Ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái: Nguyên nhân do đâu?

(VLR) Hơn 80% lượng container hàng hóa tại khu vực TP HCM phải thông qua cảng Cát Lái, song cảng này đang ùn ứ nghiêm trọng.

(Vietnam Logistics Review) Hơn 80% lượng container hàng hóa tại khu vực TP. HCM thông qua cảng Cát Lái, song cảng này đang bị ùn ứ nghiêm trọng. Hiện nay tình hình sản xuất tại cảng Cát Lái đang rất nghiêm trọng. Trong 4 tháng trở lại đây sản lượng xuất nhập khẩu (XNK) tăng mạnh, Đặc biệt sản lượng hàng hóa thông qua cảng trong tháng 3 và 4.2014 đều vượt qua mốc 300.000 TEU/tháng. Đây là mức cao nhất từ trước tới nay.

Suốt hai tuần qua rất nhiều doanh nghiệp (DN) XNK ở TP. HCM than phiền về tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cảng Cát Lái khiến họ mất rất nhiều thời gian chờ làm thủ tục hải quan xuất hàng.Trước tình hình này, cảng Cát Lái đã phải tăng chiều cao xếp chồng container; chuyển hết container rỗng ra ngoài cảng, tận dụng tối đa khoảng trống để hạ container; kết hợp nhập, xuất tàu đồng thời trong các thời điểm bãi quá tải trầm trọng...

Theo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (đơn vị quản lý và khai thác cảng Cát Lái), có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cảng Cát Lái thời gian gần đây. Đầu tiên là do kim ngạch XNK tăng dẫn đến sản lượng các cảng biển tăng, trong đó có cảng Cát Lái. Mặt khác, từ ngày 1.4, các cơ quan tăng cường kiểm tra tải trọng xe vận tải đường bộ, đồng nghĩa với việc các nhà xe phải tăng lượng xe để chở cùng khối lượng hàng hóa như trước, dẫn đến việc các tuyến đường dẫn về cảng (như đường vành đai phía Đông, đường Đồng Văn Cống và khu vực vòng xoay Mỹ Thủy) thường xuyên ùn ứ nghiêm trọng.

Song song đó, từ ngày 9.6, Hải quan áp dụng chương trình thông quan điện tử mới VNACCS/VCIS cũng góp phần làm trầm trọng thêm tình hình. Theo thống kê, trong thời gian từ khi triển khai chương trình mới này lượng container giao khỏi cảng giảm 250-300 container/ngày, trong khi đó lượng container nhận về lại tăng lên 300-350 container/ngày nên dung lượng container tồn bãi tích lũy và tăng dần từng ngày.Tuy nhiên, hiện tại, cảng Cát Lái chỉ có 1 máy soi chiếu làm nhiệm vụ kiểm tra hàng. Máy soi chiếu này một lần chỉ kiểm tra được 1 container dẫn đến tình trạng lượng container giao khỏi cảng giảm. Trong khi đó, lượng container nhận về tăng lên nên dung lượng container tồn bãi tích lũy và tăng dần từng ngày kể từ khi áp dụng quy trình thông quan mới. Ngoài ra, trong lúc cảng Cát Lái bị ùn tắc nghiêm trọng, thì tại đây cũng tăng một số loại phí từ ngày 15.7, theo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn "Việc tăng phí nhằm khuyến khích khách hàng lấy hàng sớm, tránh tình trạng container ùn ứ như hiện nay".

Thủ tướng yêu cầu khắc phục quá tải ở cảng Cát Lái

Sáng ngày 24.07.2014, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với UBND TP.HCM nhanh chóng khắc phục tình trạng quá tải tại cảng Cát Lái, quận 2. Bộ GTVT cũng phải làm rõ việc cảng Cát Lái áp dụng, tăng thêm một vài loại phí đối với các DN làm hàng tại cảng, báo cáo kết quả cho Thủ tướng trước ngày 10.8.2014.

Mỹ Khánh

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bộ Công Thương công bố Tài liệu hướng dẫn về Chỉ số LPI

23 Giờ trước

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01/01/2019, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 708/QĐ-BCT ngày 26/3/2019 nêu các nhiệm vụ mà Bộ Công Thương và các Bộ ngành, địa phương, hiệp hội cần triển khai để góp phần nâng cao điểm số và xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics (LPI). Đặc biệt, để cung cấp những thông tin chính thống và sâu sắc hơn về chỉ số này, Bộ Công Thương đã tổ chức biên soạn và công bố Tài liệu hướng dẫn về Chỉ số LPI.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển nguồn năng lượng tái tạo

1 Giờ trước

Sáng nay 25/6, tại TP. HCM, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ phối hợp với Cục Năng lượng Hàn Quốc và các đơn vị liên quan đồng tổ chức Hội thảo Hệ thống chính sách và quy hoạch phát triển ngành năng lượng Việt Nam trong khuôn khổ Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2019 được tổ chức trong 3 ngày từ 25 - 27/6/2019.

25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành

7 Giờ trước

Theo thống kê của Bộ Tài chính, hiện có 25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành, cùng lúc phải thực hiện nhiều thủ tục, hình thức trong quản lý/kiểm tra chuyên ngành.

Thủ tướng: E-Cabinet là khởi đầu của Chính phủ số

7 Giờ trước

"Chúng ta muốn xây dựng thành công nền kinh tế số và xã hội số thì trước tiên chúng ta phải có Chính phủ số mà khởi đầu là e-Cabinet ngày hôm nay", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại lễ khai trương hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet), sáng 24/6.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

26/06

26° - 33°

Mưa giông

27/06

26° - 31°

Mưa giông

28/06

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2019 14:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,981.3816,077.8516,351.20
EUR26,333.9726,413.2127,206.39
GBP29,368.9429,575.9729,839.13
JPY212.29214.43220.03
SGD17,001.7817,121.6317,308.56
THB743.51743.51774.53
USD23,240.0023,240.0023,360.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex