Phá sản phân làn giai đoạn 1, đi tong 7 tỷ... sẽ làm tiếp

(VLR) Đã 4 lần Hà Nội thực hiện các phương án phân làn. Đã 4 lần Hà Nội quyết tâm thực hiện ở những ngày đầu chiến dịch. Đã 4 lần kết quả không được như mong đợi.

Hiệu quả thấp

Tại 5 tuyến phố đã phân làn của Hà Nội (Bà Triệu, Phố Huế - Hàng Bài, Xã Đàn, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Giải Phóng), tình trạng vi phạm diễn ra rất phổ biến, phố nào cũng có.

Thậm chí, với nhiều người đi đường cứ thấy chỗ nào trống là đi, bất kể đấy là phần đường của ô tô hay xe máy. Nhưng phổ biến nhất vẫn là xe máy đi sang làn đường của ô tô.

Trước đây khi mới tổ chức phân làn, hầu như lúc nào cũng có lực lượng Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) đứng chốt tại các đoạn giao cắt có dải phân cách phân làn để chỉ dẫn, nhắc nhở phương tiện đi đúng làn đường của mình.Vào thời điểm đó, tuy tình trạng vi phạm có diễn ra, nhưng cũng không phổ biến, và đa phần vi phạm chỉ diễn ra ở những đoạn không có lực lượng chức năng, hoặc không có dải phân cách cứng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Thanh tra giao thông cũng vắng bóng hơn, ngày có ngày không, đoạn có đoạn không, nên tình trạng vi phạm ngày càng nhiều. Nhiều xe máy lấn hết sang phần đường của ô tô, thậm chí chen lấn dành đường với ô tô để đi. Người sau nhìn người trước, họ cứ thế nối đuôi nhau vi phạm.

giao thông

giao thông

Công tác phân làn còn hiệu quả kém

“Lấn đường thì lúc nào cũng có, giờ nào cũng gặp, những lúc đường rất vắng, nhưng xe máy vẫn cứ thích đi phần làn đường của ô tô. Lúc họ mới làm, tình trạng vi phạm có nhưng ít, còn giờ thì chả khác nào lúc chưa làm gì. Phân làn gì mà xe máy thì đi hết sang phân của ô tô thế. Nhiều lúc ô tô cũng vô tư đi sang phần của xe máy. Đấy là vào giờ thấp điểm, còn vào giờ cao điểm thì không cần phải nói”, hàng ngày chứng kiến cảnh giao thông hỗn loạn trên đường Giải Phóng, bác Nguyễn Huy Dũng, bán hàng tại số 855, đường Giải Phóng (Hà Nội) cho biết.

Khi tổ chức phân làn, Sở GTVT Hà Nội kỳ vọng đây là phương án có thể giảm thiểu ùn tắc, tuy nhiên vào những giờ cao điểm tại các tuyến phố như Bà Triệu, Phố Huế - Hàng Bài tình trạng tắc nghẽn vẫn thường xuyên diễn ra, hầu như không có nhiều thay đổi so với thời điểm trước khi phân làn.

Tai nạn liên tiếp

Sau khi các tuyến phố được tổ chức phân làn, ở giữa mỗi làn đường chính được cắm một cột biển và dải phân cách cứng để chỉ dẫn phương tiện đi theo làn. Tuy nhiên, vì những cột biển, dải phân cách này đã khiến không ít người gặp phải tai nạn tức tưởi vì đâm phải cột. Nhiều cột biển, dải phân cách bị hư hỏng, phải thay mới.

Do tình trạng và quệt với cột biển báo quá nhiều, làm nhiều cột biển bị hư hỏng, phải thay mới, đơn vị chức năng đã cho lắp đặt các hộp phân cách cứng bằng nhựa, có dùng sơn phản quang đặt trước các cột biển báo để cảnh báo người đi đường, hạn chế những va chạm với cột biển báo.

Tuy nhiên, tới nay tình trạng va quệt với dải phân cách, phân làn vẫn diễn ra, thậm chí hầu hết những hộp phân cách đặt trước biển chỉ dẫn phân làn đều bị xe va quệt làm hư hỏng, nứt vỡ…

giao thông

giao thông

Các giải phân cách liên tục bị các phương tiện tông phải

Lý giải về tình trạng trên, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho hay: “Tất cả các biển báo, dải phân cách, vạch sơn chúng tôi đều lắp phản quang, tuy nhiên do người tham gia giao thông thiếu quan sát, phóng nhanh, vượt ẩu đặc biệt là ô tô chạy vào ban đêm… nên mới xảy ra va quệt”.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Tân, chi phí dành cho việc phân làn 5 tuyến phố vừa rồi là khoảng 7,14 tỷ đồng. Dự kiến từ giờ tới cuối năm Hà Nội sẽ tổ chức phân làn, tách dòng phương tiện thêm 8 tuyến phố nữa, với kinh phí dự kiến khoảng 16,7 tỷ đồng.

(Theo VTC News)

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

TEU thứ 1.5 triệu được thông qua cảng TCIT

Ngày 08/12/2018 lúc 10:04

Ngày 7.12.2018, TEU thứ 1.5 triệu xếp lên tàu ONE COLUMBA được thông qua tại Cảng quốc tế Tân cảng – Cái Mép (TCIT), đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của cảng TCIT trong hành trình 8 năm đi vào hoạt động.

Hàng hải “thúc” doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0

Ngày 10/12/2018 lúc 11:10

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển tích hợp công nghệ mới để đầu tư phát triển.

Sinh viên Việt Nam: Bản lĩnh - học tập - sáng tạo - tình nguyện - hội nhập - phát triển

3 Giờ trước

Sáng 10.12, tại Thủ đô Hà Nội, phiên trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2018 – 2023 đã được tổ chức.

Dự báo những rủi ro hàng đầu đối với nền kinh tế thế giới năm 2019

4 Giờ trước

Các nhà phân tích của trang mạng Bloomberg (Mỹ) đã đưa ra dự báo về các rủi ro chính trị hàng đầu đối với nền kinh tế thế giới năm 2019.

Cắt thủ tục giúp tiết kiệm gần 18 triệu ngày công, hơn 6.000 tỷ đồng

4 Giờ trước

Đây là con số ước tính về hiệu quả kinh tế của việc cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh, thủ tục kiểm tra chuyên ngành, theo tính toán từ một số bộ.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30.7°

Mây âm u

12/12

24° - 34°

Mây rải rác

13/12

24° - 33°

Mây rải rác

14/12

24° - 33°

Có thể có dông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 11/12/2018 11:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,552.5916,652.5116,834.32
EUR26,270.2426,349.2926,742.61
GBP28,947.4129,151.4729,410.85
JPY199.90201.92206.97
SGD16,754.2116,872.3217,056.52
THB695.29695.29724.29
USD23,260.0023,260.0023,350.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 11/12/2018 11:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...