Tìm hiểu về doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics tại Việt Nam

(VLR) Dịch vụ logistics tuy mới phát triển ở VN song với số lượng khá lớn, khoảng 900 DN (Theo báo cáo tổng hợp của Cục Hàng hải 2012). Tìm hiểu để biết thực trạng các DN kinh doanh dịch vụ logistics ở VN là rất cần thiết, tuy nhiên, việc làm đó không phải dễ.

Dịch vụ logistics tuy mới phát triển ở VN song với số lượng khá lớn, khoảng 900 DN (Theo báo cáo tổng hợp của Cục Hàng hải 2012). Tìm hiểu để biết thực trạng các DN kinh doanh dịch vụ logistics ở VN là rất cần thiết, tuy nhiên, việc làm đó không phải dễ.

Để có thể khái quát nhận biết ban đầu về DN logistics VN hiện nay, tôi trình bày một số nội dung chính sau:

ĐÁNH GIÁ CỦA WB VỀ KINH DOANH LOGISTICS VN NĂM 2012

Để phân loại dịch vụ logistics trên toàn cầu, hàng năm, WB tính toán 7 tiêu chí với thước đo từ 1 đến 5 bậc, cho hầu hết các nước.

Trong bảng phân loại năm 2012: Xếpthứ 1 là Singapore với số bậc đạt 4,13/5, xếp thứ 155 là Burundi (một nước của châu Phi) với số bậc đạt 1,61/5.

Trong bảng phân loại đó, VN đạt 3,0/5 xếp thứ 53, cao hơn Indonesia (xếp thứ 59 tương đương 2,94/5 bậc) và Liên bang Nga (xếp thứ 95 tương đương 2,58/5)… Để so sánh với các nước trong khu vực Đông Nam Á, các chỉ tiêu chi tiết thể hiện tại bảng 1 dưới đây:

Bảng 1

Tiêu chí

Nước

1

2

3

4

5

6

7

Singapore

1

4,10

4,15

3,99

4,07

4,07

4,39

Malaysia

29

3,28

3,43

3,40

3,45

3,54

3,86

Thái Lan

38

2,96

3,08

3,21

2,98

3,18

3,63

Philippines

52

2,62

2,80

2,97

3,14

3,30

3,30

Việt Nam

53

2,65

2,68

3,14

2,68

3,16

3,64

Indonesia

59

2,53

2,54

2,97

2,85

3,12

3,61

Campuchia

101

2,30

2,20

2,61

2,50

2,77

2,95

Lào

109

2,38

2,40

2,40

2,49

2,49

2,82

Myanmar

129

2,24

2,10

2,47

2,42

2,34

2,59

Brunei

?

?

?

?

?

?

?

Brundi

(Châu phi)

155

1,67

1,68

1,57

1,43

1,67

1,67

Nguồn LPI-2012 (World Bank)

Ghi chú :

a. Chỉ tiêu tổng hợp cột 1. VN có vị trí 53 trong số 155 nước. Singapore đứng đầu (1);

b. Chỉ tiêu thủ tục Hải quan cột 2. VN đạt 2,65/5 bậc trên trung bình (2,50);

c. Chỉ tiêu chất lượng cơ sở hạ tầng vận tải cột 3. VN đạt 2,68/5 bậc trên trung bình (2,50);

d Chỉ tiêu Vận tải quốc tế cột 4. VN đạt 3,14/5 bậc, cao hơn Philippines (2,97);

e. Quản lý Logistics nội địa cột 5. VN đạt 2,68/5 bậc thấp hơn Indonesia (2,85);

f. Theo dõi hàng hóa cột 6. VN đạt 3,16/5 bậc trên trung bình (2,50);

i. Thời gian đưa hàng tới đích cột 7. VN đạt 3,64 bậc, cao hơn Thái Lan (3,64), Philippines (3,30).

Qua một số số liệu đánh giá của WB (có thể chưa thật chính xác) nhưng cho ta thấy dịch vụ logistics của VN đứng trong nhóm nước trên trung bình theo thang điểm 5. Trong số liệu chi tiết cũng cho biết: Cơ sở hạ tầng, thủ tục hải quan, thời gian đưa hàng tới đích của dịch vụ logistics tại VN đã đứng vào nhóm khá của khu vực (không kể Singapore).

THỰC TRẠNG CỦA DN LOGISTICS VN

Đôi nét tình hình kinh doanh logistics toàn cầu

Theo số liệu của tập đoàn Armstrong & Associates, Inc (một tổ chức đánh giá hoạt động kinh doanh quốc tế) năm 2011:

Thu nhập toàn cầu (GDPs): 70.160 tỷ USD. Trong đó, tỷ lệ dịch vụ logistics chiếm 11,3%;

+ Chi phí logistics: 7.898,7 Tỷ USD.

+ Doanh thu của logistics bên thứ 3 (3PL - Thuê ngoài): 616,1 tỷ USD.

- Tổng số doanh thu dịch vụ logistics bên thứ 3 của các nước châu Á - Thái Bình Dương là 191 tỷ USD, trong đó, Trung Quốc: 88 tỷ USD; Nhật: 44,9 tỷ USD; Úc: 15,6 tỷ USD; Singapore: 2,8 tỷ USD; Các nước khác: 6,4 tỷ USD.

Hiện nay thế giới đã có mạng lưới dịch vụ logistics tới hầu hết các quốc gia, thông qua các hình thức vận tải biển, hàng không, đường bộ, đường sắt… với hệ thống kho được phân bổ khắp nơi, hệ thống pháp luật theo hướng toàn cầu hóa, công cụ tài chính, ngân hàng được hệ thống thông tin hỗ trợ… đã mang lại cho các DN nhiều công cụ thuận lợi, để phát triển vững chắc logistics trong phạm vị toàn cầu.

+ Chẳng hạn, hãng DHL - supply Chain & Global Forwarding, với mạng lưới trải khắp 178 nước, doanh thu năm 2011 là 32,160 tỷ USD, hàng năm, vận chuyển số lượng hàng hóa lớn trên tất cả các phương tiện: tàu biển, máy bay, ô tô, tàu hỏa… trong đó, số container hàng hải đạt 2,7 triệu TEU.

+ Tập đoàn Kuehn - Nagel kinh doanh đa năng trong đó, dịch vụ logistics bên thứ 3 có doanh thu năm 2011 đạt 22,118 tỷ USD, xếp thứ 2 thế giới. Tập đoàn này đã có nhiều chi nhánh tại VN tạo cho nước ta hội nhập cùng hệ thống mạng lưới kinh doanh phủ kín các châu lục.

Có thể nói, DN kinh doanh dịch vụ logistics toàn cầu, gồm các tập đoàn xuyên quốc gia, với loại hành kinh doanh logistics bên thứ 3 (thuê ngoài) đã tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn cho DN nước ngoài so với các DN của mỗi nước.

Tình hình DN kinh doanh logistics VN

Với số lượng gần 900 DN nhưng mới mang lại khoảng 4,4% tổng GDP, chiếm thị trường nội địa khoảng 25%, số còn lại do các DN nước ngoài đáp ứng. Các DN logistics hoạt động tại VN có thể ở trong 3 nhóm sau đây:

Nhóm DN VN kinh doanh Logistics 100% vốn VN, số lượng gần 900 DN. Tuy nhiên, các DN này vốn nhỏ, phạm vi kinh doanh một phần trong dịch vụ logistics, thường là loại hình DN logistics bên thứ nhất (LP1) hoặc bên thứ 2 (LP2). Một số nhỏ đã có thể vươn tới logistics bên thứ 3 (LP3). Trong số DN này hầu hết đã là thành viên của Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA). Một số công ty điển hình như: Công ty SOTRANS, GEMADEP, Tân cảng Logistics… Theo số liệu của Cục Hàng hải VN, số lượng DN này chiếm tỷ lệ chính trong số gần 900 DN logistics của VN. Đây là một tỷ lệ quá lớn dành thị phần nhỏ 25% của thị phần logistics cả nước.

Nhóm DN VN liên doanh với các DN logistics nước ngoài

Để nhanh chóng tiếp cận thị trường quốc tế, nâng cao năng lực quản lý, một số DN VN đã liên doanh với DN logistics hàng đầu thế giới. Chẳng hạn, Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông VN đã liên doanh với DHL theo tỷ lệ góp vốn 51/49, suốt 18 năm qua đã mang lại cho đất nước ta những tiện ích “phát chuyển nhanh” nằm trong các nước hàng đầu thế giới. Chỉ một công ty liên doanh này đã giành 40% thị phần của dịch vụ phát triển nhanh của VN. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, số DN liên doanh hình thức này chưa tới 15, đây là một số lượng quá nhỏ.

Nhóm DN logistics nước ngoài kinh doanh tại VN

Theo danh sách của Armstrong & Associates, Inc năm 2011, có 50 DN kinh doanh logistics bên thứ 3 có doanh thu lớn nhất toàn cầu (từ 1 tỷ đến 32,16 tỷ USD). Theo thống kê của Cục Hàng hải VN, gần 30 DN đó đã kinh doanh tại VN. Cũng theo số liệu đó, 75% thị phần dịch vụ VN đang do các DN nước ngoài thuộc nhóm này đáp ứng.

MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ LOGISTICS

Qua trình bày trên cho thấy rằng, kinh doanh dịch vụ logistics tại VN có thị trường trong và ngoài nước rất to lớn.

Đối với thị trường ngoài nước, nhìn tổng thể dịch vụ logistics chiếm hơn 10% giá trị thu nhập toàn cầu (GDPs), trong đó khoảng 10% tạo ra doanh thu của logistics bên thứ 3. Nếu VN biết liên kết, liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh với các tập đoàn logistics bên thứ 3 của thế giới thì có thể giành được một phần không nhỏ doanh thu cho VN. Để làm việc này VN cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực, thay đổi pháp luật cho phù hợp với quản lý kinh doanh quốc tế. Đó chính là cách tốt nhất để VN có thể sánh vai cùng bốn biển năm châu chia thị phần logistics toàn cầu. Đây là thị trường của “Kinh tế tri thức”, nó theo quy luật phân phối tăng dần. Giành thị trường thế giới trong kinh doanh logistics bên thứ 3 là trách nhiệm, quyền lợi của nguồn nhân lực trẻ hiện nay.

Đối với thị trường trong nước, với danh sách các DN kinh doanh logistics gần 900 là quá lớn. Các DN này kinh doanh chủ yếu theo mô hình bên thứ 1 và thứ 2, do vậy cạnh tranh gay gắt, bộc lộ nhiều yếu kém của thời kỳ kinh tế nông nghiệp và thời kỳ tiền công nghiệp. Muốn hạn chế những yếu kém, để giành thị trường nội địa rất lớn (7% GDP hoặc 75% thị phần logistics) ngoài chính sách Nhà nước, cơ sở hạ tầng đồng bộ… Các DN phải hợp tác với nhau bằng quyền lợi kinh tế, tạo ra sức cạnh tranh lớn hơn trong kinh doanh để hợp tác với DN nước ngoài đang kinh doanh tại VN. Hợp tác lại để cạnh tranh theo xu thế Cùng Thắng (Win-Win) là sống còn hiện nay. Giải pháp này cần có sự hỗ trợ của các cơ quan Nhà nước nhưng vai trò đặc biệt quan trọng là các hiệp hội: Giao nhận, Logistics, Chủ tàu, Chủ cảng, Ngân hàng, Chủ hàng… trong đó Hiệp hội Logistics là nòng cốt.

Trên đây là một số giải pháp xin đề xuất để các tổ chức tham khảo, góp phần cho dịch vụ logistics non trẻ của VN sớm vươn lên hàng đầu thế giới.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics: Biết học người giỏi hơn mình

Ngày 18/03/2019 lúc 15:29

Sự phát triển chóng mặt của thương mại điện tử khiến thói quen tiêu dùng thay đổi từ mua bán truyền thống sang mua hàng trực tuyến; gần 500 tỷ USD hàng hoá rời khỏi và đến Việt Nam mỗi năm; quy mô vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam đạt khoảng 9 tỷ USD với một tỷ tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó phương tiện xe tải đạt số lượng hơn một triệu xe và tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường đạt 9,5%... Đây là mảnh đất màu mỡ để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kết nối trung gian có thể tìm kiếm cơ hội.

Giải pháp nâng hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới

Ngày 18/03/2019 lúc 09:20

Một trong những mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ là nâng xếp hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới lên 10 - 15 bậc (đến năm 2021), năm 2019 là từ 3 - 5 bậc. Để thực hiện mục tiêu này, không chỉ có vai trò của cơ quan Hải quan mà cần sự nỗ lực của các Bộ, ngành, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi cảng cũng như cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

5 thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD của Việt Nam 2 tháng đầu năm

Ngày 19/03/2019 lúc 09:57

Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc là 5 thị trường xuất khẩu chủ lực, đạt trên 1 tỷ USD của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2019...

Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

47 Phút trước

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

21 Giờ trước

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

21 Giờ trước

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

24/03

27° - 40°

Nhiều mây

25/03

27° - 39°

Nhiều mây

26/03

27° - 39°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/03/2019 05:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/03/2019 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex