Tương lai ngành logistics Việt Nam

(VLR) Được đánh giá là nhân tố có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, từ việc thu hút đầu tư nước ngoài, tăng năng lực cạnh tranh, thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hội nhập toàn cầu. Vì vậy, dịch vụ logistics tại VN phải được quan tâm đúng mức trong thời gian tới.

Được đánh giá là nhân tố có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, từ việc thu hút đầu tư nước ngoài, tăng năng lực cạnh tranh, thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hội nhập toàn cầu. Vì vậy, dịch vụ logistics tại VN phải được quan tâm đúng mức trong thời gian tới.

TỪ QUÁ KHỨ ĐẾN HIỆN TẠI

Sự gia nhập WTO cũng như tham gia ký kết đàm phán các hiệp định song phương, đa phương đang tạo ra cơ hội cho nhiều DN Việt, trong đó có DN dịch vụ logistics. Thống kê của Hiệp hội Logistics Việt Nam cho thấy, số DN logistics nước ta không ngừng tăng lên từ 600-700 DN năm 2007 lên khoảng 1.200 DN năm 2012. Tuy nhiên vẫn tồn tại một nghịch lý là số DN logistics nội chiếm con số khá lớn nhưng chỉ giành hơn 20% thị phần, số còn lại là của DN nước ngoài. Các bất cập đã chỉ ra rất nhiều liên quan đến thể chế, hạ tầng, doanh nghiệp, nhân lực, trình độ quản lý, tập quán mua bán...

Theo ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng vụ vận tải, Bộ Giao thông vận tải, ngoài những khó khăn khách quan về tài chính do khủng hoảng kinh tế thế giới, hệ thống văn bản pháp luật còn nhiều hạn chế, cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật yếu kém, trình độ nhân lực, quản lý, hoạt động manh mún, cùng với đó là sự thiếu quan tâm của đội ngũ lãnh đạo đã khiến dịch vụ logistics nói chung và hoạt động vận tải gặp khó khăn. Bên cạnh đó, chi phí phi vận tải ở VN quá cao, làm giảm năng lực cạnh tranh của hàng hóa VN, đặc biệt là hàng hóa xuất khẩu. Nguyên nhân ai cũng nhìn thấy và đã đến lúc cần thay đổi.

TƯƠNG LAI CHO NGÀNH LOGISTICS

So với nhiều nước trong khu vực, VN được đánh giá là quốc gia có tiềm năng phát triển logistics như chính trị ổn định, vị trí địa lý chiến lược ở Đông Nam Á - châu Á - Thái Bình Dương, vùng biển rộng lớn, dân số trẻ và đông, lực lượng lao động dễ tiếp thu, áp dụng khoa học tiên tiến, đặc biệt là chính sách kinh tế mở cửa năng động, ngày càng hội nhập sâu với thế giới.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, hiện VN có mối quan hệ kinh tế thương mại, ngoại giao với hơn 200 nước, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Kim ngạch xuất khẩu tăng từ 699 triệu USD năm 1986 lên 105 tỷ USD năm 2012 và khoảng 131 tỷ USD năm 2013. Mặc dù chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới nhưng lượng hàng hóa qua các cảng của VN vẫn tăng lên đều đặn hàng năm, điều này chứng tỏ logistics vẫn duy trì mức tăng trưởng cao và là một thị trường đầy tiềm năng. Đó cũng là lý do, hầu hết các DN lớn về logistics trên thế giới như TNT, DHL, Fedex, UPS đã có mặt tại VN, đặc biệt năm 2014 các công ty logistics có 100% vốn nước ngoài sẽ được phép hoạt động VN theo cam kết WTO. Điều này hứa hẹn một cuộc chiến “khốc liệt” trong tương lai giữa các DN dịch vụ logistics cả trong và ngoài nước với nhau.

Theo các nhà nghiên cứu, logistics hiện đại là một chuỗi các hoạt động mang tính hệ thống liên quan đến toàn bộ quá trình sản xuất, lưu thông và phân phối đến tay người tiêu dùng. Nó gồm nhiều lĩnh vực liên quan như vận tải, cảng biển, cảng hàng không, kho bãi và các dịch vụ trung gian, hỗ trợ như giao nhận, đại lý môi giới, phát chuyển nhanh, kê khai hải quan, hỗ trợ xuất nhập khẩu, thuế, ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, tư vấn, giám định... Do vậy để phát triển logistics một cách đồng bộ, bài bản và bền vững, VN cần chú trọng đến thể chế, pháp luật logistics; cơ sở hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị ngành logistics; DN cung cấp và sử dụng dịch vụ logistics; nguồn nhân lực và nghiên cứu phát triển logistics.

Cụ thể, về phía các cơ quan nhà nước, cần sớm rà soát lại hệ thống văn bản để sửa đổi bổ sung các quy định liên quan tới dịch vụ logistics cho phù hợp với thực tế, xây dựng tầm nhìn chiến lược phát triển Logistics quốc gia và kế hoạch hành động cho từng giai đoạn. Cải cách hơn nữa các thủ tục hành chính liên quan đến giao nhận vận tải, xuất nhập khẩu, hải quan, thuế… có chính sách khuyến khích DN sản xuất, chủ hàng VN giảm dần việc mua CIF bán FOB, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, bến bãi, kho tàng, hệ thống cảng, các trung tâm logistics hiện đại, tạo cơ chế ưu đãi, khuyến khích thu hút đầu tư trong và ngoài nước về xây dựng cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin và đào tạo.

Còn về phía doanh nghiệp, cần tập trung đầu tư chuyên môn hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, liên kết phát triển, chiếm lĩnh thị phần, nâng cao sức mạnh cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Tích cực tham gia vào hiệp hội chuyên ngành, các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, tương tác với cơ quan quản lý để cập nhật thông tin và tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường.

TÍN HIỆU MỪNG

Có thể nói, năm 2013 là năm kim ngạch xuất khẩu của VN tăng cao nhất từ trước cho tới nay, nhưng điều đáng mừng là Chính phủ và các Bộ ngành, địa phương đã quan tâm đặc biệt đến logistics. Đã có nhiều đề án được triển khai xây dựng như: “Quy hoạch phát triển Hệ thống trung tâm logistics và Trung tâm hội chợ triển lãm đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” của Bộ Công Thương; “Đề án Phát triển dịch vụ logistics trong lĩnh vực giao thông vận tải VN đến năm 2020” và “Đề án phát triển dịch vụ logistics trong lĩnh vực vận tải biển VN đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” của Bộ Giao thông vận tải. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng có đề án phát triển để làm sao phối kết hợp được giữa các khối liên quan, tạo ra một sức mạnh tổng hợp. Bên cạnh đó các tỉnh như Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng... cũng xây dựng các đề án phát triển logistics.

Ngoài ra Nhiều cơ quan đơn vị của nhà nước, hiệp hội ngành hàng và cơ quan truyền thông đã phối hợp tổ chức các hội thảo quốc tế, triển lãm, tọa đàm chuyên đề về lsogistics. Trong đó phải kể đến Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Tạp chí Vietnam Logistics Review được sự bảo trợ của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương đã tổ chức các triển lãm và hội thảo về logistics với vận tải biển, vận tải hàng không... hay Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh từ liên kết doanh nghiệp xuất nhập khẩu và logistics” do Thời báo Kinh tế tổ chức...

Chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng năm 2014 và các năm tiếp theo, ngành logistics VN sẽ tận dụng các cơ hội để vươn lên phát triển mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh của VN trong quá trình hội nhập.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Dự án triển khai Hệ thống bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam

Ngày 14/12/2018 lúc 16:00

Ngày 10.12.2018, GATF đã phối hợp với VLA tổ chức Hội thảo cập nhật thông tin mới nhất về Dự án triển khai hệ thống Bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam. Tại Hội thảo, các diễn giả đã trình bày chi tiết về nội dung chính của hệ thống này.

Cảng Quy Nhơn đón tấn hàng thứ 8 triệu trong năm 2018

Ngày 17/12/2018 lúc 08:26

Chiều 16/12, Công ty CP Cảng Quy Nhơn (Bình Định) đã tổ chức lễ đón tấn hàng thứ 8 triệu thông qua cảng này trong năm 2018.

Navtex đem lại nhiều lợi ích cho các phương tiện trên biển

1 Giờ trước

Hệ thống Navtex quốc tế giúp thuyền viên trên tàu tiết kiệm về thời gian trực canh và thời gian chủ động thu nhận bản tin, đặc biệt đối với những đội tàu có cường độ lao động cao.

Xuất khẩu gạo đối mặt với điều kiện khắc nghiệt từ thị trường Trung Quốc

54 Phút trước

Không chỉ tăng thuế cao mà mới đây cơ quan quản lý xuất nhập khẩu của Trung Quốc đã phát đi thông điệp sẽ siết chặt hơn đối với gạo nhập khẩu ngay từ đầu năm tới.

Đề xuất xây cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng gần 30.000 tỷ đồng

1 Giờ trước

Mới đây, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Phó Thủ tướng phát lệnh khởi công xây dựng đường dây 500 kV từ Vũng Áng đến Pleiku

1 Giờ trước

Ngày 18/12, tại Quảng Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã phát lệnh khởi công xây dựng thêm 740 km đường dây truyền tải điện 500 kV. Đây là công trình có vai trò quan trọng trong việc góp phần bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27.8°

Mây rải rác

20/12

25° - 33°

Trời đẹp

21/12

24° - 32°

Có thể có dông

22/12

24° - 33°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/12/2018 08:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,574.7816,674.8316,856.87
EUR26,335.7626,415.0126,809.29
GBP29,180.4129,386.1129,647.57
JPY201.17203.20208.28
SGD16,811.5116,930.0217,114.85
THB698.93698.93728.08
USD23,270.0023,270.0023,360.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/12/2018 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...