Công ty Cổ phần Đại lý Hải quan Trường Nam “Cánh tay nối dài” giữa hải quan và doanh nghiệp

(VLR) Chỉ cách đây vài năm mối quan hệ giữa hải quan (HQ) và doanh nghiệp (DN) vẫn còn gây sự trì trệ, phát sinh nhiều chi phí ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và giá thành sản phẩm. Ngày nay mối quan hệ đó đã từng bước được cải thiện. Trong đó các DN đại lý HQ như Trường Nam đã thực sự trở thành “cánh tay nối dài” giữa HQ và DN, chính họ đã tạo nên mối liên kết quan trọng này, và tạo tiền đề cho sự phát triển trong hoạt động XNK. Phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có dịp trao đổi với ông Võ Trường Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại lý Hải quan Trường Nam xung quanh vấn đề này.

Chỉ cách đây vài năm mối quan hệ giữa hải quan (HQ) và doanh nghiệp (DN) vẫn còn gây sự trì trệ, phát sinh nhiều chi phí ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và giá thành sản phẩm. Ngày nay mối quan hệ đó đã từng bước được cải thiện. Trong đó các DN đại lý HQ như Trường Nam đã thực sự trở thành “cánh tay nối dài” giữa HQ và DN, chính họ đã tạo nên mối liên kết quan trọng này, và tạo tiền đề cho sự phát triển trong hoạt động XNK. Phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có dịp trao đổi với ông Võ Trường Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại lý Hải quan Trường Nam xung quanh vấn đề này.

-Hiện nay các nước phát triển đang chú trọng việc cấp phép hoạt động cho đại lý HQ, ông có thể cho biết thực trạng này ở VN như thế nào?

Chúng tôi cũng có tìm hiểu về hoạt động đại lý HQ ở các nước phát triển. Hoạt động này đã được công nhận từ khá lâu và khá hiệu quả. Ở VN, khái niệm đại lý HQ còn tương đối mới mẻ, và mới chỉ phát triển vài năm gần đây. Có những Chi cục HQ địa phương cũng chỉ biết khái niệm này trên lý thuyết vì chưa có DN hoạt động đại lý HQ triển khai và thật sự chưa quen với việc công nhận chính thức hoạt động này. Hiện nay ở VN, rất nhiều các DN và cá nhân đang hoạt động khai thuê HQ hoặc chỉ với danh nghĩa đại lý HQ nhưng hoạt động không đúng với tính chất đại lý chính thức. Tuy nhiên, gần đây nhiều DN đã nhận ra giá trị của việc chuyên môn hóa hoạt động XNK và hợp tác nhiều hơn với các đại lý HQ chính thức. Đó thật sự là cơ hội tốt cho các DN hoạt động đại lý chính thức như Trường Nam.

Đối với Trường Nam thì may mắn hơn khi hoạt động ở địa bàn năng động Bình Dương. Ngày đầu mới triển khai, Trường Nam đã được sự hỗ trợ rất nhiệt tình từ Cục HQ Bình Dương bằng các cuộc hội thảo, chuyên đề về hoạt động đại lý thủ tục HQ giúp các DN hiểu hơn và nhận ra được lợi thế của hoạt động đại lý thủ tục HQ so với hoạt động khai thuê HQ truyền thống.

-Ông nhận thấy việc hiện đại hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan ở VN hiện nay so với trước đây?

Hơn 14 năm hoạt động trong lĩnh vực này, Trường Nam luôn trong tư thế cập nhật các chính sách, thủ tục hành chính của ngành HQ để có sự tư vấn hợp lý đối với khách hàng của mình. Điều này giúp chúng tôi có cơ hội đánh giá những diễn biến thay đổi ngày càng thông thoáng trong hoạt động XNK. Cụ thể như từ việc hệ thống khai hồ sơ giấy truyền thống cồng kềnh, mất thời gian đã từng bước cải tiến như truyền từ xa, khai HQ điện tử phát triển qua các phiên bản, tiêu chuẩn AEO… và dĩ nhiên chúng tôi cũng như các DN khác kỳ vọng vào hệ thống VNAACS/VSIS - khai và thông quan điện tử hoàn toàn mà ngành HQ đang triển khai trong thời gian tới.

-Tăng cường công tác đại lý làm thủ tục HQ sẽ góp phần phát triển dịch vụ logistics của VN, có nghĩa là cần tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển hơn nữa đại lý HQ ở VN?

Phát triển mô hình đại lý làm thủ tục HQ chắc chắn sẽ góp phần phát triển dịch vụ logistics. Thủ tục HQ, thông quan là khâu quan trọng của hàng hóa khi lưu thông trong chuỗi logistics. Việc hiện đại hóa hệ thống thủ tục, chuyên môn hóa đội ngũ thực hiện nghiệp vụ này là rất cần thiết để đảm bảo hàng hóa lưu thông nhanh, đúng thời gian, hợp pháp, hợp tình, hợp lý đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của DN. Ở VN hiện nay, đại lý thủ tục HQ đã và đang được trao cơ hội với vai trò là “cánh tay nối dài” của HQ để kết nối mối liên hệ mật thiết giữa HQ và DN, góp phần thúc đẩy sự phát triển hệ thống dịch vụ logistics trong tương lai.

-Nhiều DN vẫn còn gặp khó khăn khi tiếp cận với các chính sách, quy định của HQ. Là một DN kết nối trung gian, Trường Nam đã làm gì để nối kết mối quan hệ này, thưa ông?

Trước đây trong hoạt động khai thuê, Trường Nam chỉ biết đứng phía sau các DN khách hàng của mình làm thủ tục theo cách truyền thống. Việc kết nối trung gian giữa HQ và DN không thật sự rõ ràng và không có cơ sở ràng buộc. Từ khi triển khai chương trình đại lý hải quan, Trường Nam đã thật sự trở thành”cánh tay nối dài” của cơ quan HQ và được các khách hàng nhìn nhận như một kênh kết nối không thể thiếu trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Chúng tôi đã được công nhận đồng nghĩa với việc phải hoàn thiện hơn nữa chất lượng hoạt động dịch vụ của mình. Cụ thể như chương trình 100% nhân viên làm việc trực tiếp với cơ quan HQ có thẻ nhân viên đại lý HQ, đầu tư thêm các thiết bị công nghệ tương thích với hệ thống HQ, phối hợp với các chi Cục HQ địa phương tổ chức các cuộc hội thảo chuyên đề, cập nhật các chính sách mới mà DN quan tâm.

-Những dịch vụ tiện ích mà Trường Nam cung cấp nhằm tạo thuận lợi cho DN về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực HQ?

Cái đích cuối cùng khi Trường Nam áp dụng cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan là rút ngắn thời gian thông quan cho hàng hóa XNK, tiết kiệm các chi phí phát sinh đáng phải quan tâm như lưu kho, lưu bãi, và các chi phí khác… Đây cũng là yếu tố tương đối quan trọng để tạo lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm của các DN trên thị trường. Khi hợp tác với các DN đại lý thủ tục HQ chính thức như Trường Nam, lợi thế này phát huy tốt hơn nữa với những ưu tiên đặc biệt dành cho đại lý thủ tục HQ. Chúng tôi được cập nhật sớm các chính sách, tư vấn thực hiện nghiệp vụ, ưu tiên trong các khâu như đăng ký, kiểm tra thực tế hàng hóa từ chính cơ quan HQ. Với các ưu thế này chúng tôi yên tâm đầu tư hoàn thiện các dịch vụ tiện ích khác trong chuỗi hoạt động logistics của mình.

-Cảm ơn ông!

Công ty Cổ phần Đại lý Hải quan Trường Nam (Truong Nam Customs Broker) tiền thân là Công ty TNHH Trường Nam, được thành lập vào năm 1999 với lĩnh vực hoạt động chính là khai thuê HQ ở địa bàn TP.HCM. Vào những năm đầu 2000, khi các khu công nghiệp tập trung phát triển mạnh mẽ ở như Bình Dương, Đồng Nai… đã mở ra nhiều cơ hội cho hoạt động khai thuê HQ chuyên nghiệp cũng như các hoạt động logistics nhộn nhịp khác. Trường Nam cũng đã hòa mình vào xu thế này để nắm bắt cơ hội chuyển mình. Cho đến nay Trường Nam đã phát triển với hơn 200 cán bộ công nhân viên, liên tục mở rộng thị trường với việc thành lập các chi nhánh hoạt động ở nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Quảng Ngãi…

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Đề xuất ưu tiên phát triển hệ thống cảng biển nước sâu

Ngày 20/08/2019 lúc 09:16

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng cần ưu tiên xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long, là các cảng có nhà điều hành có tiềm lực tài chính mạnh, có khả năng khai thác các tàu có tải trọng trên 100.000 DWT, có năng lực tổ chức các tuyến tàu container kết nối thẳng với các vùng kinh tế lớn trên thế giới.

Cái Mép - Thị Vải đón nhiều cơ hội hút tàu hàng "khủng"

Ngày 20/08/2019 lúc 09:26

Sau hơn 5 năm chính thức đưa vào khai thác, đến nay Cái Mép -Thị Vải (CM-TV) cũng đang là một trong 20 cảng trên thế giới đón được tàu container 18.000 TEUs...

Để Chỉ số Hiệu quả Logistics Việt Nam lọt Top 30

Ngày 19/08/2019 lúc 09:39

Ngày 01/01/2019, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Trong đó, giao nhiệm vụ cho ngành dịch vụ logistics phải nâng LPI lên từ 5 - 10 bậc, tức là vào Top 30 - 35 thế giới.

Mở ra cơ hội giao thương đến các cảng biển lớn trên thế giới

13 Giờ trước

Ngày 23/8/2019, cảng Chu Lai phối hợp với Cảng vụ Hàng hải, bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam đã đón tàu SITC HEBEI tải trọng 22.000 tấn chở hàng hóa từ Hàn Quốc cập cảng. Đây là tàu container có chiều dài và tải trọng lớn nhất từ trước đến nay cập cảng Chu Lai.

Bùng nổ đô thị ven biển miền Trung

18 Giờ trước

Việc xây dựng các khu đô thị ven biển được các tỉnh miền Trung đặc biệt quan tâm nhưng vấn đề này cũng hàm chứa nguy cơ bê-tông hóa không gian biển

Đà Nẵng tụt giảm mức tăng trưởng kinh tế

22 Giờ trước

TP. Đà Nẵng hiện đứng vị trí thứ 3 cùng với tỉnh Quảng Nam trong khối 5 tỉnh thành trọng điểm miền Trung và là địa phương có mức tăng trưởng thấp nhất trong khối 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tụt từ vị trí thứ 3 năm 2018).

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

25/08

25° - 31°

Mưa giông

26/08

25° - 31°

Mưa giông

27/08

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 24/08/2019 07:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,444.0115,537.2315,801.44
EUR25,464.0525,540.6726,307.74
GBP27,985.9728,183.2528,434.13
JPY210.36212.48218.65
SGD16,524.6716,641.1616,822.90
THB739.12739.12769.95
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 23/08/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1680017130
DO 0,05S-IIVND/L1650016830
E5 RON 92-IIVND/L1935019730
Xăng RON 95-IIIVND/L2040020800
Xăng RON 95-IVVND/L2050020910
Nguồn: Petrolimex