Những vấn đề bổ trợ cho phát triển logistics

(VLR) Sự phát triển của ngành logistics là tổng hòa của rất nhiều yếu tố. CNTT, nguồn nhân lực chất lượng cao, hay cơ sở vật chất hạ tầng và môi trường kinh doanh là những yếu tố quan trọng cho sự phát triển của ngành logistics.

Sự phát triển của ngành logistics là tổng hòa của rất nhiều yếu tố. CNTT, nguồn nhân lực chất lượng cao, hay cơ sở vật chất hạ tầng và môi trường kinh doanh là những yếu tố quan trọng cho sự phát triển của ngành logistics.

Hệ thống thông tin

Trong hoạt động logistics thì thông tin là một vấn đề quan trọng. Các thông tin về loại hình vận chuyển, thông tin về hàng hóa, thông tin về chi phí, thông tin về địa điểm bố trí các nút trong hệ thống giao thông và lưu chuyển hàng hóa… có vị trí rất quan trọng trong quá trình triển khai hoạt động thực tế của các DN logistics. Có được các thông tin này sẽ giúp cho các DN logistics tính toán để đưa ra các giải pháp phù hợp và tối ưu, qua đó sẽ làm tăng hiệu quả của hoạt động logistics. Mặt khác, trong hoạt động của mình thì các DN logistics rất cần có sự đáp ứng của các hoạt động khác như hải quan, ngân hàng, bảo hiểm… Trong xu thế phát triển hiện nay thì các hoạt động này đã và đang được điện tử hóa thông qua việc triển khai CNTT. Do đó, trong thời gian tới, Nhà nước cần có các chương trình và biện pháp nhằm thúc đẩy và gắn kết CNTT trong logistics, đặc biệt là khâu thủ tục hải quan (tăng cường tổ chức, thúc đẩy tiêu chuẩn hóa trong khai thác như chứng từ, tiêu chuẩn công nghệ…). Đồng thời, Nhà nước và các DN logistics cần hợp tác với nhau để phát triển các cổng thông tin logistics, triển khai hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử (EDI) kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm… để tạo những cơ sở cần thiết tiến đến triển khai và hoàn thiện công nghệ mới và hiện đại e-logistics…

Về việc đào tạo nguồn nhân lực

Nhân lực luôn là một vấn đề quan trọng trong bất kì quá trình triển khai và thực hiện chiến lược phát triển của một ngành hay một lĩnh vực nào đó. Đối với ngành logistics VN thì vấn đề này càng trở nên quan trọng. Sự quan trọng này bắt nguồn từ tình hình về hành vi (behaviour) của các DN VN trong quá trình phát triển lĩnh vực logistics. Sự phát triển của bất kì DN cung ứng dịch vụ nào không chỉ thể hiện về khả năng chuyên môn mà còn thể hiện ở trình độ và văn hóa (kinh doanh) của DN.

Các quan điểm lâu nay khi đề cập đến vấn đề nguồn nhân lực thường chỉ chú trọng đến khía cạnh về chuyên môn của người lao động. Sự phiến diện trong việc đưa ra yêu cầu về nguồn nhân lực cho các DN logistics thể hiện ở chỗ chỉ đòi hỏi người lao động có kiến thức về logistics và các kĩ năng liên quan đến logistics mà thiếu đi các kiến thức và yêu cầu khác cần thiết hơn để phát triển DN trong thị trường đầy cạnh tranh một cách ổn định như sự hiểu biết về thị trường, về phản ứng của khách hàng đối với các hành vi (không chuẩn và đạo đức) của DN cung ứng dịch vụ logistics,… Điều này đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh cũng như thương hiệu của các DN logistics VN và do đó, làm suy giảm sức cạnh tranh của các DN VN trong quá trình phát triển và cạnh tranh với DN nước ngoài. Do đó, trong thời gian tới, bên cạnh sự quan tâm đến việc đào tạo kĩ năng quản trị và kĩ năng thực hành logistics, Nhà nước và DN logistics cần quan tâm hơn đến việc nâng cao nhận thức và trình độ của các DN logistics để các DN có các quyết định và có các biện pháp phát triển và cạnh tranh một cách phù hợp dựa trên những kiến thức về quản trị thích hợp.

Về đầu tư cơ sở hạ tầng logistics

Cơ sở hạ tầng logistics là một vấn đề quan trọng và có khả năng ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chung của lĩnh vực logistics. Đó là bởi do bản chất của logistics là sự tính toán tối ưu phương án vận chuyển và lưu thông hàng hóa từ nơi bắt đầu đến điểm cuối. Mà sự di chuyển của hàng hóa từ điểm đầu đến điểm cuối trong thực tế có hiệu quả hay không chịu sự ảnh hưởng rất lớn đến tính chất, nội dung và cấu trúc của hệ thống cơ sở hạ tầng bao gồm sự bố trí của các cảng, nhà ga, sân bay, bến tàu và các hệ thống giao thông kết nối giữa các công trình ấy.

Hiện nay, có thể nói là hệ thống cơ sở hạ tầng còn có những ảnh hưởng chưa tốt đến hiệu quả của sự hoạt động của lĩnh vực logistics tại VN. Điều này một phần là do sự bố trí các cơ sở và công trình dường như chưa được phù hợp, các dự định đối với sự bố trí các cơ sở mới còn mang tính chủ quan, ít dựa trên cơ sở tính toán khoa học nên chưa được phù hợp và tối ưu. Mặt khác, trong thời gian tới, nhu cầu trung chuyển của các loại hàng hóa giữa các phương thức vận tải sẽ gia tăng nên hệ thống giao thông cần được cải thiện và đồng thời tiến hành tạo ra các cơ sở cần thiết cho sự phát triển kế tiếp trong tương lai. Hơn nữa, việc đầu tư cơ sở hạ tầng cũng cần được tính toán để thúc đẩy sự phát triển hài hòa giữa các vùng miền của đất nước. Đặt ra vấn đề này là bởi trong thời gian qua, các cơ sở hạ tầng phục vụ cho sự phát triển logistics thường chỉ được đặt ở hai cực phát triển của nước ta là miền Bắc và miền Nam, trong khi chưa có cơ sở phục vụ cho lĩnh vực logistics tại miền Trung.

Cải thiện môi trường kinh doanh và hiệu quả hoạt động của DN

Một vấn đề đặt ra đối với sự phát triển lĩnh vực logistics hiện nay là sự phát triển còn nhờ vào sự phát triển tự nhiên của các ngành có liên quan như hải quan, giao thông vận tải, bảo hiểm… cũng như từ yêu cầu của cuộc sống và của thị trường chứ dường như chưa có sự quy hoạch một cách riêng biệt và phục vụ trực tiếp cho lĩnh vực logistics. Điều này đã làm cho sự phát triển logistics VN còn chưa mang tính chủ động và sự phát triển là chủ yếu do tự thân của các DN logistics thúc đẩy. Hiện trạng này có lẽ là do các DN logistics chủ yếu là vận chuyển hàng hóa mà sự phát triển của lưu thông hàng hóa còn chưa nhiều và giá trị gia tăng mà lĩnh vực này tạo ra trong GDP còn khiêm tốn (2 tỷ USD/năm).

Tuy nhiên, lĩnh vực logistics là một loại hình dịch vụ rất cần thiết để nâng cao dần sức cạnh tranh của nền kinh tế nên Chính phủ (mà trực tiếp là Vụ Vận tải thuộc Bộ GTVT) cần có sự quan tâm và đầu tư ở mức cần thiết để tạo thêm sự hỗ trợ cho lĩnh vực này phát triển. Các quan tâm và hỗ trợ mà các DN logistics không chỉ là phát triển cơ sở hạ tầng giao thông để đáp ứng yêu cầu vận tải mà còn tạo ra sự thuận lợi ở các khía cạnh có liên quan đến hoạt động logistics như các vấn đề về bảo hiểm, về hải quan, về ngân hàng… Sự hỗ trợ này sẽ giúp các DN logistics dành nhiều nguồn lực hơn như thời gian, tài chính… cho việc phát triển các giá trị cốt lõi của mình để cung cấp dịch vụ có chất lượng tốt hơn cho thị trường.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bộ Công Thương công bố Tài liệu hướng dẫn về Chỉ số LPI

Ngày 24/06/2019 lúc 16:02

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01/01/2019, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 708/QĐ-BCT ngày 26/3/2019 nêu các nhiệm vụ mà Bộ Công Thương và các Bộ ngành, địa phương, hiệp hội cần triển khai để góp phần nâng cao điểm số và xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics (LPI). Đặc biệt, để cung cấp những thông tin chính thống và sâu sắc hơn về chỉ số này, Bộ Công Thương đã tổ chức biên soạn và công bố Tài liệu hướng dẫn về Chỉ số LPI.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển nguồn năng lượng tái tạo

9 Giờ trước

Sáng nay 25/6, tại TP. HCM, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ phối hợp với Cục Năng lượng Hàn Quốc và các đơn vị liên quan đồng tổ chức Hội thảo Hệ thống chính sách và quy hoạch phát triển ngành năng lượng Việt Nam trong khuôn khổ Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2019 được tổ chức trong 3 ngày từ 25 - 27/6/2019.

25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành

15 Giờ trước

Theo thống kê của Bộ Tài chính, hiện có 25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành, cùng lúc phải thực hiện nhiều thủ tục, hình thức trong quản lý/kiểm tra chuyên ngành.

Thủ tướng: E-Cabinet là khởi đầu của Chính phủ số

15 Giờ trước

"Chúng ta muốn xây dựng thành công nền kinh tế số và xã hội số thì trước tiên chúng ta phải có Chính phủ số mà khởi đầu là e-Cabinet ngày hôm nay", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại lễ khai trương hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet), sáng 24/6.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

26/06

26° - 33°

Mưa giông

27/06

26° - 31°

Mưa giông

28/06

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2019 22:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,981.3816,077.8516,351.20
EUR26,333.9726,413.2127,206.39
GBP29,368.9429,575.9729,839.13
JPY212.29214.43220.03
SGD17,001.7817,121.6317,308.56
THB743.51743.51774.53
USD23,240.0023,240.0023,360.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex