Quản lý quan hệ khách hàng với CRM

(VLR) Quản lý quan hệ khách hàng (customer relationship management hay CRM) vốn là vấn đề của quản lý chứ không phải là vấn đề của CNTT. Mọi thứ xuất phát từ qui tắc 80-20 cho rằng: 20% khách hàng cũ đem lại 80% lợi nhuận cho công ty, và chi phí bán hàng cho khách hàng cũng thấp hơn rất nhiều so với khách hàng mới. Từ cơ sở đó, CNTT đã nhận lấy trách nhiệm phải trang bị cho các nhà quản lý một công cụ hữu hiệu nhằm quản lý tốt hơn quan hệ khách hàng, gia tăng mức độ trung thành của họ với công ty và và với sản phẩm hay dịch vụ mà họ đang sử dụng. Và CRM bây giờ là tên gọi của một hệ phần mềm quản lý, đồng thời ngụ ý một phương pháp quản lý.

Quản lý quan hệ khách hàng (customer relationship management hay CRM) vốn là vấn đề của quản lý chứ không phải là vấn đề của CNTT. Mọi thứ xuất phát từ qui tắc 80-20 cho rằng: 20% khách hàng cũ đem lại 80% lợi nhuận cho công ty, và chi phí bán hàng cho khách hàng cũng thấp hơn rất nhiều so với khách hàng mới. Từ cơ sở đó, CNTT đã nhận lấy trách nhiệm phải trang bị cho các nhà quản lý một công cụ hữu hiệu nhằm quản lý tốt hơn quan hệ khách hàng, gia tăng mức độ trung thành của họ với công ty và và với sản phẩm hay dịch vụ mà họ đang sử dụng. Và CRM bây giờ là tên gọi của một hệ phần mềm quản lý, đồng thời ngụ ý một phương pháp quản lý.

Trên thực tế, CRM có thể được triển khai như một hệ phần mềm độc lập, hoặc cũng có thể là một phân hệ trong một giải pháp phần mềm về quản lý lớn hơn mà chúng ta vẫn biết đến dưới tên gọi ERP (enterprise resource planning). Nhìn từ góc nhìn tác nghiệp, CRM giúp tự động hóa và tin học hóa các thao tác công việc liên quan đến giao dịch với khách hàng, từ liên hệ ban đầu, tìm hiểu nhu cầu, chào giá, hợp đồng, thanh toán cho đến hậu mãi.

Thử hình dung, đối mặt hàng ngày với việc phải xử lý và theo dõi hàng trăm, thậm chí hàng ngàn và hơn thế nữa, các địa chỉ liên lạc với khách hàng, các hợp đồng cũ và mới, các câu hỏi cần trả lời, các thông tin cần cung cấp. Nếu không có một hệ phần mềm tốt hỗ trợ thì công tác đó khó có thể đạt hiệu quả, nhất là khi mà tốc độ xử lý thông tin và đáp ứng yêu cầu của khách hàng đang phải ngày một nhanh hơn nêu không muốn mất dần cơ hội.

Cũng giống như với các ứng dụng quản lý khác, tiêu chuẩn lựa chọn hệ thống CRM là mối quan tâm đầu tiên mà các nhà quản lý đặt ra. Tính năng, khả năng hiện thực các qui trình làm việc và tác nghiệp; độ linh hoạt, khả năng tùy biến để phù hợp với nhu cầu sử dụng có nhiều đặc thù của từng DN là các nhóm tiêu chuẩn được xét đến trước tiên. Tiếp theo sẽ là tính ổn định của hệ thống, đây là tiêu chuẩn rất quan trọng khi chọn lựa các hệ thống phần mềm quản lý, mà CRM là một ví dụ điển hình.

Còn hai nhóm yếu tố hết sức quan trọng khác, đóng góp rất nhiều vào sự thành công hay thất bại của triển khai và ứng dụng CRM, một là chất lượng dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật của nhà cung cấp và đội ngũ nhân sự CNTT nội bộ của doanh nghiệp, hai là chi phí để triển khai hệ thống. Rất nhiều ý định triển khai CRM đã dừng lại ngay sau khi kết thúc giai đoạn sử dụng thử, mà lý do xuất pháp từ sự yếu kém của đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật và chi phí đầu tư ban đầu.

Nếu hỗ trợ kỹ thuật không tốt thì chi phí vận hành của hệ thống CRM sẽ là quá cao đối với doanh nghiệp, nhất là hệ thống này lại là hệ thống quản lý tất cả mọi tương tác với khách hàng. Trong khi đó, để có được hỗ trợ kỹ thuật tốt thì điều kiện tiên quyết chính là năng lực chăm sóc khách hàng của nhà cung cấp hệ thống và quá trình chuyển giao cũng như chuẩn bị năng lực của đội ngũ CNTT của đơn vị sử dụng. Cả hai điều kiện này đều đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc trong lựa chọn và cả về tài chính.

Chi phí đầu tư ban đầu lại là một yếu tố khác nữa cản trở các dự án CRM. Để sở hữu hệ thống CRM, ngoài bản quyền phần mềm, đơn vị sử dụng còn phải đầu tư cho cở sở hạ tầng: máy chủ, chỗ đặt và đường truyền internet. Rất nhiều khi, các chi phí này vượt quá ngân sách mà DN có thể dành cho các ứng dụng CNTT như CRM.

Chỉ xét riêng vấn đề chi phí đầu tư ban đầu, gần đây các DN đã có thêm nhiều lựa chọn linh hoạt hơn với các hình thức thuê thay cho mua truyền thống. Nhiều nhà cung cấp đã đưa ra các gói cho thuê bản quyền phần mềm và CRM cũng là một ứng dụng được tính đến trong các gói dịch vụ như thế. Nhưng chính điện toán đám mây, hay khả năng triển khai ứng dụng CNTT phục vụ sản xuất kinh doanh trên internet hoàn toàn, đã đem đến những lực chọn linh hoạt nhất cho các DN muốn ứng dụng CRM, nhờ giảm được đến mức tối thiểu chi phí tiếp cận dịch vụ.

Không cần đầu tư ban đầu, kể cả cho bản quyền lẫn cơ sở hạ tầng, bất cứ DN nào có kế hoạch sử dụng CRM đều có thể tiếp cận ngay với dịch vụ. Đúng như phương châm của các nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng trên nền internet đưa ra, khách hàng chỉ phải trả cho những gì họ dùng. Thuật ngữ chuyên môn gọi hình thức dịch vụ tân tiến này là cloud CRM.

Một số nhà cung cấp Cloud CRM điển hình :

www.hainhan.com

www.gen.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics: Biết học người giỏi hơn mình

Ngày 18/03/2019 lúc 15:29

Sự phát triển chóng mặt của thương mại điện tử khiến thói quen tiêu dùng thay đổi từ mua bán truyền thống sang mua hàng trực tuyến; gần 500 tỷ USD hàng hoá rời khỏi và đến Việt Nam mỗi năm; quy mô vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam đạt khoảng 9 tỷ USD với một tỷ tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó phương tiện xe tải đạt số lượng hơn một triệu xe và tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường đạt 9,5%... Đây là mảnh đất màu mỡ để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kết nối trung gian có thể tìm kiếm cơ hội.

5 thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD của Việt Nam 2 tháng đầu năm

Ngày 19/03/2019 lúc 09:57

Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc là 5 thị trường xuất khẩu chủ lực, đạt trên 1 tỷ USD của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2019...

Giải pháp nâng hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới

Ngày 18/03/2019 lúc 09:20

Một trong những mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ là nâng xếp hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới lên 10 - 15 bậc (đến năm 2021), năm 2019 là từ 3 - 5 bậc. Để thực hiện mục tiêu này, không chỉ có vai trò của cơ quan Hải quan mà cần sự nỗ lực của các Bộ, ngành, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi cảng cũng như cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

15 Giờ trước

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

15 Giờ trước

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Bộ trưởng GTVT: Chậm nhất 30/5 phải xong báo cáo khả thi sân bay Long Thành

15 Giờ trước

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS) dự án CHK quốc tế Long Thành phải xong toàn bộ công việc trước 30/5/2019.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

24/03

27° - 40°

Nhiều mây

25/03

27° - 39°

Nhiều mây

26/03

27° - 39°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/03/2019 23:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/03/2019 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex