Đội tàu Việt đi ngược xu hướng thế giới

(VLR) Hiện nay, các DN vận tải biển VN đang chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng bởi giá cước vận tải và giá cho thuê tàu giảm mạnh, chi phí vận hành nhiên liệu bảo dưỡng ngày càng tăng, nguồn hàng vận chuyển khan hiếm, kinh doanh kém hiệu quả, gần như DN vận tải biển VN đều trong tình trạng thua lỗ. Theo Cục Hàng hải Việt Nam, giá cước đã sụt giảm từ 50-60% và vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Tình trạng tàu không đủ hàng để vận tải hệ số hiệu quả của tàu bình quân chỉ là đạt 50-60%, vào mùa cao điểm chỉ đạt 80%.

Hiện nay, các DN vận tải biển VN đang chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng bởi giá cước vận tải và giá cho thuê tàu giảm mạnh, chi phí vận hành nhiên liệu bảo dưỡng ngày càng tăng, nguồn hàng vận chuyển khan hiếm, kinh doanh kém hiệu quả, gần như DN vận tải biển VN đều trong tình trạng thua lỗ. Theo Cục Hàng hải Việt Nam, giá cước đã sụt giảm từ 50-60% và vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Tình trạng tàu không đủ hàng để vận tải hệ số hiệu quả của tàu bình quân chỉ là đạt 50-60%, vào mùa cao điểm chỉ đạt 80%.

Về hoạt động vận tải quốc tế, hiện nay chủ tàu VN đã có những tàu đủ trọng tải và tiêu chuẩn để hoạt động trên khắp thế giới, nhưng số lượng còn đếm trên đầu ngón tay. Hiện có đến hơn 80% đội tàu biển đăng ký hoạt động quốc tế của VN chỉ hoạt động trên các tuyến gần, nhưng chỉ có khoảng 30% hoạt động trên các tuyến tới Đông Bắc Á, Trung Đông hoặc châu Phi, đa phần đội tàu Việt mới chỉ hoạt động trên các tuyến khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc. Một số DN lớn cũng đã có tàu hàng tổng hợp đủ năng lực hoạt động khai thác trên các tuyến đến châu Mỹ, châu Âu nhưng còn ít. Đối với tàu container hầu hết mới chỉ hoạt động vận tải feeder trong khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan mà chưa thể thực hiện các chuyến đi thẳng.

DN vận tải VN không chỉ ảnh hướng của cuộc suy thoái mà các công ty vận tải biển lớn trên thế giới cũng chịu ảnh hưởng chung của cuộc suy thoái, tình trạng kinh doanh thua lỗ do giá cước vận tải thấp và nguồn hàng vận tải khan hiếm.

Mặc dù có vị trí địa lý thuận lợi hơn so với các nước trong khu vực như Nhật Bản, Indonesia, Malaysia,…, VN đang là điểm kết nối giữa các nước Đông Nam Á, Đông Bắc Á với Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, là khu vực có tiềm năng là đầu mối trung chuyển hàng hóa quan trọng trong khu vực. Đội tàu biển VN đã phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, trọng tải, tốc độ tăng trưởng nhanh, bình quan đạt 35,7% trong giai đoạn 2009-2012. Tuy nhiên, cơ cấu đội tàu VN lại không phù hợp với xu thế vận tải biển thế giới. Tỷ lệ tàu hàng rời và tàu bách hóa chiếm tỷ trọng quá lớn với 60% trọng tải đội tàu, tàu hàng container chiếm 3,2$, tàu dầu chiếm 27%. Đội tàu VN đang trong tình trạng dư thừa trọng tảu nhỏ, tàu hàng khô hàng rời và kể cả các tàu chở container trọng tải nhỏ, trong khi đó lại thiếu các loại tàu chuyên dùng và tàu có trọng tải lớn chạy tuyến quốc tế.

Thống kê của Cục Đăng kiểm cho biết, VN hiện có 597 chủ tàu thuộc mọi thành phần kinh tế trong đó chỉ có 33 chủ tàu sở hữu đội tàu có tổng trọng tải trên 10.000 DWT hầu hết là thuộc các tập đoàn kinh tế lớn. Cũng theo số liệu của Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTA), đội tàu biển VN đứng thứ 29 trên thế giới và thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á, đứng sau các nước Singapore (gấp 15 lần tổng trọng tảu đội tàu VN); Malaysia (gấp 2,9 lần); Philippines (gấp 1,8 lần). Theo xu hướng vận tải biển thế giới trong những năm gần đây theo phương thức vận tải container, trọng tải đội tàu container trên thế giới chiếm tỷ lệ 12,9% đội tàu, giá trị thương mại vận tải chiếm tới 52% giá trị hàng hóa vận tải bằng container. Trong khi đó, đội tàu container của VN chỉ chiếm 3,5% về tải trọng và gần 2% về số lượng so với tổng đội tàu. Có thể thấy rằng, thị phần tàu container của VN quá nhỏ và đã bị bỏ xa so với sự phát triển của ngành hàng hải thế giới.

Trong tổng số 1.755 tàu thì có tới hơn 1.000 tàu với tổng trọng tải dưới 3 triệu DWT chuyên chạy nội địa, trong số tàu container cũng chỉ có 3 tàu có sức chở trên 1.000 TEU, số còn lại chỉ có sức chở dưới 1.000 TEU chuyên chạy nội địa, tuyến quốc tế trong khu vực Đông Nam Á, Hồng Kông hoặc chạy feeder gom hàng cho các hãng tàu nước ngoài chứ chưa có tàu chạy tuyến thẳng đến tận thị trường tiêu thụ. Trong khi xu hướng thế giới chuyển sang vận tải hàng hóa bằng container thì đội tàu VN lại phát triển tàu hàng khô, tốc độ tăng trưởng container của thế giới là 8% thì đội tàu container VN chỉ là 2%. Trọng tải thị phần đội tàu container của thế giới chiếm 12,8% tổng đội tàu trong khi ở VN chỉ chiếm 3,2% tổng đội tàu.

Chưa kể là tình trạng kỹ thuật, trang thiết bị đội tàu VN bị tụt hậu so với thế giới. Việc tàu VN bị lưu giữ vẫn còn phổ biến và chiếm tỷ lệ khá cao do vi phạm các công ước quốc tế về an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường của các chủ tàu VN. Theo Cục Hàng hải VN, tính đến tháng 6.2013, tuổi tàu bình quân của VN có 39% trọng tải tàu trên 15 tuổi, trong đó có 49% tàu hàng khô, 46% tàu hàng rời, 100% tàu chở khí hóa lỏng có tuổi tàu trên 15%. Điều này đã làm giảm uy tín và ảnh hướng đến khả năng cạnh tranh của đội tàu VN trên thị trường vận tải xuất nhập khẩu hàng hóa quốc tế.

Trong những năm gần đây, chất lượng thuyền viên đã được cải thiện đáng kể nhờ sự quan tâm của Nhà nước và ngay chính các DN hàng hải, tuy nhiên phần lớn chất lượng thuyền viên VN chưa theo kịp với sự phát triển của vận tải biển, trình độ tiếng Anh yếu, năng lực thực hành, thao tác nghiệp vụ còn chậm thiếu chính xác, chưa đúng quy trình kỹ thuật.

Đội tàu biển quốc gia mạnh sẽ đem lại nguồn thu ngoại tệ, giải quyết việc làm, tăng cường thương mại quốc tế, nâng cao vị thế quốc gia, và đây là một mắt xích quan trọng và không thể thiếu trong dây chuyền dịch vụ logistics. Vì vậy, cần phải nhanh chóng đưa ra những giải pháp có tính chiến lược để dần thay đổi chất lượng avf số lượng đội tàu biển quốc gia, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

Hạn mức giao dịch ví điện tử cá nhân không quá 20 triệu đồng/ ngày

1 Giờ trước

Đó là một trong những điểm nổi bật được nêu trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán đang được Ngân hàng Nhà nước đưa ra lấy ý kiến.

2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh

1 Giờ trước

Năm 2018, tỉnh Quảng Di sản thế giới mới chỉ hút 12 triệu khách tham quanQuảng Ninh với vị trí địa lý sơn thuỷ hữu tình đã tạo nên một "kỳ quan đá dựng giữa trời cao" - Vịnh Hạ Long (trích Nguyễn Trãi). Tuy nhiên, di sản thiên nhiên thế giới này hiện mới chỉ hấp dẫn trên 12,2 triệu lượt khách đến tham quan năm 2018.Tại hội thảo “ Du lịch Quảng Ninh – Vươn tầm di sản” tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế - Quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, ngày 19/4, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết Quảng Ninh được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh với các địa điểm du lịch, di tích quốc gia, biển đảo, bãi tắm du lịch nổi tiếng. Tỉnh đã có hệ thống hạ tầng hiện đại, các đường cao tốc từ Hải Phòng - Hạ Long kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có đường cao tốc đi sân bay quốc tế Vân Đồn và đang khởi công xây dựng đường cao tốc từ Vân Đồn đến Móng Cái.Ngành Du lịch Quảng Ninh trong năm 2018 đã đón 12,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt. Tổng thu đạt trên 24.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, thu ngân sách tăng 31% so với cùng kỳ. Các khách sạn, dịch vụ, sản phẩm mới được ra đời. Nhận thức về du lịch của cộng đồng người dân cao hơn.2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh - Ảnh 1.Nguồn: Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh.So với lượng khách du lịch trên cả nước trong năm 2018 là 95,5 triệu lượt, tỷ trọng khách duc lịch đến Quảng Ninh mới chỉ chiếm 12,77%, tương ứng 12,2 triệu lượt. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh đạt 5,5 triệu lượt, chiếm tỷ trọng 35,48% trong tổng lượng khách quốc tế cả nước. Khách trong nước đến Quảng Ninh cũng chỉ chiếm 8,38%.Tuy nhiên, tỷ trọng khách quốc tế đạt 5,5 triệu lượt (46%) đang áp đảo so với khách nội địa 6,7 triệu lượt (54%) trong tổng lượng khách đến Quảng Ninh.Theo ông Nguyễn Đức Long, tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu đưa du lịch thành ngành mũi nhọn với hệ thống hạ tầng hiện đại, trở thành một trong những đầu tàu để phát triển kinh tế. Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt 15 -16 triệu lượt khách trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, đặt mục tiêu đạt 30 triệu lượt trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt.Năm 2018, du lịch đóng góp 9% GDP. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP, tạo 100.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp. Việc nâng cao nhận thức về phát triển du lịch để du lịch không chỉ là của cộng đồng doanh nghiệp mà cả của người dân địa phương trên toàn địa bàn tỉnh.Di sản quốc tế - Chất lượng nhân sự phải quốc tếTheo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Quảng Ninh như một Việt Nam thu nhỏ, là vùng đất có sự đa dạng văn hóa gắn với đặc sắc 22 thành phần dân tộc chiếm gần một nửa trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, có di sản văn hóa tâm linh Yên Tử và kì quan thế giới Vịnh Hạ Long. Philip Kotler, cha đẻ marketing thế giới đã từng đặt câu hỏi tại sao Việt Nam không trở thành “bếp ăn của thế giới”, ý là tại sao không trở thành điểm đến hàng đầu của thế giới. Vậy chúng ta lại đặt câu hỏi, tại sao Quảng Ninh không trở thành điểm đến hàng đầu của Việt Nam và tiến tới của cả thế giới? Để làm được điều này, mỗi người dân có thể trở thành một đại sứ du lịch.Quảng Ninh đặt mục tiêu vươn ra thế giới nhưng vẫn phải giữ gìn vè đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Yếu tố đảm bảo thành công là xây dựng được mối liên kết phát triển giữa các tỉnh. Các tỉnh cần ngồi lại với nhau để xây dựng chiến lược tổng thể trong cả khu vực.“Ở đây tôi cũng muốn nói đến sự hiện diện của các tập đoàn lớn như Tập đoàn FLC, Vin, Sungroup, những đóng góp của họ góp phần tạo nên câu chuyện cổ tích của Quảng Ninh”, ông Lộc nhấn mạnh.Còn theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian gần đây, khách du lịch đến với Quảng Ninh mới biết đến một số địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Yên Tử... Tuy nhiên, thực tế Quảng Ninh còn có 600 di tích lịch sử văn hóa trong đó có 5 di tích quốc gia đặc biệt, 3 di tích cấp quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh. Có thể thấy, Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban cho điều kiện tự nhiên, văn hóa làm tiền đề phát triển du lịch.Từ 30/12/2018, tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào khai thác cảng tàu du lịch, cảng đã đón gần 50 chuyến tàu, Vân Đồn cũng đón gần 50.000 người. Kết nối phát triển du lịch phải nằm trong kết nối với các địa phương cả nước và nước ngoài. Các tour lữ hành sẽ có điều kiện phát triển hơn, mở ra hội nhập quốc tế.Các tập đoàn kinh tế đã tạo ra bộ mặt du lịch khang trang hơn, hạ tầng du lịch đều đạt đẳng cấp quốc tế đóng góp mạnh vào phát triển tỉnh. Tuy nhiên, Quảng Ninh chưa có đường hàng không nên kết nối khó khăn. Đã có rất nhiều hãng hàng không đã đặt vấn đề với tỉnh để kết nối các địa bàn trong nước và nước ngoài tạo thành vòng cung khép kín, tiết kiệm thời gian đi lại cho khách du lịch.Muốn khách du lịch đến và ở lại dài ngày chúng ta phải mở rộng không gian du lịch. Cũng đã có các tập đoàn kinh tế lớn đặt hạ tầng tại các địa điểm như Quan Lạn, Cô Tô, Vân Đồn… Nhưng nếu không gian du lịch không được mở rộng sẽ không kéo được khách du lịch mà còn dẫn đến sự quá tải cục bộ.“Để phát triển du lịch đẳng cấp quốc tế, ngoài hạ tầng tốt cần có nguồn nhân lực cao và đẳng cấp quốc tế. Không chỉ là việc đào tạo nhân lực cấp cao mà cả nhân lực cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân, vì du lịch liên quan đến văn hóa, ông Thuỷ nói.Đồng tình quan điểm này, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn FLC, cho rằng nhân lực du lịch của Quảng Ninh còn thiếu và yếu, trong một năm chúng tôi có thể xây khách sạn 1-2 nghìn phòng, cần 3 nghìn lao động, thế nhưng lao động lấy ở đâu? Hay như ở Thanh Hóa, chúng tôi được cấp phép 5 sao cho hạ tầng nhưng nhân lực nói thực mới chỉ 3 sao đổ lại.Quảng Ninh cần mở các khóa đào tạo, cần mời chuyên gia về đào tạo của Việt Nam để đào tạo nhân lực 5 sao để thu tiền được 5 sao, chứ không chỉ thu tiền được 3 sao. đón 12,2 triệu lượt khách đến tham quan, chiếm tỷ lệ gần 13% tổng lượng khách du lịch cả nước.

Đăng ký bán hàng trên Amazon: Cơ hội “lên sàn” cho những doanh nghiệp uy tín

1 Giờ trước

Bộ Công Thương Việt Nam và Amazon mới đây đã thống nhất Chương trình hợp tác trong 3 năm (2019 - 2021) với việc hỗ trợ DN Việt xuất khẩu toàn cầu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/04/2019 09:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,386.4416,485.3516,665.39
EUR25,891.3025,969.2126,617.90
GBP29,802.0130,012.0930,279.24
JPY202.11204.15210.55
SGD16,907.4417,026.6317,212.58
THB714.43714.43744.23
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex