Những nguy cơ phải đối mặt!

(VLR) Ưu điểm của vận tải biển là chi phí thấp và tuyến vận tảI xa do vậy tiết kiệm được tối đa chi phí so với các loại hình vận tải khác. Tuy nhiên tại VN thị phần vận tải xuất nhập khẩu do đội tàu VN mang lại chỉ chiếm 10%, rõ ràng là phần lớn lợi nhuận và ngoại tệ cho phi phí vận tải đang rơi và các hãng tàu nước ngoài. Đội tàu biển phát triển sẽ kéo theo sự phát triển của một loạt các ngành dịch vụ liên quan như cảng biển, đường sắt, đường hàng không và một số chuỗi các dịch vụ hậu cần khác, từ đó mang lại giá trị lợi nhuận cho các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Ưu điểm của vận tải biển là chi phí thấp và tuyến vận tảI xa do vậy tiết kiệm được tối đa chi phí so với các loại hình vận tải khác. Tuy nhiên tại VN thị phần vận tải xuất nhập khẩu do đội tàu VN mang lại chỉ chiếm 10%, rõ ràng là phần lớn lợi nhuận và ngoại tệ cho phi phí vận tải đang rơi và các hãng tàu nước ngoài. Đội tàu biển phát triển sẽ kéo theo sự phát triển của một loạt các ngành dịch vụ liên quan như cảng biển, đường sắt, đường hàng không và một số chuỗi các dịch vụ hậu cần khác, từ đó mang lại giá trị lợi nhuận cho các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

TỪ… KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH

Theo Cục Hàng hải VN, thì giá cước vận tải xuất nhập khẩu hàng hóa của đội tàu biển VN tương dương với giá cước của hãng tàu nước ngoài, nhưng hãng tàu biển VN lại không thu các loại phụ phí đối với chủ hàng xuất nhập khẩu. Cộng với việc phần lớn thị phần hàng hóa xuất nhập khẩu rơi vào tay các chủ tàu nước ngoài nên thị trường vận tải VN gần như không có sự cạnh tranh, chủ hàng VN phải chịu thiệt thòi khi chủ tàu nước ngoài áp dụng thu rất nhiều phụ phí với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Tính đến năm 2013, thị trường vận tải biển VN có khoảng 40 hãng tàu nước ngoài đang hoạt động khai thác tại VN với những thương hiệu nổi tiếng như: Meark lines, NYK lines, CMA CGM,… họ đảm nhận tới 90% thị phần xuất nhập khẩu hàng hóa tại VN. Cục Hàng hải cho biết, từ năm 2010, các hãng tàu nước ngoài áp dụng thu rất nhiều loại phụ phí đối với chủ hàng xuất nhập khẩu: phí mất cân đối container, phí vệ sinh container, phí tắc nghẽn,… Các loại phí này được các hãng tàu đưa ra giống nhau và không thống nhất thời gian thu, mức giá cụ thể. Hệ lụy là việc thu phí như vậy gây khó khăn cho chủ hàng VN bởi khi đó chi phí vận tải tăng, giá thành sản phẩm từ đó cũng tăng theo, làm giảm tính cạnh tranh của hàng hóa VN. Việc phải chấp nhận chịu các loại phí, thuế của các hãng tàu nước ngoài là việc không có sự lựa chọn nào khác.

ĐẾN… ĐÁNH MẤT THỊ PHẦN

Về thị phần xuất nhập khẩu của đội tàu Việt chủ yếu là hàng hóa xuất khẩu đi các nước Trung Quốc, Đông Nam Á, châu Á, một số tàu biển đã xuất đi các nước Đông Âu nhưng với số lượng rất ít. Còn các thị trường lớn khác như châu Mỹ chủ yếu là do các hãng tàu nước ngoài đảm nhận. Đối với vận tải xuất nhập khẩu container thì chỉ chiếm 10% thị phần và chỉ vận tải các tuyến gần như Trung Quốc, Đông Nam Á, và chỉ có 0% với các tuyến vận tải châu Âu, châu Mỹ. Vì thế hàng hóa xuất nhập khẩu VN thường lựa chọn dịch vụ của hãng tàu biển nước ngoài có khả năng cung cấp dịch vụ trọn gói từ nơi sản xuẩ đến tận nơi tiêu thụ. Và sau đó, các hãng tàu biển nước ngoài chia nhỏ dịch vụ và thuê tàu biển của VN chạy gom hàng từ các cảng lẻ lên tàu mẹ vận tải đến nơi tiêu thụ.

Đối với vận tải xuất nhập khẩu dầu thô, vì đội tàu VN rất ít tàu đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về chất lượng và môi trường nên chỉ đạt được thị phần rất khiêm tốn. Đối với thị phần vận tải xuất nhập khẩu hàng khô, đội tàu biển Vn cũng chỉ chiếm khoảng 12% thị phần.

VÀ… ÍT ĐI SỰ LỰA CHỌN

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tại sao đội tàu biển VN yếu toàn diện: Do năng lực của đội tàu VN chưa phù hợp và năng lực quản lý khai thác của DN VN yếu kém. Đồng thời chủ hàng xuất nhập khẩu của VN chủ yếu mua bán theo hình thức mua CIF bán FOB hoặc các hình thức tương tự và quyền lựa chọn người chuyên chở thuộc về các chủ hàng nước ngoài. Chưa kể là hàng hóa xuất nhập khẩu của VN là nguyên liệu thô, bán thành phẩm và nhập khẩu máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu nên các đối tác nước ngoài vẫn chiếm lợi thế đàm phán. Có một nghịch lý đối với thị trường vận tải biển của VN là vận tải nội địa khan hiếm nguồn hàng nên dư thừa nguồn cung tàu (trung bình khoảng 30% cung tàu trong tình trạng không sử dụng) vì vậy đội tàu VN dư thừa trong khi vận tải xuất nhập khẩu phải thuê của hãng nước ngoài.

Hơn nữa khi mà thời điểm các DN VN phải đối mặt với cam kết WTO, cam kết vận tải biển vơi các nước ASEAN, theo đó các hãng tàu biển nước ngoài được hoạt động bình đẳng tại VN mà không phải chịu bất cứ rào cản nào. Trong khi đó, các hãng tàu nước ngoài phát triển với tốc độ ngày càng mạnh cùng với nguồn tài chính hùng hậu nên việc cung cấp dịch vụ vận tải biển ngày càng vượt xa đội tàu VN.

Cá quy định yêu cầu trong Công ước quốc tế đã có hiệu lực và chuẩn bị có hiệu lực như: Công ước MARPOL 73/78, Công ước MLC,… đã gây cho đội tàu VN không ít khó khăn. Giá dầu, giá nguyên liệu không ổn định và liên tục tăng cao trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm, nhu cầu vận tải biển giảm, giá cước vận tải biển cũng giảm, nguồn hàng khan hiếm,… đã ảnh hưởng trực tiếp đến các DN vận tải biển VN, sự thua lỗ và thậm chí phá sản là những nguy cơ mà các DN vận tải biển phải đối mặt.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Logistics trong nền kinh tế chia sẻ

Ngày 16/07/2019 lúc 16:08

Việc bố trí các kho hàng gần thành phố, có khả năng sử dụng linh hoạt với các ngành mang tính thời vụ, mô hình AirBnB - chia sẻ kho bãi trong ngành logistics đang bước đầu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Và rất có thể, nó sẽ trở thành xu hướng trong tương lai gần, như câu chuyện đã xảy ra với văn phòng chia sẻ.

Phát động cuộc thi “Ảnh logistics quốc tế” tại Việt Nam lần thứ 1

Ngày 16/07/2019 lúc 16:31

Ngày 16/7, Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận ASEAN (AFFA) phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR), dưới sự bảo trợ của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) chính thức phát động cuộc thi “Ảnh logistics quốc tế” tại Việt Nam lần thứ 1.

Logistics trong nền kinh tế mở

Ngày 15/07/2019 lúc 12:45

Kinh tế mở là cơ hội nhưng cũng là thách thức của doanh nghiệp logistics Việt. Đó là một nội dung quan trọng được các doanh nghiệp mổ xẻ tại hội nghị "Phát triển dịch vụ logistics tại Hải Phòng - nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh liên kết vùng" do Bộ Công Thương tổ chức diễn ra cuối tuần qua.

Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm 2019

2 Giờ trước

Đây là dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố ngày 16/7 về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến sẽ giảm từ mức cao 10 năm là 7,1% vào năm 2018 xuống 6,5% trong cả năm 2019.

Siêu thị "ảo" sắp xuất hiện

2 Giờ trước

Đúng 9 giờ ngày 19-7-2019, siêu thị "ảo" sẽ chính thức mở cửa tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP HCM). Đây là siêu thị "ảo" đầu tiên xuất hiện trên cả nước.

Sắp diễn ra Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU năm 2019

23 Giờ trước

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bên liên quan tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU năm 2019 với chủ đề “EVFTA: Chân trời mới hợp tác rộng lớn, toàn diện”. Chương trình được sự cho phép của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

31°

Mây rải rác

19/07

25° - 31°

Mưa giông

20/07

25° - 32°

Mưa giông

21/07

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/07/2019 16:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,105.0716,202.2816,477.79
EUR25,888.5725,966.4726,746.30
GBP28,616.9728,818.7029,075.20
JPY212.57214.72222.44
SGD16,885.8117,004.8417,190.54
THB737.68737.68768.45
USD23,170.0023,170.0023,290.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/07/2019 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1595016260
DO 0,001S-VVND/L1729017630
DO 0,05S-IIVND/L1699017320
E5 RON 92-IIVND/L2027020670
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex