Quy hoạch trung tâm logistics định hướng 2020–2030

(VLR) Hiện nay trung tâm logistics đang trở thành yếu tố then chốt thúc đẩy phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa (nhất là các hệ thống phân phối hàng hóa) và xuất nhập khẩu. Vì vậy, quy hoạch về Trung tâm logistics định hướng 2020-2030 của Bộ Công Thương đang là đề án mở ra những tín hiệu vui cho ngành dịch vụ logistics VN.

Hiện nay trung tâm logistics đang trở thành yếu tố then chốt thúc đẩy phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa (nhất là các hệ thống phân phối hàng hóa) và xuất nhập khẩu. Vì vậy, quy hoạch về Trung tâm logistics định hướng 2020-2030 của Bộ Công Thương đang là đề án mở ra những tín hiệu vui cho ngành dịch vụ logistics VN.

SỰ CẦN THIẾT CỦA QUY HOẠCH

Theo lộ trình nước ta gia nhập WTO thì đến năm 2014 sẽ mở cửa cho các DN logistics nước ngoài đầu tư vào VN với các chính sách ưu đãi như các DN trong nước. Ngoài ra theo thống kê, trong những năm vừa qua hoạt động thương mại đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của cả nước (trung bình mức tăng hàng năm là 8%). Trong khi các DN kinh doanh dịch vụ logistics của nước ta hiện nay còn ở dạng bán chuyên nghiệp, chỉ đáp ứng được 1/4 nhu cầu thực tế. Hạ tầng cho logistics nói chung còn nghèo nàn, qui mô nhỏ, và bố trí chưa hợp lí.

Theo đánh giá chung, VN vẫn chưa có DN nào đủ tiềm lực vật chất và kĩ năng quản lí, tổ chức, điều hành toàn bộ chuỗi logistics, dù trong phạm vi hẹp là phục vụ chuỗi lưu thông hàng hóa. Cũng theo nghĩa đó, VN chưa có các trung tâm logistics thực thụ, cung cấp đồng bộ và trọn gói các dịch vụ hậu cần cho mạng lưới phân phối hàng hóa trên thị trường cả nước.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng: “… Xu hướng phát triển kinh tế nước ta từ 2011 đến 2020 và những năm tiếp theo, với quy mô sản xuất, lưu thông hàng hóa trong nước và quốc tế ngày càng lớn. Các giao dịch thương mại ngày càng gia tăng cả về số lượng, chất lượng lẫn cơ cấu, cường độ, phạm vi và trình độ đều hỏi hỏi rất cấp thiết, khách quan. Việc phát triển trung tâm logistics là tất yếu mới có thể cung cấp các dịch vụ một các chuyên nghiệp theo hướng hiện đại với chất lượng cao, bảo đảm cho dòng hàng hóa từ sản xuất đến tiêu dùng nhanh nhất, rẻ nhất…”, PGS.TS Hoàng Thọ Xuân cho biết.

Do đó việc lập quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics là rất cần thiết và quan trọng.

MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN TRUNG TÂM LOGISTICS

Lấy thông tin từ Viện Nghiên cứu kinh tế thì mục tiêu tổng quát là: Phát triển dịch vụ logistics lấy nòng cốt là các trung tâm logistics trở thành yếu tố then chốt thúc đẩy phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa (nhất là các hệ thống phân phối hàng hóa) và xuất nhập khẩu. Góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững, có hiệu quả, đạt chất lượng và đảm bảo sức cạnh tranh của toàn bộ khu vực dịch vụ.

Phấn đấu đến năm 2020, khu vực dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 8,2–8,5% năm với quy mô chiếm khoảng 42–43% GDP toàn nền kinh tế. Trong tầm nhìn đến năm 2030, các chỉ tiêu này lần lượt là 9,3-9,5% năm, và 53–55% GDP.

Tuy nhiên muốn đạt được những số liệu trên, thì trước mắt các mục tiêu cụ thể phải làm là phát triển một mạng lưới trung tâm logistics tương thích với điều kiện và nhu cầu của không gian thị trường dịch vụ logistics, trong đó tập trung chủ yếu vào kinh doanh (cung cấp, thực hiện) các dịch vụ thuê ngoài, tích hợp trọn gói và đồng bộ, nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh thông qua việc tối thiểu hóa chi phí.

ĐỊNH HƯỚNG 2020-2030

Đề án quy hoạch trung tâm logistics đã được Viện Nghiên cứu kinh tế xây dựng. Như vậy, theo đồ án thì phát triển các trung tâm hạng I cấp quốc gia, đặt ở các vị trí trung tâm kinh tế trọng điểm của cả nước làm gốc. Từ các trung tâm gốc này, phát triển kiểu nan quạt các trung tâm khác hạng II thuộc cấp vùng, tiểu vùng. Phục vụ dòng vận động vật chất của hàng hóa dọc theo các vành đai, hành lang kinh tế và chuỗi đô thị. Từ đó kết nối với các cảng (chủ yếu là cảng cạn), các cửa khẩu, các khu công nghiệp, khu sản xuất hàng hóa tập trung…. Với các trung tâm phân phối hàng hóa.

Trước khi trình Chính phủ phê duyệt, Bộ Công Thương đã có buổi hội nghị, lấy ý kiến của các DN đang hoạt động trong lĩnh vực logistics. Đa số đều đồng ý với đề án và cũng có nhiều ý kiến đóng góp xoay quanh vấn đề trên như: “…Nên quy hoạch theo vùng để khoanh vùng khu vực cung cấp dịch vụ vận chuyển, hàng hóa, và để nâng tầm hoạt động logistics theo kịp thế giới thì việc đưa ngành logistics vào đào tạo bài bản tại các trường đại học là hết sức cần thiết…”, theo Ông Nuyễn Đức Trí, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics. Đại diện của Sài Gòn Co.op cũng cho rằng: “… Nên ưu tiên phát triển và mở rộng các trung tâm đã có để lưu thông hàng hóa tốt hơn, do quá trình xây dựng đề án để tiến tới thực hiện còn quá dài…”. Ông Nguyễn Hùng - Phó Tổng thư ký Chánh văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) góp ý: “…Các chính sách đưa ra chưa có sự đồng bộ, đồng thời để tăng tính cạnh tranh, nâng cao chất lượng bằng cách hỗ trợ các DN trong nước bằng các ưu đãi cụ thể từ phía thuế, ngân hàng… do ở góc độ DN đòi hỏi một sự đầu tư quá lớn và cần một quá trình lâu dài…”. Một khó khăn khác là năm 2014 sẽ mở cửa hoàn toàn cho các DN nước ngoài đầu tư logistics vào VN với các chính sách ưu đãi giống như các DN trong nước, điều này gây không ích khó khăn, bất lợi cho các DN của VN.

Tuy nhiên, đứng trước nhu cầu có thật của dòng chảy logistics từ khâu sản xuất đến kênh phân phối, tiêu thụ, thì việc tìm ra các giải pháp và tiến tới thực hiện là hiển nhiên.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nhiều cơ chế ưu đãi doanh nghiệp vận tải biển "vượt ải"

Ngày 22/07/2019 lúc 09:45

Bộ GTVT đề nghị Chính phủ nghiên cứu cơ chế ưu đãi về thuế, phí tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam...

Muốn ưu đãi thuế quan, phải tuân thủ đúng xuất xứ

Ngày 22/07/2019 lúc 09:42

Muốn được hưởng ưu đãi thuế quan từ các Hiệp định FTA, doanh nghiệp phải tuân thủ đúng quy tắc xuất xứ hàng hóa – đó là nội dung được chuyên gia khuyến cáo tới DN tại Hội thảo “Cơ hội và thách thức của ngành thủy sản tại các hiệp định CPTPP và EVFTA” tổ chức ngày 17/7 tại TP.HCM.

Vietstar Airlines - hãng hàng không thứ 6 được cấp phép bay tại Việt Nam

12 Giờ trước

Cục Hàng không Việt Nam vừa chính thức cấp phép bay cho Hãng hàng không Vietstar Airlines. Đây là hãng hàng không thứ 6 được cấp phép bay ở Việt Nam.

Vốn đầu tư Trung Quốc vào Mỹ giảm 90% từ khi ông Trump làm tổng thống

12 Giờ trước

Đầu tư trực tiếp (FDI) của Trung Quốc vào Mỹ đã giảm mạnh kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền vào năm 2016, với các ngành chứng kiến lượng vốn sụt mạnh gồm bất động sản, công nghệ, ôtô và nông nghiệp.

Cần tăng kiểm tra, giám sát và nghiệm thu dự án đầu tư từ Trung Quốc

12 Giờ trước

Tại Hội thảo công bố kết quả nghiên cứu Nhận định về vốn đầu tư của Trung Quốc tại Việt Nam do Viện Nghiên cứu Kinh tế và chính sách (VEPR) tổ chức chiều 22/7, các chuyên gia chỉ ra những đặc điểm, tình hình cũng như hệ lụy của dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc ở Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

24/07

25° - 33°

Mưa giông

25/07

25° - 31°

Mưa giông

26/07

25° - 33°

Mưa giông rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/07/2019 20:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,077.4716,174.5216,453.11
EUR25,781.1225,858.7026,641.04
GBP28,615.2728,816.9929,079.75
JPY207.66209.76215.89
SGD16,836.5616,955.2517,144.11
THB737.04737.04767.95
USD23,155.0023,155.0023,275.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 23/07/2019 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1595016260
DO 0,001S-VVND/L1729017630
DO 0,05S-IIVND/L1699017320
E5 RON 92-IIVND/L2027020670
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex