Canadian Pacific và chuỗi cung ứng đến Bắc Mỹ

(VLR) Nói đến chuỗi cung ứng toàn cầu ngày nay, nhiều người nghĩ ngay đến trung tâm tiêu thụ lớn nhất thế giới là Bắc Mỹ gồm Mỹ và Canada và trung tâm sản xuất lớn nhất thế giới gồm các nước như Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia... và các chuyến tàu ngày đêm ngang dọc trên Thái Bình Dương mang hàng từ nơi sản xuất sang bờ bên kia đến nơi tiêu thụ. Phần lớn các tàu hàng vượt biển Thái Bình Dương sẽ các cập cảng bên Bờ Tây của Mỹ và Canada. Nhưng lục địa Bắc Mỹ trải dài hơn 5.000km từ Tây sang Đông, một lượng lớn dân số và trung tâm kinh tế tập trung ở phía Đông với các thành phố lớn như Toronto, Montreal (Canada), Chicago, Minneapolis, New York (Mỹ). Để hàng hóa được lưu thông giữa hai bờ Đông Tây, đường sắt đóng một vai trò cực kỳ quan trọng ở Canada và Mỹ. Chỉ đường sắt mới có khả năng vận chuyển một lượng hàng hóa lớn trên quãng đường dài và liên tục không nghỉ. Chính vì vậy công ty đường sắt Canadian Pacific (CP) đã ra đời từ năm 1881 thế kỷ 19, chỉ vài năm sau ngày thành lập nước Canada (1.7.1867) và là công ty đầu tiên xây dựng hệ thống đường sắt xuyên lục địa ở Canada. Cái tên Canadian Pacific cũng thể hiện ý nghĩa là mạng lưới đường sắt nối liền Canada từ Thái Bình Dương (Pacific) và logo có hình con hải ly (beaver) là loài động vật đặc trưng của Canada và cũng tượng trưng cho sự cần cù, nhanh nhẹn của công ty.

Nói đến chuỗi cung ứng toàn cầu ngày nay, nhiều người nghĩ ngay đến trung tâm tiêu thụ lớn nhất thế giới là Bắc Mỹ gồm Mỹ và Canada và trung tâm sản xuất lớn nhất thế giới gồm các nước như Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia... và các chuyến tàu ngày đêm ngang dọc trên Thái Bình Dương mang hàng từ nơi sản xuất sang bờ bên kia đến nơi tiêu thụ. Phần lớn các tàu hàng vượt biển Thái Bình Dương sẽ cập cảng bên Bờ Tây của Mỹ và Canada. Nhưng lục địa Bắc Mỹ trải dài hơn 5.000km từ Tây sang Đông, một lượng lớn dân số và trung tâm kinh tế tập trung ở phía Đông với các thành phố lớn như Toronto, Montreal (Canada), Chicago, Minneapolis, New York (Mỹ). Để hàng hóa được lưu thông giữa hai bờ Đông Tây, đường sắt đóng một vai trò cực kỳ quan trọng ở Canada và Mỹ. Chỉ đường sắt mới có khả năng vận chuyển một lượng hàng hóa lớn trên quãng đường dài và liên tục không nghỉ. Chính vì vậy công ty đường sắt Canadian Pacific (CP) đã ra đời từ năm 1881 thế kỷ 19, chỉ vài năm sau ngày thành lập nước Canada (1.7.1867) và là công ty đầu tiên xây dựng hệ thống đường sắt xuyên lục địa ở Canada. Cái tên Canadian Pacific cũng thể hiện ý nghĩa là mạng lưới đường sắt nối liền Canada từ Thái Bình Dương (Pacific) và logo có hình con hải ly (beaver) là loài động vật đặc trưng của Canada và cũng tượng trưng cho sự cần cù, nhanh nhẹn của công ty.

CANADIAN PACIFIC SỞ HỮU HỆ THỐNG ĐƯỜNG SẮT CHUYÊN NGHIỆP

Trải qua hơn 130 năm phát triển, Canadian Pacific hiện đang vận hành một hệ thống đường sắt dài trên 22.500 km (14.400 dặm) xuyên suốt Canada và đến cả những trung tâm kinh tế lớn của Mỹ. Canadian Pacific hiện có hơn 16.000 nhân viên, doanh thu gần 6 tỷ USD và vận chuyển 2,7 triệu toa hàng mỗi năm. Một vài con số trong hình bên dưới là minh họa cho quy mô và năng lực của công ty.

Một đoàn tàu chở container (intermodal train) có thể dài hơn 4.000 mét, chở hai tầng và tổng cộng đến hơn 600 TEU (đơn vị tính bằng container 20 feet). Các đoàn xe lửa của Canadian Pacific chạy đều đặn đúng giờ mỗi ngày và liên tục 365 ngày trong năm để mang hàng từ cảng Vancouver bên bờ Thái Bình Dương đến các thị trường trọng điểm ở Canada và Mỹ. Hàng năm Canadian Pacific vận chuyển khoảng 1 triệu TEU trên hệ thống đường ray của mình. Vận chuyển container chiếm khoảng 25% hoạt động, ngoài ra 34% là vận chuyển hàng hóa trong các toa đặc chủng (ví dụ vận chuyển xe hơi nhập khẩu từ Nhật và Hàn Quốc, dầu thô, gỗ, giấy, thép cuộn...) và 41% hoạt động là chuyên chở hàng rời (ví dụ như than đá, phân bón, sản phẩm nông nghiệp).

CANADIAN PACIFIC GIÚP GIẢM THỜI GIAN VẬN CHUYỂN

Riêng về hoạt động vận chuyển container thì Canadian Pacific luôn chú trọng đầu tư ở mức cao nhất để bảo đảm hàng hóa đến được với thị trường một cách nhanh chóng, ổn định và an toàn. Là đối tác vận chuyển container từ cảng Vancouver vào nội địa Canada và Mỹ cho các hãng tàu lớn như Hapag Lloyd, K’line, Yang Ming, Cosco, Hyundai... Canadian Pacific liên tục có những cải tiến để giảm thời gian vận chuyển và tăng năng lực cạnh tranh cho các đối tác trên toàn chuỗi cung ứng.

Như một bước đột phá có tính cách mạng, hiện nay thời gian vận chuyển container của CP từ Vancouver đến Toronto và Chicago, hai trung tâm kinh tế lớn ở phía Đông Canada và Mỹ, đã giảm từ 5 xuống còn chưa đến 4 ngày (chỉ 85 đến 89 giờ). Thời gian vận chuyển này được bảo đảm cho tất cả mỗi chuyến xe xuất phát hàng ngày theo lịch cố định và hoạt động suốt 365 ngày một năm.

CANADIAN PACIFIC CŨNG GIÚP GIẢM CHI PHÍ

Ngoài việc rút ngắn thời gian trên chuỗi cung ứng, Canadian Pacific cũng giúp đối tác và khách hàng giảm bớt chi phí. Bằng việc sử dụng các hãng tàu đối tác của Canadian Pacific như đã nêu ở trên và chọn cửa ngõ Vancouver để xuất hàng đến Chicago, Minneapolis... các khách hàng có thể tiết kiệm được đến 280 USD mỗi container so với qua một cửa ngõ khác bên bờ Tây của Mỹ. Bằng việc giúp giảm bớt thời gian và chi phí, Canadian Pacific đã thực hiện cam kết đồng hành cùng các đối tác trong chuỗi cung ứng, giúp khách hàng tăng hiệu quả và năng lực cạnh tranh.

Để ngày càng phục vụ tốt hơn cho các đối tác và nhà xuất khẩu ở VN, Canadian Pacific đã chỉ định Công ty Overseas Express Consolidators Co., Ltd. do ông Ngô Minh Quân làm Giám đốc là đại diện tại VN. Công ty Overseas Express Consolidators cũng đã nhiều năm hoạt động trên thị trường vận tải hàng hóa đến Canada và Mỹ.

Mọi thắc mắc liên quan đến Canadian Pacific có thể gửi cho văn phòng chúng tôi tại VN qua email vietnam@cpr.vn / Tel.: 38 420 421.

Canadian Pacific sẽ luôn đồng hành cùng các đối tác và khách hàng trên chuỗi cung ứng đến Canada và Mỹ.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Trung Quốc đang chiếm lĩnh thương mại điện tử Việt

Ngày 13/06/2019 lúc 10:24

Tên tuổi hàng đầu thương mại điện tử Việt Nam đang thuộc sở hữu của 2 doanh nghiệp Trung Quốc là Alibaba và Tencent.

Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh, đa phương thức, tăng kết nối công nghệ

Ngày 13/06/2019 lúc 15:19

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải tạo thuận lợi cho lưu thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp".

Sẽ có trung tâm logistics hàng không của Vietnam Airlines tại Cần Thơ?

Ngày 15/06/2019 lúc 09:13

Ngày 13/6/2019, tại buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ về dự án trung tâm logistics hàng không, đại diện của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước với nhu cầu vận chuyên hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là những hàng xuất khẩu có giá trị cao.

Chính sách thuế đối với hàng hóa tạm nhập- tái xuất thực hiện dự án vay ODA

Ngày 15/06/2019 lúc 09:34

Máy móc xây dựng, máy ủi, tàu… của nhà thầu Nhật Bản tạm nhập khẩu- tái xuất để thực hiện dự án vay ODA tại Việt Nam không thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu nên phải nộp thuế nhập khẩu khi tạm nhập khẩu, khi tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu tương ứng trị giá sử dụng còn lại của hàng hóa khi tái xuất khẩu.

Thương nhân Trung Quốc ùn ùn tới vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam

Ngày 15/06/2019 lúc 08:53

Bắc Giang đã thu hoạch trên 71.600 tấn vải thiều, với giá vải giao động 30.000 - 50.000 đồng, thậm chí loại đẹp trên 70.000 đồng/kg. Gần 400 thương nhân Trung Quốc đã có mặt tại vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam để thu mua.

SASTECO chuyển đến trụ sở giao dịch mới

Ngày 14/06/2019 lúc 14:59

Từ ngày 01/06/2019, Công ty Cổ phần Xếp dỡ và Dịch vụ Cảng Sài Gòn (SASTECO) sẽ dời trụ sở Công ty về địa chỉ mới số 242, đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

18/06

25° - 31°

Mưa giông

19/06

25° - 30°

Mưa giông

20/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 17/06/2019 02:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,888.1915,984.0916,255.83
EUR25,955.9226,034.0226,714.34
GBP29,234.4429,440.5229,702.45
JPY208.02210.12216.21
SGD16,859.3416,978.1917,163.54
THB732.62732.62763.18
USD23,265.0023,265.0023,385.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/06/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1622016540
DO 0,001S-VVND/L1769018040
DO 0,05S-IIVND/L1739017730
E5 RON 92-IIVND/L2021020610
Xăng RON 95-IIIVND/L2121021630
Xăng RON 95-IVVND/L2136021780
Nguồn: Petrolimex