Đội tàu Việt đi ngược xu hướng thế giới

(VLR) Hiện nay, các DN vận tải biển VN đang chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng bởi giá cước vận tải và giá cho thuê tàu giảm mạnh, chi phí vận hành nhiên liệu bảo dưỡng ngày càng tăng, nguồn hàng vận chuyển khan hiếm, kinh doanh kém hiệu quả, gần như DN vận tải biển VN đều trong tình trạng thua lỗ. Theo Cục Hàng hải Việt Nam, giá cước đã sụt giảm từ 50-60% và vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Tình trạng tàu không đủ hàng để vận tải hệ số hiệu quả của tàu bình quân chỉ là đạt 50-60%, vào mùa cao điểm chỉ đạt 80%.

Hiện nay, các DN vận tải biển VN đang chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng bởi giá cước vận tải và giá cho thuê tàu giảm mạnh, chi phí vận hành nhiên liệu bảo dưỡng ngày càng tăng, nguồn hàng vận chuyển khan hiếm, kinh doanh kém hiệu quả, gần như DN vận tải biển VN đều trong tình trạng thua lỗ. Theo Cục Hàng hải Việt Nam, giá cước đã sụt giảm từ 50-60% và vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Tình trạng tàu không đủ hàng để vận tải hệ số hiệu quả của tàu bình quân chỉ là đạt 50-60%, vào mùa cao điểm chỉ đạt 80%.

Về hoạt động vận tải quốc tế, hiện nay chủ tàu VN đã có những tàu đủ trọng tải và tiêu chuẩn để hoạt động trên khắp thế giới, nhưng số lượng còn đếm trên đầu ngón tay. Hiện có đến hơn 80% đội tàu biển đăng ký hoạt động quốc tế của VN chỉ hoạt động trên các tuyến gần, nhưng chỉ có khoảng 30% hoạt động trên các tuyến tới Đông Bắc Á, Trung Đông hoặc châu Phi, đa phần đội tàu Việt mới chỉ hoạt động trên các tuyến khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc. Một số DN lớn cũng đã có tàu hàng tổng hợp đủ năng lực hoạt động khai thác trên các tuyến đến châu Mỹ, châu Âu nhưng còn ít. Đối với tàu container hầu hết mới chỉ hoạt động vận tải feeder trong khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan mà chưa thể thực hiện các chuyến đi thẳng.

DN vận tải VN không chỉ ảnh hướng của cuộc suy thoái mà các công ty vận tải biển lớn trên thế giới cũng chịu ảnh hưởng chung của cuộc suy thoái, tình trạng kinh doanh thua lỗ do giá cước vận tải thấp và nguồn hàng vận tải khan hiếm.

Mặc dù có vị trí địa lý thuận lợi hơn so với các nước trong khu vực như Nhật Bản, Indonesia, Malaysia,…, VN đang là điểm kết nối giữa các nước Đông Nam Á, Đông Bắc Á với Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, là khu vực có tiềm năng là đầu mối trung chuyển hàng hóa quan trọng trong khu vực. Đội tàu biển VN đã phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, trọng tải, tốc độ tăng trưởng nhanh, bình quan đạt 35,7% trong giai đoạn 2009-2012. Tuy nhiên, cơ cấu đội tàu VN lại không phù hợp với xu thế vận tải biển thế giới. Tỷ lệ tàu hàng rời và tàu bách hóa chiếm tỷ trọng quá lớn với 60% trọng tải đội tàu, tàu hàng container chiếm 3,2$, tàu dầu chiếm 27%. Đội tàu VN đang trong tình trạng dư thừa trọng tảu nhỏ, tàu hàng khô hàng rời và kể cả các tàu chở container trọng tải nhỏ, trong khi đó lại thiếu các loại tàu chuyên dùng và tàu có trọng tải lớn chạy tuyến quốc tế.

Thống kê của Cục Đăng kiểm cho biết, VN hiện có 597 chủ tàu thuộc mọi thành phần kinh tế trong đó chỉ có 33 chủ tàu sở hữu đội tàu có tổng trọng tải trên 10.000 DWT hầu hết là thuộc các tập đoàn kinh tế lớn. Cũng theo số liệu của Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTA), đội tàu biển VN đứng thứ 29 trên thế giới và thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á, đứng sau các nước Singapore (gấp 15 lần tổng trọng tảu đội tàu VN); Malaysia (gấp 2,9 lần); Philippines (gấp 1,8 lần). Theo xu hướng vận tải biển thế giới trong những năm gần đây theo phương thức vận tải container, trọng tải đội tàu container trên thế giới chiếm tỷ lệ 12,9% đội tàu, giá trị thương mại vận tải chiếm tới 52% giá trị hàng hóa vận tải bằng container. Trong khi đó, đội tàu container của VN chỉ chiếm 3,5% về tải trọng và gần 2% về số lượng so với tổng đội tàu. Có thể thấy rằng, thị phần tàu container của VN quá nhỏ và đã bị bỏ xa so với sự phát triển của ngành hàng hải thế giới.

Trong tổng số 1.755 tàu thì có tới hơn 1.000 tàu với tổng trọng tải dưới 3 triệu DWT chuyên chạy nội địa, trong số tàu container cũng chỉ có 3 tàu có sức chở trên 1.000 TEU, số còn lại chỉ có sức chở dưới 1.000 TEU chuyên chạy nội địa, tuyến quốc tế trong khu vực Đông Nam Á, Hồng Kông hoặc chạy feeder gom hàng cho các hãng tàu nước ngoài chứ chưa có tàu chạy tuyến thẳng đến tận thị trường tiêu thụ. Trong khi xu hướng thế giới chuyển sang vận tải hàng hóa bằng container thì đội tàu VN lại phát triển tàu hàng khô, tốc độ tăng trưởng container của thế giới là 8% thì đội tàu container VN chỉ là 2%. Trọng tải thị phần đội tàu container của thế giới chiếm 12,8% tổng đội tàu trong khi ở VN chỉ chiếm 3,2% tổng đội tàu.

Chưa kể là tình trạng kỹ thuật, trang thiết bị đội tàu VN bị tụt hậu so với thế giới. Việc tàu VN bị lưu giữ vẫn còn phổ biến và chiếm tỷ lệ khá cao do vi phạm các công ước quốc tế về an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường của các chủ tàu VN. Theo Cục Hàng hải VN, tính đến tháng 6.2013, tuổi tàu bình quân của VN có 39% trọng tải tàu trên 15 tuổi, trong đó có 49% tàu hàng khô, 46% tàu hàng rời, 100% tàu chở khí hóa lỏng có tuổi tàu trên 15%. Điều này đã làm giảm uy tín và ảnh hướng đến khả năng cạnh tranh của đội tàu VN trên thị trường vận tải xuất nhập khẩu hàng hóa quốc tế.

Trong những năm gần đây, chất lượng thuyền viên đã được cải thiện đáng kể nhờ sự quan tâm của Nhà nước và ngay chính các DN hàng hải, tuy nhiên phần lớn chất lượng thuyền viên VN chưa theo kịp với sự phát triển của vận tải biển, trình độ tiếng Anh yếu, năng lực thực hành, thao tác nghiệp vụ còn chậm thiếu chính xác, chưa đúng quy trình kỹ thuật.

Đội tàu biển quốc gia mạnh sẽ đem lại nguồn thu ngoại tệ, giải quyết việc làm, tăng cường thương mại quốc tế, nâng cao vị thế quốc gia, và đây là một mắt xích quan trọng và không thể thiếu trong dây chuyền dịch vụ logistics. Vì vậy, cần phải nhanh chóng đưa ra những giải pháp có tính chiến lược để dần thay đổi chất lượng avf số lượng đội tàu biển quốc gia, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Tàu container lớn nhất thế giới chở hàng đi thẳng từ Việt Nam sang Bắc Âu

Ngày 12/01/2019 lúc 09:56

Chiều 11/01, cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã đón tàu CMA CGM Marco Polo. Đây là tàu container lớn nhất thế giới, hàng tuần chở hàng đi thẳng từ Việt Nam sang Bắc Âu.

Lễ công bố 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018

1 Giờ trước

Hôm nay 16/01, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), kết hợp cùng Báo VietnamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019: Bàn luận về các vấn đề lớn của kinh tế đất nước

2 Giờ trước

Hôm nay, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019 sẽ được Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức. Diễn đàn dự kiến diễn ra trong hai ngày.

Đắk Lắk: Họp báo công bố về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7

11 Giờ trước

Chiều 15/01/2019 tại khách sạn Mường Thanh, TP. Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức họp báo giới thiệu về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019. Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 sẽ diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk từ ngày 9/3/2019 đến ngày 16/3/2019 với nhiều chương trình đặc sắc.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30.9°

Trời đẹp

17/01

23° - 33°

Mây âm u

18/01

23° - 33°

Mây âm u

19/01

23° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/01/2019 19:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,486.1216,585.6316,766.76
EUR26,284.1026,363.1927,021.73
GBP29,547.8829,756.1730,021.05
JPY210.37212.49220.81
SGD16,912.5417,031.7617,217.77
THB717.65717.65747.59
USD23,155.0023,155.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/01/2019 12:02
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,05015,350
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex