Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển toàn diện logistics

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Được Thủ tướng Chính phủ thông qua, UBND tỉnh BR-VT đã ban hành Quyết định 1360 ngày 2.7.2014 về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển ngành logistics tỉnh đến năm 2020, định hướng đến 2030. Đây được xem như là cẩm nang hành động của tỉnh trong tương lai, đồng thời cũng là tiền đề hỗ trợ cho việc cơ cấu lại sản xuất kinh doanh ở một tỉnh công nghiệp biển miền Đông Nam bộ.

(Vietnam Logistics Review) Được Thủ tướng Chính phủ thông qua, UBND tỉnh BR-VT đã ban hành Quyết định 1360 ngày 2.7.2014 về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển ngành logistics tỉnh đến năm 2020, định hướng đến 2030. Đây được xem như là cẩm nang hành động của tỉnh trong tương lai, đồng thời cũng là tiền đề hỗ trợ cho việc cơ cấu lại sản xuất kinh doanh ở một tỉnh công nghiệp biển miền Đông Nam bộ

Tư duy mới

Ngày 30.12.2013 tại Hà Nội, Cục Hàng hải VN và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã chính thức ký kết hợp đồng cho thuê khai thác bến cảng container quốc tế Cái Mép trong thời hạn 30 năm. Dự án Cái Mép - Thị Vải được Thủ Tướng phê duyệt theo Quyết định 659/QĐ - TTg ngày 24.6.2004 với tổng mức đầu tư lên tới 12.891 tỷ đồng, với 2 cầu dài 600m cho phép tàu container có trọng tải trên 11 vạn tấn cập bến an toàn, cùng với hệ thống hậu cần hoàn chỉnh phục vụ cho xếp dỡ ở bến cảng.

Trước đây, cục đường biển cũng cho cảng Cái Lân thuê cầu cảng khai thác, nhưng chỉ là nội bộ trong ngành Hàng hải. Nay chính thức trở thành chủ trương của Nhà nước cho đơn vị bên ngoài ngành thuê, để nâng hiệu quả sử dụng cầu cảng (việc làm này đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện). Âu cũng là một sự đổi mới trong tư duy quản trị hệ thống cảng biển, đáng được khuyến khích.

Gần đây, Thủ tướng Chính phủ, UBND BR-VT đã chủ trương cho các cảng biển và những đơn vị sản xuất kinh doanh được phát triển logistics 3 PL, Logistics điện tử và Thương mại điện tử để phù hợp với xu thế toàn cầu hóa và xây dựng mạng lưới CNTT hiện đại, nhằm từng bước đi vào nền kinh tế tri thức hướng đến sự phát triển bền vững quốc gia trong tương lai.

Thế mạnh của địa phương sở hữu cảng biển

VN là quốc gia biển Đông, phải phát triển và làm giàu từ biển để trở thành nước công nghiệp mạnh về biển. Mục tiêu tổng quát là biến BR-VT thành hậu cứ của ngành Logistics phía Nam, một ngành tác động hỗ trợ cho công nghiệp, thương nghiệp, dịch vụ, GTVT… của tỉnh phát triển với cơ chế vượt trội, tức là sau năm 2015 trở thành ngành chủ lực của tỉnh và khu vực phía Nam.

Về cơ sở hạ tầng logistics

Đồng bộ giữa hạ tầng của cảng biển và hạ tầng giao thông quốc gia, đảm bảo năng lực cung cấp dịch vụ hiện tại và hoạt động Logistics tương lai. Trong đó có hoạt động trung chuyển quốc tế ở cảng biển Cái Mép (vừa được Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn ký hợp đồng với Cục Hàng hải VN) và các khu kinh tế mở phải đạt từ 70-114 triệu tấn hàng hóa/năm. Nhưng nhiều ý kiến dè dặt từ bài học cảng Vân Phong trước đây. Liệu cảng Cái Mép – Thị Vải có đủ hàng để trung chuyển hay không? Đây là câu hỏi cần được giải đáp rõ ràng.

Về hình thành các trung tâm logistics

Nên hình thành gấp các trung tâm logistics theo trình tự dự kiến: Cái Mép Hạ, Sao Mai - Bến Đình, Phú Mỹ, Cảng Cái Mép - Thị Vải… Cần lưu ý đến trung tâm phân phối khu vực – Nơi đây sẽ là bàn đạp để nhanh chóng hình thành cùng với các khu chuyển tải và trung chuyển quốc tế. Nếu tính xa hơn, cần xin phép thành lập khu kinh tế mở, khu phi thuế quan và cảng tự do, vì đây là những điểm quan trọng cực kỳ cho hoạt động có hiệu quả của cảng trung chuyển và logistics 3PL sau này.

Về kết cấu hạ tầng giao thông

Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông (phần cứng) ở các cảng biển nước sâu. Xây dựng đường cao tốc, đường sắt, đường bộ trong nội bộ hệ thống cảng biển, kết nối với hệ thống giao thông quốc gia, với khu vực và quốc tế. Phát triển các ICD của những đơn vị hoạt động logistics, hoàn thiện các đầu mối giao thông vùng, khu vực phía Nam.

Về công nghệ thông tin

Tận dụng tối đa mạng lưới công nghệ thông tin quốc tế, cổng thông tin điện tử ở những trung tâm Logistics và các cảng biển nước sâu, cần thiết lập ngay hệ thống nhận và truyền số liệu thông tin kết nối với hệ thống cảng biển khu vực và thế giới. Tóm lại, hiện tại là thời đại thông tin, người nào biết sử dụng thông tin để phục vụ sản xuất kinh doanh kẻ đó sẽ chiến thắng.

Hành lang pháp lý thông thoáng

Một trong những vấn đề quan trọng của logistics đó là có một hành lang pháp lý thích hợp và thông thoáng, được nối kết không điều kiện với thế giới bên ngoài. Hành lang pháp lý của VN vẫn đang thiếu và ít thông thoáng mặc dù chúng ta vẫn có nhiều luật lệ và pháp quy. Luật Hàng hải, Luật Thương mại VN và rất nhiều văn bản dưới luật khác, có cái còn gây trở ngại cho thông quan, cho xuất khẩu hàng hóa. Việc nhận biết được, nhưng vấn đề sửa đổi, hiệu chỉnh luật lệ đòi hỏi nhiều thủ tục phức tạp và quá trình dài để thực hiện. Vì vậy, vấn đề về khung pháp lý được nêu trong văn bản, thiết nghĩ là việc cần được đặt lên ngang tầm với những việc bức bách khác mà người lãnh đạo phải tập trung giải quyết. Nếu pháp luật không được thượng tôn thì mọi hoạt động Nhà nước trở nên trì trệ: “Giai đoạn 2016 mới cơ bản hoàn thiện những vấn đề thuộc về hệ thống cảng biển và 2017-2030 thì mới ổn định hệ thống logistics và chuỗi cung ứng sản xuất”. Như thế là quá chậm! chúng ta nên bắt tay làm song trùng những vấn đề pháp lý thuộc “kết cấu mềm” cùng lúc với “kết cấu cứng” là xây dựng cơ sở hạ tầng cho kinh tế biển VN.

Quy hoạch phát triển logistics BR-VT: Công trình thực tế

Nhìn chung Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Logistics tỉnh BR-VT đến 2020, định hướng đến 2030 của Chủ tịch UBND tỉnh là một công trình rất công phu nghiêm túc, vừa mang tính thực tế của một địa phương biển, vừa mang tính khoa học của một tỉnh đã khởi đầu sự nghiệp dầu khí ở VN thời kỳ khôi phục đất nước. Tỉnh có thể sử dụng để chỉ đạo phát triển tốt kinh tế ở địa phương. Khác với quy hoạch ngành và địa phương mà Tác giả có dịp nghiên cứu trước đây. Lần này bản quy hoạch nêu rõ trách nhiệm và phần công việc của mỗi Sở, Ban, Ngành một cách rõ ràng, cụ thể (nên Tác giả không nói nhiều phần Nội dung quy hoạch III).

Sau cùng Tác giả muốn nhắn với những người tâm huyết:

1/ Nên phát huy vai trò của các cơ quan tham mưu như Sở Kế hoạch – Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải, Sở Công Thương và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, vì những đơn vị này là chất xúc tác để logistics hoạt động hiệu quả, đồng gắn kết với các ngành chức năng tầm vĩ mô.

2/ Luật lệ cần đưa lên hàng đầu, UBND tỉnh không phải là người thảo ra luật lệ mà là người chịu trách nhiệm triển khai thực hiện luật pháp ở địa phương, nên ý kiến của địa phương là quan trọng (giá cước vận tải, cước xếp dỡ, cước luồng lạch… cần sự đồng tình của Tỉnh).

3/ Về số liệu tham mưu cho các cấp để nghiên cứu, phân tích đưa ra quyết định cần chi tiết, phong phú nhưng quan trọng nhất là độ chính xác và nguồn cung cấp.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nhiều cơ chế ưu đãi doanh nghiệp vận tải biển "vượt ải"

Ngày 22/07/2019 lúc 09:45

Bộ GTVT đề nghị Chính phủ nghiên cứu cơ chế ưu đãi về thuế, phí tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam...

Muốn ưu đãi thuế quan, phải tuân thủ đúng xuất xứ

Ngày 22/07/2019 lúc 09:42

Muốn được hưởng ưu đãi thuế quan từ các Hiệp định FTA, doanh nghiệp phải tuân thủ đúng quy tắc xuất xứ hàng hóa – đó là nội dung được chuyên gia khuyến cáo tới DN tại Hội thảo “Cơ hội và thách thức của ngành thủy sản tại các hiệp định CPTPP và EVFTA” tổ chức ngày 17/7 tại TP.HCM.

Vietstar Airlines - hãng hàng không thứ 6 được cấp phép bay tại Việt Nam

12 Giờ trước

Cục Hàng không Việt Nam vừa chính thức cấp phép bay cho Hãng hàng không Vietstar Airlines. Đây là hãng hàng không thứ 6 được cấp phép bay ở Việt Nam.

Vốn đầu tư Trung Quốc vào Mỹ giảm 90% từ khi ông Trump làm tổng thống

12 Giờ trước

Đầu tư trực tiếp (FDI) của Trung Quốc vào Mỹ đã giảm mạnh kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền vào năm 2016, với các ngành chứng kiến lượng vốn sụt mạnh gồm bất động sản, công nghệ, ôtô và nông nghiệp.

Cần tăng kiểm tra, giám sát và nghiệm thu dự án đầu tư từ Trung Quốc

12 Giờ trước

Tại Hội thảo công bố kết quả nghiên cứu Nhận định về vốn đầu tư của Trung Quốc tại Việt Nam do Viện Nghiên cứu Kinh tế và chính sách (VEPR) tổ chức chiều 22/7, các chuyên gia chỉ ra những đặc điểm, tình hình cũng như hệ lụy của dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc ở Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

24/07

25° - 33°

Mưa giông

25/07

25° - 31°

Mưa giông

26/07

25° - 33°

Mưa giông rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/07/2019 20:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,077.4716,174.5216,453.11
EUR25,781.1225,858.7026,641.04
GBP28,615.2728,816.9929,079.75
JPY207.66209.76215.89
SGD16,836.5616,955.2517,144.11
THB737.04737.04767.95
USD23,155.0023,155.0023,275.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 23/07/2019 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1595016260
DO 0,001S-VVND/L1729017630
DO 0,05S-IIVND/L1699017320
E5 RON 92-IIVND/L2027020670
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex