“Phủ xanh” ngành công nghiệp vận tải

(VLR) Ngành công nghiệp vận tải đã trải qua nhiều thay đổi đáng kể trong những năm qua. Việc phát triển công nghệ đã giúp các nhà khai thác cảng biển, sân bay và các nhà cung cấp dịch vụ giao nhận, vận tải hoạt động hiệu quả hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, bây giờ là lúc cần phải xây dựng hình ảnh “xanh” hơn trong ngành công nghiệp này. Khi mọi người đang trở nên ý thức về các vấn đề môi trường, có nhiều sự đòi hỏi một sản phẩm dịch vụ mang tính bền vững hơn. Do đó, việc đầu tư vào hiệu suất “xanh” của chuỗi cung ứng, từ dây chuyền sản xuất cho đến các phương tiện vận tải, được xem là sự đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Ngành công nghiệp vận tải đã trải qua nhiều thay đổi đáng kể trong những năm qua. Việc phát triển công nghệ đã giúp các nhà khai thác cảng biển, sân bay và các nhà cung cấp dịch vụ giao nhận, vận tải hoạt động hiệu quả hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, bây giờ là lúc cần phải xây dựng hình ảnh “xanh” hơn trong ngành công nghiệp này. Khi mọi người đang trở nên ý thức về các vấn đề môi trường, có nhiều sự đòi hỏi một sản phẩm dịch vụ mang tính bền vững hơn. Do đó, việc đầu tư vào hiệu suất “xanh” của chuỗi cung ứng, từ dây chuyền sản xuất cho đến các phương tiện vận tải, được xem là sự đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

“XANH” HƠN TRONG VẬN TẢI BIỂN

Hầu hết những người đang làm việc trong ngành logistics cho rằng vận tải biển là một trong những phương thức vận tải tiết kiệm năng lượng nhất của vận tải hàng hóa. Tuy nhiên, ngành vận tải đồng thời cũng tạo nên một số ảnh hưởng không mong muốn. Việc đóng tàu phát sinh nhiều khí thải độc hại, với các loại khí nhà kính, oxit lưu huỳnh và các oxit nitơ làm ô nhiễm không khí, còn các chất thải, hóa chất nặng từ việc chống gỉ, chất làm sạch và chất bôi trơn làm ô nhiễm các đại dương của chúng ta.

Việc “phủ xanh” ngành công nghiệp logistics là chìa khóa tương lai cho ngành công nghiệp vận tải bền vững. Các nhà khai thác cảng có thể tạo điều kiện phát triển các trung tâm dịch vụ “xanh”, giúp việc vận tải hiệu quả hơn, và “sạch” hơn. Điều này có thể giúp họ tại nên vị thế của mình trên thị trường vận tải.

Do chậm chạp trong việc đưa ra những quy tắc cụ thể trong thời gian qua, uy tín của ngành vận tải phần nào bị ảnh hưởng. Với các quy định nghiêm ngặt hơn từ Tổ chức Hàng hải Quốc tế - IMO và EU, liên quan đến hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu trên các tuyến đường ngắn ở vùng biển phía Bắc châu Âu, điều này có thể bắt đầu thay đổi. Tuy nhiên, việc thực hiện những thay đổi là khó khăn cho các hãng tàu, với nhiều luật khác nhau ở những khu vực khác nhau trên thế giới ảnh hưởng đến họ. Để các con tàu trở nên “xanh” hơn, các nhà khai thác cảng đang tìm cách cải thiện lượng khí thải carbon của mình bằng cách thu hút các tàu thân thiện với môi trường. Cảng Gothenburg là một ví dụ, năm ngoái cảng này công bố rằng sẽ hoàn trả lên đến 60.000 SEK (khoảng 8.800 USD) phí cảng, cho 20 tàu đầu tiên đáp ứng các mục tiêu mới trong việc vận chuyển “sạch hơn”.

Với sự phát triển của internet, nhiều ngành công nghiệp đã có những cuộc cách mạng hóa đáng kinh ngạc, ngành công nghiệp vận tải không là ngoại lệ. Hơn hai năm trước, nếu việc tìm hiểu giá cả, lịch trình trực tuyến, tìm kiếm thông tin để có những cái nhìn tổng quan một cách nhanh chóng, hay việc dễ dàng xác nhận đặt chỗ cho những chuyến hàng và theo dõi hàng hóa của các chủ hàng… gần như chỉ là một giấc mơ, thì hiện nay nó đã trở thành tiêu chuẩn.

Ngày hôm nay, chúng ta hoàn toàn có thể tiến xa hơn nữa. Các chủ hàng có thể sử dụng cơ sở dữ liệu trực tuyến để chọn nhà cung cấp, dựa trên những thông tin “xanh”, trong khi đó, các nhà khai thác cảng có thể sử dụng cùng một công cụ do hiệu suất môi trường của những chiếc tàu cập cảng.

VẬN TẢI HÀNG KHÔNG VÀ XU HƯỚNG XANH

Không chỉ có ngành vận tải biển đang tích cực thực hiện “chiến lược xanh”, tại Đại hội thường niên mới đây của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), nghị quyết kêu gọi việc thực hiện chiến lược phát triển carbon trung tính trong ngành hàng không vào năm 2020 (được gọi tắt là “CNG2020”) đã được thông qua với sự thỏa thuận của 191 nước.

Theo các điều khoản của Nghị quyết, để phát triển một giải pháp cho lượng khí thải hàng không toàn cầu, các chính phủ sẽ dành ba năm tiếp theo để xây dựng các cuộc thảo luận kỹ thuật cho Đại hội đồng ICAO dự kiến diễn ra ​​vào năm 2016.

Ông Douglas Brittin, Tổng thư ký TIACA cho biết: "Hành động này của các thành viên IATA, gắn liền với các mục tiêu lâu dài TIACA, là biểu hiện sự cam kết mạnh mẽ của ngành công nghiệp hàng không nhằm khuyến khích và hỗ trợ một tiêu chuẩn toàn cầu bền vững về lượng khí thải hàng không, sẽ chỉ chiếm khoảng 2% lượng khí thải CO2 toàn cầu do con người tạo ra”.

Đây thật sự là một bước đột phá lớn. Theo ông Douglas Brittin, hiệu quả "xanh" không chỉ bảo vệ môi trường, mà còn làm giảm chi phí trong thời gian dài, đạt tới mức doanh thu mới cho các nhà cung cấp dịch vụ vận tải hàng không.

Không thể chối bỏ rằng, ngành công nghiệp hàng không được đánh giá cao với cam kết hoạt động hiệu quả, cũng như có một lịch sử lâu dài về việc đầu tư vào cải tiến hữu hình, như các hạm đội máy bay hiệu quả hơn và sự phát triển của nhiên liệu thay thế, cũng như một loạt các sáng kiến ​​xanh khác áp dụng tại các sân bay.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua Amazon có lợi ích và rủi ro gì?

Ngày 16/04/2019 lúc 16:14

Với Amazon Global Selling, doanh nghiệp có thể nhanh chóng đưa mặt hàng của mình đến tiếp cận 1 triệu khách hàng mới ở những thị trường có thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất. Sản phẩm sẽ đến được với khu vực Bắc Mỹ (Mỹ, Canada và Mexico), Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, EU (Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha).

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

The Guiding Star 2019: Tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng

6 Giờ trước

Sáng ngày 20/4, tại trường đại học Hoa Sen, cuộc thi The Guiding Star mùa 2 chính thức khởi động cuộc đua tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng.

Nền kinh tế tuần hoàn cho một thế giới kinh doanh bền vững

22 Giờ trước

Ngày 19/4, Đại sứ Vương quốc Hà Lan đã tổ chức Lễ bế mạc chương trình Orange ASEAN Factory (OAF) tại TP. HCM. Những thành viên tham dự chương trình đã làm việc trong ba tuần qua về sáu mô hình kinh doanh bền vững của Unilever, De Heus, DSM, Philips và CleanDye tại văn phòng của AkzoNobel tại Việt Nam.

Hàn Quốc mở trung tâm đăng ký visa tại TP. HCM

Ngày 19/04/2019 lúc 16:51

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. HCM vừa mở trung tâm đăng ký visa Hàn Quốc tại thành phố để tiếp nhận đơn xin thị thực nhập cảnh vào nước này.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Mây rải rác

22/04

28° - 37°

Nắng ấm

23/04

28° - 38°

Nhiều mây

24/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/04/2019 13:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,400.1916,499.1916,679.39
EUR25,879.7825,957.6526,606.06
GBP29,806.5930,016.7130,283.90
JPY204.34206.40214.04
SGD16,916.1817,035.4317,221.48
THB715.10715.10744.93
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex