Hệ thống trung tâm logistics cho Bà Rịa – Vũng Tàu

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Ngày nay kết nối hệ thống logistics toàn cầu là xu thế tất yếu của thời đại. Toàn cầu hóa làm cho giao thương giữa các quốc gia, các khu vực trên thế giới phát triển mạnh mẽ và kéo theo những nhu cầu mới về vận tải, kho bãi, các dịch vụ phụ trợ...

BR-VT KẾT NỐI VỚI HỆ THỐNG LOGISTICS TOÀN CẦU

(Vietnam Logistics Review) Ngày nay kết nối hệ thống logistics toàn cầu là xu thế tất yếu của thời đại. Toàn cầu hóa làm cho giao thương giữa các quốc gia, các khu vực trên thế giới phát triển mạnh mẽ và kéo theo những nhu cầu mới về vận tải, kho bãi, các dịch vụ phụ trợ...

Tại VN nói chung và BR-VT nói riêng, đã có các công ty thuộc các tập đoàn logistics toàn cầu thiết lập chi nhánh hoạt động trong hệ thống của mình, ví dụ tập đoàn APL logistics, DHL, TNT, Kuehne + Nagel, UPS supply chain solutions, FedEx supply chain,... Với việc thiết lập chi nhánh này, các công ty
logistics toàn cầu đã kết nối BR-VT với các quốc gia khác trên toàn thế giới, đưa BR-VT thành một điểm trung chuyển trong mạng lưới toàn cầu của hệ thống logistics toàn cầu.

BR-VT là địa phương có lợi thế về cảng biển nước sâu có khả năng kết nối với tuyến hành hải quốc tế. Trong những năm vừa qua, một số cảng biển tại BR-VT đã kết nối trực tiếp các tuyến hành hải đi châu Âu và châu Mỹ, sẽ kéo theo hàng hóa trung chuyển từ các nơi khác về cảng BR-VT để vận chuyển, hành hải tới các trung chuyển hàng hóa cho khu vực cũng như thế giới. Giúp chủ hàng giảm thời gian vận chuyển do không phải trung chuyển qua Singapore, Hồng Kông như trước đây, từ đó giúp hàng hóa của các DN giảm chi phí và tăng
giá trị.

Trong đó, các tuyến giao thông vận tải mà BR-VT đang tập trung đầu tư trước mắt là tuyến đường liên cảng, Quốc lộ 51B, nhánh giao thông kết nối vào cảng (đường 965, tuyến đường Cái Mép - Hội Bài,...) đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu. Nhờ điều kiện thuận lợi đó, hàng hóa từ các địa phương lân cận trong vùng kinh tế động lực phía Nam như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận,... cũng như hàng hóa từ các nước tiểu vùng sông Mê Kông, đặc biệt là Campuchia sẽ được hấp dẫn tới các cảng Cái Mép - Thị Vải để trung chuyển quốc tế.

QUY HOẠCH TRUNG TÂM LOGISTICS VỚI CẢNG BIỂN

Có cảng biển thì song song với nó cần phải có các trung tâm, các khu dịch vụ logistics. Một trung tâm phân phối hàng hóa có thể nằm xa cảng nhưng nhất thiết phải nằm gần các đầu mối giao thông khác như đường bộ, đường sắt hoạch đường không. Tuy nhiên, một quy hoạch tối ưu là trung tâm logistics nằm càng gần cảng càng tốt, đồng thời có các đầu mối giao thông đường sắt, đường bộ kết nối trực tiếp. Vì vậy việc phát triển trung tâm logistics và cảng cạn phải phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển, các quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông và quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của các vùng và địa phương.

Tại Nhóm cảng biển số 5, các cảng cạn ICD đang tập trung tại khu vực TP.HCM và Biên Hòa, Bình Dương mà chưa phát triển ra các khu vực mới như Cái Mép - Thị Vải (BR-VT), Hiệp Phước (TP.HCM) để có thể kịp thời hỗ trợ cho các cảng đã và sắp đưa vào khai thác, nhằm đảm nhận vai trò là trung tâm tiếp nhận, lưu trữ và phân phối hàng hóa. Trung tâm logistics gắn liền với cảng biển không chỉ hoạt động cho nhu cầu một khu vực hay một quốc gia mà mang tính toàn cầu. Do đó, Trung tâm logistics tại Cái Mép cần định hướng phải là đầu mối của cả khu vực phía Nam và của Tiểu vùng sông Mê Kông.

HỆ THỐNG TRUNG TÂM LOGISTICS CHO BR-VT

Theo kinh nghiệm từ nhiều quốc gia như Nhật Bản, do điều kiện hạn chế về đất đai nên các trung tâm
logistics tại đây thường nằm riêng lẻ và có diện tích khá nhỏ (khoảng 2-3 ha) và kết cấu nhà kho thông thường được xây dựng kiểu nhiều tầng. Các trung tâm logistics tại châu Âu thường bố trí nhà kho 1 tầng. Cũng do sự khác nhau về hình thái địa lý, khả năng quỹ đất, sự phát triển của các khu vực kinh tế và tập quán kinh doanh nên phương thức vận tải tại các trung tâm logistics của Nhật Bản hầu hết là bằng đường bộ, trong khi các làng vận tải hay các trung tâm logistics tập trung tại châu Âu thường chú trọng bố trí đường sắt kết nối từ trung tâm ra mạng lưới đường sắt quốc gia hoặc liên quốc gia.

Theo các chuyên gia cảng biển, thì về cấu trúc của các nhà kho chứa hàng, tại Trung tâm logistics Cái Mép Hạ nên nghiên cứu bố trí theo hướng nhà kho 1 tầng, tương tự như tại các nước châu Âu nhằm tiết giảm kinh phí đầu tư xây dựng đồng thời tạo sự thuận lợi trong hoạt động khai thác của kho hàng.

Theo Đề án phát triển dịch vụ logistics của BR-VT thì, hiện nay, các khu dịch vụ hậu cần, ICD được dự kiến xây dựng trên địa bàn tỉnh BR-VT sẽ phân phối hàng container Cái Mép. Vị trí khu đất giáp ranh phía sau khu công nghiệp Cái Mép. Cảng đường thủy nội địa: có vị trí đối diện với khu đất ICD Cái Mép qua Rạch Ông. Diện tích khoảng 40ha. Khu dịch vụ đầu mối logistics tại khu vực Sao Mai - Bến Đình: có diện tích khoảng 96ha, là khu dịch vụ hậu cần cho Cảng container Quốc tế Vũng Tàu. Khu dịch vụ logistics cảng Tổng hợp Quốc tế Mỹ Xuân: có diện tích khoảng 91,11ha được quy hoạch là nơi tiếp nhận và phân phối hàng hóa cho cảng Tổng hợp Quốc tế Mỹ Xuân và các cảng lân cận trong khu vực.

Ngoài ra, cũng theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng phía Nam - VN do Đoàn nghiên cứu Jica (Nhật Bản) thực hiện, dự kiến quy hoạch khu dịch vụ hậu cần gần sân bay Long Thành được xây dựng trong tương lai, nhằm kết nối việc vận chuyển hàng hóa từ các khu vực khác đến sân bay và ngược lại. Nếu khu dịch vụ logistics được đầu tư xây dựng tại đây thì việc kết nối với hệ thống cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải cũng khá thuận lợi.

Như vậy, phát triển trung tâm logistics và cảng cạn để đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực phía Nam, đặc biệt đối với hàng hóa được vận chuyển bằng container qua hệ thống cảng biển Nhóm 5 nói chung và cảng biển BR-VT nói riêng là nhu cầu thực tế khách quan. Tuy nhiên, để BR-VT là mắt xích logistics của Vùng kinh tế động lực phía Nam, trước hết cần phải có cơ chế chính sách cho vùng, nhằm có được cơ chế điều hòa phối hợp giữa các tỉnh, thành phố trong vùng, để tận dụng lợi thế điều kiện so sánh,... để xây dựng BR-VT trở thành trung tâm cảng biển – logistics của cả nước

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng hải “thúc” doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0

Ngày 10/12/2018 lúc 11:10

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển tích hợp công nghệ mới để đầu tư phát triển.

TEU thứ 1.5 triệu được thông qua cảng TCIT

Ngày 08/12/2018 lúc 10:04

Ngày 7.12.2018, TEU thứ 1.5 triệu xếp lên tàu ONE COLUMBA được thông qua tại Cảng quốc tế Tân cảng – Cái Mép (TCIT), đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của cảng TCIT trong hành trình 8 năm đi vào hoạt động.

WB dự báo tăng trưởng của Việt Nam giảm dần trong hai năm tới

17 Phút trước

Đó là nhận định tại báo cáo Điểm lại, ấn phẩm bán thường niên về kinh tế về Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (WB) phát hành ngày 11/12...

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thúc đẩy doanh thu thương mại điện tử

33 Phút trước

Báo cáo mới của Nielsen cho biết nhu cầu sử dụng sản phẩm công nghệ thông tin và di động đã tăng 11% trong hai năm qua, đã đáp ứng những nhu cầu về sự tiện lợi của người tiêu dùng trong hệ sinh thái mua hàng trực tuyến.

Xăng dầu giảm, cước vận tải vẫn đứng im

40 Phút trước

Chiếm tới gần 40% chi phí cấu thành, nhưng dù giá xăng dầu trải qua 4 lần giảm sâu liên tiếp, giá cước các loại hình vận tải vẫn “án binh bất động”.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

13/12

24° - 34°

Mây rải rác

14/12

24° - 33°

Có thể có dông

15/12

24° - 33°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 12/12/2018 08:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,642.4316,742.8916,925.68
EUR26,198.5526,277.3826,669.62
GBP28,793.0828,996.0529,254.05
JPY199.20201.21206.24
SGD16,767.6416,885.8417,070.20
THB696.99696.99726.06
USD23,255.0023,255.0023,345.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 11/12/2018 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...