Vector Aviation 10 tuổi - Thương hiệu mạnh của logistics hàng không

(VLR) Trong 10 năm qua (14.6.2004-14.6.2014), Công ty TNHH Dịch vụ Hàng không Véc-tơ Quốc tế (Vector Aviation) đã trở thành thương hiệu mạnh trong ngành dịch vụ vận tải hàng hóa hàng không ở VN, trong khu vực và trên thế giới.

(VLR) Trong 10 năm qua (14.6.2004-14.6.2014), Công ty TNHH Dịch vụ Hàng không Véc-tơ Quốc tế (Vector Aviation) đã trở thành thương hiệu mạnh trong ngành dịch vụ vận tải hàng hóa hàng không ở VN, trong khu vực và trên thế giới.

Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không là một ngành đặc thù, cạnh tranh khốc liệt, nhưng với tầm nhìn chiến lược, Vector Aviation đã nhanh chóng ghi dấu thành công, vững mạnh và khẳng định được vị thế của mình như hôm nay. Ông Đỗ Xuân Quang - Tổng Giám đốc Công ty Vector Aviation đã trò chuyện với Tạp chí Vietnam Logistics Review trước thềm lễ kỷ kiệm 10 năm thành lập Vector Aviation.

- Ông có thể nhớ lại câu chuyện ra đời của Vector Aviation dựa trên những ý tưởng nào?

Còn nhớ, ở thời điểm những năm thập niên 90, Nhà nước bắt đầu xóa thế độc quyền, và mở cửa cho kinh tế tư nhân. Thì năm 2002, Công ty Giao nhận Kho vận Ngoại thương TP.HCM (Vinatrans) - là một trong 3 DN cung cấp dịch vụ logistics ở VN bắt đầu thực hiện cổ phần hóa các xí nghiệp trực thuộc; và Xí nghiệp Giao nhận Hàng không trở thành Công ty Cổ phần Dịch vụ Ngoại thươnng - Vinafreight chuyên khai thác dịch vụ giao nhận hàng không.

Thời điểm 2002-2004 vận tải hàng hóa hàng không phát triển rất mạnh, nhận thấy nhu cầu đó, năm 2004, Vinafreight quyết định thành lập Công Vector Aviation – lúc đó, chúng tôi là tổng đại lý khai thác hàng hóa và hành khách cho một vài hãng hàng không nước ngoài.

Trong 10 năm qua, Vector Aviation đã có bước phát triển vượt bậc và trở thành thương hiệu mạnh về hàng không trong khu vực. Như bạn thấy, doanh thu và lợi nhuận của chúng tôi đã khẳng định điều đó.

- Bí quyết xây dựng thương hiệu Vector Aviation là gì, thưa ông?

Nhân lực chuyên nghiệp và mạng lưới khách hàng vững mạnh.

- Ông được giới truyền thông lâu nay biết đến là người đang ấp ủ “giấc mơ bay”? Giấc mơ ấy có còn nóng bỏng hay không?

Đó là giấc mơ về việc thành lập một hãng hàng không chuyên vận tải hóa hàng không của VN. Giấc mơ ấy vẫn luôn nóng bỏng.

- Nói như vậy, qua 10 năm hình thành và phát triển, Vector Aviation đã có đủ điều kiện để trở thành một nhà vận tải hàng hóa hàng không?

Người ta thường nói, đã ước mơ thì mơ ước cho tới. Bạn thấy đó, giấc mơ của tôi là có cơ sở.

Về khách quan mà nói, ngành hàng không là một ngành đặc thù, nhưng lại rất có tiềm năng. Về chủ quan, chúng tôi đã nguồn nhân lực có kinh nghiệm. Vector Aviation đã có hệ thống khách hàng và thị trường vững mạnh ở khu vực và quốc tế, với mạng lưới phân phối mạnh trong nước và khu vực Đông Nam Á trong 10 năm qua. Mọi điều kiện đã sẵn sàng.

- Tuy nhiên, để thành lập một hãng hàng không, vốn luôn là yếu tố hàng đầu?

Đó cũng là điều mà tôi và HĐQT luôn trăn trở.

- Ông có thể chia sẻ những chiến lược của Vector Aviation trong dài hạn?

Sắp tới HĐQT dự kiến cổ phần hóa công ty nhằm tăng vốn để xây dựng Vector Aviation trở thành nhà phân phối hàng không, và tiến tới xây dựng công tythành nhà vận tải hàng hóa chuyên nghiệp bên cạnh cung cấp các dịch vụ hàng hóa và hành khách về dịch vụ hàng không. Đây là mong muốn của toàn thể công ty và cá nhân tôi.

- Trong khu vực Đông Nam Á, chỉ VN là không có hãng hàng không chuyên chở hàng hóa?

Đúng vậy. VN có tiềm năng về logistics nói chung và logistics hàng không nói riêng, XNK tăng bình quân từ 15-20%/năm,… nếu không có một hãng hàng không chuyên vận tải hàng hóa thì thật uổng.

- Có phải, VN cần một mô hình logistics hàng không, thưa ông?

Như tôi đã nói, trong dài hạn chiến lược của Vector Aviation là thành lập hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa, đó là mục tiêu hoàn toàn phù hợp với mô hình cho logistics hàng không của VN trong tương lai.

- Hiện nay, sự quan tâm của Chính phủ đến logistics, lại càng nung nấu cho ông về “giấc mơ bay”?

Trong 10 năm qua, ngành logistics đã được Chính phủ quan tâm đặc biệt. Tôi tin tưởng rằng, nền logistics VN sẽ phát triển nhanh và mạnh hơn nữa. Đó chính là điểm tựa để Vector Aviation thực hiện mục tiêu của mình, nhằm kết nối Hà Nội – TP.HCM và biến Hà Nội và TP.HCM thành trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực Đông Nam Á. Hàng hóa từ các nước như Thái Lan, Singapore, Malaysia,… sẽ đổ về sân bay Hà Nội và TP.HCM để đi tiếp đến các nước châu Âu, châu Mỹ, châu Phi,…

- Với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), kiêm Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Đông Nam Á (AFFA), ông đang gánh trách nhiệm xây dựng hình ảnh ngành logistics VN?

Mong muốn góp phần xây dựng và phát triển ngành logistics VN lên một tầm cao mới, đó là trách nhiệm không chỉ của cá nhân tôi, mà còn là trách nhiệm của Hiệp hội VLA, của cộng đồng DN logistics VN - trong đó có DN như Vector Aviation. Chúng tôi đang nỗ lực vì điều đó.

- Một vài lời gửi đến cán bộ, nhân viên, khách hàng và đối tác nhân dịp kỷ niệm 10 năm?

Nhân dịp này, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến toàn thể cán bộ, nhân viên Vector Aviation đã đồng hành với công ty trong 10 năm qua. Chính các bạn là tài sản vô cùng quý báu - góp phần quyết định sự phát triển của Công ty.

Thay mặt Ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên công ty, xin tri ân đến những khách hàng, những đối tác đã luôn luôn tin cậy vào Vector Aviation - góp phần tạo nên sự thành công và thương hiệu của Vector Aviation như ngày hôm nay.

- Xin cảm ơn ông. Chúc cho những kế hoạch của Vector Aviation và những hoài bão của riêng ông sớm trở thành hiện thực.


Trong 10 năm hình thành và phát triển (2004-2014), Vector Aviation đã có những thành tựu vượt bậc: Năm 2004 từ khi bắt đầu thành lập Vector Aviation làm tổng đại lý và phân phối cho một vài hãng hàng nước ngoài, trong đó có Malaysia Airlines. Sau 10 năm hoạt động, đến nay, công ty đã làm tổng đại lý và phân phối cho 32 hãng hàng không trong nước và quốc tế, theo đó nhân sự tăng lên 125 người so với khi thành lập chỉ có 6 người.

Doanh thu năm 2004 đạt hơn 1,5 tỷ đồng (tương đương 77,4 ngàn USD), đến năm 2013 đã tăng vọt lên khoảng 852 tỷ đồng (tương đương 42,3 triệu USD). Sản lượng từ 414.60 tấn (2004), đạt 26,497.05 tấn trong năm 2013. Thị phần hàng hóa hàng không của Vector Aviation chiếm khoảng 11% trên tổng lượng hàng hóa xuất khẩu qua đường hàng không của VN.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

TEU thứ 1.5 triệu được thông qua cảng TCIT

Ngày 08/12/2018 lúc 10:04

Ngày 7.12.2018, TEU thứ 1.5 triệu xếp lên tàu ONE COLUMBA được thông qua tại Cảng quốc tế Tân cảng – Cái Mép (TCIT), đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của cảng TCIT trong hành trình 8 năm đi vào hoạt động.

Hàng hải “thúc” doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0

12 Giờ trước

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển tích hợp công nghệ mới để đầu tư phát triển.

Logistics: "Những cuộc đua tốc độ"

Ngày 06/12/2018 lúc 11:43

“Giao nhanh trong 2 giờ” hay “giao hàng siêu tốc” là những khẩu hiệu cho thấy sự thay đổi nhanh chóng, rõ ràng trong bức tranh toàn cảnh ngành logistics tại phân khúc giao hàng nhanh.

Chứng khoán thế giới lao dốc do lo ngại tăng trưởng toàn cầu giảm tốc

7 Giờ trước

Thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục giảm điểm trong ngày 10/12 do chịu ảnh hưởng từ tâm lý lo ngại về tăng trưởng kinh tế thế giới chững lại.

Chính phủ muốn trình luật về PPP trong 2019

9 Giờ trước

Những bất cập của các nghị định về lựa chọn nhà đầu tư đặt ra yêu cầu phải giải quyết ở hình thức văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn...

Cơ hội vàng để kiến tạo và thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp năm 2019

12 Giờ trước

Vào ngày 12.12.2018 tới đây, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) sẽ diễn ra hoạt động triển lãm Quốc tế Máy móc – Thiết bị công nghiệp tại Việt Nam (VIMAF) & Triển lãm Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VSIF 2018) được tổ chức bởi Hiệp hội Máy móc Công nghiệp Hàn Quốc (KOAMI), Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP.HCM thuộc Sở Công Thương (CSID), Hội doanh nghiệp Cơ khí – Điện TP.HCM (HAMEE) và Công ty Coex Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Trời đẹp

11/12

24° - 33°

Mây rải rác

12/12

24° - 34°

Mây rải rác

13/12

24° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 10/12/2018 22:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,633.4516,733.8516,916.54
EUR26,459.6826,539.3026,935.44
GBP29,376.9429,584.0329,847.25
JPY201.40203.43208.51
SGD16,815.2716,933.8117,118.68
THB697.29697.29726.37
USD23,265.0023,265.0023,355.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 10/12/2018 11:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...