Từ chuyện mất thương hiệu ngay tại địa phương

(VLR) Từ năm 2007, vải thiều Thanh Hà là một trong số ít những nông sản được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Tuy nhiên, trong mùa vải vừa qua, nhiều thương lái nước ngoài đến đây mua vải vẫn đóng gói mác sản phẩm của họ.

Ông Lê Thanh Bình, Bí thư huyện ủy Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) cho biết để chỉ dẫn địa lý Thanh Hà thực sự đem lại giá trị tài sản cho quả vải Thanh Hà còn rất nhiều khó khăn.

Lãnh đạo địa phương cũng đã tìm các phương án như thành lập Hiệp hội Vải thiều Thanh Hà, tìm đến các đơn vị kinh doanh ngay tại các địa phương tiêu thụ vải thiều lớn để thỏa thuận ký kết hợp đồng thu mua lớn với kỳ vọng chính những đơn vị này sẽ bảo hộ thương hiệu đã được đăng ký. Tuy nhiên, mùa vải ngắn, số lượng lớn và bảo quản khó đã khiến vải thiều Thanh Hà vẫn chịu cảnh mất thương hiệu ngay trên quê hương mình.

Câu chuyện này đã mở màn cho Hội thảo “Các nhà khoa học với việc bảo vệ thương hiệu nông sản Việt Nam” được tổ chức ngày 8/11 do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học và công nghệ, Câu lạc bộ Báo chí của Liên hiệp hội Việt Nam đồng tổ chức.

Theo ông Tạ Quang Minh, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ, muốn làm tốt công tác bảo vệ nhãn hiệu cho các sản phẩm, người dân, doanh nghiệp và từng địa phương cần hiểu rõ khái niệm được bảo hộ.

Thuật ngữ “thương hiệu” thường xuất hiện trên truyền thông để nói đến các sản phẩm có tên tuổi, nhưng về mặt pháp lý chúng ta chỉ bảo hộ các sản phẩm có các “Nhãn hiệu” (do doanh nghiệp đăng ký) và các “Chỉ dẫn địa lý” (do các địa phương đăng ký).

Doanh nghiệp, người dân và chính quyền cần cùng vào cuộc thì mới bảo vệ và phát triển giá trị thương mại từ các nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý này.

Ông Nghiêm Quốc Bảo, Tổng thư ký Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam cho rằng nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức đúng về việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cũng như chủ động trong việc cập nhật thông tin về các sản phẩm sở hữu trí tuệ trong nước cũng như khu vực chứ chưa nói đến tầm quốc tế. Việc các nhãn hiệu “Nước mắm Phú Quốc”, “Cà phê Buôn Ma Thuột” được đăng ký sở hữu bởi các doanh nghiệp ở nước ngoài là những bài học đáng tiếc.

Theo TS. Đỗ Gia Phan, Ủy viên thường vụ Hội Bảo vệ người tiêu dùng, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc bảo vệ thương hiệu hơn nữa tới nhân dân và doanh nghiệp, nhưng cần tuyên truyền chính xác từ thuật ngữ cho đến bản chất sự việc để tránh việc gây thiệt hại cho chính các sản phẩm nông sản của người dân và doanh nghiệp. Điều quan trọng nhất là giữ được tín nhiệm với người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu đã khó nhưng giữ được thương hiệu còn khó hơn.

Nhiều ý kiến các nhà khoa học trong hội thảo cũng cho rằng trước tiên, các doanh nghiệp nên chú trọng việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm ở trong nước, bởi nếu làm tốt công tác này thì việc tiêu thụ ngay trong thị trường nội địa cũng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Một ví dụ là bưởi Phúc Trạch, do công tác thương hiệu được thực hiện tốt, giờ đây không chỉ là một đặc sản hoa quả thuần túy mà còn trở thành một món quà biếu tặng với giá bán có thể lên tới 150 nghìn/quả.

Đỗ Hương

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Đề xuất ưu tiên phát triển hệ thống cảng biển nước sâu

Ngày 20/08/2019 lúc 09:16

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng cần ưu tiên xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long, là các cảng có nhà điều hành có tiềm lực tài chính mạnh, có khả năng khai thác các tàu có tải trọng trên 100.000 DWT, có năng lực tổ chức các tuyến tàu container kết nối thẳng với các vùng kinh tế lớn trên thế giới.

Cái Mép - Thị Vải đón nhiều cơ hội hút tàu hàng "khủng"

Ngày 20/08/2019 lúc 09:26

Sau hơn 5 năm chính thức đưa vào khai thác, đến nay Cái Mép -Thị Vải (CM-TV) cũng đang là một trong 20 cảng trên thế giới đón được tàu container 18.000 TEUs...

Để Chỉ số Hiệu quả Logistics Việt Nam lọt Top 30

Ngày 19/08/2019 lúc 09:39

Ngày 01/01/2019, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Trong đó, giao nhiệm vụ cho ngành dịch vụ logistics phải nâng LPI lên từ 5 - 10 bậc, tức là vào Top 30 - 35 thế giới.

Xuất nhập khẩu đạt hơn 300 tỷ USD, xuất siêu tăng mạnh gần 3 tỷ USD

14 Giờ trước

Tiếp đà khởi sắc trong tháng 7, nửa đầu tháng 8, hoạt động xuất nhập khẩu cả nước tiếp tục đạt kết quả ấn tượng, đặc biệt, mức thặng dư thương mại tính từ đầu năm được nâng lên gần 3 tỷ USD.

Thu thập thông tin để triển khai quy định mới về xóa và khoanh nợ thuế xuất nhập khẩu

14 Giờ trước

Các quy định mới về khoanh tiền nợ thuế, sửa đổi về xóa nợ 10 năm tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Chuẩn bị triển khai quy định mới này, ngành Hải quan đã và đang chủ động thu thập, xác minh thông tin, tài liệu, chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ...

Xe container thanh long ùn ứ tại cửa khẩu Lào Cai đã được giải quyết

14 Giờ trước

Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, đến thời điểm hiện tại (20/8) đa số xe container thanh long ùn ứ đã được giải quyết thông quan.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

22/08

25° - 33°

Mưa giông

23/08

25° - 33°

Mưa giông

24/08

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/08/2019 22:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,494.3115,587.8415,852.91
EUR25,516.9625,593.7426,362.40
GBP27,896.5228,093.1728,343.24
JPY213.82215.98222.78
SGD16,542.5716,659.1816,841.12
THB737.68737.68768.45
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/08/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1680017130
DO 0,05S-IIVND/L1650016830
E5 RON 92-IIVND/L1935019730
Xăng RON 95-IIIVND/L2040020800
Xăng RON 95-IVVND/L2050020910
Nguồn: Petrolimex