Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt nam trước ngưỡng cửa 2014

(VLR) Theo đúng lộ trình các cam kết của Việt nam khi gia nhập WTO, lĩnh vực dịch vụ logistics chỉ còn thời gian ngắn ngủi , như chiếc kim đồng hồ “đếm ngược” để bước sang thời kỳ mở cửa hoàn toàn cho các doanh nghiệp nước ngoài !

Đã có nhiều đồn đoán, phê phán ngành dịch vụ logistics Việt nam , một thị trường non trẻ đầy tiềm năng phát triển, như là chiếc “bánh ngon” đang bị các doanh nghiệp nước ngoài chiếm lấy, còn các doanh nghiệp Việt nam chỉ còn là những người làm công, nhường sân chơi cho các “đại gia logistics nước ngoài” vì không đủ năng lực?!

Liệu rằng kịch bản trên đây hay chí ít một số không nhỏ doanh nghiệp dịch vụ giao nhận, logistics Việt nam sẽ phải ra đi (mất việc) hoặc giải thể khi thời điễm 2014 đang đến? Nhà nước Việt nam, các cơ quan quản lý, các hiệp hội ngành nghề đã có những động thái nào trước ngưỡng cửa 2014?

Ngành dịch vụ giao nhận, logistics Việt nam đã thực sự trưởng thành!

So với thời kỳ trước khi gia nhập WTO, ngành dịch vụ giao nhận, logistics Việt nam đã có bước trưởng thành đáng kể về số lượng các doanh nghiệp tham gia cũng như tính chuyên nghiệp của những nhà cung cấp dịch vụ. Với số lượng phát triển hàng năm trung bình cả nước 200-300 doanh nghiệp mới ra đời, từ đó con số trên 1.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành dịch vu giao nhận, logistics là một thực tế có thể dự đoán được!

Họ phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trẻ và năng động được trang bị kiến thức và kinh nghiệm của ngành khá vững vàng, hầu hết bước ra từ những doanh nghiệp Nhà nước hoặc các liên doanh, vốn nước ngoài. Đã có những lĩnh vực mới mẻ thí dụ như phân phối hàng trực tuyến trên mạng , có nhiều doanh nghiệp được gọi là “làm logistics”, đảm nhiệm việc giao hàng, phát hóa đơn thu tiền với một đội ngũ nhân viên sử dụng xe gắn máy và kỷ năng phục vụ khá chuyên nghiệp của họ hàng ngày xử lý đến vài trăm đơn hàng.! Hay như CO-OP MART, một doanh nghiệp phân phối có sức cạnh tranh lớn tại thị trường bán lẻ Việt nam, đã tổ chức hệ thống logistics của mình không hề thua kém so với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nước ngoài…Và còn rất nhiều doanh nghiệp là đại lý giao nhận, đại lý vận tải, giao nhận.. đã tiến hành các hoạt động đa dạng, trọn gói cho khách hàng hoặc đầu tư phương tiện kho tàng bến bãi, công nghệ thông tin.. tiến hành các hoạt động dịch vụ 3PL với lợi thế am hiểu địa phương của mình.

Nếu sử dụng hệ thống đánh giá năng lực thực hiện logistics (LPI) của một quốc gia do World Bank tiến hành nhiều năm qua, thay cho “tư duy chiếc bánh” ( như nói trên), ngành dịch vụ logistics Việt nam đang bước vào thời kỳ phát triển với thứ bậc 53 trên 155 quốc gia (năm 2011) ở mức trung bình- khá, ngay trong khu vực cũng như trên thế giới!

Đã có ý kiến cho rằng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Việt nam qua hội nhập ngày càng được nâng lên, lý do dễ hiểu không đợi đến thời kỳ mở cửa, trên thực tế các “đại gia logistics” trên thế giới đã xuất hiện đông đủ, thậm chí trước cả khi Việt nam gia nhập WTO (!) bằng cách này hay cách khác!. Còn nói rằng các doanh nghiệp giao nhận, logistics Việt nam chỉ là người làm công, nhường sân chơi chọ bạn, điều này cũng chưa thật sự đầy đủ và công bằng vì như chúng ta biết chuỗi dịch vụ logistics (đặc biệt logistics toàn cầu) sẽ không thể do một doanh nghiệp có thể tiến hành mà phải thông qua việc phân công và hợp tác tùy năng lực và lợi thế của các thành viện trong chuỗi. Đành rằng so với các ưu thế về năng lực, vốn, mạng lưới, tính chuyên nghiệp.. của các doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp chúng ta còn nhiều khoảng cách và thách thức, nhưng đó chỉ là vấn đề thời gian. Thực tế qua 6 năm gia nhập WTO, đặc biệt trong những thời kỳ khó khăn như năm 2012 vừa qua, đại đa số các doanh nghiệp trong ngành (trừ một số doanh nghiệp vận tải biển do đặc thù của ngành) đã năng động, linh hoạt ứng phó với tình hình và trụ vững; số doanh nghiệp ngưng hoạt động, giải thể với tỉ lệ 2-3% (1) thấp hơn so với các ngành khác!

Nói như thế không có nghĩa là chúng ta bằng lòng với địa vị, năng lực, điều kiện kinh doanh của mình trong hiện tại với chiếc áo bảo hộ từ phía Nhà nước. Thời kỳ mở cừa 2014 chắc chắn sẽ còn gay gắt hơn, khi mà cơ hội và thách thức đan xen thì việc tìm ra một gải pháp khôn ngoan nhất cần phải tính toán.

Điểm lại sự chuẩn bị về phía Nhà nước, các bộ ngành, các hiệp hội doanh nghiệp trước ngưỡng cửa 2014.

Qua 6 năm gia nhập WTO, tuy còn nhiều bất cập về thể chế, quản lý, đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cho ngành logistics, nhưng cũng có thể nhìn thấy sự chuẩn bị của Chính phủ, các bộ ngành liên quan đã tạo được một diện mạo mới cho ngành logistics Việt nam. Vai trò và tác dụng ngành logistics trong việc phát triển kinh tế đất nước trong thời kỳ tới đã được nhận thức đầy đủ và nhắc tới trong các chiến lược, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội trong từng thời kỳ.

Về các hành lang pháp lý, các quy định, chính sách thực hiện cam kết WTO đồng thời tạo các thuận lợi thương mại cho các doanh nghiệp trong nước hoạt động và phát triển ngành nghề, Chính phủ đã ban hành các Nghị định mở đường cho ngành logistics Việt nam như NĐ 140/2007/NĐ-CP chi tiết Luật Thương mại 2005 về điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics, NĐ 115/2007/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh dịch vụ vận tải biển. Năm 2009 có NĐ 87/2009 /NĐ-CP về vận tải đa phương thức. Cũng trong năm 2009 và các năm tiếp theo, Chính phủ ban hành hàng loạt các quyết định về qui hoạch giao thông vận tải, cảng biển , đường sắt, đường thủy, hàng không …đến năm 2020 tầm nhìn 2030. Năm 2011 có QĐ 175/QĐ-TTg phê duyệt chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của VN đến năm 2020 trong đó lần đầu tiên Việt nam có chiến lươc dịch vụ logistics. Hằng năm các bộ ngành ban hành nhiều văn bản nhằm hường dẫn, điều chỉnh, giảm bớt các thủ tục phiền hà, thúc đẩy các hoạt động ngành logistics và dịch vụ logistics. Gần đây có NĐ 87/2012/NĐ-CP về thủ tục hải quan điện tử với nhiều cải cách trong thủ tục hải quan. Cũng trong năm 2012, Thủ tướng có QĐ số 950/QĐ/TTg về chương trình hành động thực hiện chiến lược XNK thời kỳ 2011-2020, định hướng đến 2030 trong đó đề cập đẩy nhanh xã hội hóa dịch vụ logistics, đầu tư kho tàng tại cảng biển lớn, các địạ điểm thông quan, quy hoạch hệ thống logistics trên cả nước, nâng cao thị phần vận chuyển hàng hóa các DN Việt nam . Hiện nay, Luật Hải quan cũng đang trong quá trình sửa đổi theo hướng tạo thuận lợi thương mại và logistics cũng như phù hợp thông lệ quốc tế và khu vực .

Điều kiện về hạ tầng cơ sở giao thông vận tải, đường sá , cảng biển, sân bay ...sau gia nhập WTO đến nay đã được đầu tư xây dựng ,nâng cấp với nhiều hình thức hợp tác linh hoạt, đáp ứng việc lưu thông hàng hóa , phương tiện, tạo thuận lợi phát triển ngành logistics và thương mại XNK.

Các Hiệp hội có liên quan của ngành logistics trong thời gian qua đã kết nối hoạt động mình với hội viên nhằm truyền thông, cập nhật các kiến thức ngành nghề, đặc biệt trong công tác đào tạo huấn luyện , xây dựng đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn ngang tầm khu vực và quốc tế. Các hiệp hội cũng đã vận động Nhà nước đề ra các chính sách nhằm phát triển ngành dịch vụ logistics Việt nam, tạo các thuận lợi thương mại, các thể chế phù hợp nhằm xây dựng thị trường dịch vụ logistis minh bạch thúc đẩy cạnh tranh phát triển. Năm 2010 Hiệp hội Chủ hàng Việt nam được thành lập, thêm một tổ chức của các doanh nghiệp hàng hóa có liên quan trực tiếp ngành logistics Việt nam

Nằm trong các động thái này, Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt nam (VIFFAS) đầu năm 2013 đã được chấp thuận đổi tên thành Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt nam (VLA) với một nhiệm vụ rộng lớn hơn đón đầu thời kỳ mới!

Như trên đã nói, tuy vẫn còn nhiều bất cập trong việc phối hợp quản lý ngành logistics thiếu một đầu mối thống nhất, chưa kiến tạo thị trường dịch vụ logistics minh bạch, thể chế hóa và phát triển thị trường 3PL ngang tầm khu vực và quốc tế, nhưng những gì mà Nhà nước, các bộ và hiệp hội ngành làm được trong thời gian qua đã là những cố gắng đáng ghi nhận.

Tại thời điểm này chúng ta đề xuất Chính phủ , đặc biệt Bộ Công thương trong chương trình xây dựng các đề án hoạt động của mình trong năm 2013 hoặc 2014, cần thiết bổ sung việc sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định 140/2007 CP do đã không còn phù hợp với sự phát triển ngành dịch vụ logistics tại Việt nam.

Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt nam cần chọn giải pháp khôn ngoan nhất trước ngưỡng cửa 2014.

Thông điệp tại Hội nghi thượng đỉnh về hàng không thế giới (WCS) lần thứ 7, tổ chức tại Doha 11/3/2013 vừa qua, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ vận tải hàng không đã chọn hai điểm nhấn : điện tử hóa giao nhận hàng không (e-freight) và cách tiếp cận dựa trên rủi ro để đảm bảo an ninh chuyền cung ứng. Điều này cũng đặt ra với cả dịch vụ vận tải đường biển và các phương thức khác.

Khuyến cáo của UNESCAP gần đây tại các Diễn đàn các nhà giao nhận, vận tải đa phương thức và các nhà cung cấp dịch vụ logistics, các quốc gia cần Bộ quy tắc ứng xử chuyên nghiệp (Code of Professional Conduct) cho các nhà giao nhận, N.V.O.C.C.(2) và các nhà cung cấp dịch vụ logistics nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh phục vụ khách hàng.

Từ những ý tưởng đó, giải pháp khôn ngoan cho các doanh nghiệp logistics Việt nam trước ngưỡng cửa 2014, cần có những nội dung sau đây:

-Chủ động và tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, đầu tư công nghệ thông tin, phương tiện, nhân lực chuyên nghiệp phù hợp theo các chuẩn mực quốc gia, khu vực và quốc tế.

-Phát triển dịch vụ logistics theo hướng 3PL( dịch vụ trọn gói, tích hợp); thêm nhiều giá trị gia tăng phục vụ khách hàng.

-Có giải pháp linh hoạt, hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Tận dụng lợi thế địa phương khi hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài.

-Tiếp cận khách hàng theo hướng giảm thiểu rủi ro và phục vụ toàn chuỗi cung ứng.

-Cuối cùng, đừng quên và bỏ qua yếu tố “hàng Việt nam” khi tiếp cận chủ hàng Việt nam, thuyết phục chủ hàng từ bỏ tập quán mua bán truyền thống để sử dụng các phương thức hiện thời (INCOTERM 2010)

Trước ngưỡng cửa 2014, một bước ngoặt mới cho các doanh nghiệp logistics Việt nam, thời kỳ mà sự sàng lọc thị trường sẽ nghiệt ngã hơn; chắc chắn ngoài sự nổ lực và chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh của bản thân các doanh nghiệp dịch vụ logistics, Nhà nước, các bộ quản lý và hiệp hội ngành hàng không thể đứng ngoài cuộc.

Ngay trong năm 2013, Bộ Công thương, với tư cách quản lý ngành, cần phối hợp các Bộ liên quan, các hiệp hội tổ chức các diễn đàn , hội thảo về kế hoạch chuẩn bị mở cửa ngành dịch vụ logistics để các doanh nghiệp chủ động ứng phó nếu không sẽ là quá muộn.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

BOT Trung Lương - Mỹ Thuận: “Thông trách nhiệm” để không lỗi hẹn thêm lần nữa

11 Giờ trước

Sau khi nhận lời mời của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận tham gia nâng cao năng lực quản trị dự án cao tốc này, ngay lập tức, Tập đoàn Đèo Cả đã “nhập cuộc” bằng việc rốt ráo thực hiện một loạt bước đi nhằm tái khởi động dự án bị đình trệ tới 10 năm qua.

The Guiding Star 2019: Tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng

18 Giờ trước

Sáng ngày 20/4, tại trường đại học Hoa Sen, cuộc thi The Guiding Star mùa 2 chính thức khởi động cuộc đua tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng.

Nền kinh tế tuần hoàn cho một thế giới kinh doanh bền vững

Ngày 20/04/2019 lúc 15:14

Ngày 19/4, Đại sứ Vương quốc Hà Lan đã tổ chức Lễ bế mạc chương trình Orange ASEAN Factory (OAF) tại TP. HCM. Những thành viên tham dự chương trình đã làm việc trong ba tuần qua về sáu mô hình kinh doanh bền vững của Unilever, De Heus, DSM, Philips và CleanDye tại văn phòng của AkzoNobel tại Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/04/2019 01:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,400.1916,499.1916,679.39
EUR25,879.7825,957.6526,606.06
GBP29,806.5930,016.7130,283.90
JPY204.34206.40214.04
SGD16,916.1817,035.4317,221.48
THB715.10715.10744.93
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex