Thực nghiệm Đường bay Vàng bằng sa bàn để tiết kiệm ngân sách

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Theo tin đã đưa thử nghiệm đường bày Vàng bằng SIM mỗi ngày các hãng hàng không (HK) nước ta tiêu tốn 120 triệu (kienthuc.net.vnl) kèm theo Cục Hàng không VN vừa cho biết đang phải đi thuê SIM của Thái Lan cho Boeng 777 vì VNA không có. Động thái này bộc lộ sự lúng túng của Cục HK và các hãng, tự bộc lộ trình độ công nghệ và sự nghèo khó của “ông lớn “VNA trước bạn bè, lại gây tốn kém thêm hàng chục ngàn USD từ tiền ngân sách.

(Vietnam Logistics Review) Theo tin đã đưa thử nghiệm đường bày Vàng bằng SIM mỗi ngày các hãng hàng không (HK) nước ta tiêu tốn 120 triệu (kienthuc.net.vnl) kèm theo Cục Hàng không VN vừa cho biết đang phải đi thuê SIM của Thái Lan cho Boeng 777 vì VNA không có. Động thái này bộc lộ sự lúng túng của Cục HK và các hãng, tự bộc lộ trình độ công nghệ và sự nghèo khó của “ông lớn “VNA trước bạn bè, lại gây tốn kém thêm hàng chục ngàn USD từ tiền ngân sách. TS. Trần Đình Bá có bài phân tích và mở lối thoát cho hàng không đơn giản, trực quan, rẻ tiền mà độ chính xác vẫn đảm bảo 99% mà không kém gì SIM ngoại.

Phương châm “Chắc thắng mới đánh, đánh chắc tiến chắc”, trước một chiến dịch lớn, Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã cho lập sa bàn giữa rừng Mường Phăng để tranh luận khoa học dân chủ, trước quân sỹ để tìm ra quyết tâm cao nhất, cách đánh có lợi nhất, con đường ngắn nhất bắt sống tướng De Castries… mà thương vong ít nhất ! Bài học “Điện Biên” đó đang rất cần cho Hàng không hôm nay để nhanh chóng đổi mới tư duy kinh tế để đột phá vào Hàng không – phương tiện mang biểu tượng quốc gia về nhiều mặt!

Thực nghiệm trên sa bàn mang trí tuệ Việt Nam!

Mục tiêu của thử nghiệm là tìm được hiệu quả kinh tế giữa đường bay vòng hiện tại với đường bay thẳng sẽ tiết kiệm được là bao nhiêu để đưa vào hạch toán lỗ lãi và lựa chọn bay thẳng hay bay vòng ! Đây là đáp số quyết định sự thành bại của hàng không vì hiện tại đang ở giai đoạn “bó tay nhìn hàng không thua lỗ “bên cạnh đó áp lực quá tãi chậm chuyến, hủy chuyến đang làm cả xã hội nhức nhối!

Sử dụng một chuyến máy bay Air bus A321 bay từ HN - TP.HCM để thử nghiệm đường bay tốn kém tới những 15 đến 18.000 USD tương đương 360 triệu đồng, khi chưa có khách thương mại nên lãng phí là quá lớn. Để tiết kiệm đã thử nghiệm trên buồng lái điện tử giả định gọi tắt tiếng Anh là SIM, đó cũng là cách làm tốt song lại phải đi thuê SIM của nước ngoài thì lại càng tốn kém do chi phí đi lại, kéo dài thời gian và bộc lộ sự “thiếu thốn” của hãng hàng không quốc gia VNA trước bạn bè quốc tế là điều tối kỵ!

Trong cái khó phảo “ló cái khôn”, để vừa tiết kiệm tiền của, thời gian công sức còn có một giải pháp rất hay mang truyền thống VN. Đó là cách thực nghiệm trên sa bàn được nêu ra sau đây.

Độ chính xác đảm bảo 99% không kém SIM nà trực quan, dễ hiểu!

Nước ta có nhiều sân bay với nhiều diện tích đang bỏ trống như Bạch Mai, Nước Trong, Lộc Ninh… với diện tích mỗi sân bay nhiều km2. Đây là nơi bằng phẳng, được trải thảm bê tông nên có thể làm sa bàn thử nghiệm cho “Chiến dịch đổi mới đường bay” rất tốt.

Chỉ cần dùng cọc tiêu đánh dấu vị trí các sân bay như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Đồng Hới, Phú Quốc, Cần Thơ… với khoảng cách thu nhỏ tỉ lệ 1/1000 tức (1 mét trên thực đí bằng 1 km thực tế). Các đường bay vòng hiện tại được sơn vạch đúng theo quỹ đạo hiện tại. Như vậy tất cả các sân bay trên đều đáp ứng diện tích cho một sa bàn “lý tưởng” mang lại độ chính xác 98% đến 99% mà không kém gì SIM.

“Máy bay” là một chiếc xe ô tô 7 chỗ hoặc 9 chỗ tùy nhu cầu kiểu Toyot Zace, Ford Everest, Inova… chạy bằng số sàn, không dùng phanh trong suốt khi chạy thử nghiệm. Trên xe chở hội đồng thử nghiệm gồm các giáo sư tiến sỹ đại diện cho Cục HK, Học viện HK, các hãng HK và các cục, vụ, viện thuộc Bộ GTVT… và nhà báo. Thiết bị mang theo là đồng hồ bấm giờ thể thao có đơn vị tính bằng giây. Văn bản số liệu thử nghiệm được hội đồng chứng kiến và ký tên tập thể làm tài liệu lưu trữ mang tính chất pháp lý về một cuộc thử nghiệm khoa học.

Mục tiêu của thử nghiệm là so sánh hiệu quả đường bay thẳng với đường bay vòng bằng tỷ lệ giữa công có ích so với công toàn phần.

Đặt cần số xe nấc số 1, chạy theo hành trình đường thẳng lấy số thời gian ghi vào nhật ký. Tiếp theo chạy trên sơ đồ đường vòng thực tế hiện nay ghi vào nhật ký. Thử nghiệm mỗi hành trình 3 lần – có đảo chiều, sẽ lấy số liệu trung bình. Làm như vậy sẽ rất chính xác và rất nhanh, không chỉ đối với đường bay quan trọng nhất là Hà Nội - TP HCM, mà áp dụng cho tất cả các đường bay khác như Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - Cần Thơ, Hải Phòng - TP.HCM, Thanh Hóa - TP.HCM, Vinh - TP.HCM, Đồng Hới - TP.HCM, Huế - TP.HCM, Đà Nẵng - TP.HCM chỉ trong vòng một buổi sáng là xong. Đây là những đường bay dài, có tần suất cao nên tác động rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của tất cả các hãng hàng không, quyết định sự thành bại của hàng không.

Kinh phí tốn kém chỉ khoảng 15 - 20 triệu mà có được sự chứng kiến của các nhà khoa học, báo giới và nhân dân ngồi trên khán đài.

Thực nghiệm khoa học này rất trực quan mà lại khách quan mà trung thực không sợ sai số. Hiệu quả % giữa đường vòng và đường thẳng phản ảnh được mức độ lãng phí mà lâu nay chúng ta tranh cãi. Khoa học có chân lý khoa học để vững tin cho nền giáo dục phân minh giữa “định tính” và “định lượng”.

Thực nghiệm trên sa bàn này độ chính xác đạt đến 99%, không kém gì SIM vì nó tuân theo quy luật tự nhiên giữa quãng đường và hướng đi của phương tiện, phản ảnh đúng thời gian chứa đựng giá trị về công cơ học để so sánh hiệu quả kinh tế và cho ra kết quả bằng định lượng chính xác.

Thực nghiệm khoa học bằng cách dùng Xe hơi, cài số 1 chạy trên sơ đồ đường thẳng và đường vòng để so sánh hiệu quả kinh tế cũng là cách làm nhanh nhất, chính xác và tiết kiệm ngân sách cho Nhà nước, không cần phải đi thuê SIM của Thái Lan, vừa tốn kém vừa bộc lộ sự “ túng thiếu “ của mình (sơ đồ tính do TS. Trần Đình Bá cung cấp).

Cú đột phá quyết định số phận các hãng Hàng không bay nội địa!

Hàng không là phương tiện giao thông tiên tiến, hiện đại mang biểu tượng Quốc gia về vị thế chính trị, tiềm lực kinh tế, sức mạnh quốc phòng, đặc biệt là trình độ về khoa học công nghệ.

Vào thập niên 50 của thế kỷ trước có một cựu phi công người VN đã đưa ra một lý thuyết tính làm cho cả Trung tâm Hàng không Vũ trụ NASA Hoa Kỳ từ kinh ngạc đến thán phục. Lý thuyết đó của ông được phản biện, thực nghiệm rất kỹ trước hội đồng khoa học và đã được ứng dụng để vạch sơ đồ quỹ đạo cho tàu Apolo 11 đầu tiên của nước Mỹ chở phi hành gia Armstrong đổ bộ lên cung trăng năm 1969. Lý thuyết đó sau này được tiếp tục ứng dụng phóng các tàu Tàu con thoi Discovery bay lên và trở về an toàn, sử dụng được nhiều lần, ông là Nguyễn Xuân Vinh – quê Yên Bái – Việt Nam. Vậy mà nay Hàng không nước ta… vẫn loay hoay với bài toán hiệu quả đường bay thẳng HN – TP.HCM, đưa ra các số liệu chênh nhau quá xa như 140km, 50km, 111km, 416km… chưa phân minh được đâu là công thức đúng, đáp số đúng là một điều đáng hổ thẹn!

Hiện TS. Lương Hoài Nam, Giám đốc Công ty HK Hải Âu cho biết sẽ tiết kiệm được 10 phút và “sẽ hái ra tiền” song cơ sở thì các tiến sỹ HK còn phải tính toán…” ( theo trả lời phỏng vấn trên truyền hình) thì không biết “bao giờ cho đến tháng Mười…” khi hàng không vẫn nối tiếp nhau thua lỗ.

Theo báo cáo về năng lực cạnh tranh toàn cầu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới, VNxếp thứ 82 về chỉ số cơ sở hạ tầng hàng không và xếp thứ 6 trong số 10 quốc gia ASEAN về năng lực vận tải HK.

Như thế để biết đó là sự thua thiệt, chưa nói về chất lượng phục vụ còn thua xa Laos, Campuchia và Myanma.

Hàng không nước ta đang đứng trước thách thức lớn “Đổi mới hay là chết”, nhiều hãng hàng không bị phá sản và “Ông lớn “ VNA đang xin Chính phủ trợ cấp trước giờ IPO.

Nên chăng, kế thừa truyền thống hiếu học,tự lực tự cường thông minh sáng tạo từ sa bàn Điện Biên của một chiến dịch lớn về quân sự làm “Chấn động địa cầu” thì hàng không nước ta hiện nay cũng cần học tập theo cách làm sáng tạo đó. Việc làm ngay cấp bách lúc này là “Đánh chắc tiến chắc” và Thần tốc thần tốc hơn nữa, táo bạo và táo bạo hơn nữa” của Đại tướng Tổng tư lệnh mới hy vọng cứu được HK và mới có hy vọng cất cánh cho nền hàng không nước nhà để có “Đại thắng “ !

Ảnh tác giả được vinh dự gặp Đại tường Võ Nguyên Giáp và nhận được giáo huấn sau một giải thưởng quốc gia! (Ảnh do tác giả cung cấp)

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

Ngày 23/03/2019 lúc 05:40

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

Ngày 22/03/2019 lúc 08:47

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

Ngày 22/03/2019 lúc 08:34

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

26/03

27° - 39°

Mây vào buổi sáng / nắng vào buổi chiều

27/03

27° - 39°

Nhiều mây

28/03

27° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/03/2019 04:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/03/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex