“Phủ xanh” ngành công nghiệp vận tải

(VLR) Ngành công nghiệp vận tải đã trải qua nhiều thay đổi đáng kể trong những năm qua. Việc phát triển công nghệ đã giúp các nhà khai thác cảng biển, sân bay và các nhà cung cấp dịch vụ giao nhận, vận tải hoạt động hiệu quả hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, bây giờ là lúc cần phải xây dựng hình ảnh “xanh” hơn trong ngành công nghiệp này. Khi mọi người đang trở nên ý thức về các vấn đề môi trường, có nhiều sự đòi hỏi một sản phẩm dịch vụ mang tính bền vững hơn. Do đó, việc đầu tư vào hiệu suất “xanh” của chuỗi cung ứng, từ dây chuyền sản xuất cho đến các phương tiện vận tải, được xem là sự đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Ngành công nghiệp vận tải đã trải qua nhiều thay đổi đáng kể trong những năm qua. Việc phát triển công nghệ đã giúp các nhà khai thác cảng biển, sân bay và các nhà cung cấp dịch vụ giao nhận, vận tải hoạt động hiệu quả hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, bây giờ là lúc cần phải xây dựng hình ảnh “xanh” hơn trong ngành công nghiệp này. Khi mọi người đang trở nên ý thức về các vấn đề môi trường, có nhiều sự đòi hỏi một sản phẩm dịch vụ mang tính bền vững hơn. Do đó, việc đầu tư vào hiệu suất “xanh” của chuỗi cung ứng, từ dây chuyền sản xuất cho đến các phương tiện vận tải, được xem là sự đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

“XANH” HƠN TRONG VẬN TẢI BIỂN

Hầu hết những người đang làm việc trong ngành logistics cho rằng vận tải biển là một trong những phương thức vận tải tiết kiệm năng lượng nhất của vận tải hàng hóa. Tuy nhiên, ngành vận tải đồng thời cũng tạo nên một số ảnh hưởng không mong muốn. Việc đóng tàu phát sinh nhiều khí thải độc hại, với các loại khí nhà kính, oxit lưu huỳnh và các oxit nitơ làm ô nhiễm không khí, còn các chất thải, hóa chất nặng từ việc chống gỉ, chất làm sạch và chất bôi trơn làm ô nhiễm các đại dương của chúng ta.

Việc “phủ xanh” ngành công nghiệp logistics là chìa khóa tương lai cho ngành công nghiệp vận tải bền vững. Các nhà khai thác cảng có thể tạo điều kiện phát triển các trung tâm dịch vụ “xanh”, giúp việc vận tải hiệu quả hơn, và “sạch” hơn. Điều này có thể giúp họ tại nên vị thế của mình trên thị trường vận tải.

Do chậm chạp trong việc đưa ra những quy tắc cụ thể trong thời gian qua, uy tín của ngành vận tải phần nào bị ảnh hưởng. Với các quy định nghiêm ngặt hơn từ Tổ chức Hàng hải Quốc tế - IMO và EU, liên quan đến hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu trên các tuyến đường ngắn ở vùng biển phía Bắc châu Âu, điều này có thể bắt đầu thay đổi. Tuy nhiên, việc thực hiện những thay đổi là khó khăn cho các hãng tàu, với nhiều luật khác nhau ở những khu vực khác nhau trên thế giới ảnh hưởng đến họ. Để các con tàu trở nên “xanh” hơn, các nhà khai thác cảng đang tìm cách cải thiện lượng khí thải carbon của mình bằng cách thu hút các tàu thân thiện với môi trường. Cảng Gothenburg là một ví dụ, năm ngoái cảng này công bố rằng sẽ hoàn trả lên đến 60.000 SEK (khoảng 8.800 USD) phí cảng, cho 20 tàu đầu tiên đáp ứng các mục tiêu mới trong việc vận chuyển “sạch hơn”.

Với sự phát triển của internet, nhiều ngành công nghiệp đã có những cuộc cách mạng hóa đáng kinh ngạc, ngành công nghiệp vận tải không là ngoại lệ. Hơn hai năm trước, nếu việc tìm hiểu giá cả, lịch trình trực tuyến, tìm kiếm thông tin để có những cái nhìn tổng quan một cách nhanh chóng, hay việc dễ dàng xác nhận đặt chỗ cho những chuyến hàng và theo dõi hàng hóa của các chủ hàng… gần như chỉ là một giấc mơ, thì hiện nay nó đã trở thành tiêu chuẩn.

Ngày hôm nay, chúng ta hoàn toàn có thể tiến xa hơn nữa. Các chủ hàng có thể sử dụng cơ sở dữ liệu trực tuyến để chọn nhà cung cấp, dựa trên những thông tin “xanh”, trong khi đó, các nhà khai thác cảng có thể sử dụng cùng một công cụ do hiệu suất môi trường của những chiếc tàu cập cảng.

VẬN TẢI HÀNG KHÔNG VÀ XU HƯỚNG XANH

Không chỉ có ngành vận tải biển đang tích cực thực hiện “chiến lược xanh”, tại Đại hội thường niên mới đây của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), nghị quyết kêu gọi việc thực hiện chiến lược phát triển carbon trung tính trong ngành hàng không vào năm 2020 (được gọi tắt là “CNG2020”) đã được thông qua với sự thỏa thuận của 191 nước.

Theo các điều khoản của Nghị quyết, để phát triển một giải pháp cho lượng khí thải hàng không toàn cầu, các chính phủ sẽ dành ba năm tiếp theo để xây dựng các cuộc thảo luận kỹ thuật cho Đại hội đồng ICAO dự kiến diễn ra ​​vào năm 2016.

Ông Douglas Brittin, Tổng thư ký TIACA cho biết: "Hành động này của các thành viên IATA, gắn liền với các mục tiêu lâu dài TIACA, là biểu hiện sự cam kết mạnh mẽ của ngành công nghiệp hàng không nhằm khuyến khích và hỗ trợ một tiêu chuẩn toàn cầu bền vững về lượng khí thải hàng không, sẽ chỉ chiếm khoảng 2% lượng khí thải CO2 toàn cầu do con người tạo ra”.

Đây thật sự là một bước đột phá lớn. Theo ông Douglas Brittin, hiệu quả "xanh" không chỉ bảo vệ môi trường, mà còn làm giảm chi phí trong thời gian dài, đạt tới mức doanh thu mới cho các nhà cung cấp dịch vụ vận tải hàng không.

Không thể chối bỏ rằng, ngành công nghiệp hàng không được đánh giá cao với cam kết hoạt động hiệu quả, cũng như có một lịch sử lâu dài về việc đầu tư vào cải tiến hữu hình, như các hạm đội máy bay hiệu quả hơn và sự phát triển của nhiên liệu thay thế, cũng như một loạt các sáng kiến ​​xanh khác áp dụng tại các sân bay.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Cảng Đồng Nai đón đầu cơ hội phát triển

18 Giờ trước

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, cảng Đồng Nai (PDN) đang giữ một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trung chuyển hàng hóa đến các nhà máy trong các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận.

Lễ công bố 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018

Ngày 16/01/2019 lúc 18:57

Hôm nay 16/01, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), kết hợp cùng Báo VietnamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019: Bàn luận về các vấn đề lớn của kinh tế đất nước

Ngày 16/01/2019 lúc 17:59

Hôm nay, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019 sẽ được Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức. Diễn đàn dự kiến diễn ra trong hai ngày.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26.7°

Mây âm u

19/01

23° - 34°

Mây rải rác

20/01

23° - 34°

Mây rải rác

21/01

23° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/01/2019 04:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,412.7216,511.7916,692.12
EUR26,224.2326,303.1426,960.18
GBP29,524.9529,733.0829,997.75
JPY209.81211.93220.22
SGD16,896.3217,015.4317,201.26
THB718.11718.11748.06
USD23,155.0023,155.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 17/01/2019 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,05015,350
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex