Logistics Việt Nam đang phát triển trong môi trường năng động

(VLR) Khi trọng lực của nền kinh tế toàn cầu tiếp tục nghiêng về phương Đông, những cuộc thảo luận của khối BRIC về những thị trường mới nổi thống trị các diễn đàn và ở châu Á, người ta đang phải để ý nhiều đến sự vươn dậy không ngừng của một thế lực mới “CHINDIA” - tổng hợp từ Trung Quốc và Ấn Độ.

Khi trọng lực của nền kinh tế toàn cầu tiếp tục nghiêng về phương Đông, những cuộc thảo luận của khối BRIC về những thị trường mới nổi thống trị các diễn đàn và ở châu Á, người ta đang phải để ý nhiều đến sự vươn dậy không ngừng của một thế lực mới “CHINDIA” - tổng hợp từ Trung Quốc và Ấn Độ.

Tuy nhiên, vùng Nam Trung Quốc và Đông Ấn Độ là những vì sao mới của những thị trường mới này. Trong khối ASEAN, VN đang đặc biệt mang đến nhiều thú vị. Trong các năm gần đây, VN đang trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á một phần là nhờ tiến trình gia nhập WTO của mình, một phần nhờ vào việc trở nên một lựa chọn mặc định cho nguồn nhân công giá rẻ.

Đất nước này đã từng bước hội nhập với nền kinh tế toàn cầu và bây giờ trở thành mắt xích chính trong nhiều hệ thống kinh tế chuỗi cung ứng toàn cầu, và trở nên một trong những nhà xuất khẩu chính sang Hoa kỳ và EU, và dĩ nhiên cũng bị ảnh hưởng bởi những suy thoái kinh tế.

VN là thành viên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Như đã cam kết khi gia nhập WTO, mảng logistics nội địa sẽ được để ngỏ cho doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài tham gia từ năm 2014. Hướng tới thị trường để ngỏ của năm tới, chúng ta có thể thấy được sự quan tâm ngày càng tăng về các hoạt động mua bán và sáp nhập khi các doanh nghiệp logistics nội địa sáp nhập lại để đủ quy mô và nguồn lực cạnh tranh với những doanh nghiệp đa quốc gia khổng lồ, những doanh nghiệp đang hăm hở với các kế hoạch thành lập các chi nhánh với vốn nước ngoài lợi dụng cơ hội thâm nhập thị trường nội địa.

NHỮNG THỬ THÁCH TỪ HỆ THỐNG ĐƯỜNG BỘ VÀ ĐƯỜNG SẮT

Cũng như ở nhiều thị trường mới trỗi dậy khác, cơ sở hạ tầng là một trong những thử thách chủ yếu. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, mặc cho những nỗ lực đầu tư mới đây vào các xa lộ, sân bay và cảng, VN vẫn đứng sau nhiều quốc gia khác trong khu vực về chất lượng hạ tầng cơ sở và người ta ước tính rằng VN cần ít nhất 300 tỉ Mỹ kim để phát triển.

Hệ thống giao thông đường bộ - khoảng 2/3 hàng hóa được vận chuyển bằng đường bộ. Tuy nhiên trong hệ thống với 200.000 km đường bộ đó, đa phần là đường có 2 làn đường, chỉ có 20 % được thảm nhựa. Điều này dẫn tới việc vận chuyển hàng hóa nội địa không hiệu quả, trễ nải, làm hư hỏng hàng hóa và làm chi phí tăng cao. Một chương trình nâng cấp được Bộ Giao thông vận tải và Bộ Kế hoạch Đầu tư hoạch định với các hình thức hợp tác công-tư (public private partnership-PPP). Việc phối hợp giữa hình thức BOT và nhượng quyền thu phí cầu đường cũng thúc đẩy bộ phận doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào hạ tầng cơ sở đường bộ.

Hệ thống đường sắt - khoảng 7% hàng hóa được vận chuyển bằng đường sắt. VN có địa hình dài và hẹp với khoảng 2.600km đường sắt nhưng đã khá lạc hậu với toàn bộ 7 tuyến là đường sắt đơn. Công ty Đường sắt VN (VRC) là doanh nghiệp duy nhất cung cấp dịch vụ đường sắt, đồng thời cũng chịu luôn trách nhiệm bảo trì sửa chữa xây dựng mới cũng như hoạch định và phát triển. Mặc dù hệ thống đường sắt Bắc Nam đã được nâng cấp nhưng nếu có một ùn tắc tại một địa điểm nào đó sẽ làm ngưng trệ toàn tuyến do không có tuyến đường thay thế và không có hệ thống đường sắt đôi. Những dự án cải tiến đang tiến hành bao gồm nâng cấp hệ thống và làm hệ thống đường đôi đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang, bao gồm cả xây dựng tuyến tốc hành Bắc-Nam mới với hệ thống đường sắt đôi. Việc này sẽ giảm thời gian chuyên chở giữa Hà Nội và TP.HCM xuống ít hơn 10 giờ.

MẢNG LOGISTICS NỘI ĐỊA

So sánh với các quốc gia châu Á khác, ngành logistics của VN vẫn còn đang ở giai đoạn đầu phát triển – nhưng phát triển trong một môi trường kinh tế tăng trưởng nhanh, đặc biệt trong các lĩnh vực sản xuất và bán lẻ.

Chi phí logistics ở VN chiếm khoảng 25% GDP - cao hơn Trung Quốc và Ấn Độ, điều này phản ánh những bất cập trong thị trường logistics nội địa. Ước tính có khoảng 1.200 nhà cung cấp dịch vụ logistics đang hoạt đột trên toàn VN, với phần đông khoảng 800-900 doanh nghiệp logistics đặt tại trung tâm thương mại TP.HCM. Những doanh nghiệp logistics nội địa này sẽ phải đương đầu với những cạnh tranh khốc liệt vào năm 2014 khi các doanh nghiệp nước ngoài được phép mở các công ty con với 100% vốn nước ngoài tại thị trường nội địa. Cũng như ở nhiều thị trường đang phát triển khác, các doanh nghiệp quốc tế sẽ sử dụng những mạng lưới của doanh nghiệp logistics nội địa để cung cấp dịch vụ toàn lãnh thổ.

TP.HCM vẫn là trung tâm cho những hoạt động logistics và vận chuyển hàng hóa với khoảng 80% hàng hóa qua lại đầu mối thương mại phía Nam này. Do đó, sự hiện diện của đa số những nhà cung cấp dịch vụ logistics, kể cả trong và ngoài nước, sẽ đáp ứng cho nhu cầu ngày càng tăng của thị trường logistics đầy thú vị và năng động ở VN.

(*) Ông Mark Millar - Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Quốc tế, Hiệp hội Logistics, Hồng Kông

Mark Millar có 25 năm kinh nghiệm kinh doanh quốc tế trong việc cung cấp các dịch vụ Tư vấn, Giáo dục và Tuyển dụng để tạo ra giá trị cho khách hàng qua phương pháp chuyển giao cải tiến trong chuỗi cung ứng của họ.

Được công nhận là nhà tiên phong về ý tưởng, ông còn là diễn giả chính, hay chủ trì các hội nghị - hội thảo, hoặc dẫn chương trình tại các buổi lễ quan trọng, các buổi tọa đàm của các vị Chủ tịch tại hơn 220 buổi lễ ở 20 quốc gia khác nhau. Các bài báo của ông về xu hướng chuỗi cung ứng toàn cầu và phát triển ngành công nghiệp logistics thường xuyên được xuất bản bằng năm thứ tiếng. Ông lấy bằng MBA xuất sắc ở Đại học West of England, và tốt nghiệp Viên Chartered Institute of Marketing của Vương quốc Anh đồng thời có văn bằng sau đại học về Ngành nghiên cứu quản lý.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua Amazon có lợi ích và rủi ro gì?

Ngày 16/04/2019 lúc 16:14

Với Amazon Global Selling, doanh nghiệp có thể nhanh chóng đưa mặt hàng của mình đến tiếp cận 1 triệu khách hàng mới ở những thị trường có thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất. Sản phẩm sẽ đến được với khu vực Bắc Mỹ (Mỹ, Canada và Mexico), Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, EU (Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha).

The Guiding Star 2019: Tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng

6 Giờ trước

Sáng ngày 20/4, tại trường đại học Hoa Sen, cuộc thi The Guiding Star mùa 2 chính thức khởi động cuộc đua tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng.

Nền kinh tế tuần hoàn cho một thế giới kinh doanh bền vững

22 Giờ trước

Ngày 19/4, Đại sứ Vương quốc Hà Lan đã tổ chức Lễ bế mạc chương trình Orange ASEAN Factory (OAF) tại TP. HCM. Những thành viên tham dự chương trình đã làm việc trong ba tuần qua về sáu mô hình kinh doanh bền vững của Unilever, De Heus, DSM, Philips và CleanDye tại văn phòng của AkzoNobel tại Việt Nam.

Hàn Quốc mở trung tâm đăng ký visa tại TP. HCM

Ngày 19/04/2019 lúc 16:51

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. HCM vừa mở trung tâm đăng ký visa Hàn Quốc tại thành phố để tiếp nhận đơn xin thị thực nhập cảnh vào nước này.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Mây rải rác

22/04

28° - 37°

Nắng ấm

23/04

28° - 38°

Nhiều mây

24/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/04/2019 13:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,400.1916,499.1916,679.39
EUR25,879.7825,957.6526,606.06
GBP29,806.5930,016.7130,283.90
JPY204.34206.40214.04
SGD16,916.1817,035.4317,221.48
THB715.10715.10744.93
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex