Chưa nên thông qua luật giáo dục đại học

(VLR) “Chúng ta bàn về luật giáo dục đại học mà chưa bàn cải cách chẳng khác nào đặt cái cày đi trước con trâu. Trước đây giáo dục phổ thông cũng đã có cách làm ngược đời này, tức là chưa bàn cải cách giáo dục đã vội bàn tới sửa đổi chương trình sách giáo khoa với đề án 70.000 tỉ, bị dư luận phê phán. Nếu chúng ta cứ tiếp tục tiến hành theo cách làm như vậy là tiếp nối một tư duy tuỳ tiện, không hệ thống, chạy theo thành tích. Có thể có tích cực trong thời gian ngắn hạn ở mức độ nào đó với mục đích để báo cáo lấy công”.

“Chúng ta bàn về luật giáo dục đại học mà chưa bàn cải cách chẳng khác nào đặt cái cày đi trước con trâu. Trước đây giáo dục phổ thông cũng đã có cách làm ngược đời này, tức là chưa bàn cải cách giáo dục đã vội bàn tới sửa đổi chương trình sách giáo khoa với đề án 70.000 tỉ, bị dư luận phê phán. Nếu chúng ta cứ tiếp tục tiến hành theo cách làm như vậy là tiếp nối một tư duy tuỳ tiện, không hệ thống, chạy theo thành tích. Có thể có tích cực trong thời gian ngắn hạn ở mức độ nào đó với mục đích để báo cáo lấy công”.

Các nhà khoa học cho rằng cần phải sửa ngay những quy định có khả năng duy trì cơ chế xin – cho đối với quyền tự chủ của nhà trường. Ảnh minh hoạ. Ảnh: Thanh Vũ

Đó là góp ý thẳng thắn của GS Hoàng Tuỵ tại buổi lấy ý kiến các giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực giáo dục cho dự thảo luật giáo dục đại học do liên hiệp Các hội khoa học – kỹ thuật Việt Nam tổ chức, ngày 13.10.

Tham dự buổi hội thảo còn có các giáo sư đầu ngành khác như GS Chu Hảo, GS Nguyễn Đăng Hưng cùng các nhà quản lý trong lĩnh vực giáo dục. Các ý kiến thẳng thắn cho rằng, dự thảo luật giáo dục đại học lần này chưa mang tầm chiến lược, còn nặng tính bao cấp, vụn vặt và góp ý chưa thể đưa ra trình Quốc hội trong kỳ tới.

Quốc hội chưa nên thông qua!

GS Hoàng Tuỵ cho biết, muốn thông qua luật hay xây dựng luật giáo dục đại học trước hết phải đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục (cải cách giáo dục). Phải xác định nội dung, phương hướng lộ trình rồi mới bàn tới luật giáo dục đại học.

“Nay chúng ta bàn về luật giáo dục đại học mà chưa bàn cải cách chẳng khác nào đặt cái cày đi trước con trâu. Tôi nói, trước đây giáo dục phổ thông cũng đã có cách làm ngược đời này, tức là chưa bàn cải cách giáo dục đã vội bàn tới sửa đổi chương trình sách giáo khoa với đề án 70.000 tỉ, đã bị dư luận phê phán. Nếu chúng ta cứ tiếp tục tiến hành theo cách làm như vậy là tiếp nối một tư duy tuỳ tiện, không hệ thống, chạy theo thành tích. Có thể có tích cực trong thời gian ngắn hạn ở mức độ nào đó với mục đích để báo cáo lấy công”, GS Hoàng Tuỵ thẳng thắn góp ý.

Những bất cập trong nền giáo dục đại học hiện nay cũng được GS Hoàng Tụy chia sẻ. Theo ông, lâu nay nền giáo dục của chúng ta đang có xu hướng chạy theo thành tích của một nhóm lợi ích, chính vì vậy, vấn đề mà Nhà nước hô khẩu hiệu chống tham nhũng vẫn liên tiếp kéo dài.

Yếu kém nhất của nền giáo dục đại học Việt Nam hiện nay là đi lạc con đường chung của thế giới đang đi. Lạc hậu thì còn có thể khắc phục nhưng đi lạc đường thì mãi mãi khó đuổi kịp được các nước.

(GS Hoàng Tuỵ)

Xác định phương hướng cho tương lai của nền giáo dục nước nhà, GS Hoàng Tuỵ vạch rõ, luật ra đời làm sao để đưa nền giáo dục của chúng ta đi đúng theo quỹ đạo. Yếu kém nhất của nền giáo dục đại học Việt Nam hiện nay là đi lạc con đường chung của thế giới đang đi. “Lạc hậu thì còn có thể khắc phục nhưng đi lạc đường thì mãi mãi khó đuổi kịp được các nước”, GS Hoàng Tuỵ cho biết.

Đóng góp về bản dự thảo luật giáo dục đại học lần này, nhà văn Nguyên Ngọc cho biết, khi dự thảo luật này được đưa ra, ông nhận thấy nó có điểm đi ngược lại với xu thế. Trong dự thảo không nói gì tới cải cách giáo dục. Như vậy, chẳng khác nào chúng ta đưa luật vào thực thi mà không xác định được phương hướng.

Tự chủ chưa rõ ràng

Một vấn đề lâu nay vẫn thường bàn cãi rằng, liệu nền giáo dục của chúng ta hiện nay có thực sự được quyền tự chủ? Theo quan điểm của ông Nguyễn Quang Kính, nguyên chánh văn phòng bộ Giáo dục và đào tạo, tự chủ ở đây là cơ chế quản lý, quản trị cần có để đạt được mục đích, chất lượng hiệu quả trong đào tạo, nghiên cứu phục vụ cho xã hội của một trường đại học. Lâu nay, nhiều người vẫn nghĩ, tự chủ phải đạt được chất lượng hiệu quả trong nghiên cứu thì mới được hưởng quyền tự chủ. Theo ông Kính, hai chuyện này hoàn toàn khác nhau.

“Tôi nghĩ phải sửa ngay những quy định có khả năng duy trì cơ chế xin – cho đối với quyền tự chủ của nhà trường. Không nên xem quyền xác lập tự chủ của nhà trường là quá trình phân chia quyền lực giữa nhà trường và các nhà quản lý cấp trên. Muốn vậy, cần có sự nhất trí, và nhận định quyền tự chủ là một thuộc tính cần có để một trường đại học tự khẳng định vị trí trong “hệ sinh thái đại học”, ông Kính nói. Muốn làm được những việc trên, theo ông Kính, bộ Giáo dục và đào tạo cần đóng vai trò là người giám sát thay vì duy trì điều hành hệ thống giáo dục.

Nhà văn Nguyên Ngọc cho rằng, tính tự chủ của chúng ta hiện nay vẫn còn lặt vặt, không có tính hệ thống vì tư duy kém. Những kết luận nêu trên theo nhà văn Nguyên Ngọc do bản dự thảo lần này xuất phát từ chỗ chưa hiểu thế nào là quan niệm đại học. “Do vậy, Quốc hội chưa nên thông qua trong kỳ tới, mà cái cần làm lúc này là điều chỉnh các văn bản dưới luật, đó mới là cái đáng làm trước”, nhà văn Nguyên Ngọc cho biết.

Đồng quan điểm với nhà văn Nguyên Ngọc, GS.TSKH Nguyễn Đăng Hưng băn khoăn: “Tôi tự hỏi, trước khi soạn thảo luật lần này ban soạn thảo có tham khảo các nền giáo dục phát triển ở các nước gần chúng ta hay không. Tôi xem bản dự thảo lần này thấy rằng, tư duy bao cấp vẫn chưa thoát khỏi nền giáo dục chúng ta, những tư duy đó có tác hại lớn với xã hội vì đi chệch với xu thế chung của nhân loại”.

Phương Thảo

Những điểm bất cập trong Dự thảo Luật Giáo dục đại học

GS Trần Hồng Quân (chủ tịch hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập Việt Nam) vạch ra những điểm bất cập như sau:

Thứ nhất: bản dự thảo chưa hình dung, chưa phác thảo, chưa xây dựng được chiến lược phát triển giáo dục đại học, chưa phù hợp với tinh thần của nghị quyết lần thứ 11 của Đảng là: đổi mới căn bản nền giáo dục đại học nước nhà.

Thứ hai: dự thảo lần này mới chỉ mang tính chất luật của các trường đại học chứ chưa mang tính chất luật của hệ thống giáo dục đại học nói chung.

Thứ ba: chưa kế thừa được một số quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về luật giáo dục đại học.

Thứ tư: một số vấn đề lớn của giáo dục đại học chưa được nghiên cứu thấu đáo. Điển hình nhất là quan niệm thế nào là đại học đại chúng và đại học tinh hoa.

Ngoài ra, theo GS Trần Hồng Quân, vấn đề công bằng xã hội chưa được thể hiện đúng. “Đã là một công dân Việt Nam được học đại học, đương nhiên người nào cũng được thụ thưởng các ưu đãi của Nhà nước dành cho sinh viên. Không có lý gì sinh viên trường này được, sinh viên trường khác lại không?” GS Quân so sánh.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Quảng Ngãi sẽ có bến cảng tổng hợp - container trị giá gần 3.800 tỷ đồng

Ngày 18/06/2019 lúc 10:32

Công ty Cổ phần Cảng tổng hợp Hòa Phát đã được chấp nhận chủ trương đầu tư Bến cảng tổng hợp – Container Hòa Phát Dung Quất với quy mô từ 5 đến 6 triệu tấn/năm.

VLA sẽ tổ chức hội nghị thường niên 2019 của Hiệp hội Giao nhận vận tải ASEAN

Ngày 17/06/2019 lúc 09:03

Ngày 12/6/2019, Đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) do Chủ tịch Lê Duy Hiệp dẫn đầu đã tham dự Hội nghị giữa kỳ của Hiệp hội Giao nhận Vận tải ASEAN (AFFA) được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan. Hội nghị lần này đã thông qua Chương trình đào tạo logistics của Viện đào tạo AFFA (ALI) trong năm 2019 dành cho các hiệp hội thành viên và quyết định việc tổ chức Hội nghị thường niên năm 2019.

Đặc trưng quản lý chuỗi cung ứng dịch vụ

Ngày 19/06/2019 lúc 16:04

Trong xu hướng toàn cầu hóa và kinh tế tri thức, dịch vụ có vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế quốc gia. Năm 2007, ngành dịch vụ đóng góp 60% GDP của thế giới. Tại Hồng Kông lĩnh vực dịch vụ chiếm tới 90% GDP, tại Mỹ là 80% GDP, Nhật bản 74%, Anh và Pháp là 73%. Khi nền kinh tế phát triển ở trình độ cao, con người có nhu cầu nhiều hơn đối với các sản phẩm dịch vụ như thẩm mỹ, giáo dục, giải trí,… và xu hướng tiêu dùng cận biên với dịch vụ lớn hơn nhiều so với sản phẩm hữu hình.

72% khí thải CO2 đến từ vận tải đường bộ

19 Giờ trước

Chiều ngày 19/6 tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã kết hợp với Học viện Mekong (MI) đồng tổ chức hội thảo với chủ đề “Hội thảo về Vận tải và Logistics xanh Phát triển bền vững”.Theo số liệu của GIZ 72% lượng khí thải CO2 thải ra môi trường từ các hoạt động vận tải đường bộ, trong đó vận tải hàng hóa chiếm 30-40%. Dự báo tại Châu Á đến năm 2030 khí thải CO2 từ hoạt động vận tải sẽ tăng lên từ 3 – 5 lần.

Viettel Post "lấn sân" sang thương mại điện tử

Ngày 19/06/2019 lúc 09:02

Sàn thương mại điện tử "Vỏ Sò" của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đặt mục tiêu trở thành sàn thương mại điện tử số 1 Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với các tên tuổi lớn như Tiki, Lazada hay Shopee.

Thủ tướng cam kết hơn 2 tỷ USD đầu tư cho Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 19/06/2019 lúc 08:58

Chính phủ cam kết nguồn vốn 2 tỷ USD tăng thêm so với giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư vào các dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

21/06

25° - 32°

Mưa giông

22/06

25° - 32°

Mưa giông

23/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/06/2019 16:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,855.0815,950.7816,221.97
EUR25,930.3826,008.4126,688.09
GBP29,267.5829,473.9029,736.16
JPY213.63215.79222.40
SGD16,947.9417,067.4117,253.75
THB738.46738.46769.27
USD23,245.0023,245.0023,365.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex