Công ty Cổ phần Đại lý Hải quan Trường Nam “Cánh tay nối dài” giữa hải quan và doanh nghiệp

(VLR) Chỉ cách đây vài năm mối quan hệ giữa hải quan (HQ) và doanh nghiệp (DN) vẫn còn gây sự trì trệ, phát sinh nhiều chi phí ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và giá thành sản phẩm. Ngày nay mối quan hệ đó đã từng bước được cải thiện. Trong đó các DN đại lý HQ như Trường Nam đã thực sự trở thành “cánh tay nối dài” giữa HQ và DN, chính họ đã tạo nên mối liên kết quan trọng này, và tạo tiền đề cho sự phát triển trong hoạt động XNK. Phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có dịp trao đổi với ông Võ Trường Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại lý Hải quan Trường Nam xung quanh vấn đề này.

Chỉ cách đây vài năm mối quan hệ giữa hải quan (HQ) và doanh nghiệp (DN) vẫn còn gây sự trì trệ, phát sinh nhiều chi phí ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và giá thành sản phẩm. Ngày nay mối quan hệ đó đã từng bước được cải thiện. Trong đó các DN đại lý HQ như Trường Nam đã thực sự trở thành “cánh tay nối dài” giữa HQ và DN, chính họ đã tạo nên mối liên kết quan trọng này, và tạo tiền đề cho sự phát triển trong hoạt động XNK. Phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có dịp trao đổi với ông Võ Trường Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại lý Hải quan Trường Nam xung quanh vấn đề này.

-Hiện nay các nước phát triển đang chú trọng việc cấp phép hoạt động cho đại lý HQ, ông có thể cho biết thực trạng này ở VN như thế nào?

Chúng tôi cũng có tìm hiểu về hoạt động đại lý HQ ở các nước phát triển. Hoạt động này đã được công nhận từ khá lâu và khá hiệu quả. Ở VN, khái niệm đại lý HQ còn tương đối mới mẻ, và mới chỉ phát triển vài năm gần đây. Có những Chi cục HQ địa phương cũng chỉ biết khái niệm này trên lý thuyết vì chưa có DN hoạt động đại lý HQ triển khai và thật sự chưa quen với việc công nhận chính thức hoạt động này. Hiện nay ở VN, rất nhiều các DN và cá nhân đang hoạt động khai thuê HQ hoặc chỉ với danh nghĩa đại lý HQ nhưng hoạt động không đúng với tính chất đại lý chính thức. Tuy nhiên, gần đây nhiều DN đã nhận ra giá trị của việc chuyên môn hóa hoạt động XNK và hợp tác nhiều hơn với các đại lý HQ chính thức. Đó thật sự là cơ hội tốt cho các DN hoạt động đại lý chính thức như Trường Nam.

Đối với Trường Nam thì may mắn hơn khi hoạt động ở địa bàn năng động Bình Dương. Ngày đầu mới triển khai, Trường Nam đã được sự hỗ trợ rất nhiệt tình từ Cục HQ Bình Dương bằng các cuộc hội thảo, chuyên đề về hoạt động đại lý thủ tục HQ giúp các DN hiểu hơn và nhận ra được lợi thế của hoạt động đại lý thủ tục HQ so với hoạt động khai thuê HQ truyền thống.

-Ông nhận thấy việc hiện đại hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan ở VN hiện nay so với trước đây?

Hơn 14 năm hoạt động trong lĩnh vực này, Trường Nam luôn trong tư thế cập nhật các chính sách, thủ tục hành chính của ngành HQ để có sự tư vấn hợp lý đối với khách hàng của mình. Điều này giúp chúng tôi có cơ hội đánh giá những diễn biến thay đổi ngày càng thông thoáng trong hoạt động XNK. Cụ thể như từ việc hệ thống khai hồ sơ giấy truyền thống cồng kềnh, mất thời gian đã từng bước cải tiến như truyền từ xa, khai HQ điện tử phát triển qua các phiên bản, tiêu chuẩn AEO… và dĩ nhiên chúng tôi cũng như các DN khác kỳ vọng vào hệ thống VNAACS/VSIS - khai và thông quan điện tử hoàn toàn mà ngành HQ đang triển khai trong thời gian tới.

-Tăng cường công tác đại lý làm thủ tục HQ sẽ góp phần phát triển dịch vụ logistics của VN, có nghĩa là cần tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển hơn nữa đại lý HQ ở VN?

Phát triển mô hình đại lý làm thủ tục HQ chắc chắn sẽ góp phần phát triển dịch vụ logistics. Thủ tục HQ, thông quan là khâu quan trọng của hàng hóa khi lưu thông trong chuỗi logistics. Việc hiện đại hóa hệ thống thủ tục, chuyên môn hóa đội ngũ thực hiện nghiệp vụ này là rất cần thiết để đảm bảo hàng hóa lưu thông nhanh, đúng thời gian, hợp pháp, hợp tình, hợp lý đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của DN. Ở VN hiện nay, đại lý thủ tục HQ đã và đang được trao cơ hội với vai trò là “cánh tay nối dài” của HQ để kết nối mối liên hệ mật thiết giữa HQ và DN, góp phần thúc đẩy sự phát triển hệ thống dịch vụ logistics trong tương lai.

-Nhiều DN vẫn còn gặp khó khăn khi tiếp cận với các chính sách, quy định của HQ. Là một DN kết nối trung gian, Trường Nam đã làm gì để nối kết mối quan hệ này, thưa ông?

Trước đây trong hoạt động khai thuê, Trường Nam chỉ biết đứng phía sau các DN khách hàng của mình làm thủ tục theo cách truyền thống. Việc kết nối trung gian giữa HQ và DN không thật sự rõ ràng và không có cơ sở ràng buộc. Từ khi triển khai chương trình đại lý hải quan, Trường Nam đã thật sự trở thành”cánh tay nối dài” của cơ quan HQ và được các khách hàng nhìn nhận như một kênh kết nối không thể thiếu trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Chúng tôi đã được công nhận đồng nghĩa với việc phải hoàn thiện hơn nữa chất lượng hoạt động dịch vụ của mình. Cụ thể như chương trình 100% nhân viên làm việc trực tiếp với cơ quan HQ có thẻ nhân viên đại lý HQ, đầu tư thêm các thiết bị công nghệ tương thích với hệ thống HQ, phối hợp với các chi Cục HQ địa phương tổ chức các cuộc hội thảo chuyên đề, cập nhật các chính sách mới mà DN quan tâm.

-Những dịch vụ tiện ích mà Trường Nam cung cấp nhằm tạo thuận lợi cho DN về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực HQ?

Cái đích cuối cùng khi Trường Nam áp dụng cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan là rút ngắn thời gian thông quan cho hàng hóa XNK, tiết kiệm các chi phí phát sinh đáng phải quan tâm như lưu kho, lưu bãi, và các chi phí khác… Đây cũng là yếu tố tương đối quan trọng để tạo lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm của các DN trên thị trường. Khi hợp tác với các DN đại lý thủ tục HQ chính thức như Trường Nam, lợi thế này phát huy tốt hơn nữa với những ưu tiên đặc biệt dành cho đại lý thủ tục HQ. Chúng tôi được cập nhật sớm các chính sách, tư vấn thực hiện nghiệp vụ, ưu tiên trong các khâu như đăng ký, kiểm tra thực tế hàng hóa từ chính cơ quan HQ. Với các ưu thế này chúng tôi yên tâm đầu tư hoàn thiện các dịch vụ tiện ích khác trong chuỗi hoạt động logistics của mình.

-Cảm ơn ông!

Công ty Cổ phần Đại lý Hải quan Trường Nam (Truong Nam Customs Broker) tiền thân là Công ty TNHH Trường Nam, được thành lập vào năm 1999 với lĩnh vực hoạt động chính là khai thuê HQ ở địa bàn TP.HCM. Vào những năm đầu 2000, khi các khu công nghiệp tập trung phát triển mạnh mẽ ở như Bình Dương, Đồng Nai… đã mở ra nhiều cơ hội cho hoạt động khai thuê HQ chuyên nghiệp cũng như các hoạt động logistics nhộn nhịp khác. Trường Nam cũng đã hòa mình vào xu thế này để nắm bắt cơ hội chuyển mình. Cho đến nay Trường Nam đã phát triển với hơn 200 cán bộ công nhân viên, liên tục mở rộng thị trường với việc thành lập các chi nhánh hoạt động ở nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Quảng Ngãi…

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

Hạn mức giao dịch ví điện tử cá nhân không quá 20 triệu đồng/ ngày

1 Giờ trước

Đó là một trong những điểm nổi bật được nêu trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán đang được Ngân hàng Nhà nước đưa ra lấy ý kiến.

2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh

1 Giờ trước

Năm 2018, tỉnh Quảng Di sản thế giới mới chỉ hút 12 triệu khách tham quanQuảng Ninh với vị trí địa lý sơn thuỷ hữu tình đã tạo nên một "kỳ quan đá dựng giữa trời cao" - Vịnh Hạ Long (trích Nguyễn Trãi). Tuy nhiên, di sản thiên nhiên thế giới này hiện mới chỉ hấp dẫn trên 12,2 triệu lượt khách đến tham quan năm 2018.Tại hội thảo “ Du lịch Quảng Ninh – Vươn tầm di sản” tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế - Quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, ngày 19/4, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết Quảng Ninh được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh với các địa điểm du lịch, di tích quốc gia, biển đảo, bãi tắm du lịch nổi tiếng. Tỉnh đã có hệ thống hạ tầng hiện đại, các đường cao tốc từ Hải Phòng - Hạ Long kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có đường cao tốc đi sân bay quốc tế Vân Đồn và đang khởi công xây dựng đường cao tốc từ Vân Đồn đến Móng Cái.Ngành Du lịch Quảng Ninh trong năm 2018 đã đón 12,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt. Tổng thu đạt trên 24.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, thu ngân sách tăng 31% so với cùng kỳ. Các khách sạn, dịch vụ, sản phẩm mới được ra đời. Nhận thức về du lịch của cộng đồng người dân cao hơn.2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh - Ảnh 1.Nguồn: Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh.So với lượng khách du lịch trên cả nước trong năm 2018 là 95,5 triệu lượt, tỷ trọng khách duc lịch đến Quảng Ninh mới chỉ chiếm 12,77%, tương ứng 12,2 triệu lượt. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh đạt 5,5 triệu lượt, chiếm tỷ trọng 35,48% trong tổng lượng khách quốc tế cả nước. Khách trong nước đến Quảng Ninh cũng chỉ chiếm 8,38%.Tuy nhiên, tỷ trọng khách quốc tế đạt 5,5 triệu lượt (46%) đang áp đảo so với khách nội địa 6,7 triệu lượt (54%) trong tổng lượng khách đến Quảng Ninh.Theo ông Nguyễn Đức Long, tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu đưa du lịch thành ngành mũi nhọn với hệ thống hạ tầng hiện đại, trở thành một trong những đầu tàu để phát triển kinh tế. Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt 15 -16 triệu lượt khách trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, đặt mục tiêu đạt 30 triệu lượt trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt.Năm 2018, du lịch đóng góp 9% GDP. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP, tạo 100.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp. Việc nâng cao nhận thức về phát triển du lịch để du lịch không chỉ là của cộng đồng doanh nghiệp mà cả của người dân địa phương trên toàn địa bàn tỉnh.Di sản quốc tế - Chất lượng nhân sự phải quốc tếTheo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Quảng Ninh như một Việt Nam thu nhỏ, là vùng đất có sự đa dạng văn hóa gắn với đặc sắc 22 thành phần dân tộc chiếm gần một nửa trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, có di sản văn hóa tâm linh Yên Tử và kì quan thế giới Vịnh Hạ Long. Philip Kotler, cha đẻ marketing thế giới đã từng đặt câu hỏi tại sao Việt Nam không trở thành “bếp ăn của thế giới”, ý là tại sao không trở thành điểm đến hàng đầu của thế giới. Vậy chúng ta lại đặt câu hỏi, tại sao Quảng Ninh không trở thành điểm đến hàng đầu của Việt Nam và tiến tới của cả thế giới? Để làm được điều này, mỗi người dân có thể trở thành một đại sứ du lịch.Quảng Ninh đặt mục tiêu vươn ra thế giới nhưng vẫn phải giữ gìn vè đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Yếu tố đảm bảo thành công là xây dựng được mối liên kết phát triển giữa các tỉnh. Các tỉnh cần ngồi lại với nhau để xây dựng chiến lược tổng thể trong cả khu vực.“Ở đây tôi cũng muốn nói đến sự hiện diện của các tập đoàn lớn như Tập đoàn FLC, Vin, Sungroup, những đóng góp của họ góp phần tạo nên câu chuyện cổ tích của Quảng Ninh”, ông Lộc nhấn mạnh.Còn theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian gần đây, khách du lịch đến với Quảng Ninh mới biết đến một số địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Yên Tử... Tuy nhiên, thực tế Quảng Ninh còn có 600 di tích lịch sử văn hóa trong đó có 5 di tích quốc gia đặc biệt, 3 di tích cấp quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh. Có thể thấy, Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban cho điều kiện tự nhiên, văn hóa làm tiền đề phát triển du lịch.Từ 30/12/2018, tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào khai thác cảng tàu du lịch, cảng đã đón gần 50 chuyến tàu, Vân Đồn cũng đón gần 50.000 người. Kết nối phát triển du lịch phải nằm trong kết nối với các địa phương cả nước và nước ngoài. Các tour lữ hành sẽ có điều kiện phát triển hơn, mở ra hội nhập quốc tế.Các tập đoàn kinh tế đã tạo ra bộ mặt du lịch khang trang hơn, hạ tầng du lịch đều đạt đẳng cấp quốc tế đóng góp mạnh vào phát triển tỉnh. Tuy nhiên, Quảng Ninh chưa có đường hàng không nên kết nối khó khăn. Đã có rất nhiều hãng hàng không đã đặt vấn đề với tỉnh để kết nối các địa bàn trong nước và nước ngoài tạo thành vòng cung khép kín, tiết kiệm thời gian đi lại cho khách du lịch.Muốn khách du lịch đến và ở lại dài ngày chúng ta phải mở rộng không gian du lịch. Cũng đã có các tập đoàn kinh tế lớn đặt hạ tầng tại các địa điểm như Quan Lạn, Cô Tô, Vân Đồn… Nhưng nếu không gian du lịch không được mở rộng sẽ không kéo được khách du lịch mà còn dẫn đến sự quá tải cục bộ.“Để phát triển du lịch đẳng cấp quốc tế, ngoài hạ tầng tốt cần có nguồn nhân lực cao và đẳng cấp quốc tế. Không chỉ là việc đào tạo nhân lực cấp cao mà cả nhân lực cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân, vì du lịch liên quan đến văn hóa, ông Thuỷ nói.Đồng tình quan điểm này, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn FLC, cho rằng nhân lực du lịch của Quảng Ninh còn thiếu và yếu, trong một năm chúng tôi có thể xây khách sạn 1-2 nghìn phòng, cần 3 nghìn lao động, thế nhưng lao động lấy ở đâu? Hay như ở Thanh Hóa, chúng tôi được cấp phép 5 sao cho hạ tầng nhưng nhân lực nói thực mới chỉ 3 sao đổ lại.Quảng Ninh cần mở các khóa đào tạo, cần mời chuyên gia về đào tạo của Việt Nam để đào tạo nhân lực 5 sao để thu tiền được 5 sao, chứ không chỉ thu tiền được 3 sao. đón 12,2 triệu lượt khách đến tham quan, chiếm tỷ lệ gần 13% tổng lượng khách du lịch cả nước.

Đăng ký bán hàng trên Amazon: Cơ hội “lên sàn” cho những doanh nghiệp uy tín

1 Giờ trước

Bộ Công Thương Việt Nam và Amazon mới đây đã thống nhất Chương trình hợp tác trong 3 năm (2019 - 2021) với việc hỗ trợ DN Việt xuất khẩu toàn cầu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/04/2019 09:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,386.4416,485.3516,665.39
EUR25,891.3025,969.2126,617.90
GBP29,802.0130,012.0930,279.24
JPY202.11204.15210.55
SGD16,907.4417,026.6317,212.58
THB714.43714.43744.23
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex