được một phần không nhỏ doanh thu cho VN. Để làm việc này VN cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực, thay đổi pháp luật cho phù hợp với quản lý kinh doanh quốc tế. Đó chính là cách tốt nhất để VN có thể sánh vai cùng bốn biển năm châu chia thị phần logistics toàn cầu. Đây là thị trường của “Kinh tế tri thức”, nó theo quy luật phân phối tăng dần. Giành thị trường thế giới trong kinh doanh logistics bên thứ 3 là trách nhiệm, quyền lợi của nguồn nhân lực trẻ hiện nay.

Đối với thị trường trong nước, với danh sách các DN kinh doanh logistics gần 900 là quá lớn. Các DN này kinh doanh chủ yếu theo mô hình bên thứ 1 và thứ 2, do vậy cạnh tranh gay gắt, bộc lộ nhiều yếu kém của thời kỳ kinh tế nông nghiệp và thời kỳ tiền công nghiệp. Muốn hạn chế những yếu kém, để giành thị trường nội địa rất lớn (7% GDP hoặc 75% thị phần logistics) ngoài chính sách Nhà nước, cơ sở hạ tầng đồng bộ… Các DN phải hợp tác với nhau bằng quyền lợi kinh tế, tạo ra sức cạnh tranh lớn hơn trong kinh doanh để hợp tác với DN nước ngoài đang kinh doanh tại VN. Hợp tác lại để cạnh tranh theo xu thế Cùng Thắng (Win-Win) là sống còn hiện nay. Giải pháp này cần có sự hỗ trợ của các cơ quan Nhà nước nhưng vai trò đặc biệt quan trọng là các hiệp hội: Giao nhận, Logistics, Chủ tàu, Chủ cảng, Ngân hàng, Chủ hàng… trong đó Hiệp hội Logistics là nòng cốt.

Trên đây là một số giải pháp xin đề xuất để các tổ chức tham khảo, góp phần cho dịch vụ logistics non trẻ của VN sớm vươn lên hàng đầu thế giới.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Trung Quốc đang chiếm lĩnh thương mại điện tử Việt

Ngày 13/06/2019 lúc 10:24

Tên tuổi hàng đầu thương mại điện tử Việt Nam đang thuộc sở hữu của 2 doanh nghiệp Trung Quốc là Alibaba và Tencent.

Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh, đa phương thức, tăng kết nối công nghệ

Ngày 13/06/2019 lúc 15:19

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải tạo thuận lợi cho lưu thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp".

Sẽ có trung tâm logistics hàng không của Vietnam Airlines tại Cần Thơ?

Ngày 15/06/2019 lúc 09:13

Ngày 13/6/2019, tại buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ về dự án trung tâm logistics hàng không, đại diện của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước với nhu cầu vận chuyên hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là những hàng xuất khẩu có giá trị cao.

Chính sách thuế đối với hàng hóa tạm nhập- tái xuất thực hiện dự án vay ODA

Ngày 15/06/2019 lúc 09:34

Máy móc xây dựng, máy ủi, tàu… của nhà thầu Nhật Bản tạm nhập khẩu- tái xuất để thực hiện dự án vay ODA tại Việt Nam không thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu nên phải nộp thuế nhập khẩu khi tạm nhập khẩu, khi tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu tương ứng trị giá sử dụng còn lại của hàng hóa khi tái xuất khẩu.

Thương nhân Trung Quốc ùn ùn tới vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam

Ngày 15/06/2019 lúc 08:53

Bắc Giang đã thu hoạch trên 71.600 tấn vải thiều, với giá vải giao động 30.000 - 50.000 đồng, thậm chí loại đẹp trên 70.000 đồng/kg. Gần 400 thương nhân Trung Quốc đã có mặt tại vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam để thu mua.

SASTECO chuyển đến trụ sở giao dịch mới

Ngày 14/06/2019 lúc 14:59

Từ ngày 01/06/2019, Công ty Cổ phần Xếp dỡ và Dịch vụ Cảng Sài Gòn (SASTECO) sẽ dời trụ sở Công ty về địa chỉ mới số 242, đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

17/06

25° - 32°

Mưa giông

18/06

25° - 30°

Mưa giông

19/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/06/2019 16:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,888.1915,984.0916,255.83
EUR25,955.9226,034.0226,714.34
GBP29,234.4429,440.5229,702.45
JPY208.02210.12216.21
SGD16,859.3416,978.1917,163.54
THB732.62732.62763.18
USD23,265.0023,265.0023,385.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1622016540
DO 0,001S-VVND/L1769018040
DO 0,05S-IIVND/L1739017730
E5 RON 92-IIVND/L2021020610
Xăng RON 95-IIIVND/L2121021630
Xăng RON 95-IVVND/L2136021780
Nguồn: Petrolimex