Kiệt tác Mỹ trên sân khấu Việt

(VLR) Kiệt tác Mỹ trên sân khấu ViệtTT - Những cảnh đầu tiên trong vở kịch Tất cả đều là con tôi (All my sons) của kịch tác gia người Mỹ Arthur Miller vừa được đạo diễn Mỹ Neil S. Fleckman đưa lên sàn tập sân khấu Nhà hát Tuổi Trẻ chiều 2-11.

Kiệt tác Mỹ trên sân khấu Việt

TT - Những cảnh đầu tiên trong vở kịch Tất cả đều là con tôi (All my sons) của kịch tác gia người Mỹ Arthur Miller vừa được đạo diễn Mỹ Neil S. Fleckman đưa lên sàn tập sân khấu Nhà hát Tuổi Trẻ chiều 2-11.

Đạo diễn Neil S. Fleckman (thứ ba, từ trái sang) cùng các diễn viên Nhà hát Tuổi Trẻ trong buổi tập chiều 2-11 - Ảnh: Quang Thế

Tất cả đều là con tôi là vở kịch nổi tiếng của Mỹ kể về gia đình Joe Keller - một doanh nhân luôn đặt lợi nhuận lên trên tất thảy đã khiến mấy chục phi công tử nạn vì sản phẩm của mình. Đằng sau câu chuyện kinh doanh còn là tình yêu của Chris và Ann cùng những mối quan hệ phức tạp thể hiện vấn đề đạo đức của xã hội Mỹ trong những năm sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Tác phẩm sân khấu nổi tiếng này đã được Nhà xuất bản Văn Học dịch sang tiếng Việt từ năm 1973 và từng được NSND Nguyễn Đình Nghi dàn dựng thành công trên sân khấu kịch nói Việt Nam ngay đầu thập kỷ 1970. Vở kịch nằm trong bộ sách 100 kiệt tác sân khấu thế giới (Nhà xuất bản Sân Khấu, 2006). “Phiên bản” Việt Nam do đạo diễn Mỹ dàn dựng sẽ ra mắt công chúng Hà Nội và Hải Phòng vào đầu tháng 12.

Vã mồ hôi trên sàn tập

Không ngừng chú ý lắng nghe những hướng dẫn của đạo diễn Neil S. Fleckman thông qua phiên dịch, Quang Ánh - một diễn viên có thể hình khá cao lớn đã vã mồ hôi hột khi hóa thân thành anh chàng Chris đang tìm cách thuyết phục bố - ông Joe (Sỹ Tiến thủ vai) để được kết hôn với Ann - bạn gái của em trai Chris đã tự tử trong chiến tranh. Còn nghệ sĩ Sỹ Tiến thì ngồi luôn trên thành sân khấu, rất gần với khán giả.

Ở một số đoạn xung đột, thậm chí Quang Ánh và Sỹ Tiến còn chạy xuống lối đi dành cho khán giả và đối thoại với nhau ngay tại đó. Mọi diễn biến tâm lý và hành động của nhân vật được đạo diễn thay đổi xoành xoạch. Ông nói với Quang Ánh: “Đây là một cảnh cãi nhau và anh phải hành động mạnh mẽ hơn, vung tay, nhảy và giậm chân mạnh hơn nữa”. Có mặt từ đầu buổi tập cho đến khi những diễn viên cuối cùng rời nhà hát, ông không ngừng thị phạm từng động tác nhỏ cho các diễn viên.

Dù đây không phải lần đầu tiên các nghệ sĩ của Nhà hát Tuổi Trẻ hợp tác với các đạo diễn nước ngoài, nhưng việc đòi hỏi rất cao cả về kỹ thuật diễn xuất lẫn sự biểu cảm trên gương mặt đã khiến các diễn viên phải lao động cật lực. “Tôi đã thấy họ diễn lớp sau tốt hơn lớp trước. Không chỉ diễn viên lớn tuổi thể hiện sự xuất sắc của mình mà các diễn viên trẻ cũng đã thể hiện khả năng diễn xuất rất tốt”, vị đạo diễn người Mỹ tỏ ra hài lòng sau mỗi lớp diễn và không tiếc lời khen ngợi, động viên sự cố gắng của các diễn viên.

Tiếp cận nghệ thuật sân khấu Mỹ

Với kinh nghiệm dàn dựng rất thành công vở kịch này không chỉ ở Mỹ mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, đạo diễn Fleckman cho rằng cái ông muốn mang đến cho khán giả chính là chất Mỹ trong vở kịch.

Theo đạo diễn Bùi Như Lai (trong vai trò trợ lý đạo diễn), trước hết là phong cách tả thực của sân khấu Mỹ sẽ được tái hiện trên sân khấu Việt Nam. Đây sẽ là một sự khác biệt lớn vì trước đây các diễn viên Việt Nam thường xuyên phải biểu diễn trên sân khấu có tính ước lệ cao. Thứ hai, sân khấu Mỹ nói riêng và sân khấu thế giới nói chung đang có xu hướng kéo nghệ sĩ lại gần với khán giả, có thể là ngồi cùng khán giả để biểu diễn, ông đạo diễn đang thực hiện điều này và các nghệ sĩ của Nhà hát Tuổi Trẻ đang làm tốt yêu cầu đó.

Thực hiện lại một vở kịch vốn quá nổi tiếng trên thế giới và đã được dàn dựng ở rất nhiều quốc gia cũng là một thách thức đối với Nhà hát Tuổi Trẻ. Tuy nhiên, đạo diễn Bùi Như Lai cho rằng có một chút khó khăn vì sự khác biệt ngôn ngữ, nhưng với từng động tác thị phạm, các diễn viên đều thể hiện khá tốt ý tưởng của đạo diễn.

Ông nhận định: “Đây là một tác phẩm lớn, chất chứa trong đó nhiều uẩn khúc và khát vọng của con người. Tác phẩm này đã được nhiều nước trên thế giới dàn dựng và tôi tự tin rằng trong phương diện thể hiện cảm xúc của nhân vật, các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi Trẻ không thua kém diễn viên chuyên nghiệp nào trên thế giới. Đó sẽ là tiền đề quan trọng trong việc đưa phong cách sân khấu Mỹ vào Việt Nam, đúng với tiêu chí là trao đổi văn hóa nghệ thuật”.

Chọn diễn viên thông qua các buổi tập

Nằm trong khuôn khổ chương trình Đại sứ văn hóa Hoa Kỳ, dự án dàn dựng và công diễn vở kịch Tất cả đều là con tôi nhằm nâng cao kỹ năng diễn xuất cho các diễn viên Nhà hát Tuổi Trẻ Việt Nam và tiếp cận nghệ thuật sân khấu Hoa Kỳ.

Để thực hiện tốt dự án này, mỗi nhân vật trong vở kịch đều do hai nghệ sĩ đảm nhiệm. Trong suốt năm tuần luyện tập liên tục (2 buổi/ngày) đạo diễn, các trợ lý sẽ trực tiếp chọn ra người xuất sắc hơn để tham gia công diễn. Các nghệ sĩ tham gia tập vở hiện nay gồm có: NSND Lê Khanh, NSƯT Ngọc Huyền, Sỹ Tiến, Bá Anh, Minh Phương, Tú Oanh, Ngọc Tuấn, Tuấn Anh, Thùy Dương, Quang Ánh, Thanh Hòa, Hữu Phương, Thu Quỳnh...

HOÀNG ĐIỆP

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Logistics: "Những cuộc đua tốc độ"

Ngày 06/12/2018 lúc 11:43

“Giao nhanh trong 2 giờ” hay “giao hàng siêu tốc” là những khẩu hiệu cho thấy sự thay đổi nhanh chóng, rõ ràng trong bức tranh toàn cảnh ngành logistics tại phân khúc giao hàng nhanh.

TEU thứ 1.5 triệu được thông qua cảng TCIT

Ngày 08/12/2018 lúc 10:04

Ngày 7.12.2018, TEU thứ 1.5 triệu xếp lên tàu ONE COLUMBA được thông qua tại Cảng quốc tế Tân cảng – Cái Mép (TCIT), đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của cảng TCIT trong hành trình 8 năm đi vào hoạt động.

Hàng hải “thúc” doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0

12 Giờ trước

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển tích hợp công nghệ mới để đầu tư phát triển.

Chứng khoán thế giới lao dốc do lo ngại tăng trưởng toàn cầu giảm tốc

7 Giờ trước

Thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục giảm điểm trong ngày 10/12 do chịu ảnh hưởng từ tâm lý lo ngại về tăng trưởng kinh tế thế giới chững lại.

Chính phủ muốn trình luật về PPP trong 2019

9 Giờ trước

Những bất cập của các nghị định về lựa chọn nhà đầu tư đặt ra yêu cầu phải giải quyết ở hình thức văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn...

Cơ hội vàng để kiến tạo và thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp năm 2019

12 Giờ trước

Vào ngày 12.12.2018 tới đây, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) sẽ diễn ra hoạt động triển lãm Quốc tế Máy móc – Thiết bị công nghiệp tại Việt Nam (VIMAF) & Triển lãm Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VSIF 2018) được tổ chức bởi Hiệp hội Máy móc Công nghiệp Hàn Quốc (KOAMI), Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP.HCM thuộc Sở Công Thương (CSID), Hội doanh nghiệp Cơ khí – Điện TP.HCM (HAMEE) và Công ty Coex Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Trời đẹp

11/12

24° - 33°

Mây rải rác

12/12

24° - 34°

Mây rải rác

13/12

24° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 10/12/2018 22:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,633.4516,733.8516,916.54
EUR26,459.6826,539.3026,935.44
GBP29,376.9429,584.0329,847.25
JPY201.40203.43208.51
SGD16,815.2716,933.8117,118.68
THB697.29697.29726.37
USD23,265.0023,265.0023,355.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 10/12/2018 11:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...