25 năm Cảng Đồng Nai chặng đường của thành công

(VLR) Cảng Đồng Nai được thành lập từ năm 1989, khi đó cảng chỉ là một khu đất sình lầy được nhà nước phê duyệt và cấp một số vốn ít ỏi. Những tưởng sẽ khó phát triển thành khu cảng sầm uất như mong đợi.

GIAI ĐOẠN HÌNH THÀNH

Cảng Đồng Nai được thành lập từ năm 1989, khi đó cảng chỉ là một khu đất sình lầy được nhà nước phê duyệt và cấp một số vốn ít ỏi. Những tưởng sẽ khó phát triển thành khu cảng sầm uất như mong đợi. Nhưng với sự chuyển dịch của nền kinh tế thời mới mở cửa, toàn tỉnh Đồng Nai trở thành khu đầu mối quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa của cả nước, và nằm trong khu tam giác vàng phát triển nhất nước TP.HCM - Đồng Nai - Vũng Tàu.

Nhận biết được tiềm năng là không nhỏ khi việc vận chuyển bằng đường bộ hết sức khó khăn do cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư mở rộng. Việc vận chuyển bằng đường biển được xem là hình thức khả thi, do đó ban giám đốc lúc bấy giờ đã quyết tâm xây dựng cảng với số vốn ít ỏi, vừa kinh doanh vừa xây cảng, những bước đi chậm rãi đó đã cho ra đời cảng Gò Dầu. Cảng Đồng Nai đầu tiên.

Cũng với bước đi đó, năm 1991 Cảng Long Bình Tân với cầu cảng 20.000 DWT được xây dựng bằng số tiền cho VT-Gas thuê bãi. Điều đặc biệt là mặc dù nguồn vốn eo hẹp, nhưng với sự điều hành khéo léo của ban lãnh đạo, Cảng vừa khai thác vừa xây dựng, vừa tái cơ cấu, làm đến đâu đầu tư đến đó, từ từ Cảng Đồng Nai đã trở thành khu cảng có sức đón tàu trọng tải lớn và là khu cảng chiến lược trong hành lang vận chuyển hàng hoá của khu vực phía Đông Tp. HCM. Không dừng lại ở đó, cơ sở hạ tầng vào cảng từ đường bộ đến đường sông cũng được quy hoạch đầu tư cụ thể như năm 1995 khánh thành đường vào cảng Gò Dầu A, năm 1996 dự án luồng cắt cong Thị Vải được thực hiện, cầu cảng Gò Dầu B khởi công với trọng tải 15.000 DWT… Sự phấn đấu đó đã được nhà nước công nhận khi toà nhà văn phòng tại Long Bình Tân được khánh thành cùng lúc cảng Đồng Nai nhận Huân chương Lao động hạng 2.

Kết thúc giai đoạn hình thành đầy gian khó, tập thể cán bộ nhân viên nơi đây tiếp nối nhau xây dựng Cảng, với đủ cả các cung bậc cảm xúc không nói được thành lời. Chỉ biết lấy sự thành công của Cảng ngày hôm nay làm động lực để tiếp tục cống hiến xây dựng và phát triển Cảng ngày một bền vững.

GIAI ĐOẠN CHUYỂN MÌNH ĐI LÊN

Các bước cơ bản để hoạt động đã hoàn thành. Trên nền tảng đó Cảng Đồng Nai bắt đầu phát huy vị thế của mình. Năm 2005 Cảng Đồng Nai đàm phán với Công ty PTC Vina để xây dựng cầu cảng B3 tại Gò Dầu B có năng lực đón tàu 15.000 DWT. Sự chuyển mình thể hiện rõ nét nhất trong quá trình phát triển là năm 2006 Cảng Đồng Nai thay đổi cơ cấu thành Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai. Việc cổ phần hoá tạo tiền đề để đón đầu xu hướng cho sự hội nhập quốc tế theo cam kết WTO. Năm 2007 phát hành cổ phiếu, thu hút được 40 tỷ. Ngoài việc mở rộng, cảng còn đầu tư mua 2 cẩu Libherr thiết bị chuyên dụng để cẩu hàng container.

Năm 2010 khánh thành cảng Container Long Bình Tân, ngay sau đó khai thông luồng đường vào cảng năm 2011. Kết thúc năm 2012, nhằm chuẩn bị cho các hiệp định kinh tế đang được đàm phán, và theo tiến trình gia nhập WTO ban giám đốc đã tập trung đào tạo và thu hút nguồn nhân lực để phát triển Cảng. Sự suy thoái kéo dài, năm 2013 đến nay Cảng đã chuyển hướng đầu tư sang khai thác dịch vụ logistics nội địa, ngoài ra trong năm 2013 Cảng còn đón chào sự ra mắt của đội nghiệp vụ khai thuế Hải quan tại cảng, tạo thuận lợi cho việc khai thông hàng hoá, tiết kiện thời gian và chi phí cho khách hàng. Cảng Đồng Nai giờ đây đã hoàn chỉnh các dịch vụ của mình, từ kho bãi hàng tổng hợp đến hàng container, xếp dỡ hàng hóa, và chiến lược trong tương lai gần là vận chuyển hàng hoá nội địa, tạo thành quy trình khép kín, sẵn sàng cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tốt nhất với chi phí thấp và tiết kiệm thời gian.

Sự phát triển của Cảng Đồng Nai hôm nay thật sự đã giúp cho việc vận chuyển hàng hóa được khai thông, giảm tải trọng cho giao thông đường bộ vốn đã gặp rất nhiều khó khăn do cơ sở hạ tầng… Chung sức xây dựng hệ thống logistics nước nhà bền vững, và giành lại thị phần logistics đang bị các tập đoàn nước ngoài nắm giữ lâu nay.

Bà Bạch Mai – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào vì giờ đây Cảng đã hoàn toàn tự hoạt động, đầu tư bằng chính nguồn vốn của mình. Và từ sự hoàn thiện của cơ sở hạ tầng vào cảng, chiến lược phát triển trong tương lai là nâng cấp cảng container Long Bình Tân lên để đón tàu tải trọng 30.000DWT, tầm nhìn 2020 là 20 triệu tấn. Đồng thời phát triển dịch vụ logistics trở thành một chuỗi hoàn thiện phục phụ tốt nhất cho những chuyến hàng được khai thông một cách nhanh chóng nhất…”.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics: Biết học người giỏi hơn mình

Ngày 18/03/2019 lúc 15:29

Sự phát triển chóng mặt của thương mại điện tử khiến thói quen tiêu dùng thay đổi từ mua bán truyền thống sang mua hàng trực tuyến; gần 500 tỷ USD hàng hoá rời khỏi và đến Việt Nam mỗi năm; quy mô vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam đạt khoảng 9 tỷ USD với một tỷ tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó phương tiện xe tải đạt số lượng hơn một triệu xe và tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường đạt 9,5%... Đây là mảnh đất màu mỡ để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kết nối trung gian có thể tìm kiếm cơ hội.

Giải pháp nâng hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới

Ngày 18/03/2019 lúc 09:20

Một trong những mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ là nâng xếp hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới lên 10 - 15 bậc (đến năm 2021), năm 2019 là từ 3 - 5 bậc. Để thực hiện mục tiêu này, không chỉ có vai trò của cơ quan Hải quan mà cần sự nỗ lực của các Bộ, ngành, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi cảng cũng như cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

5 thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD của Việt Nam 2 tháng đầu năm

Ngày 19/03/2019 lúc 09:57

Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc là 5 thị trường xuất khẩu chủ lực, đạt trên 1 tỷ USD của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2019...

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

15 Giờ trước

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

15 Giờ trước

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Bộ trưởng GTVT: Chậm nhất 30/5 phải xong báo cáo khả thi sân bay Long Thành

15 Giờ trước

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS) dự án CHK quốc tế Long Thành phải xong toàn bộ công việc trước 30/5/2019.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

24/03

27° - 40°

Nhiều mây

25/03

27° - 39°

Nhiều mây

26/03

27° - 39°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/03/2019 23:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/03/2019 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex