Thúc đẩy hàng hóa dịch chuyển về khu vực Cái Mép – Thị Vải

(VLR) HIện nay cùng với sự phát triển về không gian của TP.HCM diễn ra tình trạng ạc tắc giao thông và ô nhiễm môi trường bởi vì các cảng TP.HCM đều nằm quá sâu trong đất liền, quy mô hạn hẹp cả về diện tích khu đất và luồng tàu ra vào, đặc biệt là trong bối cảnh đội tàu trên thế giới ngày càng gia tăng về kích cỡ và tải trọng.

HIện nay cùng với sự phát triển về không gian của TP.HCM diễn ra tình trạng ạc tắc giao thông và ô nhiễm môi trường bởi vì các cảng TP.HCM đều nằm quá sâu trong đất liền, quy mô hạn hẹp cả về diện tích khu đất và luồng tàu ra vào, đặc biệt là trong bối cảnh đội tàu trên thế giới ngày càng gia tăng về kích cỡ và tải trọng. Để khắc phục các tồn tại này thì cần có một kế hoạch tổng thể tổ chức sắp xếp bố trí lại các cảng thuộc TP.HCM ra khu vực ngoại thành, làm giảm bớt áp lực về sự quá tải trong hệ thống giao thông đường bộ TP.HCM. Việc đưa cảng ra gần biển để có thể tiếp nhận được đội tàu biển ngày càng lớn về kích cỡ và tải trọng, phát triển các cảng mới tại vị trí có thể kết nối dễ dàng với mạng giao thông liên vùng hay quỹ đất để phát triển cảng và các trung tâm phân phối sau cảng, đồng thời giải quyết tình trạng quá tải giao thông trong khu trung tâm các đô thị lớn,… là tất yếu.

Trong khi đó, khi lập quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5, chúng ta đã xác định sẽ phát triển các cảng mới tại khu vực Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu) và khu vực cảng Hiệp Phước (TP.HCM) nhằm đáp ứng yêu cầu tiếp nhận tàu biển trọng tải lớn. Hiện nay các cảng mới hiện đại có thể đón tàu trên 10 vạn tấn tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đang trong tình trạng thiếu hàng, dư thừa công suất, trong khi hàng hóa vẫn được chở bằng tàu 2-3 vạn tấn, tập trung về cảng TP.HCM gây tình trạng quá tải trên các tuyến đường dẫn vào một số cảng.

Hơn nữa, Bà Rịa - Vũng Tàu là cảng biển nước sâu nằm trên đường vận tải xuyên Thái Bình Dương từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây và là tuyến vận tải quan trọng nhất có lưu lượng hàng hóa vận chuyển lớn nhất trong vận tải hàng hải quốc tế. Vũng Tàu cũng nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nơi có lưu lượng hàng hóa lớn, có khả năng kết nối các loại hình vận tải khác nhau như đường bộ, đường sông, trong tương lai có cả đường sắt, đường hàng không. Ngoài ra, Vũng Tàu còn có lợi thế vượt trội về vận tải ven biển nội địa nối liền với 3 miền Bắc - Trung - Nam. Muốn hạn chế được tình trạng quá tải đối với lưu lượng hàng hóa tại các cảng nằm trong đất liền tại TP.HCM, hiện nay lượng hàng hóa thông qua các cảng này chiếm tới 90% lượng hàng thông qua ở khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và chiếm khoảng 50% lượng hàng của cả nước.

Theo kinh nghiệm của Thái Lan khi phát triển cảng Laem Chabang thay thế cho cảng Bangkok: Xuất phát từ kế hoạch xây dựng cảng Laem Chabang để thay thế dần vai trò của cảng Bangkok, dịch chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của Thái Lan từ điểm thông quan trước đây là cảng Bangkok sang càng mới là Laem Chabang. Do vậy, sau khi Laem Chabang đưa bến cảng đầu tiên vào hoạt động từ năm 1991, thì từ năm 1996, khối lượng hàng container qua cảng Bangkok bị giới hạn, giảm dần và từ năm 1998 trở đi, khối lượng hàng container qua cảng Bangkok bị giới hạn ở mức 1,39 triệu TEU. Như vậy là khi chuyển đổi công năng, thì khối lượng hàng hóa container đã dồn về cảng Laem Chabang - và đã khai thác một cách tối đa hiệu quả của cảng nước sâu này.

Hiện nay, tỉnh BR-VT có 52 cảng được quy hoạch và đã có 24 cảng được đưa vào khai thác với tổng công suất khoảng 67,5 triệu tấn/năm. Hiện tại, tàu container lớn nhất từ trước đến nay đã cập Cảng Quốc tế SP-PSA, Tân cảng Cái Mép và xuất phát đi thẳng đến các cảng của Hoa Kỳ, châu Âu và nhiều quốc gia khác, giảm thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa. Với vị trí địa lý thuận lợi, tiếp giáp với các trung tâm kinh tế lớn, trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết hợp với lợi thế cảng nước sâu, Bà Rịa - Vũng Tàu hội đủ điều kiện để trở thành một đô thị cảng biển hiện đại.

Để đưa ngành dịch vụ logistics của Bà Rịa – Vũng Tàu đạt mục tiêu đến năm 2020 cơ bản hoàn thành toàn bộ hệ thống cảng biển có tổng công suất khoảng 250 triệu tấn/năm, và lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng của tỉnh ước đạt trên 75 triệu tấn và năm 2015 và đạt 124 triệu tấn vào năm 2020 thì cần phải tính đến chuyện gấp rút di dời quy hoạch các cảng tại TP.HCM phải được gấp rút thực hiện. Khi phân bổ được lượng hàng hóa thì đây sẽ là cơ sở để bố trí hợp lý các cảng biển với mục đích là phát huy hiệu quả tổng hợp, đồng thời tại sự phát triển cân đối đồng bộ giữa các cảng biển và cơ sở hạ tầng liên quan với vùng hấp dẫn của cảng, kết hợp đẩy mạnh phát triển công nghiệp và dịch vụ làm động lực phát triển kinh tế và an ninh, quốc phòng cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với mục tiêu là phát triển các cảng biển lớn, từng bước tăng cường khả năng cạnh tranh của hệ thống cảng biển VN đối với khu vực và thế giới, vì vậy việc phát triển các khu cảng mới gần biển những cảng cửa ngõ hiện đại nhằm đáp ứng xu thế phát triển của vận tải biển VN và thế giới.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Logistics Việt: “Lột xác” nhưng còn nhiều điểm nghẽn

Ngày 24/05/2019 lúc 08:44

Với tốc độ phát triển 13 - 15%/năm, logistics Việt Nam đã có những đổi thay mạnh mẽ, được nhìn nhận là một trong những ngành đóng vai trò thiết yếu hỗ trợ các ngành kinh tế khác. Tuy nhiên, ngành này cũng đang phải đối mặt không ít điểm nghẽn khó tháo gỡ.

Sau vận tải, Grab tiếp tục “thò chân” vào lĩnh vực tài chính

3 Giờ trước

Doanh nghiệp này đã “thò chân” vào lĩnh vực tài chính, với việc thành lập Công ty Grab Financial Group Việt Nam.

Seldat Technology Services: đổi mới để tạo dựng thành công

5 Giờ trước

Seldat Technology Services ra đời với mục tiêu tạo ra các giải pháp phục vụ cho riêng ngành chuỗi cung ứng và logistics để giúp các doanh nghiệp giảm thiểu lãng phí cũng như nâng cao được hiệu quả và hiệu suất vận hành.

AI trong logistics: Đơn giản hóa các vấn đề phức tạp

6 Giờ trước

Mặc dù Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được áp dụng vào nhiều lĩnh vực kinh tế nóng trong thời gian gần đây.Tuy nhiên, việc đề xuất giá trị thật sự của AI vẫn còn khá mơ hồ đối với hầu hết các nhà lãnh đạo của ngành logistics hiện nay – dù đây chính là chìa khóa giúp đơn giản hóa rất nhiều vấn đề phức tạp.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Nhiều mây

28/05

26° - 34°

Mưa giông

29/05

26° - 32°

Mưa giông

30/05

26° - 34°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/05/2019 16:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,968.2616,064.6516,337.72
EUR26,020.2626,098.5626,828.99
GBP29,427.5729,635.0229,898.61
JPY206.49208.58214.63
SGD16,816.5816,935.1317,119.97
THB721.78721.78751.89
USD23,330.0023,330.0023,450.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 27/05/2019 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1642016740
DO 0,001S-VVND/L1791018260
DO 0,05S-IIVND/L1761017960
E5 RON 92-IIVND/L2048020880
Xăng RON 95-IIIVND/L2159022020
Xăng RON 95-IVVND/L2174022170
Nguồn: Petrolimex