Hãy lưu ý với vận đơn đích danh

(VLR) Vận đơn đích danh (Straight B/L) là vận đơn ghi rõ tên người nhận hàng. Chỉ người có tên ghi trên vận đơn mới nhận được hàng. Vận đơn đích danh không (lưu thông) chuyển nhượng được. Người có tên trong vận đơn đích danh là người nhận hàng hợp pháp.Ví dụ, phần “người nhận hàng” trong vận đơn ghi: “Consignee: ABC Company” thì chỉ công ty này mới nhận được hàng. Loại vận đơn này không thể chuyển nhượng được bằng ký hậu.

Vận đơn đích danh (Straight B/L) là vận đơn ghi rõ tên người nhận hàng. Chỉ người có tên ghi trên vận đơn mới nhận được hàng. Vận đơn đích danh không (lưu thông) chuyển nhượng được. Người có tên trong vận đơn đích danh là người nhận hàng hợp pháp.Ví dụ, phần “người nhận hàng” trong vận đơn ghi: “Consignee: ABC Company” thì chỉ công ty này mới nhận được hàng. Loại vận đơn này không thể chuyển nhượng được bằng ký hậu.

Nhiều công ty xuất khẩu hàng hóa của VN dùng loại vận đơn này theo đề nghị của người nhập khẩu và cũng chính vì vậy, đã xảy ra một số tranh chấp xoay quanh loại vận đơn này.

Khi trả hàng cho người nhận hàng tại cảng đích, chủ tàu (người vận chuyển) có phải thu hồi loại vận đơn này hay không?

Về vấn đề này, theo người viết được biết, đến nay có 2 quan điểm hoàn toàn trái ngược nhau qua một số vụ tranh chấp được đưa ra xét xử tại tòa án.

QUAN ĐIỂM PHẢI THU HỒI VẬN ĐƠN

Một vụ tranh chấp theo tài liệu của hãng luật khá nổi tiếng thế giới Ince & Co (Shipping law update, Issue 9, Autum 2002) như sau:

Voss Peer (nguyên đơn) kiện APL Co Pte Ltd (bị đơn), tham chiếu (2002) 3SLR, tại Toà Phúc thẩm Singapore (Singapore Court of Appeal). Nguyên đơn bán một xe ôtô cho Seohwan - một công ty của Hàn Quốc và chở trên tàu của bị đơn. Bị đơn ký phát hành vận đơn có ghi ở phần “người nhận hàng” (consignee) là “Seohwan” nhưng không có từ “to order” kèm theo nên được coi là “vận đơn đích danh” (và cũng còn có tên gọi khác là “straight consigned bill of lading” với ý nhấn mạnh là giao thẳng, trực tiếp cho đúng người nhận hàng có tên trên vận đơn).

Chủ tàu đã giao chiếc ôtô đó tại cảng trả hàng mà không thu hồi vận đơn của người nhận hàng là Seohwan. Giữa người bán hàng (nguyên đơn) và người mua hàng (người nhận hàng) “có vấn đề” về thanh toán tiền hàng (tiền mua ôtô) nên đã xảy ra kiện tụng giữa người bán hàng và chủ tàu (bị đơn) để đòi chủ tàu bồi thường thiệt hại. Tòa phải xem xét, nhận định và đưa ra phán quyết là có cần phải thu hồi vận đơn trước khi trả hàng (ôtô) cho người nhận hàng hay không.

Bị đơn cho rằng “Straight Bill of Lading” là loại vận đơn không giao dịch (chuyển nhượng) được (non-negotiable), tương tự như, hay giống với (analogy) “Giấy gửi hàng đường biển” (Sea Waybill) nên không cần phải nộp vận đơn khi nhận hàng. Tuy vậy, Tòa Phúc thẩm đã phân biệt “vận đơn đích danh” với “sea waybill” và phán quyết rằng với “vận đơn đích danh” cũng như với bất kỳ loại vận đơn nào khác, chủ tàu/người vận chuyển chỉ được trả hàng khi có xuất trình (nộp) vận đơn. Tòa cũng phán quyết rằng nếu muốn vận đơn loại này chỉ có tác dụng như “sea waybill” thì phải thể hiện ý định đó bằng cách có thể là ghi ngay lên vận đơn hoặc có văn bản khác thỏa thuận như vậy.

QUAN ĐIỂM KHÔNG PHẢI THU HỒI VẬN ĐƠN

Trong một vụ kiện khác (từ cùng nguồn tài liệu trên) có liên quan đến “vận đơn đích danh” (The Rafaela S 2002 2LLR 403, Langley J), tòa lại phán quyết rằng không cần phải xuất trình (nộp) “vận đơn đích danh” khi nhận hàng. Luật có liên quan ở đây là Bộ luật Hàng hải Anh (UK COGSA 1971). Tòa cho rằng “vận đơn đích danh” không phải là một vận đơn theo nghĩa của section 1(4) của Bộ luật này vì vận đơn phải là “chứng từ về quyền sở hữu” - chứng từ mà theo luật hàng hải, quyền sở hữu hàng hóa có thể được thực hiện và chuyển nhượng một cách đơn giản là ký hậu (endorse). Trong khi đó “vận đơn đích danh” lại không có chức năng này nên không phải là… vận đơn và vì thế, không cần phải nộp khi nhận hàng ngay cả khi trên vận đơn có dòng chữ in sẵn là phải nộp (khi nhận hàng).

QUY ĐỊNH CỦA VN

Về pháp luật VN liên quan đến việc thu hồi vận đơn khi trả hàng, cần lưu ý sự khác biệt trong Nghị định về vận tải đa phương thức và Bộ luật Hàng hải VN. Khoản 3, Điều 19 Nghị định số 87/2009/NĐ-CP

(19 .10.2009) về vận tải đa phương thứcquy định: “Khi chứng từ vận tải đa phương thức đã được phát hành dưới dạng không chuyển nhượng được thì hàng hóa được giao trả cho người có tên là người nhận hàng trong chứng từ, khi người đó chứng minh được mình là người nhận hàng có tên trong chứng từ”. Như vậy thì không cần phải xuất trình (nộp) vận đơn khi nhận hàng.

Trong khi đó, điều 93 Bộ luật Hàng hải VN nêu: Khi tàu biển đến cảng trả hàng, người vận chuyển có nghĩa vụ trả hàng cho người nhận hàng hợp pháp nếu có vận đơn gốc, giấy gửi hàng đường biển hoặc chứng từ vận chuyển khác có giá trị để nhận hàng quy định tại Điều 89 của Bộ luật này. Sau khi hàng hóa đã được trả, các chứng từ vận chuyển còn lại không còn giá trị để nhận hàng”. (Điều 89. Chuyển nhượng vận đơn 1.Vận đơn theo lệnh được chuyển nhượng bằng cách ký hậu vận đơn. Người ký hậu cuối cùng có quyền phát lệnh trả hàng trong vận đơn theo lệnh là người nhận hàng hợp pháp. 2, Vận đơn vô danh được chuyển nhượng bằng cách người vận chuyển trao vận đơn vô danh đó cho người được chuyển nhượng. Người xuất trình vận đơn vô danh là người nhận hàng hợp pháp. 3, Vận đơn đích danh không được chuyển nhượng. Người có tên trong vận đơn đích danh là người nhận hàng hợp pháp). Như vậy thì lại phải thu hồi (nộp) vận đơn khi trả hàng.

LƯU Ý

Với thực tế nêu trên thì không thể “coi thường” loại vận đơn này về mặt có phải xuất trình (nộp) vận đơn khi nhận hàng và để tránh tranh chấp, người thuê vận chuyển/người giao hàng (người gửi hàng) nên trao đổi trước với chủ tàu (người vận chuyển) về loại vận đơn này để xử lý cho phù hợp với ý định của mình khi thực hiện hợp đồng mua bán hàng hóa. Về phía chủ tàu (người vận chuyển) sau khi biết ý định sử dụng loại vận đơn này của người thuê vận chuyển/người giao hàng (người gửi hàng) thì nên trao đổi với người tư vấn hoặc đại lý tàu tại cảng trả hàng để chuẩn giải quyết những vấn đề có thể phát sinh kịp thời. Ví dụ: Người thuê vận chuyển, người bán hàng (người giao hàng, người gửi hàng) đề nghị với đại lý của chủ tàu (người vận chuyển) được cấp vận đơn đích danh và yêu cầu chứng từ này phải được người nhận hàng nộp cho đại lý tàu trước khi nhận hàng thế nhưng theo luật địa phương tại cảng trả hàng thì không cần phải nộp vận đơn loại này khi nhận hàng. Do đó, chủ tàu/người vận chuyển cần báo quy định nêu trên (không cần phải nộp vận đơn) cho người thuê vận chuyển/người giao hàng (người gửi hàng), người bán hàng biết để họ quyết định dùng loại vận đơn phù hợp (nếu cần), chẳng hạn như vận đơn theo lệnh (to order B/L) để khống chế hàng hóa; hoặc để họ (người thuê vận chuyển/người giao hàng, người gửi hàng) thỏa thuận với người mua hàng (người nhận hàng) rằng phải nộp vận đơn khi nhận hàng để thống nhất với chủ tàu/người vận chuyển khi trả hàng tại cảng đích.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Quảng Ngãi sẽ có bến cảng tổng hợp - container trị giá gần 3.800 tỷ đồng

Ngày 18/06/2019 lúc 10:32

Công ty Cổ phần Cảng tổng hợp Hòa Phát đã được chấp nhận chủ trương đầu tư Bến cảng tổng hợp – Container Hòa Phát Dung Quất với quy mô từ 5 đến 6 triệu tấn/năm.

Đặc trưng quản lý chuỗi cung ứng dịch vụ

Ngày 19/06/2019 lúc 16:04

Trong xu hướng toàn cầu hóa và kinh tế tri thức, dịch vụ có vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế quốc gia. Năm 2007, ngành dịch vụ đóng góp 60% GDP của thế giới. Tại Hồng Kông lĩnh vực dịch vụ chiếm tới 90% GDP, tại Mỹ là 80% GDP, Nhật bản 74%, Anh và Pháp là 73%. Khi nền kinh tế phát triển ở trình độ cao, con người có nhu cầu nhiều hơn đối với các sản phẩm dịch vụ như thẩm mỹ, giáo dục, giải trí,… và xu hướng tiêu dùng cận biên với dịch vụ lớn hơn nhiều so với sản phẩm hữu hình.

10 ngành hàng mang lại hàng tỷ USD cho doanh nghiệp Việt

Ngày 17/06/2019 lúc 08:35

Có 10 nhóm hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2019, trong đó máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện dẫn đầu với mức tăng 1,45 tỷ USD.

72% khí thải CO2 đến từ vận tải đường bộ

19 Giờ trước

Chiều ngày 19/6 tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã kết hợp với Học viện Mekong (MI) đồng tổ chức hội thảo với chủ đề “Hội thảo về Vận tải và Logistics xanh Phát triển bền vững”.Theo số liệu của GIZ 72% lượng khí thải CO2 thải ra môi trường từ các hoạt động vận tải đường bộ, trong đó vận tải hàng hóa chiếm 30-40%. Dự báo tại Châu Á đến năm 2030 khí thải CO2 từ hoạt động vận tải sẽ tăng lên từ 3 – 5 lần.

Viettel Post "lấn sân" sang thương mại điện tử

Ngày 19/06/2019 lúc 09:02

Sàn thương mại điện tử "Vỏ Sò" của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đặt mục tiêu trở thành sàn thương mại điện tử số 1 Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với các tên tuổi lớn như Tiki, Lazada hay Shopee.

Thủ tướng cam kết hơn 2 tỷ USD đầu tư cho Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 19/06/2019 lúc 08:58

Chính phủ cam kết nguồn vốn 2 tỷ USD tăng thêm so với giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư vào các dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

21/06

25° - 32°

Mưa giông

22/06

25° - 32°

Mưa giông

23/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/06/2019 16:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,855.0815,950.7816,221.97
EUR25,930.3826,008.4126,688.09
GBP29,267.5829,473.9029,736.16
JPY213.63215.79222.40
SGD16,947.9417,067.4117,253.75
THB738.46738.46769.27
USD23,245.0023,245.0023,365.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex