Cảng Đồng Nai: cửa ngõ kết nối thành công

(VLR) Tọa lạc tại khu vực tứ giác kinh tế năng động nhất cả nước (Đồng Nai-Bình Dương-Bà Rịa - Vũng Tàu-TP.HCM), đóng vai trò như một cửa ngõ kết nối, Cảng Đồng Nai nằm phía Đông Bắc Sài Gòn có khả năng kết nối tuyến đường bộ và đường sông thuận lợi với các cảng biển lớn ở TP.HCM như Cát Lái, VICT, SPCT,... và cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Với vị trí chiến lược cùng những nỗ lực phát triển không ngừng, Cảng Đồng Nai đã và đang chuyển mình, tạo dựng nên thương hiệu và khẳng định vị thế trên thị trường, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong lĩnh vực khai thác container và hàng tổng hợp.

Tọa lạc tại khu vực tứ giác kinh tế năng động nhất cả nước (Đồng Nai-Bình Dương-Bà Rịa - Vũng Tàu-TP.HCM), đóng vai trò như một cửa ngõ kết nối, Cảng Đồng Nai nằm phía Đông Bắc Sài Gòn có khả năng kết nối tuyến đường bộ và đường sông thuận lợi với các cảng biển lớn ở TP.HCM như Cát Lái, VICT, SPCT,... và cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Với vị trí chiến lược cùng những nỗ lực phát triển không ngừng, Cảng Đồng Nai đã và đang chuyển mình, tạo dựng nên thương hiệu và khẳng định vị thế trên thị trường, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong lĩnh vực khai thác container và hàng tổng hợp.

24 NĂM – MỘT CHẶNG ĐƯỜNG

24 năm hình thành và phát triển của Cảng Đồng Nai là một chặng đường dài nhiều biến động. Tuy nhiên, với những nỗ lực của lãnh đạo cùng đội ngũ cán bộ, Cảng Đồng Nai đã và đang tạo nên những dấu ấn đậm nét.

Được thành lập năm 1989, tiền thân là một xí nghiệp trực thuộc Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai, Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai đã trở thành DN nhà nước năm 1995, và năm 2006, chính thức hoạt động dưới hình thức cổ phần. Cuối năm 2011, mã cổ phiếu của Cảng Đồng Nai xuất hiện trên Sàn Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Sau 24 năm, từ khu vực Long Bình Tân chỉ có 4ha bãi và 1 cầu cảng 60m, Cảng Đồng Nai hôm nay không ngừng mở rộng diện tích, nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư trang thiết bị hiện đại và đạt nhiều thành tựu đáng kể.

Bắt đầu chính thức khai thác dịch vụ container từ năm 2011, Cảng Đồng Nai với vị trí chiến lược và hệ thống trang thiết bị hiện đại như: 2 cần trục Liebherr cố định với sức nâng 40 tấn, tầm với 29,5m; 2 xe nâng Reach Stacker sử dụng nâng cont hàng với sức nâng 45 tấn; 1 xe Reach Stacker nâng container rỗng, 6 đầu kéo & rơmooc chuyên vận chuyển container hàng- rỗng, đồng thời cảng sở hữu hệ thống kho bãi rộng lớn có sức chứa 3.000 TEU container hàng và 5.000 TEU container rỗng. Cảng Đồng Nai nhanh chóng trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều hãng tàu, kết nối hiệu quả khách hàng trong tỉnh và khu vực Đông Nam bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Với mục tiêu tăng trưởng bền vững, đáp ứng nhu cầu thị trường, Cảng Đồng Nai vẫn đang tiếp tục đầu tư hiện đại hóa thiết bị, công nghệ và chuyên nghiệp hóa đội ngũ.

Tiếp nối sự tăng trưởng trung bình 10-15% những năm qua, Cảng Đồng Nai vẫn đặt ra mục tiêu bốc dỡ 3,3 triệu tấn hàng hóa tổng hợp và 180.000 TEU hàng container, trong đó có 30% container hàng trong năm 2013, mặc dù nền kinh tế còn đang tiếp tục khó khăn. Cảng Đồng Nai còn đặt quyết tâm trở thành một trong 10 cảng hàng đầu cả nước với năng lực bốc dỡ 5 triệu tấn hàng hóa và 300.000TEU container vào năm 2015.

Trên con đường khẳng định thương hiệu của mình, Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai đã mở rộng các dịch vụ vận chuyển container, thiết bị xếp dỡ hàng tổng hợp, phương tiện vận tải thông qua việc góp vốn liên kết thành lập các Công ty Cổ phần Cảng Long Thành, Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng hải Đồng Nai, Công ty Cổ phần Dịch vụ Cảng Đồng Nai, hứa hẹn nhiều thành công mới.

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai, Cảng Đồng Nai đang thực hiện dự án mở rộng cảng giai đoạn 2 tại Phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa), dự án khu dịch vụ văn phòng và dự án Cảng tổng hợp Gò Dầu tại Xã Phước Thái (Huyện Long Thành). Cảng Đồng Nai cũng đồng thời nỗ lực xây dựng chính sách khuyến mãi đối với khách hàng; đa dạng hóa dịch vụ, mở rộng ngành nghề và xây dựng chính sách giá linh hoạt phù hợp với sự biến động của thị trường.

TIẾT KIỆM THỜI GIAN - TỐI ƯU CHI PHÍ

Nhằm thực hiện phương châm “Phát triển bền vững - hiệu quả - uy tín”, Cảng Đồng Nai đã và đang nỗ lực hết mình cung cấp những giải pháp góp phần giảm thời gian và chi phí vận chuyển cho DN, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics.

Cảng Đồng Nai là depot và cảng trung chuyển có khả năng kết nối đường sông bằng sà lan nằm trong khu vực tỉnh Đồng Nai, giúp DN rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí.

Đối với hàng xuất: các nhà máy chở hàng đến đóng hàng tại cảng Đồng Nai hoặc các nhà máy lấy container rỗng tại cảng Đồng Nai để về đóng hàng tại nhà máy. Đóng hàng xong, các nhà máy hạ container hàng tại Cảng Đồng Nai. Sau đó Cảng Đồng Nai sẽ vận chuyển bằng sà lan đến các cảng container quốc tế như VICT, SPCT, Cát Lái tại TP.HCM và các cảng TCIT, TCCT, CMIT, SP-PSA… tại khu vực Cái Mép - Thị Vải. Tại đây hàng sẽ được xếp lên tàu xuất đi các nước trên thế giới, và đối với hàng nhập thì quy trình ngược lại.

Giải pháp này đem lại một số lợi ích là giảm chí phí vận chuyển từ các nhà máy đến Cảng Đồng Nai so với đến Cảng Cát Lái, VICT, SPCT, cảng trung chuyển tại khu vực Thủ Đức, TP.HCM ít nhất 300.000-500.000 đồng/container. Nếu so với đến các cảng khu vực Cái Mép-Thị Vải thì chi phí này giảm ít nhất 1.000.000-1.500.000 đồng/container. Đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển giúp các nhà vận chuyển có thể tăng cường được lượt vận chuyển và tăng doanh thu và lợi nhuận. Giải pháp này cũng giảm bớt thời gian các xe container lưu thông đường bộ tránh tình trạng kẹt xe.

Bên cạnh đó, Cảng đang khai thác các kho CFS (kho gom hàng lẻ) nằm ngay trong Cảng Đồng Nai, tiết kiệm tối đa chi phí cho các nhà logistics.

Hiện nay hầu hết các kho CFS đều nằm ngoài các cảng container quốc tế, hay các cảng trung chuyển có khả năng kết nối đường sông bằng sà lan. Việc này sẽ làm tăng một khoảng chi phí không nhỏ để vận chuyển container hàng hóa từ các kho CFS đến các cảng. Nếu khai thác các kho CFS nằm trong cảng Đồng Nai thì sẽ giảm được một khoản chí phí rất lớn từ việc chuyển container hàng hóa từ các kho CFS đến các cảng. Từ đó chi phí chung của ngành logistics cũng giảm được đáng kể. Bà Nguyễn Thị Bạch Mai cho biết: Cảng Đồng Nai đang đầu tư xây dựng 2 kho CFS với diện tích mỗi kho 5.000m2. Kho thứ nhất đã đưa vào hoạt động vào quý 2 năm 2013, kho thứ 2 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013. Khi đưa kho CFS vào sử dụng, chúng tôi hy vọng có thể góp một phần nhỏ vào việc giảm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics tại Đồng Nai.

Bà Nguyễn Thị Bạch Mai - Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP cảng Đồng Nai:

Hệ thống Cảng Đồng Nai bao gồm 3 cảng: Long Bình Tân, Gò Dầu A và Gò Dầu B với tổng diện tích mặt bằng 443.000m2, với vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là đầu mối giao thông khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam với vai trò là cửa ngõ giao thương hàng hóa.

Nhằm đáp ứng yêu cầu của hội nhập kinh tế và hướng đến một cảng biển hiện đại, thời gian qua, Cảng Đồng Nai đã và đang không ngừng đầu tư nâng cao năng lực khai thác cảng. Cảng Đồng Nai sẽ trở thành cửa ngõ chính để lưu thông hàng hóa từ các khu công nghiệp trong tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh ra biển lớn.

Với giải pháp tăng cường sử dụng các depot và cảng trung chuyển kết nối sà lan nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí cho DN, chúng tôi đã liên kết với nhiều cảng container quốc tế như Cát Lái, VICT, SPCT, TCIT, TCCT, CMIT… và các hãng tàu đang sử dụng dịch vụ tại cảng Đồng Nai là KMTC, CMA, MSC, APL, MOL, TS lines, HANJIN, YANGMING, HYUNDAI, NYK, HAPAG LLOYD, VINAFCO, HUBLINE, VINALINE… để thực hiện giải pháp này. Hiện nay rất nhiều khách hàng đã nhận ra lợi ích của giải pháp này mang lại nên đã sử dụng dịch vụ của cảng Đồng Nai đó là Texhong Vietnam, Sanyo, Proconco, Asia Nutrition, các nhà máy cung cấp hàng cho IKEA, Sanlim, Great Veca, Namyang, Nghĩa Sơn, Scansia Pacific, Pousung Vietnam, Chien, Jonhson Wood, Fashion Garment, Damco, APL Logistics, Toshiba, Taicera, Vipic, Thái Bình Dương, Cơ Long, Thành Vững, SeAH Steel Vina Corp …

Sự phát triển của một DN do 3 yếu tố quyết định: văn hóa DN, nhân lực, qui mô hoạt động. Vì vậy, Cảng Đồng Nai đã và đang xác định đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực trình độ cao, nhiều trải nghiệm với phương châm tất cả hướng tới mục tiêu chung để DN phát triển bền vững, hiệu quả và uy tín.

Hiện tại, Cảng Đồng Nai đang đẩy mạnh phát triển thị phần, đa dạng hóa hoạt động, mở rộng ngành nghề, hiện đại hóa hệ thống cảng biển song song với việc đào tạo, nâng cao trình độ nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ nhân viên, từng bước đưa Cảng Đồng Nai trở thành nơi neo đậu lý tưởng, một thương cảng sầm uất của khu vực và quốc tế.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Phát động cuộc thi “Ảnh logistics quốc tế” tại Việt Nam lần thứ 1

Ngày 16/07/2019 lúc 16:31

Ngày 16/7, Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận ASEAN (AFFA) phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR), dưới sự bảo trợ của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) chính thức phát động cuộc thi “Ảnh logistics quốc tế” tại Việt Nam lần thứ 1.

Thêm một quốc gia tham gia kết nối Hệ thống một cửa ASEAN

Ngày 17/07/2019 lúc 09:28

Từ ngày 15/7, Campuchia kết nối hệ thống truyền nhận dữ liệu C/O điện tử thông qua Hệ thống một cửa ASEAN. Như vậy Campuchia là nước thứ 7 trong ASEAN tham gia kết nối hệ thống.

Logistics trong nền kinh tế mở

Ngày 15/07/2019 lúc 12:45

Kinh tế mở là cơ hội nhưng cũng là thách thức của doanh nghiệp logistics Việt. Đó là một nội dung quan trọng được các doanh nghiệp mổ xẻ tại hội nghị "Phát triển dịch vụ logistics tại Hải Phòng - nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh liên kết vùng" do Bộ Công Thương tổ chức diễn ra cuối tuần qua.

Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm 2019

2 Giờ trước

Đây là dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố ngày 16/7 về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến sẽ giảm từ mức cao 10 năm là 7,1% vào năm 2018 xuống 6,5% trong cả năm 2019.

Siêu thị "ảo" sắp xuất hiện

2 Giờ trước

Đúng 9 giờ ngày 19-7-2019, siêu thị "ảo" sẽ chính thức mở cửa tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP HCM). Đây là siêu thị "ảo" đầu tiên xuất hiện trên cả nước.

Sắp diễn ra Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU năm 2019

23 Giờ trước

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bên liên quan tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU năm 2019 với chủ đề “EVFTA: Chân trời mới hợp tác rộng lớn, toàn diện”. Chương trình được sự cho phép của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

31°

Mây rải rác

19/07

25° - 31°

Mưa giông

20/07

25° - 32°

Mưa giông

21/07

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/07/2019 16:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,105.0716,202.2816,477.79
EUR25,888.5725,966.4726,746.30
GBP28,616.9728,818.7029,075.20
JPY212.57214.72222.44
SGD16,885.8117,004.8417,190.54
THB737.68737.68768.45
USD23,170.0023,170.0023,290.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/07/2019 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1595016260
DO 0,001S-VVND/L1729017630
DO 0,05S-IIVND/L1699017320
E5 RON 92-IIVND/L2027020670
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex