Vector Aviation 10 tuổi - Thương hiệu mạnh của logistics hàng không

(VLR) Trong 10 năm qua (14.6.2004-14.6.2014), Công ty TNHH Dịch vụ Hàng không Véc-tơ Quốc tế (Vector Aviation) đã trở thành thương hiệu mạnh trong ngành dịch vụ vận tải hàng hóa hàng không ở VN, trong khu vực và trên thế giới.

(VLR) Trong 10 năm qua (14.6.2004-14.6.2014), Công ty TNHH Dịch vụ Hàng không Véc-tơ Quốc tế (Vector Aviation) đã trở thành thương hiệu mạnh trong ngành dịch vụ vận tải hàng hóa hàng không ở VN, trong khu vực và trên thế giới.

Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không là một ngành đặc thù, cạnh tranh khốc liệt, nhưng với tầm nhìn chiến lược, Vector Aviation đã nhanh chóng ghi dấu thành công, vững mạnh và khẳng định được vị thế của mình như hôm nay. Ông Đỗ Xuân Quang - Tổng Giám đốc Công ty Vector Aviation đã trò chuyện với Tạp chí Vietnam Logistics Review trước thềm lễ kỷ kiệm 10 năm thành lập Vector Aviation.

- Ông có thể nhớ lại câu chuyện ra đời của Vector Aviation dựa trên những ý tưởng nào?

Còn nhớ, ở thời điểm những năm thập niên 90, Nhà nước bắt đầu xóa thế độc quyền, và mở cửa cho kinh tế tư nhân. Thì năm 2002, Công ty Giao nhận Kho vận Ngoại thương TP.HCM (Vinatrans) - là một trong 3 DN cung cấp dịch vụ logistics ở VN bắt đầu thực hiện cổ phần hóa các xí nghiệp trực thuộc; và Xí nghiệp Giao nhận Hàng không trở thành Công ty Cổ phần Dịch vụ Ngoại thươnng - Vinafreight chuyên khai thác dịch vụ giao nhận hàng không.

Thời điểm 2002-2004 vận tải hàng hóa hàng không phát triển rất mạnh, nhận thấy nhu cầu đó, năm 2004, Vinafreight quyết định thành lập Công Vector Aviation – lúc đó, chúng tôi là tổng đại lý khai thác hàng hóa và hành khách cho một vài hãng hàng không nước ngoài.

Trong 10 năm qua, Vector Aviation đã có bước phát triển vượt bậc và trở thành thương hiệu mạnh về hàng không trong khu vực. Như bạn thấy, doanh thu và lợi nhuận của chúng tôi đã khẳng định điều đó.

- Bí quyết xây dựng thương hiệu Vector Aviation là gì, thưa ông?

Nhân lực chuyên nghiệp và mạng lưới khách hàng vững mạnh.

- Ông được giới truyền thông lâu nay biết đến là người đang ấp ủ “giấc mơ bay”? Giấc mơ ấy có còn nóng bỏng hay không?

Đó là giấc mơ về việc thành lập một hãng hàng không chuyên vận tải hóa hàng không của VN. Giấc mơ ấy vẫn luôn nóng bỏng.

- Nói như vậy, qua 10 năm hình thành và phát triển, Vector Aviation đã có đủ điều kiện để trở thành một nhà vận tải hàng hóa hàng không?

Người ta thường nói, đã ước mơ thì mơ ước cho tới. Bạn thấy đó, giấc mơ của tôi là có cơ sở.

Về khách quan mà nói, ngành hàng không là một ngành đặc thù, nhưng lại rất có tiềm năng. Về chủ quan, chúng tôi đã nguồn nhân lực có kinh nghiệm. Vector Aviation đã có hệ thống khách hàng và thị trường vững mạnh ở khu vực và quốc tế, với mạng lưới phân phối mạnh trong nước và khu vực Đông Nam Á trong 10 năm qua. Mọi điều kiện đã sẵn sàng.

- Tuy nhiên, để thành lập một hãng hàng không, vốn luôn là yếu tố hàng đầu?

Đó cũng là điều mà tôi và HĐQT luôn trăn trở.

- Ông có thể chia sẻ những chiến lược của Vector Aviation trong dài hạn?

Sắp tới HĐQT dự kiến cổ phần hóa công ty nhằm tăng vốn để xây dựng Vector Aviation trở thành nhà phân phối hàng không, và tiến tới xây dựng công tythành nhà vận tải hàng hóa chuyên nghiệp bên cạnh cung cấp các dịch vụ hàng hóa và hành khách về dịch vụ hàng không. Đây là mong muốn của toàn thể công ty và cá nhân tôi.

- Trong khu vực Đông Nam Á, chỉ VN là không có hãng hàng không chuyên chở hàng hóa?

Đúng vậy. VN có tiềm năng về logistics nói chung và logistics hàng không nói riêng, XNK tăng bình quân từ 15-20%/năm,… nếu không có một hãng hàng không chuyên vận tải hàng hóa thì thật uổng.

- Có phải, VN cần một mô hình logistics hàng không, thưa ông?

Như tôi đã nói, trong dài hạn chiến lược của Vector Aviation là thành lập hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa, đó là mục tiêu hoàn toàn phù hợp với mô hình cho logistics hàng không của VN trong tương lai.

- Hiện nay, sự quan tâm của Chính phủ đến logistics, lại càng nung nấu cho ông về “giấc mơ bay”?

Trong 10 năm qua, ngành logistics đã được Chính phủ quan tâm đặc biệt. Tôi tin tưởng rằng, nền logistics VN sẽ phát triển nhanh và mạnh hơn nữa. Đó chính là điểm tựa để Vector Aviation thực hiện mục tiêu của mình, nhằm kết nối Hà Nội – TP.HCM và biến Hà Nội và TP.HCM thành trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực Đông Nam Á. Hàng hóa từ các nước như Thái Lan, Singapore, Malaysia,… sẽ đổ về sân bay Hà Nội và TP.HCM để đi tiếp đến các nước châu Âu, châu Mỹ, châu Phi,…

- Với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), kiêm Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Đông Nam Á (AFFA), ông đang gánh trách nhiệm xây dựng hình ảnh ngành logistics VN?

Mong muốn góp phần xây dựng và phát triển ngành logistics VN lên một tầm cao mới, đó là trách nhiệm không chỉ của cá nhân tôi, mà còn là trách nhiệm của Hiệp hội VLA, của cộng đồng DN logistics VN - trong đó có DN như Vector Aviation. Chúng tôi đang nỗ lực vì điều đó.

- Một vài lời gửi đến cán bộ, nhân viên, khách hàng và đối tác nhân dịp kỷ niệm 10 năm?

Nhân dịp này, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến toàn thể cán bộ, nhân viên Vector Aviation đã đồng hành với công ty trong 10 năm qua. Chính các bạn là tài sản vô cùng quý báu - góp phần quyết định sự phát triển của Công ty.

Thay mặt Ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên công ty, xin tri ân đến những khách hàng, những đối tác đã luôn luôn tin cậy vào Vector Aviation - góp phần tạo nên sự thành công và thương hiệu của Vector Aviation như ngày hôm nay.

- Xin cảm ơn ông. Chúc cho những kế hoạch của Vector Aviation và những hoài bão của riêng ông sớm trở thành hiện thực.


Trong 10 năm hình thành và phát triển (2004-2014), Vector Aviation đã có những thành tựu vượt bậc: Năm 2004 từ khi bắt đầu thành lập Vector Aviation làm tổng đại lý và phân phối cho một vài hãng hàng nước ngoài, trong đó có Malaysia Airlines. Sau 10 năm hoạt động, đến nay, công ty đã làm tổng đại lý và phân phối cho 32 hãng hàng không trong nước và quốc tế, theo đó nhân sự tăng lên 125 người so với khi thành lập chỉ có 6 người.

Doanh thu năm 2004 đạt hơn 1,5 tỷ đồng (tương đương 77,4 ngàn USD), đến năm 2013 đã tăng vọt lên khoảng 852 tỷ đồng (tương đương 42,3 triệu USD). Sản lượng từ 414.60 tấn (2004), đạt 26,497.05 tấn trong năm 2013. Thị phần hàng hóa hàng không của Vector Aviation chiếm khoảng 11% trên tổng lượng hàng hóa xuất khẩu qua đường hàng không của VN.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Sẽ có trung tâm logistics hàng không của Vietnam Airlines tại Cần Thơ?

Ngày 15/06/2019 lúc 09:13

Ngày 13/6/2019, tại buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ về dự án trung tâm logistics hàng không, đại diện của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước với nhu cầu vận chuyên hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là những hàng xuất khẩu có giá trị cao.

Trung Quốc đang chiếm lĩnh thương mại điện tử Việt

Ngày 13/06/2019 lúc 10:24

Tên tuổi hàng đầu thương mại điện tử Việt Nam đang thuộc sở hữu của 2 doanh nghiệp Trung Quốc là Alibaba và Tencent.

Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh, đa phương thức, tăng kết nối công nghệ

Ngày 13/06/2019 lúc 15:19

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải tạo thuận lợi cho lưu thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp".

Chính sách thuế đối với hàng hóa tạm nhập- tái xuất thực hiện dự án vay ODA

Ngày 15/06/2019 lúc 09:34

Máy móc xây dựng, máy ủi, tàu… của nhà thầu Nhật Bản tạm nhập khẩu- tái xuất để thực hiện dự án vay ODA tại Việt Nam không thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu nên phải nộp thuế nhập khẩu khi tạm nhập khẩu, khi tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu tương ứng trị giá sử dụng còn lại của hàng hóa khi tái xuất khẩu.

Thương nhân Trung Quốc ùn ùn tới vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam

Ngày 15/06/2019 lúc 08:53

Bắc Giang đã thu hoạch trên 71.600 tấn vải thiều, với giá vải giao động 30.000 - 50.000 đồng, thậm chí loại đẹp trên 70.000 đồng/kg. Gần 400 thương nhân Trung Quốc đã có mặt tại vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam để thu mua.

SASTECO chuyển đến trụ sở giao dịch mới

Ngày 14/06/2019 lúc 14:59

Từ ngày 01/06/2019, Công ty Cổ phần Xếp dỡ và Dịch vụ Cảng Sài Gòn (SASTECO) sẽ dời trụ sở Công ty về địa chỉ mới số 242, đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

18/06

25° - 31°

Mưa giông

19/06

25° - 30°

Mưa giông

20/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 17/06/2019 06:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,888.1915,984.0916,255.83
EUR25,955.9226,034.0226,714.34
GBP29,234.4429,440.5229,702.45
JPY208.02210.12216.21
SGD16,859.3416,978.1917,163.54
THB732.62732.62763.18
USD23,265.0023,265.0023,385.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/06/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1622016540
DO 0,001S-VVND/L1769018040
DO 0,05S-IIVND/L1739017730
E5 RON 92-IIVND/L2021020610
Xăng RON 95-IIIVND/L2121021630
Xăng RON 95-IVVND/L2136021780
Nguồn: Petrolimex