Quy hoạch trung tâm logistics định hướng 2020–2030

(VLR) Hiện nay trung tâm logistics đang trở thành yếu tố then chốt thúc đẩy phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa (nhất là các hệ thống phân phối hàng hóa) và xuất nhập khẩu. Vì vậy, quy hoạch về Trung tâm logistics định hướng 2020-2030 của Bộ Công Thương đang là đề án mở ra những tín hiệu vui cho ngành dịch vụ logistics VN.

Hiện nay trung tâm logistics đang trở thành yếu tố then chốt thúc đẩy phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa (nhất là các hệ thống phân phối hàng hóa) và xuất nhập khẩu. Vì vậy, quy hoạch về Trung tâm logistics định hướng 2020-2030 của Bộ Công Thương đang là đề án mở ra những tín hiệu vui cho ngành dịch vụ logistics VN.

SỰ CẦN THIẾT CỦA QUY HOẠCH

Theo lộ trình nước ta gia nhập WTO thì đến năm 2014 sẽ mở cửa cho các DN logistics nước ngoài đầu tư vào VN với các chính sách ưu đãi như các DN trong nước. Ngoài ra theo thống kê, trong những năm vừa qua hoạt động thương mại đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của cả nước (trung bình mức tăng hàng năm là 8%). Trong khi các DN kinh doanh dịch vụ logistics của nước ta hiện nay còn ở dạng bán chuyên nghiệp, chỉ đáp ứng được 1/4 nhu cầu thực tế. Hạ tầng cho logistics nói chung còn nghèo nàn, qui mô nhỏ, và bố trí chưa hợp lí.

Theo đánh giá chung, VN vẫn chưa có DN nào đủ tiềm lực vật chất và kĩ năng quản lí, tổ chức, điều hành toàn bộ chuỗi logistics, dù trong phạm vi hẹp là phục vụ chuỗi lưu thông hàng hóa. Cũng theo nghĩa đó, VN chưa có các trung tâm logistics thực thụ, cung cấp đồng bộ và trọn gói các dịch vụ hậu cần cho mạng lưới phân phối hàng hóa trên thị trường cả nước.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng: “… Xu hướng phát triển kinh tế nước ta từ 2011 đến 2020 và những năm tiếp theo, với quy mô sản xuất, lưu thông hàng hóa trong nước và quốc tế ngày càng lớn. Các giao dịch thương mại ngày càng gia tăng cả về số lượng, chất lượng lẫn cơ cấu, cường độ, phạm vi và trình độ đều hỏi hỏi rất cấp thiết, khách quan. Việc phát triển trung tâm logistics là tất yếu mới có thể cung cấp các dịch vụ một các chuyên nghiệp theo hướng hiện đại với chất lượng cao, bảo đảm cho dòng hàng hóa từ sản xuất đến tiêu dùng nhanh nhất, rẻ nhất…”, PGS.TS Hoàng Thọ Xuân cho biết.

Do đó việc lập quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics là rất cần thiết và quan trọng.

MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN TRUNG TÂM LOGISTICS

Lấy thông tin từ Viện Nghiên cứu kinh tế thì mục tiêu tổng quát là: Phát triển dịch vụ logistics lấy nòng cốt là các trung tâm logistics trở thành yếu tố then chốt thúc đẩy phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa (nhất là các hệ thống phân phối hàng hóa) và xuất nhập khẩu. Góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững, có hiệu quả, đạt chất lượng và đảm bảo sức cạnh tranh của toàn bộ khu vực dịch vụ.

Phấn đấu đến năm 2020, khu vực dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 8,2–8,5% năm với quy mô chiếm khoảng 42–43% GDP toàn nền kinh tế. Trong tầm nhìn đến năm 2030, các chỉ tiêu này lần lượt là 9,3-9,5% năm, và 53–55% GDP.

Tuy nhiên muốn đạt được những số liệu trên, thì trước mắt các mục tiêu cụ thể phải làm là phát triển một mạng lưới trung tâm logistics tương thích với điều kiện và nhu cầu của không gian thị trường dịch vụ logistics, trong đó tập trung chủ yếu vào kinh doanh (cung cấp, thực hiện) các dịch vụ thuê ngoài, tích hợp trọn gói và đồng bộ, nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh thông qua việc tối thiểu hóa chi phí.

ĐỊNH HƯỚNG 2020-2030

Đề án quy hoạch trung tâm logistics đã được Viện Nghiên cứu kinh tế xây dựng. Như vậy, theo đồ án thì phát triển các trung tâm hạng I cấp quốc gia, đặt ở các vị trí trung tâm kinh tế trọng điểm của cả nước làm gốc. Từ các trung tâm gốc này, phát triển kiểu nan quạt các trung tâm khác hạng II thuộc cấp vùng, tiểu vùng. Phục vụ dòng vận động vật chất của hàng hóa dọc theo các vành đai, hành lang kinh tế và chuỗi đô thị. Từ đó kết nối với các cảng (chủ yếu là cảng cạn), các cửa khẩu, các khu công nghiệp, khu sản xuất hàng hóa tập trung…. Với các trung tâm phân phối hàng hóa.

Trước khi trình Chính phủ phê duyệt, Bộ Công Thương đã có buổi hội nghị, lấy ý kiến của các DN đang hoạt động trong lĩnh vực logistics. Đa số đều đồng ý với đề án và cũng có nhiều ý kiến đóng góp xoay quanh vấn đề trên như: “…Nên quy hoạch theo vùng để khoanh vùng khu vực cung cấp dịch vụ vận chuyển, hàng hóa, và để nâng tầm hoạt động logistics theo kịp thế giới thì việc đưa ngành logistics vào đào tạo bài bản tại các trường đại học là hết sức cần thiết…”, theo Ông Nuyễn Đức Trí, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics. Đại diện của Sài Gòn Co.op cũng cho rằng: “… Nên ưu tiên phát triển và mở rộng các trung tâm đã có để lưu thông hàng hóa tốt hơn, do quá trình xây dựng đề án để tiến tới thực hiện còn quá dài…”. Ông Nguyễn Hùng - Phó Tổng thư ký Chánh văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) góp ý: “…Các chính sách đưa ra chưa có sự đồng bộ, đồng thời để tăng tính cạnh tranh, nâng cao chất lượng bằng cách hỗ trợ các DN trong nước bằng các ưu đãi cụ thể từ phía thuế, ngân hàng… do ở góc độ DN đòi hỏi một sự đầu tư quá lớn và cần một quá trình lâu dài…”. Một khó khăn khác là năm 2014 sẽ mở cửa hoàn toàn cho các DN nước ngoài đầu tư logistics vào VN với các chính sách ưu đãi giống như các DN trong nước, điều này gây không ích khó khăn, bất lợi cho các DN của VN.

Tuy nhiên, đứng trước nhu cầu có thật của dòng chảy logistics từ khâu sản xuất đến kênh phân phối, tiêu thụ, thì việc tìm ra các giải pháp và tiến tới thực hiện là hiển nhiên.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

Hạn mức giao dịch ví điện tử cá nhân không quá 20 triệu đồng/ ngày

1 Giờ trước

Đó là một trong những điểm nổi bật được nêu trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán đang được Ngân hàng Nhà nước đưa ra lấy ý kiến.

2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh

1 Giờ trước

Năm 2018, tỉnh Quảng Di sản thế giới mới chỉ hút 12 triệu khách tham quanQuảng Ninh với vị trí địa lý sơn thuỷ hữu tình đã tạo nên một "kỳ quan đá dựng giữa trời cao" - Vịnh Hạ Long (trích Nguyễn Trãi). Tuy nhiên, di sản thiên nhiên thế giới này hiện mới chỉ hấp dẫn trên 12,2 triệu lượt khách đến tham quan năm 2018.Tại hội thảo “ Du lịch Quảng Ninh – Vươn tầm di sản” tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế - Quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, ngày 19/4, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết Quảng Ninh được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh với các địa điểm du lịch, di tích quốc gia, biển đảo, bãi tắm du lịch nổi tiếng. Tỉnh đã có hệ thống hạ tầng hiện đại, các đường cao tốc từ Hải Phòng - Hạ Long kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có đường cao tốc đi sân bay quốc tế Vân Đồn và đang khởi công xây dựng đường cao tốc từ Vân Đồn đến Móng Cái.Ngành Du lịch Quảng Ninh trong năm 2018 đã đón 12,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt. Tổng thu đạt trên 24.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, thu ngân sách tăng 31% so với cùng kỳ. Các khách sạn, dịch vụ, sản phẩm mới được ra đời. Nhận thức về du lịch của cộng đồng người dân cao hơn.2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh - Ảnh 1.Nguồn: Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh.So với lượng khách du lịch trên cả nước trong năm 2018 là 95,5 triệu lượt, tỷ trọng khách duc lịch đến Quảng Ninh mới chỉ chiếm 12,77%, tương ứng 12,2 triệu lượt. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh đạt 5,5 triệu lượt, chiếm tỷ trọng 35,48% trong tổng lượng khách quốc tế cả nước. Khách trong nước đến Quảng Ninh cũng chỉ chiếm 8,38%.Tuy nhiên, tỷ trọng khách quốc tế đạt 5,5 triệu lượt (46%) đang áp đảo so với khách nội địa 6,7 triệu lượt (54%) trong tổng lượng khách đến Quảng Ninh.Theo ông Nguyễn Đức Long, tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu đưa du lịch thành ngành mũi nhọn với hệ thống hạ tầng hiện đại, trở thành một trong những đầu tàu để phát triển kinh tế. Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt 15 -16 triệu lượt khách trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, đặt mục tiêu đạt 30 triệu lượt trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt.Năm 2018, du lịch đóng góp 9% GDP. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP, tạo 100.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp. Việc nâng cao nhận thức về phát triển du lịch để du lịch không chỉ là của cộng đồng doanh nghiệp mà cả của người dân địa phương trên toàn địa bàn tỉnh.Di sản quốc tế - Chất lượng nhân sự phải quốc tếTheo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Quảng Ninh như một Việt Nam thu nhỏ, là vùng đất có sự đa dạng văn hóa gắn với đặc sắc 22 thành phần dân tộc chiếm gần một nửa trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, có di sản văn hóa tâm linh Yên Tử và kì quan thế giới Vịnh Hạ Long. Philip Kotler, cha đẻ marketing thế giới đã từng đặt câu hỏi tại sao Việt Nam không trở thành “bếp ăn của thế giới”, ý là tại sao không trở thành điểm đến hàng đầu của thế giới. Vậy chúng ta lại đặt câu hỏi, tại sao Quảng Ninh không trở thành điểm đến hàng đầu của Việt Nam và tiến tới của cả thế giới? Để làm được điều này, mỗi người dân có thể trở thành một đại sứ du lịch.Quảng Ninh đặt mục tiêu vươn ra thế giới nhưng vẫn phải giữ gìn vè đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Yếu tố đảm bảo thành công là xây dựng được mối liên kết phát triển giữa các tỉnh. Các tỉnh cần ngồi lại với nhau để xây dựng chiến lược tổng thể trong cả khu vực.“Ở đây tôi cũng muốn nói đến sự hiện diện của các tập đoàn lớn như Tập đoàn FLC, Vin, Sungroup, những đóng góp của họ góp phần tạo nên câu chuyện cổ tích của Quảng Ninh”, ông Lộc nhấn mạnh.Còn theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian gần đây, khách du lịch đến với Quảng Ninh mới biết đến một số địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Yên Tử... Tuy nhiên, thực tế Quảng Ninh còn có 600 di tích lịch sử văn hóa trong đó có 5 di tích quốc gia đặc biệt, 3 di tích cấp quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh. Có thể thấy, Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban cho điều kiện tự nhiên, văn hóa làm tiền đề phát triển du lịch.Từ 30/12/2018, tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào khai thác cảng tàu du lịch, cảng đã đón gần 50 chuyến tàu, Vân Đồn cũng đón gần 50.000 người. Kết nối phát triển du lịch phải nằm trong kết nối với các địa phương cả nước và nước ngoài. Các tour lữ hành sẽ có điều kiện phát triển hơn, mở ra hội nhập quốc tế.Các tập đoàn kinh tế đã tạo ra bộ mặt du lịch khang trang hơn, hạ tầng du lịch đều đạt đẳng cấp quốc tế đóng góp mạnh vào phát triển tỉnh. Tuy nhiên, Quảng Ninh chưa có đường hàng không nên kết nối khó khăn. Đã có rất nhiều hãng hàng không đã đặt vấn đề với tỉnh để kết nối các địa bàn trong nước và nước ngoài tạo thành vòng cung khép kín, tiết kiệm thời gian đi lại cho khách du lịch.Muốn khách du lịch đến và ở lại dài ngày chúng ta phải mở rộng không gian du lịch. Cũng đã có các tập đoàn kinh tế lớn đặt hạ tầng tại các địa điểm như Quan Lạn, Cô Tô, Vân Đồn… Nhưng nếu không gian du lịch không được mở rộng sẽ không kéo được khách du lịch mà còn dẫn đến sự quá tải cục bộ.“Để phát triển du lịch đẳng cấp quốc tế, ngoài hạ tầng tốt cần có nguồn nhân lực cao và đẳng cấp quốc tế. Không chỉ là việc đào tạo nhân lực cấp cao mà cả nhân lực cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân, vì du lịch liên quan đến văn hóa, ông Thuỷ nói.Đồng tình quan điểm này, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn FLC, cho rằng nhân lực du lịch của Quảng Ninh còn thiếu và yếu, trong một năm chúng tôi có thể xây khách sạn 1-2 nghìn phòng, cần 3 nghìn lao động, thế nhưng lao động lấy ở đâu? Hay như ở Thanh Hóa, chúng tôi được cấp phép 5 sao cho hạ tầng nhưng nhân lực nói thực mới chỉ 3 sao đổ lại.Quảng Ninh cần mở các khóa đào tạo, cần mời chuyên gia về đào tạo của Việt Nam để đào tạo nhân lực 5 sao để thu tiền được 5 sao, chứ không chỉ thu tiền được 3 sao. đón 12,2 triệu lượt khách đến tham quan, chiếm tỷ lệ gần 13% tổng lượng khách du lịch cả nước.

Đăng ký bán hàng trên Amazon: Cơ hội “lên sàn” cho những doanh nghiệp uy tín

1 Giờ trước

Bộ Công Thương Việt Nam và Amazon mới đây đã thống nhất Chương trình hợp tác trong 3 năm (2019 - 2021) với việc hỗ trợ DN Việt xuất khẩu toàn cầu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/04/2019 09:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,386.4416,485.3516,665.39
EUR25,891.3025,969.2126,617.90
GBP29,802.0130,012.0930,279.24
JPY202.11204.15210.55
SGD16,907.4417,026.6317,212.58
THB714.43714.43744.23
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex