Cơ hội nào cho logistics?

(VLR) Theo báo cáo về ngành logistics tại VN của Ngân hàng Thế giới vào tháng 1.2014, các điều luật liên quan tới ngành hiện nay còn phức tạp khó hiểu do thiếu sự rõ ràng, gây khó khăn cho sự cạnh tranh của ngành logistics VN hiện nay.

Theo báo cáo về ngành logistics tại VN của Ngân hàng Thế giới vào tháng 1.2014, các điều luật liên quan tới ngành hiện nay còn phức tạp khó hiểu do thiếu sự rõ ràng, gây khó khăn cho sự cạnh tranh của ngành logistics VN hiện nay.

CÒN NHIỀU BẤT CẬP

Cùng với sự phát triển nhanh của khu vực, VN nằm trong những nước có mức tăng trưởng nhanh, vì vậy việc phát triển hệ thống logistics hiện nay được xem là mục tiêu chiến lược. Tuy nhiên, do sự phát triển không đồng đều đã gây ra không ít khó khăn cho tốc độ tăng trưởng của VN. Có thể nhìn thấy hệ thống cơ sở hạ tầng được xây dựng còn manh mún, chấp vá từ những nhu cầu trước mắt mà không mang tính chiến lược. Dịch vụ của vận tải đường bộ còn thấp so với các nước trong khu vực, ngoài ra sự bất cập còn diễn ra ở cụm cảng nước sâu do sự đầu tư dàn trải dẫn đến thừa công năng không sử dụng được hết công suất gây lãng phí.

Do đó, mặc dù có sự tăng trưởng nhanh (khoảng 20-25%) trong thời gian vừa qua, các nhà cung cấp dịch vụ vẫn còn bị hạn chế và lúng túng ngoài ra thiếu và yếu về nguồn lực cũng dẫn đến hạn chế khả năng mở rộng và hiện đại hoá của ngành logistics VN.

Hiện nay, phần lớn thị trường logistics VN được nắm giữ bởi các tập đoàn nước ngoài, không chỉ sở hữu nguồn tài chính khổng lồ mà còn vượt trội hơn về mọi mặt, từ công nghệ, nguồn nhân lực, và cả hệ thống quản lý… Các DN này lại không ngừng nâng cao, cải tiến, áp dụng công nghệ cao vào hoạt động, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ. Do đó, thị phần của các DN Việt bị thu hẹp, thách thức về tính cạnh tranh cũng từ đó nâng cao, nhất là khi VN đang chuẩn bị tiến tới việc thống nhất thị trường chung logistics trong khu vực.

Tại các diễn đàn, các chuyên gia không ngừng đề cập đến các vấn đề về cơ sở hạ tầng, quy hoạch cảng biển và hệ thống quản lý cũng như nguồn nhân lực xoay quanh logistics của VN hiện nay. Ông Đỗ Xuân Quang - Chủ tịch VLA viện dẫn báo cáo của WB: “Lý do chính khiến hoạt động logistics tại VN kém hiệu quả xuất phát từ việc thiếu độ tin cậy trong suốt chuỗi cung ứng kết nối VN với phần còn lại của thế giới. Các nguyên nhân còn lại được xác định từ yếu tố kỹ thuật, tổ chức thực hiện các hoạt động logistics, luật pháp liên quan điều chỉnh logistics khó hiểu, chi phí “bôi trơn” trong công tác vẩn chuyển. Bên cạnh đó là việc quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông không đồng bộ, thiếu hành lang đa phương thức; vận tải đường bộ chưa đáp ứng nhu cầu của chủ hàng và cảng biển chưa được khai thác hết tiềm năng trong khi có khoảng 90% hàng hóa xuất nhập khẩu của VN được vận chuyển bằng đường biển…”. Từ những vấn đề cấp bách của ngành, các chuyên gia cũng không ngừng trao đổi, chia sẻ về thực trạng nhằm đưa ra các giải pháp, xu hướng trong thời gian sắp tới tại thị trường VN cũng như trên thế giới, nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động cho các DN trong ngành logistics VN. Còn theo Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Trần Tuấn Anh: “thời gian qua các DN logistics VN chưa tìm được tiếng nói chung với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, chưa tạo ra sự gắn bó đầy đủ, thúc đẩy phát triển chung cho cộng đồng DNVN”. Điều này dẫn đến việc nhiều DN xuất nhập khẩu trong nước phải chịu các loại phí cao, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế là điều hiển nhiên.

KHÓ KHĂN TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Tuy xác định được các mục tiêu chiến lược trong việc cải cách để hội nhập với kinh tế quốc tế, nhưng thực tế lại cho thấy để giải quyết các vấn đề mang tầm quốc gia lại hết sức khó khăn. Từ những thực trạng không vui của hoạt động logistics tại VN, các ý kiến cho rằng cần có nhiều giải pháp tháo gỡ ngay từ những bất cập để đồng bộ hóa các yếu tố phát triển ngành dịch vụ logistics trong nước, trước xu hướng VN tham gia ngày càng sâu vào các hiệp định kinh tế song phương và đa phương của các nước trên thế giới, định hướng ngành logistics phát triển theo những chiến lược nhất định đang là mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ. Nhất là trong việc tận dụng hiệp định thương mại tự do trong tình hình hiện nay đang là cơ hội để phát triển xuất nhập khẩu và dịch vụ logistics. Do đó, các DN logistics, các DN vận tải biển (kể cả DN bảo hiểm và ngân hàng…) phải liên kết, đứng cùng “chiến tuyến” với các DN xuất nhập khẩu, nhằm cung cấp giải pháp tối ưu, tin cậy, đảm bảo chuỗi cung ứng hiệu quả.

Đây chính là bước quan trọng để củng cố, gia tăng thị phần vận tải và dịch vụ logistics đối với hàng hóa xuất khẩu VN khi thực hiện các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương sắp tới, cũng như việc mở cửa thị trường này theo cam kết của WTO.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Trung Quốc đang chiếm lĩnh thương mại điện tử Việt

Ngày 13/06/2019 lúc 10:24

Tên tuổi hàng đầu thương mại điện tử Việt Nam đang thuộc sở hữu của 2 doanh nghiệp Trung Quốc là Alibaba và Tencent.

VLA sẽ tổ chức hội nghị thường niên 2019 của Hiệp hội Giao nhận vận tải ASEAN

8 Giờ trước

Ngày 12/6/2019, Đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) do Chủ tịch Lê Duy Hiệp dẫn đầu đã tham dự Hội nghị giữa kỳ của Hiệp hội Giao nhận Vận tải ASEAN (AFFA) được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan. Hội nghị lần này đã thông qua Chương trình đào tạo logistics của Viện đào tạo AFFA (ALI) trong năm 2019 dành cho các hiệp hội thành viên và quyết định việc tổ chức Hội nghị thường niên năm 2019.

Sẽ có trung tâm logistics hàng không của Vietnam Airlines tại Cần Thơ?

Ngày 15/06/2019 lúc 09:13

Ngày 13/6/2019, tại buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ về dự án trung tâm logistics hàng không, đại diện của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước với nhu cầu vận chuyên hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là những hàng xuất khẩu có giá trị cao.

650 chiếc xe VinFast đầu tiên đã được giao đến tay người Việt trong 1 ngày

1 Giờ trước

Ngày 17/6/2019, VinFast chính thức tiến hành bàn giao Fadil cho những khách hàng đầu tiên đặt cọc mua xe, đánh dấu cột mốc những chiếc xe thương hiệu Việt chính thức lưu thông.

Bộ GTVT công bố vùng nước cảng biển Khánh Hòa, Ninh Thuận

7 Giờ trước

Bộ GTVT vừa công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Nha Trang.

Giá xăng dầu có thể giảm trong hôm nay

8 Giờ trước

Giá dầu thế giới giảm mạnh trong chu kỳ điều hành 15 ngày qua do đó giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể giảm theo nếu giữ nguyên mức chi quỹ bình ổn

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mưa nhẹ

18/06

25° - 30°

Mưa giông

19/06

25° - 30°

Mưa giông

20/06

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 17/06/2019 16:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,879.2015,975.0516,246.59
EUR25,916.5925,994.5726,673.78
GBP29,146.6229,352.0829,613.13
JPY208.34210.44216.54
SGD16,877.5816,996.5617,182.05
THB734.82734.82765.47
USD23,295.0023,295.0023,415.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 17/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1622016540
DO 0,001S-VVND/L1769018040
DO 0,05S-IIVND/L1739017730
E5 RON 92-IIVND/L2021020610
Xăng RON 95-IIIVND/L2121021630
Xăng RON 95-IVVND/L2136021780
Nguồn: Petrolimex