Tư duy “hậu cần” không đủ kích thước để nói về logistics

(VLR) Mặc dầu logistics đã du nhập vào VN ngót vài thập niên, đã xuất hiện trong Luật Thương mại (2005) với cái tên phiên âm khá ngộ nghĩnh: lô-gi-stíc! Tuy vậy, đến nay vẫn còn một số người, phương tiện truyền thông, đặc biệt các diễn đàn, hội nghị quốc tế mà người dịch vốn không phải là các chuyên gia trong ngành, đã sử dụng từ “hậu cần” để dịch nghĩa logistics, điều này trong thực tế đã gây nhiều ngộ nhận, vô tình hạ thấp ý nghĩa, vai trò logistics cũng như trong nhận thức nhiều người, mà gần hai thập niên qua chúng ta đã cố gắng xác lập các kiến thức đương đại về logistics.

Mặc dầu logistics đã du nhập vào VN ngót vài thập niên, đã xuất hiện trong Luật Thương mại (2005) với cái tên phiên âm khá ngộ nghĩnh: lô-gi-stíc! Tuy vậy, đến nay vẫn còn một số người, phương tiện truyền thông, đặc biệt các diễn đàn, hội nghị quốc tế mà người dịch vốn không phải là các chuyên gia trong ngành, đã sử dụng từ “hậu cần” để dịch nghĩa logistics, điều này trong thực tế đã gây nhiều ngộ nhận, vô tình hạ thấp ý nghĩa, vai trò logistics cũng như trong nhận thức nhiều người, mà gần hai thập niên qua chúng ta đã cố gắng xác lập các kiến thức đương đại về logistics.

Trên thế giới, sức mạnh lan tỏa của thời đại logistics toàn cầu như vũ bão, nhận thức logistics của thời kỳ Cổ đại (Alexandre Đại đế), thậm chí thời kỳ những năm 50 (thế kỷ 20) ở Mỹ (và các quốc gia Tây Âu khác) mà “hậu cần” được dùng hầu hết trong quân đội, đến nay “hậu cần” không còn phản ánh đầy đủ ý nghĩa, chính xác và phù hợp với logistics ở thời kỳ CNTT hiện đại!

Ngay tại VN, hầu hết những nhà chuyên môn đều đồng ý rằng dùng từ “hậu cần” để giải thích logistics vẫn chưa thực sự nhận thức được đầy đủ ý nghĩa về từ logistics hiện đại và do vậy giải pháp là hãy cứ để nguyên từ logistics trong ngôn ngữ nước ta, cũng như marketing, container…

Như vậy dùng “hậu cần” hay logistics là một vấn đề “nóng” và thời sự, cần phân tích cặn kẽ sau đây.

HẬU CẦN” DỄ CÓ NHẬN THỨC VỀ LOGISTICS Ở TẦM NHÌN HẠN HẸP

Trước khi Luật Thương mại 2005 ra đời, đã có nhiều đề nghị dùng từ các từ như hậu cần, tiếp vận (có nghĩa là cung cấp và vận chuyển) hay kho vận giao nhận, thậm chí có trường hợp cho rằng đó cũng chính là vận tải, hoặc vận tải đa phương thức (!)… và cuối cùng ngay cả khi ngồi vào đàm phán quốc tế với các vấn đề liên quan đến logistics, chúng ta mới thấy rằng các hoạt động trên đây chỉ là các thành tố của logistics. Chính xác hơn, logistics là một quá trình hoạch định, tổ chức và kiểm soát một cách hiệu quả và hiệu lực các hoạt động như nói trên (vận tải, giao nhận, cung ứng, tồn trữ, hậu cần...) của dòng chảy nguyên liệu, hàng hóa, thông tin từ điểm bắt đầu đến điểm cuối cùng nhằm đáp ứng tiêu dùng.

Trong thực tế nước ta, cũng như các nước phát triển, “hậu cần” thường dùng nhiều nhất trong quân đội, tuy vậy trong dân gian đôi lúc vẫn sử dụng vào các lĩnh vực khác ngoài quân đội, như hậu cần của một sự kiện nào đó (như triển lãm, hội nghị…), hậu cần của một công việc, nghề nghiệp nào đó (như hậu cần nghề cá, hậu cần sau cảng), nhìn chung hậu cần là những công tác chuẩn bị vật liệu, mua bán, vận chuyển, sắp xếp, kể cả các mặt sinh hoạt khác… và như vậy ở trong phạm vi hẹp. Việc sử dụng hậu cần vào những hoạt động kinh tế, thương mại hoặc như một nghề nghiệp, ngành kinh tế... chưa phổ biến và còn cá biệt.

Thời gian gần đây, điều đáng mừng là do nhận thức và truyền thông về logistics ngày càng ảnh hưởng mạnh mẽ trong giới trẻ nước ta hiện nay, việc sử dụng logistics vào các lĩnh vực mới mẻ thí dụ như bán hàng qua mạng, các website… được giao cho các công ty logistics, đó là những đơn vị chịu trách nhiệm giao hàng (theo các đơn hàng) và thu tiền cho các nhà bán buôn, bán lẻ. Công việc này thật sự mới mẻ nhưng tại các nước phát triển đó chính là các 3PLs (các nhà cung cấp dịch vụ logistics) thuê ngoài.

Trên thực tế, các công ty làm dịch vụ logistics khi đăng ký kinh doanh đã có dịch vụ logistics với một mã ngành nghề được quy định cụ thể cho nghề nghiệp của mình; các báo chí, phương tiện truyền thông cũng sử dụng từ logistics mà không cần phải dịch hoặc phiên âm; các cơ quan quản lý, hải quan, thuế vụ... đều sử dụng logistics trong các nghiệp vụ của mình, các doanh nghiệp, nhân viên kinh doanh đã rất tự tin khi nói về dịch vụ logistics không còn mới mẻ, gượng ép như ngày nào. Vậy thì không còn lý do gì nữa để dùng từ “hậu cần” gây nhiều ngộ nhận và với ý nghĩa hạn hẹp để thay cho logistics.!

Thực ra quá trình nhận thức về logistics không đơn giản. Ngay tại Mỹ là một quốc gia đi đầu về phát triển quản trị logistics, không phải chỉ một từ duy nhất logistics mà còn được hiểu thông qua rất nhiều từ khác, thí dụ physical distribution management, material management, business logistics, integrated logistics, supply chain management… Còn tại Nhật, trước khi biết đến logistics hiện đại như ngày nay người Nhật đã có mô hình và khái niệm KANBAN và sau này là JUST IN TIME.

Như trên để thấy thấy rằng, việc sử dụng hậu cần tại VN là một quá trình nhận thức có tính chất giai đoạn lịch sử, đến nay nó phải được điều chỉnh để phù hợp với bản chất của logistics và với thế giới ngôn ngữ đương đại.

“HẬU CẦN” HẠ THẤP VAI TRÒ PHÁT TRIỂN LOGISTICS!

Logistics, như Peter F. Drucker, cha đẻ ngành quản trị học hiện đại, đã tiên đoán “Logistics là nguồn động lực cho đổi mới và cơ hội mới mà chúng ta chưa hề chạm đến. Đó chính là “thềm lục địa tiềm ẩn” của cả nền kinh tế”.

Logistics ngày nay phải giải quyết cùng lúc ba dòng chảy quan trọng và cốt yếu của nền kinh tế thế giới đó là dòng chảy vật chất, dòng chảy tài chính (vốn) và dòng chảy thông tin. Nếu có một giải pháp hiệu quả và hiệu lực nhất để kiểm soát ba dòng chảy trên trong doanh nghiệp cũng như tại mỗi quốc gia đó chính là dòng chảy logistics mà mục tiêu cuối cùng giúp con người tiết kiệm được tài nguyên, nguồn lực và hường thụ đúng lúc, đúng nơi, đúng chi phí, chất lượng và giá cả.

Thách thức logistics toàn cầu lớn nhất vẫn là sự tắc nghẽn cũa 3 dòng chảy trên. Đâu đấy chúng ta vẫn thấy phân phối vật chất vẫn còn cách biệt, nơi đầy tồn kho, nơi thiếu thốn tài nguyên, chi phí logistics cao và đói nghèo, đáp ứng và sự hài lòng của khách hàng vẫn còn là khoảng cách!

Tại VN, Nhà nước đã nhận thức được vai trò quan trọng của logistics trong việc phát triển kinh tế đất nước, xem logistics là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn thúc đẩy kinh tế phát triển. Bằng nhiều các quyết sách và hội nhập logistics khu vực, quốc tế trong thời gian qua, tuy đi sau các nước phát triển nhiều thập kỷ, năng lực thực hiện logistics (LPI) nước ta những năm gần đây đã có bước phát triển khá tốt, xếp thứ hạng trung bình - khá tại khu vực và thế giới. Đạt được kết quả trên là do chúng ta đã nắm bắt được xu thế và nhận thức rõ vai trò logistics trong thời đại ngày nay.

Chúng ta nên dừng lại việc nhận thức logistics bằng khái niệm “hậu cần”, bởi vì tư duy hậu cần sẽ không đủ kích thước về một logistics toàn cầu với nhiều khám phá mới mẻ và thách thức, kết quả là sẽ hạn chế sự đóng góp năng động của logistics vào việc phát triển kinh tế đất nước.

TRÁCH NHIỆM TRUYỀN THÔNG LOGISTICS

Việc nhận thức, truyền thông logistics không đầy đủ, gây những ngộ nhận và mơ hồ về logistics, hạn chế tư duy logistics, có trách nhiệm của các cơ quan quản lý ngành, trách nhiệm của các phương tiện truyền thông, đào tạo và của các hiệp hội ngành.

Ý thức về vấn đề này Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt nam (VIFFAS) đã coi trọng việc đổi tên thành Hiệp hội doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt nam (VLA), xem đây không chỉ là việc đổi mới đơn thuần về cái tên mà là bước ngoặc quan trọngvới một chức năng, mục tiêu và tầm nhìn mới phù hợp thời đại. Chắc chắn với trách nhiệm của mình, Hiệp hội và các cơ quan truyên thông, đào tạo trực thuộc hiệp hội, nghiêm túc và thông nhất trong việc tuyên tuyên, nhận thức logistics cho hội viên bằng việc sử dụng từ logistics trong mọi trường hợp có liên quan và ngưng ngay việc sử dụng từ “hậu cần” để giải thích về logistics.

Các cơ quan báo đài, phương tiện truyền thông, đào tạo huấn luyện, kể cả các cơ quan quản lý ngành, chủ hàng cũng cần thấy rằng việc sử dụng logistics để nhận thức về logistics, để trao đổi trong phạm vi nghề nghiệp là việc làm đúng đắn, phù hợp pháp luật nhà nước cũng như làm giàu kho tàng ngôn ngữ VN.

“Hậu cần” thì dừng lại còn logistics (chứ không phải lô-gi-stíc!) sẽ tiếp tục đi tới phía trước, đó là điều cần khẳng định!

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

Hạn mức giao dịch ví điện tử cá nhân không quá 20 triệu đồng/ ngày

1 Giờ trước

Đó là một trong những điểm nổi bật được nêu trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán đang được Ngân hàng Nhà nước đưa ra lấy ý kiến.

2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh

1 Giờ trước

Năm 2018, tỉnh Quảng Di sản thế giới mới chỉ hút 12 triệu khách tham quanQuảng Ninh với vị trí địa lý sơn thuỷ hữu tình đã tạo nên một "kỳ quan đá dựng giữa trời cao" - Vịnh Hạ Long (trích Nguyễn Trãi). Tuy nhiên, di sản thiên nhiên thế giới này hiện mới chỉ hấp dẫn trên 12,2 triệu lượt khách đến tham quan năm 2018.Tại hội thảo “ Du lịch Quảng Ninh – Vươn tầm di sản” tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế - Quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, ngày 19/4, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết Quảng Ninh được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh với các địa điểm du lịch, di tích quốc gia, biển đảo, bãi tắm du lịch nổi tiếng. Tỉnh đã có hệ thống hạ tầng hiện đại, các đường cao tốc từ Hải Phòng - Hạ Long kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có đường cao tốc đi sân bay quốc tế Vân Đồn và đang khởi công xây dựng đường cao tốc từ Vân Đồn đến Móng Cái.Ngành Du lịch Quảng Ninh trong năm 2018 đã đón 12,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt. Tổng thu đạt trên 24.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, thu ngân sách tăng 31% so với cùng kỳ. Các khách sạn, dịch vụ, sản phẩm mới được ra đời. Nhận thức về du lịch của cộng đồng người dân cao hơn.2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh - Ảnh 1.Nguồn: Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh.So với lượng khách du lịch trên cả nước trong năm 2018 là 95,5 triệu lượt, tỷ trọng khách duc lịch đến Quảng Ninh mới chỉ chiếm 12,77%, tương ứng 12,2 triệu lượt. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh đạt 5,5 triệu lượt, chiếm tỷ trọng 35,48% trong tổng lượng khách quốc tế cả nước. Khách trong nước đến Quảng Ninh cũng chỉ chiếm 8,38%.Tuy nhiên, tỷ trọng khách quốc tế đạt 5,5 triệu lượt (46%) đang áp đảo so với khách nội địa 6,7 triệu lượt (54%) trong tổng lượng khách đến Quảng Ninh.Theo ông Nguyễn Đức Long, tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu đưa du lịch thành ngành mũi nhọn với hệ thống hạ tầng hiện đại, trở thành một trong những đầu tàu để phát triển kinh tế. Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt 15 -16 triệu lượt khách trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, đặt mục tiêu đạt 30 triệu lượt trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt.Năm 2018, du lịch đóng góp 9% GDP. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP, tạo 100.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp. Việc nâng cao nhận thức về phát triển du lịch để du lịch không chỉ là của cộng đồng doanh nghiệp mà cả của người dân địa phương trên toàn địa bàn tỉnh.Di sản quốc tế - Chất lượng nhân sự phải quốc tếTheo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Quảng Ninh như một Việt Nam thu nhỏ, là vùng đất có sự đa dạng văn hóa gắn với đặc sắc 22 thành phần dân tộc chiếm gần một nửa trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, có di sản văn hóa tâm linh Yên Tử và kì quan thế giới Vịnh Hạ Long. Philip Kotler, cha đẻ marketing thế giới đã từng đặt câu hỏi tại sao Việt Nam không trở thành “bếp ăn của thế giới”, ý là tại sao không trở thành điểm đến hàng đầu của thế giới. Vậy chúng ta lại đặt câu hỏi, tại sao Quảng Ninh không trở thành điểm đến hàng đầu của Việt Nam và tiến tới của cả thế giới? Để làm được điều này, mỗi người dân có thể trở thành một đại sứ du lịch.Quảng Ninh đặt mục tiêu vươn ra thế giới nhưng vẫn phải giữ gìn vè đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Yếu tố đảm bảo thành công là xây dựng được mối liên kết phát triển giữa các tỉnh. Các tỉnh cần ngồi lại với nhau để xây dựng chiến lược tổng thể trong cả khu vực.“Ở đây tôi cũng muốn nói đến sự hiện diện của các tập đoàn lớn như Tập đoàn FLC, Vin, Sungroup, những đóng góp của họ góp phần tạo nên câu chuyện cổ tích của Quảng Ninh”, ông Lộc nhấn mạnh.Còn theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian gần đây, khách du lịch đến với Quảng Ninh mới biết đến một số địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Yên Tử... Tuy nhiên, thực tế Quảng Ninh còn có 600 di tích lịch sử văn hóa trong đó có 5 di tích quốc gia đặc biệt, 3 di tích cấp quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh. Có thể thấy, Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban cho điều kiện tự nhiên, văn hóa làm tiền đề phát triển du lịch.Từ 30/12/2018, tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào khai thác cảng tàu du lịch, cảng đã đón gần 50 chuyến tàu, Vân Đồn cũng đón gần 50.000 người. Kết nối phát triển du lịch phải nằm trong kết nối với các địa phương cả nước và nước ngoài. Các tour lữ hành sẽ có điều kiện phát triển hơn, mở ra hội nhập quốc tế.Các tập đoàn kinh tế đã tạo ra bộ mặt du lịch khang trang hơn, hạ tầng du lịch đều đạt đẳng cấp quốc tế đóng góp mạnh vào phát triển tỉnh. Tuy nhiên, Quảng Ninh chưa có đường hàng không nên kết nối khó khăn. Đã có rất nhiều hãng hàng không đã đặt vấn đề với tỉnh để kết nối các địa bàn trong nước và nước ngoài tạo thành vòng cung khép kín, tiết kiệm thời gian đi lại cho khách du lịch.Muốn khách du lịch đến và ở lại dài ngày chúng ta phải mở rộng không gian du lịch. Cũng đã có các tập đoàn kinh tế lớn đặt hạ tầng tại các địa điểm như Quan Lạn, Cô Tô, Vân Đồn… Nhưng nếu không gian du lịch không được mở rộng sẽ không kéo được khách du lịch mà còn dẫn đến sự quá tải cục bộ.“Để phát triển du lịch đẳng cấp quốc tế, ngoài hạ tầng tốt cần có nguồn nhân lực cao và đẳng cấp quốc tế. Không chỉ là việc đào tạo nhân lực cấp cao mà cả nhân lực cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân, vì du lịch liên quan đến văn hóa, ông Thuỷ nói.Đồng tình quan điểm này, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn FLC, cho rằng nhân lực du lịch của Quảng Ninh còn thiếu và yếu, trong một năm chúng tôi có thể xây khách sạn 1-2 nghìn phòng, cần 3 nghìn lao động, thế nhưng lao động lấy ở đâu? Hay như ở Thanh Hóa, chúng tôi được cấp phép 5 sao cho hạ tầng nhưng nhân lực nói thực mới chỉ 3 sao đổ lại.Quảng Ninh cần mở các khóa đào tạo, cần mời chuyên gia về đào tạo của Việt Nam để đào tạo nhân lực 5 sao để thu tiền được 5 sao, chứ không chỉ thu tiền được 3 sao. đón 12,2 triệu lượt khách đến tham quan, chiếm tỷ lệ gần 13% tổng lượng khách du lịch cả nước.

Đăng ký bán hàng trên Amazon: Cơ hội “lên sàn” cho những doanh nghiệp uy tín

1 Giờ trước

Bộ Công Thương Việt Nam và Amazon mới đây đã thống nhất Chương trình hợp tác trong 3 năm (2019 - 2021) với việc hỗ trợ DN Việt xuất khẩu toàn cầu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/04/2019 09:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,386.4416,485.3516,665.39
EUR25,891.3025,969.2126,617.90
GBP29,802.0130,012.0930,279.24
JPY202.11204.15210.55
SGD16,907.4417,026.6317,212.58
THB714.43714.43744.23
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex