Đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng quốc tế bằng giải pháp thông tin

(VLR) Gần đây dư luận VN đang dấy lên câu hỏi tại sao cơ quan an ninh và hải quan sân bay Tân Sơn Nhất, VN đã không phát hiện ra lô hàng rất lớn khoảng 230kg heroin khi kiểm tra, giám sát lô hàng này lên chuyến bay từ VN sang Đài Loan.

Gần đây dư luận VN đang dấy lên câu hỏi tại sao cơ quan an ninh và hải quan sân bay Tân Sơn Nhất, VN đã không phát hiện ra lô hàng rất lớn khoảng 230kg heroin khi kiểm tra, giám sát lô hàng này lên chuyến bay từ VN sang Đài Loan.

Đây được coi là một vụ việc nghiêm trọng không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng giữ gìn an ninh cửa khẩu quốc tế của VN mà còn đe dọa an ninh chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này đặt ra câu hỏi về tính chân thực của thông tin giao hàng trong chuỗi cũng như trách nhiệm của các chủ thể đối với việc đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng quốc tế. Bài báo phân tích thực tiễn cung cấp, xử lý và kiểm soát thông tin trong chuỗi cung ứng quốc tế để làm rõ sự cần thiết nâng cao tính chân thực, chính xác của thông tin nhằm tăng cường an ninh thương mại quốc tế.

CHUỖI CUNG ỨNG QUỐC TẾ VÀ SỰ LUÂN CHUYỂN, XỬ LÝ THÔNG TIN TRONG CHUỖI CUNG ỨNG

Khái niệm chuỗi cung ứng quốc tế

Giao dịch thương mại quốc tế là quá trình thực hiện hoạt động thương mại giữa các chủ thể có trụ sở kinh doanh ở các quốc gia khác nhau với các hình thức như mua bán hàng hóa, gia công quốc tế, chuyển khẩu, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lời. Đặc trưng này khiến cho quá trình thực hiện có sự tham gia của nhiều chủ thể với những nghĩa vụ và quyền lợi khác nhau, có thể kể các chủ thể chính đó là người bán, người mua, người chuyên chở, người gửi hàng, người nhận hàng, người giao nhận, ngân hàng, bảo hiểm... Bên cạnh đó, sự di chuyển về hàng hóa qua biên giới các quốc gia nên quá trình này có thêm sự kiểm tra giám sát của các cơ quan quản lý cửa khẩu quốc tế như hải quan, biên phòng, cơ quan kiểm tra an ninh.

Như vậy, tiếp cận ở góc độ hoạt động của chuỗi cung ứng quốc tế thì chuỗi cung ứng quốc tế là hàng loạt các hoạt động kinh doanh trong phạm vi một hoặc nhiều quốc gia nhằm thực hiện cung ứng hàng hóa và dịch vụ cho khách hàng. (Source: ILT Supply-Chain Inventory Management SIG).

Tiếp cận ở góc độ tham gia của các chủ thể trong chuỗi, Hải quan Thế giới đưa ra khái niệm: Chuỗi cung ứng quốc tế bao gồm nhiều công đoạn nhằm thỏa mãn nhu cầu hàng hóa, dịch vụ trong thương mại quốc tế từ người cung cấp đến khách hàng, với sự tham gia của các chủ thể trung gian và cơ quan quản lý nhà nước. (WCO, ISCM, 2004). Hoạt động cơ bản chuỗi cung ứng quốc tế được minh họa trong hình vẽ sau đây.

Hình vẽ trên cho thấy, tính quốc tế của chuỗi cung ứng được thể hiện ở vị trí của các chủ thể ở các quốc gia khác nhau; sự di chuyển của hàng hóa qua biên giới quốc gia; nguồn luật quốc tế tham gia vào việc điều chỉnh và quản lý giao dịch; và sự khác biệt về ngôn ngữ, tập quán thương mại trong quá trình thực hiện. Điều này làm nên tính phức tạp và khó khăn trong việc đảm bảo sự hợp pháp và an ninh chuỗi cung ứng quốc tế.

Thông tin giao dịch trong chuỗi cung ứng quốc tế

Trước đây, thời kỳ sơ khai của thương mại quốc tế, người bán/người mua tự mình thuê phương tiện vận chuyển và rong ruổi tới mọi miền thế giới để mua bán hàng hóa của mình. Cũng chính họ trực tiếp đảm nhận các công việc như bốc dỡ hàng hóa, làm thủ thủ tục hải quan, nộp thuế phí cũng như lưu kho bãi cho hàng hóa của mình. Tuy nhiên ngày nay cùng với quá trình phân công lao động quốc tế và sự phát triển của các phương tiện chuyên chở như đường biển, đường hàng không, đường bộ, đường sắt, vận tải đa phương thức... khiến cho hoạt động giao dịch thương mại quốc tế trở nên đa dạng, linh hoạt và phức tạp hơn.

Mặc dù bản chất của giao dịch vẫn là hoạt động nhằm mục đích lợi nhuận theo đó, người bán có nghĩa vụ chuyển giao quyền sở hữu về hàng hóa cho người mua và người mua thanh toán hay nói một cách khác quá trình này vẫn bao gồm ba hoạt động chính là bán, mua và vận chuyển. Tuy nhiên, ngày nay vai trò của các bên thứ ba như người cung cấp dịch vụ logistic, giao nhận, chuyên chở, đại lý làm thủ tục hải quan ngày càng trở nên quan trọng, tạo nên tính hiệu quả về thời gian và chi phí giao dịch. Chính vì điều này mà thông tin và chứng từ giao dịch trở thành cầu nối quan trọng giữa người bán và người mua khi giữa họ không có quá trình giao dịch trực tiếp. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, thông tin hàng hóa trước tiên được cung cấp bởi người gửi hàng. Người gửi hàng thường là người bán hay người xuất khẩu, là người giao hàng cho người chuyên chở. Có thể khẳng định người gửi hàng là một trong những chủ thể đầu tiên của quá trình giao dịch và chuyên chở hàng hóa quốc tế, và là người có đầy đủ thông tin nhất về hàng hóa, quá trình giao hàng so với các chủ thể khác trong chuỗi cung ứng quốc tế. Thông tin người gửi hàng cung cấp được tạo lập bằng những chứng từ như: hóa đơn thương mại, chứng nhận số lượng, chứng nhận chất lượng, phiếu đóng gói, giấy chứng nhận xuất xứ, chứng nhận bảo hiểm.

Cùng với việc giao hàng tại nơi đi, người bán/người gửi hàng phải làm thủ tục thông quan xuất khẩu, khai báo thông tin và dữ liệu lô hàng cho cơ quan hải quan nước xuất khẩu. Trong công đoạn này, cơ quan hải quan sẽ yêu cầu người gửi hàng cung cấp thông tin đầy đủ về hàng hóa, các bên liên quan như người chuyên chở, tình trạng lô hàng, phương tiện vận chuyển cũng như quá trình bốc xếp hàng tại nơi đi. Như vậy thông tin do người gửi hàng cung cấp sẽ đóng vai trò là căn cứ pháp lý nhằm thực hiện các công tác quản lý và giám sát hải quan đối với sự di chuyển hàng hóa trong thương mại quốc tế.

Thứ hai, thông tin tiếp tục được tiếp nhận, bổ sung và xác nhận bởi người chuyên chở/đại lý người chuyên chở/người giao nhận.

Người chuyên chở tham gia vào chuỗi cung ứng quốc tế thông qua các hợp đồng vận chuyển được ký kết với người có nghĩa vụ thuê phương tiện vận tải là người bán hoặc người mua (điều này được xác định trên cơ sở điều kiện cơ sở giao hàng Incoterms do ICC phát hành).

Sau khi nhận hàng và tiếp nhận các thông tin về hàng hóa do người gửi hàng cung cấp, người chuyên chở sẽ bổ sung thêm các thông tin về chuyến hàng như phương tiện chuyên chở, hành trình, nghĩa vụ và trách nhiệm của người chuyên chở. Những thông tin được tổng hợp tại các chứng từ quan trọng trong giao dịch đó là: Vận đơn đường biển (Bill of Lading); manifest, vận đơn hàng không hay giấy gửi hàng hàng không,... Những chứng từ này được xem là bằngchứng nhận hàng của người chuyên chở đối với người gửi hàng, là cơ sở kết nối với người nhận hàng, và thông tin khai báo cho các cơ quan quản lý cửa khẩu như hải quan, biên phòng, an ninh sân bay.

Thứ ba, thông tin được xử lý tại nơi đến nhằm hoàn thiện quá trình giao dịch và lưu thông hàng hóa.

Một công việc không thể thiếu đối với người nhập khẩu là thực hiện thủ tục hải quan nhập khẩu. Căn cứ vào pháp luật hải quan của nước nhập khẩu, người nhập khẩu phải khai báo thông tin liên quan đến giao dịch, chuyến hàng, phương tiện vận chuyển cũng như thông tin các chủ thể... để cơ quan hải quan kiểm tra, giám sát hàng hóa và phương tiện chuyên chở cũng như quyết định thông quan. Ngày nay cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và phương pháp quản lý hải quan hiện đại dựa trên hệ thống quản lý rủi ro, thông tin khai báo ngày càng có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực thi nhiệm vụ của hải quan.

Sau khi hoàn thành thủ tục hải quan nhập khẩu, người nhập khẩu tiếp tục sử dụng các thông tin giao hàng để tiến hành giao dịch với người chuyên chở để nhận hàng; kiểm tra hàng hóa cũng như tiến hành các thủ tục giải quyết tranh chấp, đòi bồi thường tổn thất và một số quy định pháp lý đối với hàng hóa nhập khẩu tại nước nhập khẩu.

Như vậy cùng với sự di chuyển về hàng hóa hữu hình trong giao dịch thương mại quốc tế, thông tin và các dữ liệu hàng hóa cũng được luân chuyển và thực hiện các vai trò khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế.

(Còn tiếp)

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics: Biết học người giỏi hơn mình

Ngày 18/03/2019 lúc 15:29

Sự phát triển chóng mặt của thương mại điện tử khiến thói quen tiêu dùng thay đổi từ mua bán truyền thống sang mua hàng trực tuyến; gần 500 tỷ USD hàng hoá rời khỏi và đến Việt Nam mỗi năm; quy mô vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam đạt khoảng 9 tỷ USD với một tỷ tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó phương tiện xe tải đạt số lượng hơn một triệu xe và tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường đạt 9,5%... Đây là mảnh đất màu mỡ để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kết nối trung gian có thể tìm kiếm cơ hội.

Giải pháp nâng hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới

Ngày 18/03/2019 lúc 09:20

Một trong những mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ là nâng xếp hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới lên 10 - 15 bậc (đến năm 2021), năm 2019 là từ 3 - 5 bậc. Để thực hiện mục tiêu này, không chỉ có vai trò của cơ quan Hải quan mà cần sự nỗ lực của các Bộ, ngành, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi cảng cũng như cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

5 thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD của Việt Nam 2 tháng đầu năm

Ngày 19/03/2019 lúc 09:57

Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc là 5 thị trường xuất khẩu chủ lực, đạt trên 1 tỷ USD của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2019...

Nhìn lại 2 năm triển khai kế hoạch hành động về logistics

6 Giờ trước

Ngày 14/02/2017, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định 200/QĐ-TTg (Quyết định 200) phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một văn bản pháp lý khẳng định quyết tâm phát triển lĩnh vực dịch vụ logistics, đồng thời để ra những giải pháp thiết thực, mang tính trung hạn để hỗ trợ phát triển logistics tại Việt Nam.

Thuế về 0%, nhiều hàng Việt Nam vẫn chưa thể xuất ngoại

13 Giờ trước

Bộ Công Thương vừa có báo cáo đánh giá cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường các nước trong Hiệp đinh Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Theo đó, Bộ đã có những đánh giá tồn tại, hạn chế của hoạt động xuất nhập khẩu giai đoạn 2011 - 2018 để hoạch định hướng đi giai đoạn tiếp theo.

Đoàn liên ngành kiểm tra những gì tại trạm thu phí BOT Ninh Lộc?

13 Giờ trước

Ngày 20/3, Đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng bắt đầu kiểm tra công tác thu phí tại Trạm BOT Ninh Lộc.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Nhiều mây

22/03

27° - 40°

Nhiều mây

23/03

27° - 41°

Nhiều mây

24/03

27° - 39°

Mưa rào vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/03/2019 20:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,379.5516,478.4216,658.39
EUR26,262.1326,341.1526,999.14
GBP30,185.1130,397.9030,668.48
JPY203.88205.94212.37
SGD17,012.8817,132.8117,319.92
THB717.81717.81747.75
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/03/2019 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex