Để lọt xe quá tải, cảng biển sẽ bị đình chỉ hoạt động

(VLR) Đồng loạt 29 cảng biển ở TP HCM ký cam kết với Bộ GTVT sẽ kiểm soát tải trọng hàng hóa xuất nhập khẩu ra vào cảng. Nếu vi phạm, các cảng có thể bị đình chỉ hoạt động từ một đến ba tháng. Như vậy nếu làm nghiêm thì xe quá tải sẽ được chặn từ gốc.

Đồng loạt 29 cảng biển ở TP HCM ký cam kết với Bộ GTVT sẽ kiểm soát tải trọng hàng hóa xuất nhập khẩu ra vào cảng. Nếu vi phạm, các cảng có thể bị đình chỉ hoạt động từ một đến ba tháng. Như vậy nếu làm nghiêm thì xe quá tải sẽ được chặn từ gốc.

Nơi làm chặt, chỗ nghe ngóng

Sáng 16/9, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công dẫn đầu đã đi kiểm tra việc thực hiện kiểm soát tải trọng xe tại các cảng ở TPHCM. Cùng đi có Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nhân dân Việt Nam; đại diện Cục Hàng hải, Tổng cục Đường bộ, Thanh tra, Vụ ATGT, Cảng vụ Hàng hải TP HCM

Kiểm tra thực địa cảng Sài Gòn, cảng Bến Nghé, cảng container quốc tế Việt Nam (VICT) nhận thấy các đơn vị đều nhận thức đúng về chủ trương kiểm soát tải trọng xe của Bộ GTVT. Tuy nhiên mỗi đơn vị có cách làm khác nhau nên việc kiểm tra chưa thống nhất. Ông Võ Hoàng Giang, Phó TGĐ cảng Sài Gòn cho biết, việc triển khai kiểm soát tải trọng được thực hiện đến từng đơn vị thành viên, các khách hàng và cả chủ phương tiện.

Tại các cảng thành viên như cảng Nhà Rồng Khánh Hội, cảng Tân Thuận, cảng Tân Thuận 2 đều xây dựng quy trình kiểm tra, kiểm soát. Khi phương tiện vận tải vào cảng nhận hàng phải xuất trình giấy yêu cầu nhận hàng của chủ hàng và giấy đăng kiểm tải trọng của phương tiện nhận hàng. Khi xe vào nhận hàng tại cầu tàu hoặc kho bãi, công nhân xếp dỡ cũng như nhân viên giao nhận chỉ chất xếp và giao nhận đúng tải trọng xe đã đăng ký. Khi xe chạy ra cổng, bảo vệ sẽ đối chiếu phiếu xuất hàng và đăng kiểm tải trọng xe khi vào, nếu đúng thì cho phép phương tiện rời cảng, nếu quá tải thì yêu cầu phương tiện quay lại hạ đúng tải trọng mới cho ra khỏi cảng.

Trong khi đó VICT đã xây dựng phần mềm kiểm soát tải trọng. Những phương tiện chở hàng ra vào cảng đều được ghi nhận các thông số như: Biển số đầu kéo, biển số rơ - móoc, tự trọng xe, trọng tải hàng cho phép chở… Hệ thống sẽ đối chiếu với hàng mà xe này chở, nếu trọng lượng hàng vượt quá sức chở của xe thì sẽ yêu cầu chủ phương tiện đưa xe khác đến chở. Ông Glenn Kong Wai Keong - Tổng Giám đốc Cảng VICT cho biết: ”Mặc dù triển khai kiểm soát tải trọng container/hàng hóa chất lên xe tại cảng sẽ gây khó khăn cho cảng, làm phát sinh thêm chi phí và đặc biệt có thể mất một số khách hàng, nhưng vì lợi ích chung của toàn xã hội, cảng VICT vẫn quyết tâm ủng hộ tích cực chính sách kiểm soát tải trọng của Bộ GTVT và thực hiện nghiêm quy định này”.

Tuy nhiên, tại cảng Tân Cảng Cát Lái, ông Ngô Minh Thuấn, Phó Tổng giám đốc cho biết, có trường hợp tài xế bảo quên không đem theo giấy đăng kiểm nên không nhập được các thông số. Tình trạng ùn tắc thời gian qua khiến cảng rất khó khăn. Ông Thuấn kiến nghị cho Tân Cảng Cát Lái được “đặc cách” không kiểm tra tải trọng trong trường hợp có xảy ra ùn ứ.

Không có ngoại lệ cho cảng nào

Trả lời kiến nghị của Tân Cảng Cát Lái, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định là, không có ngoại lệ cho bất cứ cảng nào. Không có chuyện cho phép Tân Cảng Cát Lái không kiểm soát tải trọng khi có hiện tượng ùn ứ. “Bộ GTVT sẽ kết hợp với Bộ Công an và các địa phương để thực hiện quyết liệt, triệt để, đồng bộ trong việc kiểm soát tải trọng ở tất cả các cảng, từ cảng lớn, cảng nhỏ, cảng Nhà nước, cảng cổ phần, liên doanh. Đồng thời kiểm soát tại các kho hàng, khu công nghiệp…”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh.

Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Cục Cảnh sát nhân dân Việt Nam cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2014 qua kiểm tra tại TP HCM có trên 7.325 phương tiện chở quá tải. Mặc dù chưa xác định được nguồn hàng đi từ đâu nhưng chắc chắn cũng có xe xuất phát từ các cảng. “Sắp tới chúng tôi sẽ yêu cầu lực lượng công an làm việc ở trạm cân kiểm tra xe quá tải xuất phát từ nguồn hàng nào. Đó là cơ sở để quy trách nhiệm của các nơi xếp hàng”, Trung tướng Đỗ Đình Nghị nói.

Về phương án kiểm tra tải trọng hàng hóa, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, thời điểm này chỉ kiểm tra hàng nhập khẩu chứ không kiểm tra hàng xuất khẩu. Với hàng container xuất nhập khẩu nguyên kẹp chì thì khối lượng hàng hóa căn cứ vào vận đơn. Mặc dù thực tế kiểm tra ở cảng Hải Phòng vừa có container trong vận đơn ghi 29 tấn nhưng kiểm tra là 42 tấn. Với container vận chuyển nội địa thì phải căn cứ vào tải trọng cân thực tế. Đối với hàng hóa đóng gói theo bao kiện thì căn cứ vào lược khai và mác mã ghi trên bao kiện.

Trong bản cam kết mà các doanh nghiệp cảng ký với Bộ GTVT có ghi rõ: Nếu các cảng vi phạm xếp hàng quá tải trọng lần đầu xe bị xử lý theo Nghị định 171/2012/NĐ-CP và Thông tư 55/2013/TT-BGTVT. Trường hợp vi phạm lần thứ hai sẽ bị đình chỉ hoạt động từ một đến ba tháng. Quy định nghiêm khắc là vậy song tất cả các cảng đều ký cam kết và khẳng định sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ GTVT.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

5 thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD của Việt Nam 2 tháng đầu năm

Ngày 19/03/2019 lúc 09:57

Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc là 5 thị trường xuất khẩu chủ lực, đạt trên 1 tỷ USD của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2019...

Giải pháp nâng hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới

Ngày 18/03/2019 lúc 09:20

Một trong những mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ là nâng xếp hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới lên 10 - 15 bậc (đến năm 2021), năm 2019 là từ 3 - 5 bậc. Để thực hiện mục tiêu này, không chỉ có vai trò của cơ quan Hải quan mà cần sự nỗ lực của các Bộ, ngành, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi cảng cũng như cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

Khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics: Biết học người giỏi hơn mình

Ngày 18/03/2019 lúc 15:29

Sự phát triển chóng mặt của thương mại điện tử khiến thói quen tiêu dùng thay đổi từ mua bán truyền thống sang mua hàng trực tuyến; gần 500 tỷ USD hàng hoá rời khỏi và đến Việt Nam mỗi năm; quy mô vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam đạt khoảng 9 tỷ USD với một tỷ tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó phương tiện xe tải đạt số lượng hơn một triệu xe và tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường đạt 9,5%... Đây là mảnh đất màu mỡ để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kết nối trung gian có thể tìm kiếm cơ hội.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

15 Giờ trước

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

15 Giờ trước

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Bộ trưởng GTVT: Chậm nhất 30/5 phải xong báo cáo khả thi sân bay Long Thành

15 Giờ trước

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS) dự án CHK quốc tế Long Thành phải xong toàn bộ công việc trước 30/5/2019.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

24/03

27° - 40°

Nhiều mây

25/03

27° - 39°

Nhiều mây

26/03

27° - 39°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/03/2019 23:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/03/2019 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex