Bài toán giảm chi phí logistics tại Đồng Nai

(VLR) Hiện nay, Đồng Nai đang là một trong những tỉnh đi đầu về phát triển công nghiệp trong cả nước, cũng như xác định rõ một chiến lược phát triển về công nghiệp phụ trợ. Để góp phần thu hút thêm nguồn vốn FDI vào Đồng Nai, vấn đề cắt giảm chi phí logistics và thời gian lưu thông hàng hoá từ Cảng về nhà máy là một yếu tố rất quan trọng.

Hiện nay, Đồng Nai đang là một trong những tỉnh đi đầu về phát triển công nghiệp trong cả nước, cũng như xác định rõ một chiến lược phát triển về công nghiệp phụ trợ. Để góp phần thu hút thêm nguồn vốn FDI vào Đồng Nai, vấn đề cắt giảm chi phí logistics và thời gian lưu thông hàng hoá từ Cảng về nhà máy là một yếu tố rất quan trọng.

TỪ THỰC TẾ ĐẾN NHU CẦU

Tỉnh Đồng Nai thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nằm ở phía đông Tp. HCM, là cửa ngõ quan trọng trong hành lang vận chuyển hàng hoá Bắc Nam vì vậy Đồng Nai trở thành nơi thu hút vốn đầu tư lớn nhất nước, với giá trị GDP hàng năm tăng bình quân 13% Đồng Nai trở thành tỉnh nằm trong tốp dẫn đầu về phát triển kinh tế của Việt Nam. Ngoài ra, tình hình phát triển công nghiệp tại đây theo kế hoạch đến 2015 sẽ hình thành thêm 34 khu công nghiệp với tổng diện tích là 11.380 ha. Hiện nay đã cấp phép cho 30 khu công nghiệp được đầu tư với diện tích 9.573ha, trong đó 12 khu công nghiệp đã cho thuê lấp đầy diện tích đất, 12 khu công nghiệp đã hoàn thành hạ tầng hoàn chỉnh và chỉ còn 6 khu công nghiệp đang đầu tư hạ tầng. Với con số trên 13.000 DN trong nước cùng với hơn 1000 DN nước ngoài gồm 35 quốc gia, vùng lãnh thổ đến đấu tư và đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Sự phát triển mạnh mẽ đó kéo theo sức hút nguồn nhân lực cho hoạt động sản xuất và các nhu cầu liên quan cùng phát triển, đặc biệt là nhu cầu vận chuyển hàng hoá từ cảng đến các khu công nghiệp.

Với thế mạnh sẵn có, tiềm năng phát triển rất lớn nhưng xuất nhập khẩu của tỉnh vẫn chưa có sự bứt phá do bị dịch vụ logistics “làm khó” bởi sự ì ạch. Cơ sở để phát triển logistics của Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung chưa được đầu tư đồng bộ dẫn đến chi phí logistics còn cao “chót vót” gây bất lợi cho hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu. Hiện nay, mọi mắc xích cho hoạt động logistics đều đổ dồn lên cơ sở hạ tầng, phía DN tại tỉnh Đồng Nai cho rằng nếu hệ thống giao thông đường bộ thông thoáng hơn và được kết nối với cảng dễ dàng thì lúc đó mới hy vọng giảm được áp lực logistics và tăng sức cạnh tranh. Tình trạng này cũng được Hiệp hội DN Logistics Việt nam nhìn nhận đang là điểm khó. Theo VLA, tiềm năng của dịch vụ Logistics rất lớn, đặc biệt là cảng biển, song hệ thống giao thông đường bộ kết nối với cảng biển chưa đáp ứng được. Tuy những năm qua có nhiều đầu tư vào nâng cấp hạ tầng giao thông, nhưng năng lực giao thông vẫn chưa kịp tăng trưởng của xuất khẩu. Việc tìm kiếm giải pháp giảm chi phí cho hoạt động logistcis đang được tìm kiếm và đưa vào thử nghiệm song kết quả vẫn chưa khả quan do còn tồn đọng nhiều vướng mắc, và để có kết quả cho chuỗi hoạt động khổng lồ không thể đánh giá trong thời gian ngắn.

BÀI TOÁN KHÓ TRONG VIỆC TÌM KIẾM GIẢI PHÁP

Sự phát triển nhanh của tỉnh Đồng Nai đang gây nhiều áp lực cho logistics tại đây. Có nhiều ý kiến cho rằng hiện nay hạ tầng cơ sở của nước ta chưa phát triển, chưa tạo ra một hệ thống hoàn chỉnh đủ mạnh, liên kết các tỉnh các vùng để khai thác các thế mạnh của địa phương. Ví dụ Bà Rịa – Vũng tàu có thế mạnh có thể xây dựng cảng biển lớn, Đồng Nai lại là nơi tập trung các khu công nghiệp, và là nơi có thể trở thành một khu đầu mối giao thông vận tải đường sắt, thuỷ, bộ cho cả vùng Động Nam Bộ kết nối với hệ thống chung của cả nước… Được như vậy ta có thể khai thác tốt hệ thống cảng biển tại Bà Rịa – Vũng Tàu, vừa phát triển Đồng Nai và các tỉnh trong khu vực…. Ngoài ra, việc hình thành các ICD ở sâu trong đất liền cũng giúp hàng hoá xuất khẩu dễ dàng hơn do sự thuận lợi của công tác khai thuế hải quan, việc này ở Tỉnh Đồng Nai đang thực hiện rất tốt, giúp cho sự lưu thông hàng hoá bớt nhập nhằng, giảm chi phí vận chuyển.

Trong điều kiện hiện nay hạ tầng cơ sở còn đang trong giai đoạn quy hoạch lại do thiếu đồng bộ. Điển hình là việc xây dựng một loạt các cảng biển lớn tại Bà Rịa – Vũng Tàu, nhưng hệ thống đường bộ nối với các cảng này chưa hoàn thiện và chưa đủ khả năng thông qua, hệ thống kho bãi cũng chưa đủ để tập kết hàng hoá, do vậy việc tiếp nhận hàng hoá gặp nhiều khó khăn. Giải pháp tốt nhất cho việc rút container hàng nhập từ các cảng này trong điều kiện hiện nay là vận chuyển bằng đường thuỷ nội địa về TP.HCM và Đồng Nai. Tuy nhiên, việc vận chuyển thuỷ nội địa gặp trở ngại do container chứa hàng nếu chuyển tải trực tiếp từ tàu mẹ sang sà lan về các cảng thuộc TP.HCM hoặc Đồng Nai sẽ phải giải quyết thủ tục nhập hàng ra sao?

Bài toán trở nên khó khăn khi các giải pháp đưa ra đều vướng phải các thủ tục pháp lý, hoặc phải đợi nhà nước phê duyệt. Ngoài ra, sự hội nhập kinh tế quốc tế quá nhanh cũng gây nên sự “bối rối” trong khâu quy hoạch định hướng cho ngành. Trước mắt, theo các chuyên gia cần phải có sự gắn kết giữa các DN và nhà nước trong việc hoạch định các chiến lược, các chương trình hành động phát triển logistics gắn liền với sản xuất và xuất nhập khẩu.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Kiến nghị các giải pháp ngăn gian lận từ hàng quá cảnh

Ngày 23/05/2019 lúc 14:57

Xác định hàng quá cảnh, kho ngoại quan trên địa bàn TPHCM còn tiềm ẩn nguy cơ cao hàng lậu, Cục Hải quan TPHCM kiến nghị nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn.

Nhiều hoạt động tại Phiên chợ sách Đà Nẵng 2019

Ngày 23/05/2019 lúc 09:42

Tối 22/5/2019, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng đã tổ chức Phiên chợ sách 2019 lần I với chủ đề “Sách là bạn”. Đây là hoạt động văn hóa, xã hội có ý nghĩa được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh, khẳng định vai trò và tầm quan trọng của sách trong thời buổi công nghệ hiện nay.

Ô tô nhập vào Việt Nam tăng mạnh trong nửa đầu tháng 5

Ngày 23/05/2019 lúc 08:50

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 5 vừa qua, đã có 7.611 xe nhập khẩu vào Việt Nam, trị giá 163,4 triệu USD. Như vậy, kể từ đầu năm 2019 đến nay đã có 58.295 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam, đạt kim ngạch hơn 1,289 tỷ USD.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Nhiều mây

26/05

26° - 33°

Mưa giông

27/05

26° - 34°

Mưa giông

28/05

26° - 33°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/05/2019 20:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,890.9915,986.9116,258.66
EUR25,984.0426,062.2326,791.63
GBP29,318.2629,524.9329,787.54
JPY206.39208.47214.52
SGD16,776.2116,894.4717,078.86
THB719.45719.45749.45
USD23,335.0023,335.0023,455.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/05/2019 11:01
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1642016740
DO 0,001S-VVND/L1791018260
DO 0,05S-IIVND/L1761017960
E5 RON 92-IIVND/L2048020880
Xăng RON 95-IIIVND/L2159022020
Xăng RON 95-IVVND/L2174022170
Nguồn: Petrolimex