Bà Rịa – Vũng Tàu trên tầm chiến lược

(VLR) Hệ thống cảng biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) có chiều dài hơn 20km tuyến bến, chia thành 6 cụm cảng: khu Vũng Tàu, Long Sơn, Cái Mép, Phú Mỹ và Mỹ Xuân, Gò Dầu. Với bờ biển dài, hệ thống vịnh, sông sâu cùng chiến lược đầu tư đúng hướng, BR-VT đang dần trở thành một trung tâm phát triển logistics bậc nhất của cả nước.

Hệ thống cảng biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) có chiều dài hơn 20km tuyến bến, chia thành 6 cụm cảng: khu Vũng Tàu, Long Sơn, Cái Mép, Phú Mỹ và Mỹ Xuân, Gò Dầu. Với bờ biển dài, hệ thống vịnh, sông sâu cùng chiến lược đầu tư đúng hướng, BR-VT đang dần trở thành một trung tâm phát triển logistics bậc nhất của cả nước.

TIỀM NĂNG LỚN

Hệ thống cảng biển BR-VT có tầm quan trọng bậc nhất VN, tiếp cận tuyến hàng hàng hải quốc tế, liên thông với hệ thống cảng Ðồng Nai và TP.HCM, tạo thành một hệ thống cảng liên hoàn gắn với những trung tâm kinh tế phát triển năng động. Bên cạnh đó, BR-VT còn có hai con sông Thị Vải và sông Dinh là hai tuyến vận tải thủy quan trọng tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Ngoài ra, đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, quốc lộ 51 mở rộng, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Vũng Tàu, đường sắt TP.HCM - Biên Hòa - Vũng Tàu và sân bay Long Thành..., sẽ được đầu tư đồng bộ tạo cho BR-VT có lợi thế đặc biệt về dịch vụ cảng, dịch vụ logistics.

Nhờ có độ sâu lý tưởng (trên 14m), cảng Cái Mép có thể tiếp đón các con tàu viễn dương với tải trọng lên đến 120.000 tấn. Thực tế, Tân cảng Sài Gòn - Cái Mép đã tiếp nhận tàu trọng tải từ 80.000 đến 120.000 tấn từ năm 2010. Đây là một lợi thế tuyệt đối của cảng này so với tất cả các cảng biển hàng hoá hiện nay của VN. Theo quy hoạch, toàn cụm có 52 cảng, hiện đã đưa vào khai thác 21 cảng với công suất 45 triệu tấn/năm, tập trung chủ yếu tại khu vực Thị Vải – Cái Mép. Tổng công suất tính theo luồng lạch và dòng chảy hiện tại là 120 triệu tấn/năm. Tàu vào bốc dỡ hàng ở cảng hiện nay lên đến 110.000 tấn. Nếu thực hiện nạo vét, nắn thẳng luồng lạch để tàu trọng tải lớn vào, thì công suất có thể lên đến 300 triệu tấn/năm.

Việc đưa vào khai thác cảng container SP-PSA và Tân cảng Sài Gòn - Cái Mép trong thời gian qua có ý nghĩa rất quan trọng, khẳng định vai trò và vị trí của cảng biển nước sâu của VN trên trường quốc tế. Từ đây mở hướng đi mới cho ngành cảng biển VN trên con đường hội nhập và phát triển. Tuy nhiên, để hình thành và phát triển cảng trung chuyển container quốc tế đòi hỏi phải đầu tư đồng bộ vào nhiều lĩnh vực, không đơn thuần chỉ ở cơ sở hạ tầng và trang thiết bị kỹ thuật cho hoạt động sản xuất, quản lý điều hành cảng. Việc tìm kiếm, huy động nguồn lực tài chính và kỹ thuật đáp ứng yêu cầu đầu tư với quy mô đồng bộ, hiện đại, có trình độ kỹ thuật công nghệ cao đã khó, song khó khăn và quan trọng hơn chính là việc bảo đảm cho cảng hoạt động hiệu quả ngay khi đưa vào vận hành khai thác.

TẦM NHÌN RỘNG

Hệ thống cảng tỉnh BR-VT có công suất thiết kế khoảng 250 triệu tấn/năm, là cảng tổng hợp quốc gia, cảng cửa ngõ quốc tế, tiếp nhận tàu có trọng tải đến 160.000 DWT. Hàng hóa xuất khẩu từ các cảng tại khu vực Thị Vải - Cái Mép đi trực tiếp sang Mỹ, các quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới mà không phải qua cảng trung chuyển. BR-VT có 14 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 8.400ha, hầu hết các khu công nghiệp có vị trí gần hệ thống cảng Thị Vải - Cái Mép nên thuận lợi cho hoạt động giao thương quốc tế. Hạ tầng kỹ thuật đã và đang hoàn thiện, sẵn sàng đón nhận các nhà đầu tư.

Nhiều người cho rằng, trước đây tỉnh BR-VT chưa có một chiến lược cho một tầm nhìn xa. Bởi theo các chuyên gia kinh tế đầu ngành, việc định hình chiến lược kinh tế biển cần được thực hiện đồng thời và tổng thể ở ba phương diện: khai thác vùng không gian biển, khai thác vùng bờ biển và phát triển các lĩnh vực hậu cần cho kinh tế biển và các khu vực kết nối. Ba phương diện này hình thành các khâu liên tục của một chuỗi phát triển cho bất cứ ngành kinh tế biển cụ thể nào. Mới đây, vấn đề đã dần được khắc phục. Để đáp ứng nhu cầu về vận tải phục vụ hệ thống cảng, tới đây, BR-VT sẽ sớm đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu, trước hết là hệ thống đường giao thông kết nối hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải với các đường quốc lộ, các đường vành đai của khu vực và sân bay Long Thành để tạo chân hàng vững chắc, khai thác ưu thế vượt trội của tỉnh về cảng nước sâu. Tuyến đường này hoàn thành, sẽ rút ngắn đáng kể cự ly vận chuyển hàng hoá từ khu vực cảng về TP.HCM và vùng Tây Nam bộ.

Những năm gần đây, với sự hỗ trợ của Chính phủ, của các tổ chức quốc tế, trên địa bàn tỉnh BR-VT đã hoàn thành nhiều dự án giao thông quan trọng như Dự án đường hành lang ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận, Dự án mở rộng đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Hòa Bình nâng cấp đường 30/4. Các dự án đã và đang triển khai như nâng cấp cải tạo như quốc lộ 51, 55, 56, dự án đường và cầu sang đảo Gò Găng, đảo Long Sơn, đường 991B, đường Phước Hòa - Cái Mép, đường Hội Bài - Châu Pha - Đá Bạc - Phước Tân, quốc lộ 51B cũng đã và đang được hoàn thành… sẽ tạo nên những bước đột phá trong phát triển kinh tế.

Hiện nay, có thể nói rằng, BR-VT đã hoàn thành bộ khung về kết cấu hạ tầng giao thông. Ngành giao đã chú trọng công tác quy hoạch giao thông gồm các tuyến trục theo hướng Đông Tây, Bắc Nam liên hoàn và trải khắp các vùng trên địa bàn. Trong những năm tới, với mục tiêu đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối, điều này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ thống cảng biển và các khu công nghiệp, khu công nghệ cao trên địa bàn và lan tỏa đến vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng loạt cảng container đường thủy “đói” hàng

Ngày 15/10/2019 lúc 10:14

Đến nay, hàng hóa thông qua các cảng container thủy hiện đại ở phía Bắc này khá èo uột.

Hướng dẫn thủ tục chuyển tải, thay đổi phương thức vận tải hàng quá cảnh

6 Giờ trước

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn các Cục Hải quan tỉnh, thành phố và một số doanh nghiệp về thủ tục chuyển tải, thay đổi phương thức vận chuyển, phương tiện vận tải đối với hàng hóa quá cảnh.

Hiệp định EVFTA có thể được EU phê chuẩn nửa đầu năm 2020

6 Giờ trước

Dự kiến, đầu năm 2020 Nghị viện châu Âu mới có phiên họp toàn thể để xem xét Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Theo lộ trình này, EVFTA có thể được phía EU phê chuẩn trong nửa đầu năm 2020. Theo quy định, Hiệp định có hiệu lực 2 tháng sau đó hoặc vào thời điểm do 2 bên thống nhất.

Dịch vụ thuế điện tử sắp thay thế hoàn toàn hệ thống iHTKK và nộp thuế điện tử

Ngày 18/10/2019 lúc 11:14

Theo thông tin từ Tổng Cục thuế, tháng 11/2019, người nộp thuế trên toàn quốc sẽ sử dụng Dịch vụ thuế điện tử (eTax) thay thế hệ thống iHTKK và nộp thuế điện tử.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

20/10

25° - 33°

Mưa giông rải rác

21/10

25° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

22/10

25° - 33°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/10/2019 14:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,621.1615,715.4515,982.69
EUR25,605.2925,682.3426,453.66
GBP29,508.3829,716.3929,980.90
JPY210.48212.61219.80
SGD16,797.1616,915.5717,100.31
THB750.75750.75782.07
USD23,145.0023,145.0023,265.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/10/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1525015550
DO 0,001S-VVND/L1652016850
DO 0,05S-IIVND/L1622016540
E5 RON 92-IIVND/L1947019850
Xăng RON 95-IIIVND/L2079021200
Xăng RON 95-IVVND/L2089021300
Nguồn: Petrolimex
Huế trầm mặc một cố đô

Huế trầm mặc một cố đô

Ngày 11/09/2019 lúc 15:19

Có đến Huế một lần mới hiểu hết vì sao vùng đất này lại được gọi là đất...