25 năm Cảng Đồng Nai chặng đường của thành công

(VLR) Cảng Đồng Nai được thành lập từ năm 1989, khi đó cảng chỉ là một khu đất sình lầy được nhà nước phê duyệt và cấp một số vốn ít ỏi. Những tưởng sẽ khó phát triển thành khu cảng sầm uất như mong đợi.

GIAI ĐOẠN HÌNH THÀNH

Cảng Đồng Nai được thành lập từ năm 1989, khi đó cảng chỉ là một khu đất sình lầy được nhà nước phê duyệt và cấp một số vốn ít ỏi. Những tưởng sẽ khó phát triển thành khu cảng sầm uất như mong đợi. Nhưng với sự chuyển dịch của nền kinh tế thời mới mở cửa, toàn tỉnh Đồng Nai trở thành khu đầu mối quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa của cả nước, và nằm trong khu tam giác vàng phát triển nhất nước TP.HCM - Đồng Nai - Vũng Tàu.

Nhận biết được tiềm năng là không nhỏ khi việc vận chuyển bằng đường bộ hết sức khó khăn do cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư mở rộng. Việc vận chuyển bằng đường biển được xem là hình thức khả thi, do đó ban giám đốc lúc bấy giờ đã quyết tâm xây dựng cảng với số vốn ít ỏi, vừa kinh doanh vừa xây cảng, những bước đi chậm rãi đó đã cho ra đời cảng Gò Dầu. Cảng Đồng Nai đầu tiên.

Cũng với bước đi đó, năm 1991 Cảng Long Bình Tân với cầu cảng 20.000 DWT được xây dựng bằng số tiền cho VT-Gas thuê bãi. Điều đặc biệt là mặc dù nguồn vốn eo hẹp, nhưng với sự điều hành khéo léo của ban lãnh đạo, Cảng vừa khai thác vừa xây dựng, vừa tái cơ cấu, làm đến đâu đầu tư đến đó, từ từ Cảng Đồng Nai đã trở thành khu cảng có sức đón tàu trọng tải lớn và là khu cảng chiến lược trong hành lang vận chuyển hàng hoá của khu vực phía Đông Tp. HCM. Không dừng lại ở đó, cơ sở hạ tầng vào cảng từ đường bộ đến đường sông cũng được quy hoạch đầu tư cụ thể như năm 1995 khánh thành đường vào cảng Gò Dầu A, năm 1996 dự án luồng cắt cong Thị Vải được thực hiện, cầu cảng Gò Dầu B khởi công với trọng tải 15.000 DWT… Sự phấn đấu đó đã được nhà nước công nhận khi toà nhà văn phòng tại Long Bình Tân được khánh thành cùng lúc cảng Đồng Nai nhận Huân chương Lao động hạng 2.

Kết thúc giai đoạn hình thành đầy gian khó, tập thể cán bộ nhân viên nơi đây tiếp nối nhau xây dựng Cảng, với đủ cả các cung bậc cảm xúc không nói được thành lời. Chỉ biết lấy sự thành công của Cảng ngày hôm nay làm động lực để tiếp tục cống hiến xây dựng và phát triển Cảng ngày một bền vững.

GIAI ĐOẠN CHUYỂN MÌNH ĐI LÊN

Các bước cơ bản để hoạt động đã hoàn thành. Trên nền tảng đó Cảng Đồng Nai bắt đầu phát huy vị thế của mình. Năm 2005 Cảng Đồng Nai đàm phán với Công ty PTC Vina để xây dựng cầu cảng B3 tại Gò Dầu B có năng lực đón tàu 15.000 DWT. Sự chuyển mình thể hiện rõ nét nhất trong quá trình phát triển là năm 2006 Cảng Đồng Nai thay đổi cơ cấu thành Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai. Việc cổ phần hoá tạo tiền đề để đón đầu xu hướng cho sự hội nhập quốc tế theo cam kết WTO. Năm 2007 phát hành cổ phiếu, thu hút được 40 tỷ. Ngoài việc mở rộng, cảng còn đầu tư mua 2 cẩu Libherr thiết bị chuyên dụng để cẩu hàng container.

Năm 2010 khánh thành cảng Container Long Bình Tân, ngay sau đó khai thông luồng đường vào cảng năm 2011. Kết thúc năm 2012, nhằm chuẩn bị cho các hiệp định kinh tế đang được đàm phán, và theo tiến trình gia nhập WTO ban giám đốc đã tập trung đào tạo và thu hút nguồn nhân lực để phát triển Cảng. Sự suy thoái kéo dài, năm 2013 đến nay Cảng đã chuyển hướng đầu tư sang khai thác dịch vụ logistics nội địa, ngoài ra trong năm 2013 Cảng còn đón chào sự ra mắt của đội nghiệp vụ khai thuế Hải quan tại cảng, tạo thuận lợi cho việc khai thông hàng hoá, tiết kiện thời gian và chi phí cho khách hàng. Cảng Đồng Nai giờ đây đã hoàn chỉnh các dịch vụ của mình, từ kho bãi hàng tổng hợp đến hàng container, xếp dỡ hàng hóa, và chiến lược trong tương lai gần là vận chuyển hàng hoá nội địa, tạo thành quy trình khép kín, sẵn sàng cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tốt nhất với chi phí thấp và tiết kiệm thời gian.

Sự phát triển của Cảng Đồng Nai hôm nay thật sự đã giúp cho việc vận chuyển hàng hóa được khai thông, giảm tải trọng cho giao thông đường bộ vốn đã gặp rất nhiều khó khăn do cơ sở hạ tầng… Chung sức xây dựng hệ thống logistics nước nhà bền vững, và giành lại thị phần logistics đang bị các tập đoàn nước ngoài nắm giữ lâu nay.

Bà Bạch Mai – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào vì giờ đây Cảng đã hoàn toàn tự hoạt động, đầu tư bằng chính nguồn vốn của mình. Và từ sự hoàn thiện của cơ sở hạ tầng vào cảng, chiến lược phát triển trong tương lai là nâng cấp cảng container Long Bình Tân lên để đón tàu tải trọng 30.000DWT, tầm nhìn 2020 là 20 triệu tấn. Đồng thời phát triển dịch vụ logistics trở thành một chuỗi hoàn thiện phục phụ tốt nhất cho những chuyến hàng được khai thông một cách nhanh chóng nhất…”.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Sẽ có trung tâm logistics hàng không của Vietnam Airlines tại Cần Thơ?

Ngày 15/06/2019 lúc 09:13

Ngày 13/6/2019, tại buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ về dự án trung tâm logistics hàng không, đại diện của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước với nhu cầu vận chuyên hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là những hàng xuất khẩu có giá trị cao.

Trung Quốc đang chiếm lĩnh thương mại điện tử Việt

Ngày 13/06/2019 lúc 10:24

Tên tuổi hàng đầu thương mại điện tử Việt Nam đang thuộc sở hữu của 2 doanh nghiệp Trung Quốc là Alibaba và Tencent.

Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh, đa phương thức, tăng kết nối công nghệ

Ngày 13/06/2019 lúc 15:19

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải tạo thuận lợi cho lưu thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp".

Chính sách thuế đối với hàng hóa tạm nhập- tái xuất thực hiện dự án vay ODA

Ngày 15/06/2019 lúc 09:34

Máy móc xây dựng, máy ủi, tàu… của nhà thầu Nhật Bản tạm nhập khẩu- tái xuất để thực hiện dự án vay ODA tại Việt Nam không thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu nên phải nộp thuế nhập khẩu khi tạm nhập khẩu, khi tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu tương ứng trị giá sử dụng còn lại của hàng hóa khi tái xuất khẩu.

Thương nhân Trung Quốc ùn ùn tới vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam

Ngày 15/06/2019 lúc 08:53

Bắc Giang đã thu hoạch trên 71.600 tấn vải thiều, với giá vải giao động 30.000 - 50.000 đồng, thậm chí loại đẹp trên 70.000 đồng/kg. Gần 400 thương nhân Trung Quốc đã có mặt tại vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam để thu mua.

SASTECO chuyển đến trụ sở giao dịch mới

Ngày 14/06/2019 lúc 14:59

Từ ngày 01/06/2019, Công ty Cổ phần Xếp dỡ và Dịch vụ Cảng Sài Gòn (SASTECO) sẽ dời trụ sở Công ty về địa chỉ mới số 242, đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

17/06

25° - 32°

Mưa giông

18/06

25° - 30°

Mưa giông

19/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/06/2019 16:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,888.1915,984.0916,255.83
EUR25,955.9226,034.0226,714.34
GBP29,234.4429,440.5229,702.45
JPY208.02210.12216.21
SGD16,859.3416,978.1917,163.54
THB732.62732.62763.18
USD23,265.0023,265.0023,385.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1622016540
DO 0,001S-VVND/L1769018040
DO 0,05S-IIVND/L1739017730
E5 RON 92-IIVND/L2021020610
Xăng RON 95-IIIVND/L2121021630
Xăng RON 95-IVVND/L2136021780
Nguồn: Petrolimex