Logistics Việt Nam đang phát triển trong môi trường năng động

(VLR) Khi trọng lực của nền kinh tế toàn cầu tiếp tục nghiêng về phương Đông, những cuộc thảo luận của khối BRIC về những thị trường mới nổi thống trị các diễn đàn và ở châu Á, người ta đang phải để ý nhiều đến sự vươn dậy không ngừng của một thế lực mới “CHINDIA” - tổng hợp từ Trung Quốc và Ấn Độ.

Khi trọng lực của nền kinh tế toàn cầu tiếp tục nghiêng về phương Đông, những cuộc thảo luận của khối BRIC về những thị trường mới nổi thống trị các diễn đàn và ở châu Á, người ta đang phải để ý nhiều đến sự vươn dậy không ngừng của một thế lực mới “CHINDIA” - tổng hợp từ Trung Quốc và Ấn Độ.

Tuy nhiên, vùng Nam Trung Quốc và Đông Ấn Độ là những vì sao mới của những thị trường mới này. Trong khối ASEAN, VN đang đặc biệt mang đến nhiều thú vị. Trong các năm gần đây, VN đang trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á một phần là nhờ tiến trình gia nhập WTO của mình, một phần nhờ vào việc trở nên một lựa chọn mặc định cho nguồn nhân công giá rẻ.

Đất nước này đã từng bước hội nhập với nền kinh tế toàn cầu và bây giờ trở thành mắt xích chính trong nhiều hệ thống kinh tế chuỗi cung ứng toàn cầu, và trở nên một trong những nhà xuất khẩu chính sang Hoa kỳ và EU, và dĩ nhiên cũng bị ảnh hưởng bởi những suy thoái kinh tế.

VN là thành viên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Như đã cam kết khi gia nhập WTO, mảng logistics nội địa sẽ được để ngỏ cho doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài tham gia từ năm 2014. Hướng tới thị trường để ngỏ của năm tới, chúng ta có thể thấy được sự quan tâm ngày càng tăng về các hoạt động mua bán và sáp nhập khi các doanh nghiệp logistics nội địa sáp nhập lại để đủ quy mô và nguồn lực cạnh tranh với những doanh nghiệp đa quốc gia khổng lồ, những doanh nghiệp đang hăm hở với các kế hoạch thành lập các chi nhánh với vốn nước ngoài lợi dụng cơ hội thâm nhập thị trường nội địa.

NHỮNG THỬ THÁCH TỪ HỆ THỐNG ĐƯỜNG BỘ VÀ ĐƯỜNG SẮT

Cũng như ở nhiều thị trường mới trỗi dậy khác, cơ sở hạ tầng là một trong những thử thách chủ yếu. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, mặc cho những nỗ lực đầu tư mới đây vào các xa lộ, sân bay và cảng, VN vẫn đứng sau nhiều quốc gia khác trong khu vực về chất lượng hạ tầng cơ sở và người ta ước tính rằng VN cần ít nhất 300 tỉ Mỹ kim để phát triển.

Hệ thống giao thông đường bộ - khoảng 2/3 hàng hóa được vận chuyển bằng đường bộ. Tuy nhiên trong hệ thống với 200.000 km đường bộ đó, đa phần là đường có 2 làn đường, chỉ có 20 % được thảm nhựa. Điều này dẫn tới việc vận chuyển hàng hóa nội địa không hiệu quả, trễ nải, làm hư hỏng hàng hóa và làm chi phí tăng cao. Một chương trình nâng cấp được Bộ Giao thông vận tải và Bộ Kế hoạch Đầu tư hoạch định với các hình thức hợp tác công-tư (public private partnership-PPP). Việc phối hợp giữa hình thức BOT và nhượng quyền thu phí cầu đường cũng thúc đẩy bộ phận doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào hạ tầng cơ sở đường bộ.

Hệ thống đường sắt - khoảng 7% hàng hóa được vận chuyển bằng đường sắt. VN có địa hình dài và hẹp với khoảng 2.600km đường sắt nhưng đã khá lạc hậu với toàn bộ 7 tuyến là đường sắt đơn. Công ty Đường sắt VN (VRC) là doanh nghiệp duy nhất cung cấp dịch vụ đường sắt, đồng thời cũng chịu luôn trách nhiệm bảo trì sửa chữa xây dựng mới cũng như hoạch định và phát triển. Mặc dù hệ thống đường sắt Bắc Nam đã được nâng cấp nhưng nếu có một ùn tắc tại một địa điểm nào đó sẽ làm ngưng trệ toàn tuyến do không có tuyến đường thay thế và không có hệ thống đường sắt đôi. Những dự án cải tiến đang tiến hành bao gồm nâng cấp hệ thống và làm hệ thống đường đôi đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang, bao gồm cả xây dựng tuyến tốc hành Bắc-Nam mới với hệ thống đường sắt đôi. Việc này sẽ giảm thời gian chuyên chở giữa Hà Nội và TP.HCM xuống ít hơn 10 giờ.

MẢNG LOGISTICS NỘI ĐỊA

So sánh với các quốc gia châu Á khác, ngành logistics của VN vẫn còn đang ở giai đoạn đầu phát triển – nhưng phát triển trong một môi trường kinh tế tăng trưởng nhanh, đặc biệt trong các lĩnh vực sản xuất và bán lẻ.

Chi phí logistics ở VN chiếm khoảng 25% GDP - cao hơn Trung Quốc và Ấn Độ, điều này phản ánh những bất cập trong thị trường logistics nội địa. Ước tính có khoảng 1.200 nhà cung cấp dịch vụ logistics đang hoạt đột trên toàn VN, với phần đông khoảng 800-900 doanh nghiệp logistics đặt tại trung tâm thương mại TP.HCM. Những doanh nghiệp logistics nội địa này sẽ phải đương đầu với những cạnh tranh khốc liệt vào năm 2014 khi các doanh nghiệp nước ngoài được phép mở các công ty con với 100% vốn nước ngoài tại thị trường nội địa. Cũng như ở nhiều thị trường đang phát triển khác, các doanh nghiệp quốc tế sẽ sử dụng những mạng lưới của doanh nghiệp logistics nội địa để cung cấp dịch vụ toàn lãnh thổ.

TP.HCM vẫn là trung tâm cho những hoạt động logistics và vận chuyển hàng hóa với khoảng 80% hàng hóa qua lại đầu mối thương mại phía Nam này. Do đó, sự hiện diện của đa số những nhà cung cấp dịch vụ logistics, kể cả trong và ngoài nước, sẽ đáp ứng cho nhu cầu ngày càng tăng của thị trường logistics đầy thú vị và năng động ở VN.

(*) Ông Mark Millar - Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Quốc tế, Hiệp hội Logistics, Hồng Kông

Mark Millar có 25 năm kinh nghiệm kinh doanh quốc tế trong việc cung cấp các dịch vụ Tư vấn, Giáo dục và Tuyển dụng để tạo ra giá trị cho khách hàng qua phương pháp chuyển giao cải tiến trong chuỗi cung ứng của họ.

Được công nhận là nhà tiên phong về ý tưởng, ông còn là diễn giả chính, hay chủ trì các hội nghị - hội thảo, hoặc dẫn chương trình tại các buổi lễ quan trọng, các buổi tọa đàm của các vị Chủ tịch tại hơn 220 buổi lễ ở 20 quốc gia khác nhau. Các bài báo của ông về xu hướng chuỗi cung ứng toàn cầu và phát triển ngành công nghiệp logistics thường xuyên được xuất bản bằng năm thứ tiếng. Ông lấy bằng MBA xuất sắc ở Đại học West of England, và tốt nghiệp Viên Chartered Institute of Marketing của Vương quốc Anh đồng thời có văn bằng sau đại học về Ngành nghiên cứu quản lý.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Muốn ưu đãi thuế quan, phải tuân thủ đúng xuất xứ

Ngày 22/07/2019 lúc 09:42

Muốn được hưởng ưu đãi thuế quan từ các Hiệp định FTA, doanh nghiệp phải tuân thủ đúng quy tắc xuất xứ hàng hóa – đó là nội dung được chuyên gia khuyến cáo tới DN tại Hội thảo “Cơ hội và thách thức của ngành thủy sản tại các hiệp định CPTPP và EVFTA” tổ chức ngày 17/7 tại TP.HCM.

Nhiều cơ chế ưu đãi doanh nghiệp vận tải biển "vượt ải"

Ngày 22/07/2019 lúc 09:45

Bộ GTVT đề nghị Chính phủ nghiên cứu cơ chế ưu đãi về thuế, phí tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam...

Vietstar Airlines - hãng hàng không thứ 6 được cấp phép bay tại Việt Nam

12 Giờ trước

Cục Hàng không Việt Nam vừa chính thức cấp phép bay cho Hãng hàng không Vietstar Airlines. Đây là hãng hàng không thứ 6 được cấp phép bay ở Việt Nam.

Vốn đầu tư Trung Quốc vào Mỹ giảm 90% từ khi ông Trump làm tổng thống

12 Giờ trước

Đầu tư trực tiếp (FDI) của Trung Quốc vào Mỹ đã giảm mạnh kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền vào năm 2016, với các ngành chứng kiến lượng vốn sụt mạnh gồm bất động sản, công nghệ, ôtô và nông nghiệp.

Cần tăng kiểm tra, giám sát và nghiệm thu dự án đầu tư từ Trung Quốc

12 Giờ trước

Tại Hội thảo công bố kết quả nghiên cứu Nhận định về vốn đầu tư của Trung Quốc tại Việt Nam do Viện Nghiên cứu Kinh tế và chính sách (VEPR) tổ chức chiều 22/7, các chuyên gia chỉ ra những đặc điểm, tình hình cũng như hệ lụy của dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc ở Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

24/07

25° - 33°

Mưa giông

25/07

25° - 31°

Mưa giông

26/07

25° - 33°

Mưa giông rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/07/2019 20:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,077.4716,174.5216,453.11
EUR25,781.1225,858.7026,641.04
GBP28,615.2728,816.9929,079.75
JPY207.66209.76215.89
SGD16,836.5616,955.2517,144.11
THB737.04737.04767.95
USD23,155.0023,155.0023,275.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 23/07/2019 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1595016260
DO 0,001S-VVND/L1729017630
DO 0,05S-IIVND/L1699017320
E5 RON 92-IIVND/L2027020670
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex