Ôm sản xuất, phân phối để người khác lo

(VLR) Hơn ba năm mày mò quay trở lại thị trường nội địa, nhiều doanh nghiệp đồ gỗ thừa nhận vẫn chưa tìm ra lời giải cho hệ thống phân phối. Đến lúc này, nhiều doanh nghiệp mới vỡ lẽ ra rằng cần phải san sẻ bớt lợi nhuận cho những nhà phân phối chuyên nghiệp.

Hơn ba năm mày mò quay trở lại thị trường nội địa, nhiều doanh nghiệp đồ gỗ thừa nhận vẫn chưa tìm ra lời giải cho hệ thống phân phối. Đến lúc này, nhiều doanh nghiệp mới vỡ lẽ ra rằng cần phải san sẻ bớt lợi nhuận cho những nhà phân phối chuyên nghiệp.

Tại cửa hàng của công ty cổ phần tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành trên đường Bạch Đằng, quận Bình Thạnh, TP.HCM, với diện tích mặt bằng khoảng 500m2, một ngày đầu tháng 11, chúng tôi quan sát thấy khách lui tới mua hàng khá thưa thớt.

Nhiều sản phẩm được khuyến mãi giảm giá tại hội chợ đồ gỗ và trang trí nội thất Việt Nam 2011. Ảnh: Lê Quang Nhật

Mở cửa hàng không có lợi nhuận

Không chỉ Trường Thành, hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đồ gỗ đều đang gặp khó khăn trong khâu phân phối sản phẩm. Để mở một cửa hàng kinh doanh đồ gỗ, diện tích tối thiểu phải từ 500m2 trở lên và phải nằm ở vị trí mặt tiền, đông dân cư. Bà Ngô Thị Thu Hồng, phó tổng giám đốc công ty Trường Thành thừa nhận: “Việc mở được năm cửa hàng đã là cố gắng rất lớn của công ty, nhưng chúng tôi xác định sản phẩm bán ở đây chỉ nhằm mục đích đưa hình ảnh thương hiệu gần gũi với người tiêu dùng chứ thật sự là không có lợi nhuận”.

Ông Nguyễn Quốc Khanh, tổng giám đốc công ty AA, phó chủ tịch hội Thủ công mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM cũng cho rằng, vấn đề khó khăn nhất hiện nay đối với số doanh nghiệp quay lại thị trường nội địa là hệ thống phân phối. “Lợi nhuận sẽ không thể trang trải tiền thuê mặt bằng, tiền lương công nhân, điện nước”, ông Khanh nói.

Tại hội chợ đồ gỗ và trang trí nội thất Việt Nam 2011 – Vifa Home (diễn ra từ ngày 12.11.2011 tại TP.HCM), nhiều doanh nghiệp khi được hỏi cũng thừa nhận sau hơn ba năm mày mò quay lại nội địa, đến nay bài toán phân phối vẫn luẩn quẩn không có đường ra.

Theo ông Khanh, khi ký gửi sản phẩm doanh nghiệp phải chiết khấu khoảng 30 – 50% nên họ thường có cảm giác tốn kém nhưng khi tự đứng ra mở một vài cửa hàng thì chi phí đó còn cao hơn mức chiết khấu này...

Nhượng lại khâu phân phối

Tại hội thảo tìm giải pháp hệ thống phân phối đồ gỗ vừa tổ chức mới đây, hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng để giải quyết bài toán đầu ra, cách tốt nhất là chỉ nên ôm khâu sản xuất, buông khâu phân phối cho đối tác khác chuyên nghiệp hơn làm. Đặc thù thị trường nội địa là đơn hàng nhỏ lẻ, thói quen tiêu dùng thích thay đổi mẫu mã, vì vậy một doanh nghiệp chỉ nên tập trung phát triển đội ngũ thiết kế, tiếp thị, thăm dò thị trường, tư vấn là đủ. Còn hệ thống phân phối thì doanh nghiệp chỉ nên đặt mục tiêu khai thác quảng bá thương hiệu thông qua việc ký gửi chiết khấu hoa hồng sản phẩm cho một đối tác khác đảm nhận. Ông Nguyễn Quốc Khanh cho biết, hướng đi này sẽ được AA thực hiện trong thời gian tới bằng việc thành lập riêng công ty độc lập chỉ chuyên về phân phối.

Việt May Depot có mặt ba năm trên thị trường, với mặt hàng phân phối chủ lực là đồ gỗ của Hoàng Anh Gia Lai đang gặt hái khá nhiều thành công. Hiện nay, Việt May Depot có 130 cửa hàng tính từ Đà Nẵng trở vào, với mức tăng trưởng là 300% so với năm 2010 cho thấy sự phát triển nhanh chóng của thương hiệu này. Theo ông Vũ Vân Anh, giám đốc truyền thông Việt May Depot, để mở được một hệ thống phân phối hàng đồ gỗ cần phải có kho, hệ thống cửa hàng, đội vận tải và cả một bộ phận về quảng cáo tuyên truyền, làm thương hiệu và hình ảnh… Công việc này sẽ thực hiện tốt hơn nếu để cho một công ty chuyên nghiệp làm. “Hiện nay chúng tôi phân phối hàng cho Hoàng Anh Gia Lai và một số công ty khác như hàng trang trí, nệm. Ông Anh tiết lộ Việt May Depot sẽ phát triển lên 250 cửa hàng trong năm 2012.

Một số ý kiến khác cũng đồng tình với giải pháp doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ cần mạnh dạn giao cho các nhà phân phối bán hàng của mình. Mức chiết khấu 30% hiện nay, theo một số nhà phân phối không phải là quá cao so với chi phí mà họ phải trang trải. Theo ông Vũ Vân Anh, doanh nghiệp đồ gỗ muốn hàng phân phối đạt hiệu quả thì họ phải biết chọn các mẫu hàng sản xuất tập trung, như kinh nghiệm từ Hoà Phát với mặt hàng cung cấp cho văn phòng đã chiếm lĩnh thị trường trong nước. Ngoài ra, nhà sản xuất phải có chiến lược cho sản phẩm và chính sách giá cả để có một cam kết giá ổn định thì mới kết hợp được với các nhà phân phối.

Thu Thuỷ – Đặng Hoàng

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Xây dựng trung tâm logistics hạng II tại Cần Thơ

5 Giờ trước

Hội thảo đã chỉ ra một số điểm bất cập của hiện trạng logistics của Cần Thơ và xác định thành lập Trung tâm logistics là quan trọng.

Cảng nước sâu Việt Nam đón sóng CPTPP

5 Giờ trước

Hãng tàu container lớn thứ 4 thế giới có kế hoạch thực hiện các chuyến tàu trực tiếp từ TP. HCM sang Úc trong năm 2019.

VLA tổ chức thành công Hội nghị nhóm công tác đường biển của FIATA

Ngày 18/02/2019 lúc 09:28

Hội nghị Nhóm công tác đường biển của FIATA (WGS) đã được VLA tổ chức thành công lần đầu tiên tại Khách sạn Sheraton Saigon, TP. HCM từ 11-12 tháng 2/2019. Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA đã nhiệt liệt chào mừng và hoan nghênh các đại biểu quốc tế và trong nước tham dự Hội nghị ngay những ngày làm việc đầu tiên của năm mới sau Tết Nguyên đán.

Khởi nghiệp cùng logistics

4 Giờ trước

Tiếp nối thành công của cuộc thi "Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2018", nhằm giúp các em sinh viên có định hướng tốt hơn trong việc lựa chọn nghề nghiệp liên quan đến logistics, Mạng lưới Đào tạo Logistics Việt Nam tổ chức tọa đàm "Khởi nghiệp cùng logistics" tại Hà Nội ngày 16/3 và TP. HCM ngày 23/3 tới.

Hai mối nguy của công nghiệp ôtô toàn cầu trong 2019

5 Giờ trước

Sau một năm 2018 đầy khó khăn, ngành công nghiệp ôtô của thế giới có khả năng tiếp tục đối diện với thách thức lớn trong 2019...

Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam: suy ngẫm về hai từ bác - sỹ

22 Giờ trước

Từ chung để chỉ người có khả năng khám bệnh, chẩn đoán và đưa ra các biện pháp điều trị cho người bệnh trong tiếng Anh hay tiếng Pháp đều là Doctor hay Docteur. Từ Doctor được sử dụng mang nghĩa “Tiến sỹ”, “Bác học” và “Bác sỹ”. Vậy với người Việt Nam chúng ta từ “bác sỹ” nên được hiểu như thể nào với ý nghĩa nhân văn to lớn của nó. Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), chúng ta cùng suy ngẫm về hai từ bác - sỹ.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32.4°

Trời đẹp

22/02

24° - 34°

Mây rải rác

23/02

24° - 34°

Mây rải rác

24/02

24° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/02/2019 12:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,440.4516,539.6916,720.32
EUR26,143.3826,222.0526,877.06
GBP29,941.5230,152.5930,420.98
JPY202.47204.52210.45
SGD16,971.1817,090.8217,277.47
THB732.06732.06762.60
USD23,160.0023,160.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/02/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,10015,400
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex