Logistics Việt Nam đang phát triển trong môi trường năng động

(VLR) Khi trọng lực của nền kinh tế toàn cầu tiếp tục nghiêng về phương Đông, những cuộc thảo luận của khối BRIC về những thị trường mới nổi thống trị các diễn đàn và ở châu Á, người ta đang phải để ý nhiều đến sự vươn dậy không ngừng của một thế lực mới “CHINDIA” - tổng hợp từ Trung Quốc và Ấn Độ.

Khi trọng lực của nền kinh tế toàn cầu tiếp tục nghiêng về phương Đông, những cuộc thảo luận của khối BRIC về những thị trường mới nổi thống trị các diễn đàn và ở châu Á, người ta đang phải để ý nhiều đến sự vươn dậy không ngừng của một thế lực mới “CHINDIA” - tổng hợp từ Trung Quốc và Ấn Độ.

Tuy nhiên, vùng Nam Trung Quốc và Đông Ấn Độ là những vì sao mới của những thị trường mới này. Trong khối ASEAN, VN đang đặc biệt mang đến nhiều thú vị. Trong các năm gần đây, VN đang trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á một phần là nhờ tiến trình gia nhập WTO của mình, một phần nhờ vào việc trở nên một lựa chọn mặc định cho nguồn nhân công giá rẻ.

Đất nước này đã từng bước hội nhập với nền kinh tế toàn cầu và bây giờ trở thành mắt xích chính trong nhiều hệ thống kinh tế chuỗi cung ứng toàn cầu, và trở nên một trong những nhà xuất khẩu chính sang Hoa kỳ và EU, và dĩ nhiên cũng bị ảnh hưởng bởi những suy thoái kinh tế.

VN là thành viên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Như đã cam kết khi gia nhập WTO, mảng logistics nội địa sẽ được để ngỏ cho doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài tham gia từ năm 2014. Hướng tới thị trường để ngỏ của năm tới, chúng ta có thể thấy được sự quan tâm ngày càng tăng về các hoạt động mua bán và sáp nhập khi các doanh nghiệp logistics nội địa sáp nhập lại để đủ quy mô và nguồn lực cạnh tranh với những doanh nghiệp đa quốc gia khổng lồ, những doanh nghiệp đang hăm hở với các kế hoạch thành lập các chi nhánh với vốn nước ngoài lợi dụng cơ hội thâm nhập thị trường nội địa.

NHỮNG THỬ THÁCH TỪ HỆ THỐNG ĐƯỜNG BỘ VÀ ĐƯỜNG SẮT

Cũng như ở nhiều thị trường mới trỗi dậy khác, cơ sở hạ tầng là một trong những thử thách chủ yếu. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, mặc cho những nỗ lực đầu tư mới đây vào các xa lộ, sân bay và cảng, VN vẫn đứng sau nhiều quốc gia khác trong khu vực về chất lượng hạ tầng cơ sở và người ta ước tính rằng VN cần ít nhất 300 tỉ Mỹ kim để phát triển.

Hệ thống giao thông đường bộ - khoảng 2/3 hàng hóa được vận chuyển bằng đường bộ. Tuy nhiên trong hệ thống với 200.000 km đường bộ đó, đa phần là đường có 2 làn đường, chỉ có 20 % được thảm nhựa. Điều này dẫn tới việc vận chuyển hàng hóa nội địa không hiệu quả, trễ nải, làm hư hỏng hàng hóa và làm chi phí tăng cao. Một chương trình nâng cấp được Bộ Giao thông vận tải và Bộ Kế hoạch Đầu tư hoạch định với các hình thức hợp tác công-tư (public private partnership-PPP). Việc phối hợp giữa hình thức BOT và nhượng quyền thu phí cầu đường cũng thúc đẩy bộ phận doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào hạ tầng cơ sở đường bộ.

Hệ thống đường sắt - khoảng 7% hàng hóa được vận chuyển bằng đường sắt. VN có địa hình dài và hẹp với khoảng 2.600km đường sắt nhưng đã khá lạc hậu với toàn bộ 7 tuyến là đường sắt đơn. Công ty Đường sắt VN (VRC) là doanh nghiệp duy nhất cung cấp dịch vụ đường sắt, đồng thời cũng chịu luôn trách nhiệm bảo trì sửa chữa xây dựng mới cũng như hoạch định và phát triển. Mặc dù hệ thống đường sắt Bắc Nam đã được nâng cấp nhưng nếu có một ùn tắc tại một địa điểm nào đó sẽ làm ngưng trệ toàn tuyến do không có tuyến đường thay thế và không có hệ thống đường sắt đôi. Những dự án cải tiến đang tiến hành bao gồm nâng cấp hệ thống và làm hệ thống đường đôi đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang, bao gồm cả xây dựng tuyến tốc hành Bắc-Nam mới với hệ thống đường sắt đôi. Việc này sẽ giảm thời gian chuyên chở giữa Hà Nội và TP.HCM xuống ít hơn 10 giờ.

MẢNG LOGISTICS NỘI ĐỊA

So sánh với các quốc gia châu Á khác, ngành logistics của VN vẫn còn đang ở giai đoạn đầu phát triển – nhưng phát triển trong một môi trường kinh tế tăng trưởng nhanh, đặc biệt trong các lĩnh vực sản xuất và bán lẻ.

Chi phí logistics ở VN chiếm khoảng 25% GDP - cao hơn Trung Quốc và Ấn Độ, điều này phản ánh những bất cập trong thị trường logistics nội địa. Ước tính có khoảng 1.200 nhà cung cấp dịch vụ logistics đang hoạt đột trên toàn VN, với phần đông khoảng 800-900 doanh nghiệp logistics đặt tại trung tâm thương mại TP.HCM. Những doanh nghiệp logistics nội địa này sẽ phải đương đầu với những cạnh tranh khốc liệt vào năm 2014 khi các doanh nghiệp nước ngoài được phép mở các công ty con với 100% vốn nước ngoài tại thị trường nội địa. Cũng như ở nhiều thị trường đang phát triển khác, các doanh nghiệp quốc tế sẽ sử dụng những mạng lưới của doanh nghiệp logistics nội địa để cung cấp dịch vụ toàn lãnh thổ.

TP.HCM vẫn là trung tâm cho những hoạt động logistics và vận chuyển hàng hóa với khoảng 80% hàng hóa qua lại đầu mối thương mại phía Nam này. Do đó, sự hiện diện của đa số những nhà cung cấp dịch vụ logistics, kể cả trong và ngoài nước, sẽ đáp ứng cho nhu cầu ngày càng tăng của thị trường logistics đầy thú vị và năng động ở VN.

(*) Ông Mark Millar - Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Quốc tế, Hiệp hội Logistics, Hồng Kông

Mark Millar có 25 năm kinh nghiệm kinh doanh quốc tế trong việc cung cấp các dịch vụ Tư vấn, Giáo dục và Tuyển dụng để tạo ra giá trị cho khách hàng qua phương pháp chuyển giao cải tiến trong chuỗi cung ứng của họ.

Được công nhận là nhà tiên phong về ý tưởng, ông còn là diễn giả chính, hay chủ trì các hội nghị - hội thảo, hoặc dẫn chương trình tại các buổi lễ quan trọng, các buổi tọa đàm của các vị Chủ tịch tại hơn 220 buổi lễ ở 20 quốc gia khác nhau. Các bài báo của ông về xu hướng chuỗi cung ứng toàn cầu và phát triển ngành công nghiệp logistics thường xuyên được xuất bản bằng năm thứ tiếng. Ông lấy bằng MBA xuất sắc ở Đại học West of England, và tốt nghiệp Viên Chartered Institute of Marketing của Vương quốc Anh đồng thời có văn bằng sau đại học về Ngành nghiên cứu quản lý.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Cảng Đồng Nai đón đầu cơ hội phát triển

16 Giờ trước

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, cảng Đồng Nai (PDN) đang giữ một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trung chuyển hàng hóa đến các nhà máy trong các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận.

Lễ công bố 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018

Ngày 16/01/2019 lúc 18:57

Hôm nay 16/01, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), kết hợp cùng Báo VietnamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019: Bàn luận về các vấn đề lớn của kinh tế đất nước

Ngày 16/01/2019 lúc 17:59

Hôm nay, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019 sẽ được Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức. Diễn đàn dự kiến diễn ra trong hai ngày.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26.7°

Mây âm u

19/01

23° - 34°

Mây rải rác

20/01

23° - 34°

Mây rải rác

21/01

23° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/01/2019 02:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,412.7216,511.7916,692.12
EUR26,224.2326,303.1426,960.18
GBP29,524.9529,733.0829,997.75
JPY209.81211.93220.22
SGD16,896.3217,015.4317,201.26
THB718.11718.11748.06
USD23,155.0023,155.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 17/01/2019 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,05015,350
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex