Cần thiết thành lập Diễn đàn logistics cấp quốc gia!

(VLR) Hiện nay, chúng ta chưa có cơ chế phối hợp hiệu quả cho các DN cung cấp dịch vụ logistics thương mại. Qua đó đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của ngành logistics thương mại VN. Cơ chế phối hợp thích hợp nhất hiện nay giữa các cơ quan của Chính phủ và DN cung cấp dịch vụ logistics và giữa các tổ chức, DN có liên quan là Diễn đàn logistics cấp quốc gia.

Hiện nay, chúng ta chưa có cơ chế phối hợp hiệu quả cho các DN cung cấp dịch vụ logistics thương mại. Qua đó đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của ngành logistics thương mại VN. Cơ chế phối hợp thích hợp nhất hiện nay giữa các cơ quan của Chính phủ và DN cung cấp dịch vụ logistics và giữa các tổ chức, DN có liên quan là Diễn đàn logistics cấp quốc gia.

Các DN cung cấp dịch vụ logistics đang hoạt động ở VN bao gồm các DN nhà nước đã được cổ phần hóa, các DN tư nhân và các DN có đối tác nước ngoài (liên doanh hoặc 100% vốn). Theo Hiệp hội VIFFAS, tỷ lệ các DN này là 18%-80%-2%. Ngoài các DN này còn có các khách hàng của họ (DN thuê ngoài) và những tổ chức, DN liên quan có quyền lợi trong các hoạt động logistics thương mại.

Diễn đàn logistics cấp quốc gia là nơi để cơ quan của Chính phủ và các bên nói trên thường xuyên trao đổi thông tin, tư vấn hai chiều phục vụ cho việc phát triển logigistics thương mại của VN; tham gia hoạch định và quản lý chính sách về logistics; lắng nghe ý kiến của DN, Hiệp hội ngành nghề. Diễn đàn không phải là nơi để các DN vận động hậu trường (lobby) hoặc là kênh thông tin một chiều giữa Chính phủ và DN hoạt động logistics thương mại. Với mục đích như trên, chức năng và trách nhiệm của Diễn đàn bao gồm:

1. Mục tiêu của Diễn đàn

Mục tiêu chủ yếu của Diễn đàn là nâng cao tính hiệu quả và chất lượng các dịch vụ logistics thương mại ở VN thông qua việc tham vấn và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan của Chính phủ và các DN cung cấp logistics.

2. Chức năng, nhiệm vụ của Diễn đàn

- Trao đổi và nêu ra các khuyến nghị với Chính phủ và các cơ quan có liên quan trong việc đưa ra các chính sách và quy chế, luật lệ điều chỉnh các hoạt động logistics thương mại.

- Trao đổi và nhất trí hình thành các biện pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics và các dịch vụ logistics ở VN, giải quyết các vấn đề mà các DN gặp phải.

- Trao đổi và đưa ra các nội dung về đạo tạo phát triển nguồn nhân lực chuyên môn cho ngành logistics.

- Trao đổi thông tin về thị trường, khách hàng và kinh nghiệm hoạt động logistics.

- Bàn biện pháp về sự phối hợp và hợp tác giữa các hiệp hội ngành nghề có liên quan trong và ngoài nước.

- Vấn đề hợp tác quốc tế phục vụ phát triển các hoạt động logistics.

3. Tổ chức diễn đàn

Diễn đàn được tổ chức hàng năm. Khi cần có thể bổ sung số lần tiến hành Diễn đàn. Diễn đàn thành lập một bộ phận thường trực để thu nhận ý kiến của DN và các cơ quan của Chính phủ, chuẩn bị nội dung và chủ đề cho diễn đàn tiếp theo.

Quỹ của Diến đàn do các DN đóng góp, sự tài trợ của Chính phủ, của các hiệp hội ngành nghề, hoặc của các tổ chức quốc tế ủng hộ. Để triển khai thành lập Diễn đàn, Hiệp hội VLA cần chủ động chuẩn bị nội dung kiến nghị thành lập cùng phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp VN và các Bộ Công thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như các Hiệp hội ngành nghề có liên quan, như Hiệp hội Chủ tàu VN, Hiệp hội Chủ hàng VN, Hiệp hội Cảng biển VN, Hiệp hội Vận tải ôtô VN.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

Ngày 23/03/2019 lúc 05:40

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

Ngày 22/03/2019 lúc 08:47

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

Ngày 22/03/2019 lúc 08:34

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Nhiều mây

25/03

26° - 38°

Nhiều mây

26/03

27° - 39°

Nhiều mây

27/03

27° - 39°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 24/03/2019 11:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/03/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex