Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển toàn diện logistics

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Được Thủ tướng Chính phủ thông qua, UBND tỉnh BR-VT đã ban hành Quyết định 1360 ngày 2.7.2014 về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển ngành logistics tỉnh đến năm 2020, định hướng đến 2030. Đây được xem như là cẩm nang hành động của tỉnh trong tương lai, đồng thời cũng là tiền đề hỗ trợ cho việc cơ cấu lại sản xuất kinh doanh ở một tỉnh công nghiệp biển miền Đông Nam bộ.

(Vietnam Logistics Review) Được Thủ tướng Chính phủ thông qua, UBND tỉnh BR-VT đã ban hành Quyết định 1360 ngày 2.7.2014 về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển ngành logistics tỉnh đến năm 2020, định hướng đến 2030. Đây được xem như là cẩm nang hành động của tỉnh trong tương lai, đồng thời cũng là tiền đề hỗ trợ cho việc cơ cấu lại sản xuất kinh doanh ở một tỉnh công nghiệp biển miền Đông Nam bộ

Tư duy mới

Ngày 30.12.2013 tại Hà Nội, Cục Hàng hải VN và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã chính thức ký kết hợp đồng cho thuê khai thác bến cảng container quốc tế Cái Mép trong thời hạn 30 năm. Dự án Cái Mép - Thị Vải được Thủ Tướng phê duyệt theo Quyết định 659/QĐ - TTg ngày 24.6.2004 với tổng mức đầu tư lên tới 12.891 tỷ đồng, với 2 cầu dài 600m cho phép tàu container có trọng tải trên 11 vạn tấn cập bến an toàn, cùng với hệ thống hậu cần hoàn chỉnh phục vụ cho xếp dỡ ở bến cảng.

Trước đây, cục đường biển cũng cho cảng Cái Lân thuê cầu cảng khai thác, nhưng chỉ là nội bộ trong ngành Hàng hải. Nay chính thức trở thành chủ trương của Nhà nước cho đơn vị bên ngoài ngành thuê, để nâng hiệu quả sử dụng cầu cảng (việc làm này đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện). Âu cũng là một sự đổi mới trong tư duy quản trị hệ thống cảng biển, đáng được khuyến khích.

Gần đây, Thủ tướng Chính phủ, UBND BR-VT đã chủ trương cho các cảng biển và những đơn vị sản xuất kinh doanh được phát triển logistics 3 PL, Logistics điện tử và Thương mại điện tử để phù hợp với xu thế toàn cầu hóa và xây dựng mạng lưới CNTT hiện đại, nhằm từng bước đi vào nền kinh tế tri thức hướng đến sự phát triển bền vững quốc gia trong tương lai.

Thế mạnh của địa phương sở hữu cảng biển

VN là quốc gia biển Đông, phải phát triển và làm giàu từ biển để trở thành nước công nghiệp mạnh về biển. Mục tiêu tổng quát là biến BR-VT thành hậu cứ của ngành Logistics phía Nam, một ngành tác động hỗ trợ cho công nghiệp, thương nghiệp, dịch vụ, GTVT… của tỉnh phát triển với cơ chế vượt trội, tức là sau năm 2015 trở thành ngành chủ lực của tỉnh và khu vực phía Nam.

Về cơ sở hạ tầng logistics

Đồng bộ giữa hạ tầng của cảng biển và hạ tầng giao thông quốc gia, đảm bảo năng lực cung cấp dịch vụ hiện tại và hoạt động Logistics tương lai. Trong đó có hoạt động trung chuyển quốc tế ở cảng biển Cái Mép (vừa được Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn ký hợp đồng với Cục Hàng hải VN) và các khu kinh tế mở phải đạt từ 70-114 triệu tấn hàng hóa/năm. Nhưng nhiều ý kiến dè dặt từ bài học cảng Vân Phong trước đây. Liệu cảng Cái Mép – Thị Vải có đủ hàng để trung chuyển hay không? Đây là câu hỏi cần được giải đáp rõ ràng.

Về hình thành các trung tâm logistics

Nên hình thành gấp các trung tâm logistics theo trình tự dự kiến: Cái Mép Hạ, Sao Mai - Bến Đình, Phú Mỹ, Cảng Cái Mép - Thị Vải… Cần lưu ý đến trung tâm phân phối khu vực – Nơi đây sẽ là bàn đạp để nhanh chóng hình thành cùng với các khu chuyển tải và trung chuyển quốc tế. Nếu tính xa hơn, cần xin phép thành lập khu kinh tế mở, khu phi thuế quan và cảng tự do, vì đây là những điểm quan trọng cực kỳ cho hoạt động có hiệu quả của cảng trung chuyển và logistics 3PL sau này.

Về kết cấu hạ tầng giao thông

Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông (phần cứng) ở các cảng biển nước sâu. Xây dựng đường cao tốc, đường sắt, đường bộ trong nội bộ hệ thống cảng biển, kết nối với hệ thống giao thông quốc gia, với khu vực và quốc tế. Phát triển các ICD của những đơn vị hoạt động logistics, hoàn thiện các đầu mối giao thông vùng, khu vực phía Nam.

Về công nghệ thông tin

Tận dụng tối đa mạng lưới công nghệ thông tin quốc tế, cổng thông tin điện tử ở những trung tâm Logistics và các cảng biển nước sâu, cần thiết lập ngay hệ thống nhận và truyền số liệu thông tin kết nối với hệ thống cảng biển khu vực và thế giới. Tóm lại, hiện tại là thời đại thông tin, người nào biết sử dụng thông tin để phục vụ sản xuất kinh doanh kẻ đó sẽ chiến thắng.

Hành lang pháp lý thông thoáng

Một trong những vấn đề quan trọng của logistics đó là có một hành lang pháp lý thích hợp và thông thoáng, được nối kết không điều kiện với thế giới bên ngoài. Hành lang pháp lý của VN vẫn đang thiếu và ít thông thoáng mặc dù chúng ta vẫn có nhiều luật lệ và pháp quy. Luật Hàng hải, Luật Thương mại VN và rất nhiều văn bản dưới luật khác, có cái còn gây trở ngại cho thông quan, cho xuất khẩu hàng hóa. Việc nhận biết được, nhưng vấn đề sửa đổi, hiệu chỉnh luật lệ đòi hỏi nhiều thủ tục phức tạp và quá trình dài để thực hiện. Vì vậy, vấn đề về khung pháp lý được nêu trong văn bản, thiết nghĩ là việc cần được đặt lên ngang tầm với những việc bức bách khác mà người lãnh đạo phải tập trung giải quyết. Nếu pháp luật không được thượng tôn thì mọi hoạt động Nhà nước trở nên trì trệ: “Giai đoạn 2016 mới cơ bản hoàn thiện những vấn đề thuộc về hệ thống cảng biển và 2017-2030 thì mới ổn định hệ thống logistics và chuỗi cung ứng sản xuất”. Như thế là quá chậm! chúng ta nên bắt tay làm song trùng những vấn đề pháp lý thuộc “kết cấu mềm” cùng lúc với “kết cấu cứng” là xây dựng cơ sở hạ tầng cho kinh tế biển VN.

Quy hoạch phát triển logistics BR-VT: Công trình thực tế

Nhìn chung Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Logistics tỉnh BR-VT đến 2020, định hướng đến 2030 của Chủ tịch UBND tỉnh là một công trình rất công phu nghiêm túc, vừa mang tính thực tế của một địa phương biển, vừa mang tính khoa học của một tỉnh đã khởi đầu sự nghiệp dầu khí ở VN thời kỳ khôi phục đất nước. Tỉnh có thể sử dụng để chỉ đạo phát triển tốt kinh tế ở địa phương. Khác với quy hoạch ngành và địa phương mà Tác giả có dịp nghiên cứu trước đây. Lần này bản quy hoạch nêu rõ trách nhiệm và phần công việc của mỗi Sở, Ban, Ngành một cách rõ ràng, cụ thể (nên Tác giả không nói nhiều phần Nội dung quy hoạch III).

Sau cùng Tác giả muốn nhắn với những người tâm huyết:

1/ Nên phát huy vai trò của các cơ quan tham mưu như Sở Kế hoạch – Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải, Sở Công Thương và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, vì những đơn vị này là chất xúc tác để logistics hoạt động hiệu quả, đồng gắn kết với các ngành chức năng tầm vĩ mô.

2/ Luật lệ cần đưa lên hàng đầu, UBND tỉnh không phải là người thảo ra luật lệ mà là người chịu trách nhiệm triển khai thực hiện luật pháp ở địa phương, nên ý kiến của địa phương là quan trọng (giá cước vận tải, cước xếp dỡ, cước luồng lạch… cần sự đồng tình của Tỉnh).

3/ Về số liệu tham mưu cho các cấp để nghiên cứu, phân tích đưa ra quyết định cần chi tiết, phong phú nhưng quan trọng nhất là độ chính xác và nguồn cung cấp.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

Hạn mức giao dịch ví điện tử cá nhân không quá 20 triệu đồng/ ngày

1 Giờ trước

Đó là một trong những điểm nổi bật được nêu trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán đang được Ngân hàng Nhà nước đưa ra lấy ý kiến.

2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh

1 Giờ trước

Năm 2018, tỉnh Quảng Di sản thế giới mới chỉ hút 12 triệu khách tham quanQuảng Ninh với vị trí địa lý sơn thuỷ hữu tình đã tạo nên một "kỳ quan đá dựng giữa trời cao" - Vịnh Hạ Long (trích Nguyễn Trãi). Tuy nhiên, di sản thiên nhiên thế giới này hiện mới chỉ hấp dẫn trên 12,2 triệu lượt khách đến tham quan năm 2018.Tại hội thảo “ Du lịch Quảng Ninh – Vươn tầm di sản” tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế - Quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, ngày 19/4, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết Quảng Ninh được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh với các địa điểm du lịch, di tích quốc gia, biển đảo, bãi tắm du lịch nổi tiếng. Tỉnh đã có hệ thống hạ tầng hiện đại, các đường cao tốc từ Hải Phòng - Hạ Long kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có đường cao tốc đi sân bay quốc tế Vân Đồn và đang khởi công xây dựng đường cao tốc từ Vân Đồn đến Móng Cái.Ngành Du lịch Quảng Ninh trong năm 2018 đã đón 12,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt. Tổng thu đạt trên 24.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, thu ngân sách tăng 31% so với cùng kỳ. Các khách sạn, dịch vụ, sản phẩm mới được ra đời. Nhận thức về du lịch của cộng đồng người dân cao hơn.2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh - Ảnh 1.Nguồn: Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh.So với lượng khách du lịch trên cả nước trong năm 2018 là 95,5 triệu lượt, tỷ trọng khách duc lịch đến Quảng Ninh mới chỉ chiếm 12,77%, tương ứng 12,2 triệu lượt. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh đạt 5,5 triệu lượt, chiếm tỷ trọng 35,48% trong tổng lượng khách quốc tế cả nước. Khách trong nước đến Quảng Ninh cũng chỉ chiếm 8,38%.Tuy nhiên, tỷ trọng khách quốc tế đạt 5,5 triệu lượt (46%) đang áp đảo so với khách nội địa 6,7 triệu lượt (54%) trong tổng lượng khách đến Quảng Ninh.Theo ông Nguyễn Đức Long, tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu đưa du lịch thành ngành mũi nhọn với hệ thống hạ tầng hiện đại, trở thành một trong những đầu tàu để phát triển kinh tế. Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt 15 -16 triệu lượt khách trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, đặt mục tiêu đạt 30 triệu lượt trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt.Năm 2018, du lịch đóng góp 9% GDP. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP, tạo 100.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp. Việc nâng cao nhận thức về phát triển du lịch để du lịch không chỉ là của cộng đồng doanh nghiệp mà cả của người dân địa phương trên toàn địa bàn tỉnh.Di sản quốc tế - Chất lượng nhân sự phải quốc tếTheo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Quảng Ninh như một Việt Nam thu nhỏ, là vùng đất có sự đa dạng văn hóa gắn với đặc sắc 22 thành phần dân tộc chiếm gần một nửa trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, có di sản văn hóa tâm linh Yên Tử và kì quan thế giới Vịnh Hạ Long. Philip Kotler, cha đẻ marketing thế giới đã từng đặt câu hỏi tại sao Việt Nam không trở thành “bếp ăn của thế giới”, ý là tại sao không trở thành điểm đến hàng đầu của thế giới. Vậy chúng ta lại đặt câu hỏi, tại sao Quảng Ninh không trở thành điểm đến hàng đầu của Việt Nam và tiến tới của cả thế giới? Để làm được điều này, mỗi người dân có thể trở thành một đại sứ du lịch.Quảng Ninh đặt mục tiêu vươn ra thế giới nhưng vẫn phải giữ gìn vè đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Yếu tố đảm bảo thành công là xây dựng được mối liên kết phát triển giữa các tỉnh. Các tỉnh cần ngồi lại với nhau để xây dựng chiến lược tổng thể trong cả khu vực.“Ở đây tôi cũng muốn nói đến sự hiện diện của các tập đoàn lớn như Tập đoàn FLC, Vin, Sungroup, những đóng góp của họ góp phần tạo nên câu chuyện cổ tích của Quảng Ninh”, ông Lộc nhấn mạnh.Còn theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian gần đây, khách du lịch đến với Quảng Ninh mới biết đến một số địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Yên Tử... Tuy nhiên, thực tế Quảng Ninh còn có 600 di tích lịch sử văn hóa trong đó có 5 di tích quốc gia đặc biệt, 3 di tích cấp quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh. Có thể thấy, Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban cho điều kiện tự nhiên, văn hóa làm tiền đề phát triển du lịch.Từ 30/12/2018, tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào khai thác cảng tàu du lịch, cảng đã đón gần 50 chuyến tàu, Vân Đồn cũng đón gần 50.000 người. Kết nối phát triển du lịch phải nằm trong kết nối với các địa phương cả nước và nước ngoài. Các tour lữ hành sẽ có điều kiện phát triển hơn, mở ra hội nhập quốc tế.Các tập đoàn kinh tế đã tạo ra bộ mặt du lịch khang trang hơn, hạ tầng du lịch đều đạt đẳng cấp quốc tế đóng góp mạnh vào phát triển tỉnh. Tuy nhiên, Quảng Ninh chưa có đường hàng không nên kết nối khó khăn. Đã có rất nhiều hãng hàng không đã đặt vấn đề với tỉnh để kết nối các địa bàn trong nước và nước ngoài tạo thành vòng cung khép kín, tiết kiệm thời gian đi lại cho khách du lịch.Muốn khách du lịch đến và ở lại dài ngày chúng ta phải mở rộng không gian du lịch. Cũng đã có các tập đoàn kinh tế lớn đặt hạ tầng tại các địa điểm như Quan Lạn, Cô Tô, Vân Đồn… Nhưng nếu không gian du lịch không được mở rộng sẽ không kéo được khách du lịch mà còn dẫn đến sự quá tải cục bộ.“Để phát triển du lịch đẳng cấp quốc tế, ngoài hạ tầng tốt cần có nguồn nhân lực cao và đẳng cấp quốc tế. Không chỉ là việc đào tạo nhân lực cấp cao mà cả nhân lực cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân, vì du lịch liên quan đến văn hóa, ông Thuỷ nói.Đồng tình quan điểm này, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn FLC, cho rằng nhân lực du lịch của Quảng Ninh còn thiếu và yếu, trong một năm chúng tôi có thể xây khách sạn 1-2 nghìn phòng, cần 3 nghìn lao động, thế nhưng lao động lấy ở đâu? Hay như ở Thanh Hóa, chúng tôi được cấp phép 5 sao cho hạ tầng nhưng nhân lực nói thực mới chỉ 3 sao đổ lại.Quảng Ninh cần mở các khóa đào tạo, cần mời chuyên gia về đào tạo của Việt Nam để đào tạo nhân lực 5 sao để thu tiền được 5 sao, chứ không chỉ thu tiền được 3 sao. đón 12,2 triệu lượt khách đến tham quan, chiếm tỷ lệ gần 13% tổng lượng khách du lịch cả nước.

Đăng ký bán hàng trên Amazon: Cơ hội “lên sàn” cho những doanh nghiệp uy tín

1 Giờ trước

Bộ Công Thương Việt Nam và Amazon mới đây đã thống nhất Chương trình hợp tác trong 3 năm (2019 - 2021) với việc hỗ trợ DN Việt xuất khẩu toàn cầu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/04/2019 09:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,386.4416,485.3516,665.39
EUR25,891.3025,969.2126,617.90
GBP29,802.0130,012.0930,279.24
JPY202.11204.15210.55
SGD16,907.4417,026.6317,212.58
THB714.43714.43744.23
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex