Những nguy cơ phải đối mặt!

(VLR) Ưu điểm của vận tải biển là chi phí thấp và tuyến vận tảI xa do vậy tiết kiệm được tối đa chi phí so với các loại hình vận tải khác. Tuy nhiên tại VN thị phần vận tải xuất nhập khẩu do đội tàu VN mang lại chỉ chiếm 10%, rõ ràng là phần lớn lợi nhuận và ngoại tệ cho phi phí vận tải đang rơi và các hãng tàu nước ngoài. Đội tàu biển phát triển sẽ kéo theo sự phát triển của một loạt các ngành dịch vụ liên quan như cảng biển, đường sắt, đường hàng không và một số chuỗi các dịch vụ hậu cần khác, từ đó mang lại giá trị lợi nhuận cho các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Ưu điểm của vận tải biển là chi phí thấp và tuyến vận tảI xa do vậy tiết kiệm được tối đa chi phí so với các loại hình vận tải khác. Tuy nhiên tại VN thị phần vận tải xuất nhập khẩu do đội tàu VN mang lại chỉ chiếm 10%, rõ ràng là phần lớn lợi nhuận và ngoại tệ cho phi phí vận tải đang rơi và các hãng tàu nước ngoài. Đội tàu biển phát triển sẽ kéo theo sự phát triển của một loạt các ngành dịch vụ liên quan như cảng biển, đường sắt, đường hàng không và một số chuỗi các dịch vụ hậu cần khác, từ đó mang lại giá trị lợi nhuận cho các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

TỪ… KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH

Theo Cục Hàng hải VN, thì giá cước vận tải xuất nhập khẩu hàng hóa của đội tàu biển VN tương dương với giá cước của hãng tàu nước ngoài, nhưng hãng tàu biển VN lại không thu các loại phụ phí đối với chủ hàng xuất nhập khẩu. Cộng với việc phần lớn thị phần hàng hóa xuất nhập khẩu rơi vào tay các chủ tàu nước ngoài nên thị trường vận tải VN gần như không có sự cạnh tranh, chủ hàng VN phải chịu thiệt thòi khi chủ tàu nước ngoài áp dụng thu rất nhiều phụ phí với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Tính đến năm 2013, thị trường vận tải biển VN có khoảng 40 hãng tàu nước ngoài đang hoạt động khai thác tại VN với những thương hiệu nổi tiếng như: Meark lines, NYK lines, CMA CGM,… họ đảm nhận tới 90% thị phần xuất nhập khẩu hàng hóa tại VN. Cục Hàng hải cho biết, từ năm 2010, các hãng tàu nước ngoài áp dụng thu rất nhiều loại phụ phí đối với chủ hàng xuất nhập khẩu: phí mất cân đối container, phí vệ sinh container, phí tắc nghẽn,… Các loại phí này được các hãng tàu đưa ra giống nhau và không thống nhất thời gian thu, mức giá cụ thể. Hệ lụy là việc thu phí như vậy gây khó khăn cho chủ hàng VN bởi khi đó chi phí vận tải tăng, giá thành sản phẩm từ đó cũng tăng theo, làm giảm tính cạnh tranh của hàng hóa VN. Việc phải chấp nhận chịu các loại phí, thuế của các hãng tàu nước ngoài là việc không có sự lựa chọn nào khác.

ĐẾN… ĐÁNH MẤT THỊ PHẦN

Về thị phần xuất nhập khẩu của đội tàu Việt chủ yếu là hàng hóa xuất khẩu đi các nước Trung Quốc, Đông Nam Á, châu Á, một số tàu biển đã xuất đi các nước Đông Âu nhưng với số lượng rất ít. Còn các thị trường lớn khác như châu Mỹ chủ yếu là do các hãng tàu nước ngoài đảm nhận. Đối với vận tải xuất nhập khẩu container thì chỉ chiếm 10% thị phần và chỉ vận tải các tuyến gần như Trung Quốc, Đông Nam Á, và chỉ có 0% với các tuyến vận tải châu Âu, châu Mỹ. Vì thế hàng hóa xuất nhập khẩu VN thường lựa chọn dịch vụ của hãng tàu biển nước ngoài có khả năng cung cấp dịch vụ trọn gói từ nơi sản xuẩ đến tận nơi tiêu thụ. Và sau đó, các hãng tàu biển nước ngoài chia nhỏ dịch vụ và thuê tàu biển của VN chạy gom hàng từ các cảng lẻ lên tàu mẹ vận tải đến nơi tiêu thụ.

Đối với vận tải xuất nhập khẩu dầu thô, vì đội tàu VN rất ít tàu đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về chất lượng và môi trường nên chỉ đạt được thị phần rất khiêm tốn. Đối với thị phần vận tải xuất nhập khẩu hàng khô, đội tàu biển Vn cũng chỉ chiếm khoảng 12% thị phần.

VÀ… ÍT ĐI SỰ LỰA CHỌN

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tại sao đội tàu biển VN yếu toàn diện: Do năng lực của đội tàu VN chưa phù hợp và năng lực quản lý khai thác của DN VN yếu kém. Đồng thời chủ hàng xuất nhập khẩu của VN chủ yếu mua bán theo hình thức mua CIF bán FOB hoặc các hình thức tương tự và quyền lựa chọn người chuyên chở thuộc về các chủ hàng nước ngoài. Chưa kể là hàng hóa xuất nhập khẩu của VN là nguyên liệu thô, bán thành phẩm và nhập khẩu máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu nên các đối tác nước ngoài vẫn chiếm lợi thế đàm phán. Có một nghịch lý đối với thị trường vận tải biển của VN là vận tải nội địa khan hiếm nguồn hàng nên dư thừa nguồn cung tàu (trung bình khoảng 30% cung tàu trong tình trạng không sử dụng) vì vậy đội tàu VN dư thừa trong khi vận tải xuất nhập khẩu phải thuê của hãng nước ngoài.

Hơn nữa khi mà thời điểm các DN VN phải đối mặt với cam kết WTO, cam kết vận tải biển vơi các nước ASEAN, theo đó các hãng tàu biển nước ngoài được hoạt động bình đẳng tại VN mà không phải chịu bất cứ rào cản nào. Trong khi đó, các hãng tàu nước ngoài phát triển với tốc độ ngày càng mạnh cùng với nguồn tài chính hùng hậu nên việc cung cấp dịch vụ vận tải biển ngày càng vượt xa đội tàu VN.

Cá quy định yêu cầu trong Công ước quốc tế đã có hiệu lực và chuẩn bị có hiệu lực như: Công ước MARPOL 73/78, Công ước MLC,… đã gây cho đội tàu VN không ít khó khăn. Giá dầu, giá nguyên liệu không ổn định và liên tục tăng cao trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm, nhu cầu vận tải biển giảm, giá cước vận tải biển cũng giảm, nguồn hàng khan hiếm,… đã ảnh hưởng trực tiếp đến các DN vận tải biển VN, sự thua lỗ và thậm chí phá sản là những nguy cơ mà các DN vận tải biển phải đối mặt.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

VLA tổ chức thành công Hội nghị nhóm công tác đường biển của FIATA

4 Giờ trước

Hội nghị Nhóm công tác đường biển của FIATA (WGS) đã được VLA tổ chức thành công lần đầu tiên tại Khách sạn Sheraton Saigon, TP. HCM từ 11-12 tháng 2/2019. Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA đã nhiệt liệt chào mừng và hoan nghênh các đại biểu quốc tế và trong nước tham dự Hội nghị ngay những ngày làm việc đầu tiên của năm mới sau Tết Nguyên đán.

Doanh nghiệp bán lẻ nội quyết tâm lấy lại vị thế sân nhà

2 Giờ trước

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2018 có sự gia tăng mạnh cả về quy mô và tốc độ khi tăng trưởng 11,6% so với năm 2017. Như vậy, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước đã không “thúc thủ” mà đang dần lấy lại vị thế sân nhà trước làn sóng bán lẻ ngoại đang tràn vào Việt Nam.

Bất động sản nghỉ dưỡng 2019: Cơ hội của Mũi Né, Bình Thuận

3 Giờ trước

Sự phát triển cơ sở hạ tầng trọng điểm và tài nguyên biển còn sơ khai sẽ giúp du lịch Mũi Né, Bình Thuận có cơ hội phát triển trong năm 2019, vươn lên trong thị trường BĐS nghỉ dưỡng mới nổi.

Các giải pháp để cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đúng hẹn

Ngày 16/02/2019 lúc 18:52

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công lần đầu từ năm 2009, đến nay, sau 10 năm vẫn chưa thể hoàn thành. Vừa qua, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất các giải pháp triển khai tiếp dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vốn đang bế tắc.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30.8°

Mây âm u

19/02

24° - 34°

Trời đẹp

20/02

25° - 36°

Trời đẹp

21/02

25° - 35°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/02/2019 13:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,392.0716,491.0216,671.13
EUR26,035.4026,113.7426,766.05
GBP29,602.9329,811.6130,076.98
JPY202.43204.47210.81
SGD16,897.5717,016.6917,202.53
THB728.23728.23758.61
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/02/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,10015,400
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex