Bài toán giảm chi phí logistics tại Đồng Nai

(VLR) Hiện nay, Đồng Nai đang là một trong những tỉnh đi đầu về phát triển công nghiệp trong cả nước, cũng như xác định rõ một chiến lược phát triển về công nghiệp phụ trợ. Để góp phần thu hút thêm nguồn vốn FDI vào Đồng Nai, vấn đề cắt giảm chi phí logistics và thời gian lưu thông hàng hoá từ Cảng về nhà máy là một yếu tố rất quan trọng.

Hiện nay, Đồng Nai đang là một trong những tỉnh đi đầu về phát triển công nghiệp trong cả nước, cũng như xác định rõ một chiến lược phát triển về công nghiệp phụ trợ. Để góp phần thu hút thêm nguồn vốn FDI vào Đồng Nai, vấn đề cắt giảm chi phí logistics và thời gian lưu thông hàng hoá từ Cảng về nhà máy là một yếu tố rất quan trọng.

TỪ THỰC TẾ ĐẾN NHU CẦU

Tỉnh Đồng Nai thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nằm ở phía đông Tp. HCM, là cửa ngõ quan trọng trong hành lang vận chuyển hàng hoá Bắc Nam vì vậy Đồng Nai trở thành nơi thu hút vốn đầu tư lớn nhất nước, với giá trị GDP hàng năm tăng bình quân 13% Đồng Nai trở thành tỉnh nằm trong tốp dẫn đầu về phát triển kinh tế của Việt Nam. Ngoài ra, tình hình phát triển công nghiệp tại đây theo kế hoạch đến 2015 sẽ hình thành thêm 34 khu công nghiệp với tổng diện tích là 11.380 ha. Hiện nay đã cấp phép cho 30 khu công nghiệp được đầu tư với diện tích 9.573ha, trong đó 12 khu công nghiệp đã cho thuê lấp đầy diện tích đất, 12 khu công nghiệp đã hoàn thành hạ tầng hoàn chỉnh và chỉ còn 6 khu công nghiệp đang đầu tư hạ tầng. Với con số trên 13.000 DN trong nước cùng với hơn 1000 DN nước ngoài gồm 35 quốc gia, vùng lãnh thổ đến đấu tư và đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Sự phát triển mạnh mẽ đó kéo theo sức hút nguồn nhân lực cho hoạt động sản xuất và các nhu cầu liên quan cùng phát triển, đặc biệt là nhu cầu vận chuyển hàng hoá từ cảng đến các khu công nghiệp.

Với thế mạnh sẵn có, tiềm năng phát triển rất lớn nhưng xuất nhập khẩu của tỉnh vẫn chưa có sự bứt phá do bị dịch vụ logistics “làm khó” bởi sự ì ạch. Cơ sở để phát triển logistics của Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung chưa được đầu tư đồng bộ dẫn đến chi phí logistics còn cao “chót vót” gây bất lợi cho hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu. Hiện nay, mọi mắc xích cho hoạt động logistics đều đổ dồn lên cơ sở hạ tầng, phía DN tại tỉnh Đồng Nai cho rằng nếu hệ thống giao thông đường bộ thông thoáng hơn và được kết nối với cảng dễ dàng thì lúc đó mới hy vọng giảm được áp lực logistics và tăng sức cạnh tranh. Tình trạng này cũng được Hiệp hội DN Logistics Việt nam nhìn nhận đang là điểm khó. Theo VLA, tiềm năng của dịch vụ Logistics rất lớn, đặc biệt là cảng biển, song hệ thống giao thông đường bộ kết nối với cảng biển chưa đáp ứng được. Tuy những năm qua có nhiều đầu tư vào nâng cấp hạ tầng giao thông, nhưng năng lực giao thông vẫn chưa kịp tăng trưởng của xuất khẩu. Việc tìm kiếm giải pháp giảm chi phí cho hoạt động logistcis đang được tìm kiếm và đưa vào thử nghiệm song kết quả vẫn chưa khả quan do còn tồn đọng nhiều vướng mắc, và để có kết quả cho chuỗi hoạt động khổng lồ không thể đánh giá trong thời gian ngắn.

BÀI TOÁN KHÓ TRONG VIỆC TÌM KIẾM GIẢI PHÁP

Sự phát triển nhanh của tỉnh Đồng Nai đang gây nhiều áp lực cho logistics tại đây. Có nhiều ý kiến cho rằng hiện nay hạ tầng cơ sở của nước ta chưa phát triển, chưa tạo ra một hệ thống hoàn chỉnh đủ mạnh, liên kết các tỉnh các vùng để khai thác các thế mạnh của địa phương. Ví dụ Bà Rịa – Vũng tàu có thế mạnh có thể xây dựng cảng biển lớn, Đồng Nai lại là nơi tập trung các khu công nghiệp, và là nơi có thể trở thành một khu đầu mối giao thông vận tải đường sắt, thuỷ, bộ cho cả vùng Động Nam Bộ kết nối với hệ thống chung của cả nước… Được như vậy ta có thể khai thác tốt hệ thống cảng biển tại Bà Rịa – Vũng Tàu, vừa phát triển Đồng Nai và các tỉnh trong khu vực…. Ngoài ra, việc hình thành các ICD ở sâu trong đất liền cũng giúp hàng hoá xuất khẩu dễ dàng hơn do sự thuận lợi của công tác khai thuế hải quan, việc này ở Tỉnh Đồng Nai đang thực hiện rất tốt, giúp cho sự lưu thông hàng hoá bớt nhập nhằng, giảm chi phí vận chuyển.

Trong điều kiện hiện nay hạ tầng cơ sở còn đang trong giai đoạn quy hoạch lại do thiếu đồng bộ. Điển hình là việc xây dựng một loạt các cảng biển lớn tại Bà Rịa – Vũng Tàu, nhưng hệ thống đường bộ nối với các cảng này chưa hoàn thiện và chưa đủ khả năng thông qua, hệ thống kho bãi cũng chưa đủ để tập kết hàng hoá, do vậy việc tiếp nhận hàng hoá gặp nhiều khó khăn. Giải pháp tốt nhất cho việc rút container hàng nhập từ các cảng này trong điều kiện hiện nay là vận chuyển bằng đường thuỷ nội địa về TP.HCM và Đồng Nai. Tuy nhiên, việc vận chuyển thuỷ nội địa gặp trở ngại do container chứa hàng nếu chuyển tải trực tiếp từ tàu mẹ sang sà lan về các cảng thuộc TP.HCM hoặc Đồng Nai sẽ phải giải quyết thủ tục nhập hàng ra sao?

Bài toán trở nên khó khăn khi các giải pháp đưa ra đều vướng phải các thủ tục pháp lý, hoặc phải đợi nhà nước phê duyệt. Ngoài ra, sự hội nhập kinh tế quốc tế quá nhanh cũng gây nên sự “bối rối” trong khâu quy hoạch định hướng cho ngành. Trước mắt, theo các chuyên gia cần phải có sự gắn kết giữa các DN và nhà nước trong việc hoạch định các chiến lược, các chương trình hành động phát triển logistics gắn liền với sản xuất và xuất nhập khẩu.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

VLA tổ chức thành công Hội nghị nhóm công tác đường biển của FIATA

Ngày 18/02/2019 lúc 09:28

Hội nghị Nhóm công tác đường biển của FIATA (WGS) đã được VLA tổ chức thành công lần đầu tiên tại Khách sạn Sheraton Saigon, TP. HCM từ 11-12 tháng 2/2019. Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA đã nhiệt liệt chào mừng và hoan nghênh các đại biểu quốc tế và trong nước tham dự Hội nghị ngay những ngày làm việc đầu tiên của năm mới sau Tết Nguyên đán.

Xây dựng trung tâm logistics hạng II tại Cần Thơ

5 Giờ trước

Hội thảo đã chỉ ra một số điểm bất cập của hiện trạng logistics của Cần Thơ và xác định thành lập Trung tâm logistics là quan trọng.

Cảng nước sâu Việt Nam đón sóng CPTPP

5 Giờ trước

Hãng tàu container lớn thứ 4 thế giới có kế hoạch thực hiện các chuyến tàu trực tiếp từ TP. HCM sang Úc trong năm 2019.

Khởi nghiệp cùng logistics

4 Giờ trước

Tiếp nối thành công của cuộc thi "Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2018", nhằm giúp các em sinh viên có định hướng tốt hơn trong việc lựa chọn nghề nghiệp liên quan đến logistics, Mạng lưới Đào tạo Logistics Việt Nam tổ chức tọa đàm "Khởi nghiệp cùng logistics" tại Hà Nội ngày 16/3 và TP. HCM ngày 23/3 tới.

Hai mối nguy của công nghiệp ôtô toàn cầu trong 2019

5 Giờ trước

Sau một năm 2018 đầy khó khăn, ngành công nghiệp ôtô của thế giới có khả năng tiếp tục đối diện với thách thức lớn trong 2019...

Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam: suy ngẫm về hai từ bác - sỹ

22 Giờ trước

Từ chung để chỉ người có khả năng khám bệnh, chẩn đoán và đưa ra các biện pháp điều trị cho người bệnh trong tiếng Anh hay tiếng Pháp đều là Doctor hay Docteur. Từ Doctor được sử dụng mang nghĩa “Tiến sỹ”, “Bác học” và “Bác sỹ”. Vậy với người Việt Nam chúng ta từ “bác sỹ” nên được hiểu như thể nào với ý nghĩa nhân văn to lớn của nó. Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), chúng ta cùng suy ngẫm về hai từ bác - sỹ.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32.4°

Trời đẹp

22/02

24° - 34°

Mây rải rác

23/02

24° - 34°

Mây rải rác

24/02

24° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/02/2019 12:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,440.4516,539.6916,720.32
EUR26,143.3826,222.0526,877.06
GBP29,941.5230,152.5930,420.98
JPY202.47204.52210.45
SGD16,971.1817,090.8217,277.47
THB732.06732.06762.60
USD23,160.0023,160.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/02/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,10015,400
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex