Hiệu quả từ chuỗi cung ứng trực tiếp

(VLR) Chuỗi cung ứng là một trong những đề tài được đề cập nhiều nhất trong hơn hai thập kỷ qua. Điều này là một thực tế vì chuỗi cung ứng là một vấn đề liên quan đến phương thức quản lý hoạt động của DN, đặc biệt là các DN sản xuất. Xây dựng được chuỗi cung ứng hiệu quả và hợp lý sẽ giúp DN tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí, và giúp cho các khâu trong chuỗi gắn kết với nhau một cách hiệu quả và nhịp nhàng, giảm thiểu tối đa các vấn đề về thủ tục cũng như nguồn nhân lực trong công tác điều phối.

Chuỗi cung ứng là một trong những đề tài được đề cập nhiều nhất trong hơn hai thập kỷ qua. Điều này là một thực tế vì chuỗi cung ứng là một vấn đề liên quan đến phương thức quản lý hoạt động của DN, đặc biệt là các DN sản xuất. Xây dựng được chuỗi cung ứng hiệu quả và hợp lý sẽ giúp DN tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí, và giúp cho các khâu trong chuỗi gắn kết với nhau một cách hiệu quả và nhịp nhàng, giảm thiểu tối đa các vấn đề về thủ tục cũng như nguồn nhân lực trong công tác điều phối.

CHUỖI CUNG ỨNG THÔNG THƯỜNG

Từ trước đến nay, khi nhắc đến chuỗi cung ứng, người ta thường đề cập chủ yếu đến luồng di chuyển của hàng hóa và luồng thông tin phản hồi theo hướng ngược lại:

Với chuỗi cung ứng này, mặc dù các mắt xích của chuỗi đã liên kết chặt chẽ với nhau, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số nhược điểm:

1, Nếu chuỗi cung ứng bao gồm đầy đủ các khâu từ cung ứng nguyên liệu đến đơn vị sản xuất, trung tâm phân phối, lưu kho đến nhà bán buôn, nhà bán lẻ rồi mới đến tay người tiêu dùng, cuối cùng thì vẫn còn quá rườm rà. Hành trình hàng hóa đi qua càng nhiều khâu chi phí càng tăng và thời gian càng nhiều.

2, Thông thường các nhà máy, xí nghiệp sau khi sản xuất ra thành phẩm thường sẽ lưu kho thành phẩm một thời gian, đợi đến thời điểm thực hiện đơn hàng với nhà phân phối thì mới giao hàng. Ở trung tâm phân phối, lại một lần nữa hàng hóa sẽ được lưu lại một khoảng thời gian nhất định rồi sau đó mới chuyển đến tay các nhà bán buôn, điều đó có nghĩa là hàng hóa lại được lưu kho một lần nữa ở khâu này. Quy trình lại tiếp tục khi nhà bán buôn nhập hàng để phân phối cho các nhà bán lẻ. Có nghĩa là cùng một mặt hàng mà có thể sẽ phải lưu kho đến ít nhất hai lần cho đến khi được giao cho nhà bán lẻ để bán cho người tiêu dùng. Dù thời gian lưu kho ở từng chặng được rút ngắn thì cũng lãng phí một khoảng thời gian nhất định, cộng với chi phí cho việc xây dựng kho chứa hàng ở từng nơi.

3, Theo kênh phân phối truyền thống của Việt Nam, nhà bán buôn được xem là một mắt xích quan trọng trong công tác phân phối hàng hóa. Tuy nhiên, nhà bán buôn cũng chỉ đóng vai trò là đối tượng trung gian trong chuỗi mà thôi. Và khi càng có nhiều đối tượng trung gian thì chuỗi cung ứng càng nặng nề. Mặt khác, vì mục đích hoạt động cũng như bản chất của nghiệp vụ bán buôn là mua hàng với giá thấp và bán hàng lại với giá cao, do đó, khi hàng hóa được bán cho nhà bán lẻ thì giá cả đã tăng lên nhiều so với giá bán của đại lý phân phối hoặc giá thành của nhà sản xuất. Cuối cùng, người tiêu dùng sẽ phải trả một số tiền cao hơn nhiều so với giá cả thực tế của hàng hóa. Hay nói cách khác, xây dựng chuỗi cung ứng là cần thiết, nhưng nếu chuỗi cung ứng không hiệu quả thì sẽ làm đội giá hàng hóa, góp phần không nhỏ vào hiện tượng lạm phát. Thiệt thòi trước mắt sẽ thuộc về người tiêu dùng vì họ chỉ có thể mua được số lượng hàng hóa ít hơn so với số lượng thực tế đáng lẽ ra họ có thể mua. Song, người nhận hậu quả nặng nhất sẽ là nhà sản xuất vì hàng hóa bán ra sẽ ít, lợi nhuận thu về cũng sẽ ít theo và kết quả là khó hoặc không thể tăng quy mô mở rộng sản xuất. Và đến một lúc nào đó, hàng hóa sản xuất trong nước sẽ khó cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu giá rẻ với chất lượng tốt và chủng loại phong phú, đa dạng.

Thêm vào đó là chuỗi thông tin, với việc truyền tải thông tin theo hướng từ người bán lẻ đến bán buôn, rồi đến nhà phân phối và sau đó mới đến nhà sản xuất. Với hành trình này thì đối với một số thông tin mang tính cấp bách và có ý nghĩa quyết định trong cạnh tranh thì điều này hoàn toàn bất lợi cho nhà sản xuất. Thông tin càng qua nhiều khâu thì càng mất nhiều thời gian và mức độ sai sót càng tăng. Vì thế, đôi khi thông tin truyền đến nhà sản xuất thì đã lạc hậu và không còn hữu dụng nữa.

CHUỖI CUNG ỨNG TRỰC TIẾP

Với các vấn đề nêu trên, nếu có thể loại bỏ những bất cập này thì chuỗi cung ứng sẽ phát huy tác dụng tốt hơn, người tiêu dùng sẽ có khả năng mua được hàng với giá cả hợp lý hơn, góp phần hạn chế lạm phát, tránh lãng phí cho xã hội. Để thực hiện được điều này, các DN có thể thực hiện một số thao tác sau:

Đầu tiên là nên xây dựng chuỗi cung ứng trực tiếp, là chuỗi cung ứng mà trong đó càng ít khẩu trung gian càng tốt, càng ít lưu kho càng tốt. Sau khi nhà máy sản xuất thành phẩm dựa trên cơ sở đơn đặt hàng của trung tâm phân phối và thực hiện đầy đủ các thao tác bao bì đóng gói và kiểm tra chất lượng hàng hóa thì giao ngay cho trung tâm phân phối. Tại đây, hàng hóa sẽ được lưu kho và giao trực tiếp đến tay người bán lẻ, không cần thông qua nhà bán buôn. Như vậy, giá cả hàng hóa sẽ không bị tăng thêm do lợi nhuận của bên trung gian bán sỉ. Điều này giúp người tiêu dùng mua được nhiều hàng hóa hơn, DN sẽ thu được nhiều lợi nhuận hơn.

Hai là nên thiết lập một hệ thống thông tin đến tận nhà bán lẻ. Thông tin sẽ được chia thành hai loại: 1, là các thông tin về số lượng hàng bán, số lượng hàng tồn, số lượng hàng cần cũng như số lượng đặt hàng. Loại thông tin nhóm 1 này sẽ được chuyển đến đại lý phân phối để đại lý phân phối tập hợp đầy đủ và chuyển về cho nhà sản xuất lên kế hoạch sản xuất. 2, là các thông tin về phản ánh của người tiêu dùng đối với sản phẩm bao gồm các thông tin về chất lượng, thương hiệu cũng như những thông tin so sánh với hàng hóa cùng loại của các đối thủ cạnh tranh. Các thông tin thuộc nhóm 2 này sẽ được chuyển trực tiếp đến nhà sản xuất thông qua hệ thống thông tin do nhà sản xuất xây dựng. Có như vậy, DN mới kịp thời nắm bắt được thông tin để có chiến lược kinh doanh phù hợp.

Với chuỗi cung ứng trực tiếp này DN có thể dễ dàng quản lý kết quả hoạt động của các khâu trong chuỗi của mình, đồng thời giúp DN hạn chế được tối đa thời gian và chi phí lưu kho, và phát huy lợi ích của thông tin kịp thời cho việc phát triển sản xuất và cạnh tranh trên thị trường.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bộ Công Thương công bố Tài liệu hướng dẫn về Chỉ số LPI

Ngày 24/06/2019 lúc 16:02

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01/01/2019, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 708/QĐ-BCT ngày 26/3/2019 nêu các nhiệm vụ mà Bộ Công Thương và các Bộ ngành, địa phương, hiệp hội cần triển khai để góp phần nâng cao điểm số và xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics (LPI). Đặc biệt, để cung cấp những thông tin chính thống và sâu sắc hơn về chỉ số này, Bộ Công Thương đã tổ chức biên soạn và công bố Tài liệu hướng dẫn về Chỉ số LPI.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển nguồn năng lượng tái tạo

3 Giờ trước

Sáng nay 25/6, tại TP. HCM, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ phối hợp với Cục Năng lượng Hàn Quốc và các đơn vị liên quan đồng tổ chức Hội thảo Hệ thống chính sách và quy hoạch phát triển ngành năng lượng Việt Nam trong khuôn khổ Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2019 được tổ chức trong 3 ngày từ 25 - 27/6/2019.

25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành

8 Giờ trước

Theo thống kê của Bộ Tài chính, hiện có 25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành, cùng lúc phải thực hiện nhiều thủ tục, hình thức trong quản lý/kiểm tra chuyên ngành.

Thủ tướng: E-Cabinet là khởi đầu của Chính phủ số

8 Giờ trước

"Chúng ta muốn xây dựng thành công nền kinh tế số và xã hội số thì trước tiên chúng ta phải có Chính phủ số mà khởi đầu là e-Cabinet ngày hôm nay", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại lễ khai trương hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet), sáng 24/6.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

26/06

26° - 33°

Mưa giông

27/06

26° - 31°

Mưa giông

28/06

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2019 16:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,981.3816,077.8516,351.20
EUR26,333.9726,413.2127,206.39
GBP29,368.9429,575.9729,839.13
JPY212.29214.43220.03
SGD17,001.7817,121.6317,308.56
THB743.51743.51774.53
USD23,240.0023,240.0023,360.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex