Vận tải hàng không tiếp tục tăng trưởng

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Sau sự khởi đầu chậm chạp, ngành vận tải hàng hóa hàng không đã có sự khởi sắc từ quý II năm 2014, và tiếp tục duy trì xu hướng này cho đến cuối năm.

(Vietnam Logistics Review) Sau sự khởi đầu chậm chạp, ngành vận tải hàng hóa hàng không đã có sự khởi sắc từ quý II năm 2014, và tiếp tục duy trì xu hướng này cho đến cuối năm.

CƠ HỘI MỚI?

Đối với các nhà kinh doanh vận tải, thị trường này luôn cạnh tranh với những nỗ lực liên tục tìm kiếm các cơ hội mới. Thị trường vận tải hàng không trong vài năm qua khá khó khăn, một số hãng hàng không đã ngừng hoạt động do suy thoái kinh tế và giá nhiên liệu leo thang. Tuy vậy, thị trường hiện tại đã thoát khỏi suy thoái kinh tế, và mọi thứ đang bắt đầu khởi sắc.

Tình hình kinh tế ở châu Á và Mỹ được cải thiện, kéo theo đó là sự tăng trưởng khối lượng hàng hóa hàng không. Trong khi đó, giá nhiên liệu đã giảm 25%, chỉ còn 102 USD/thùng, so với mức đỉnh điểm vào giữa năm là 125USD/thùng, đây là con số chưa từng có kể từ cuối năm 2010.

Giá nhiên liệu giảm có thể được giải thích do ngành công nghiệp dầu khí đã bắt đầu phát triển mạnh mẽ, góp phần ổn định thị trường vận tải hàng không. Có những dấu hiệu tích cực từ các dự án thăm dò dầu khí ở những khu vực xa xôi, đơn cử như ngoài khơi bờ biển Tây Phi. Các dự án này đang phát triển khá tốt, dự báo sẽ đáp ứng được nhu cầu đang tăng trưởng của ngành hàng không, đặc biệt là nhu cầu viện trợ nhân đạo và vận chuyển hàng công nghệ cao đang tăng ở vùng Viễn Đông. Bên cạnh đó, mùa cao điểm cuối năm dự kiến cũng mang đến nhiều thành quả tích cực hơn.

Nhìn chung, xu hướng tăng trưởng trong ngành vận tải hàng không đang lan rộng mạnh mẽ trên toàn cầu, trừ thị trường châu Âu vẫn còn tăng trưởng khá chậm. Thị trường Viễn Đông từng là một thách thức đối với các nhà kinh doanh vận tải trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, hiện tại tình hình ở khu vực này đã khá ổn định. Thị trường vận tải hàng không của Vương quốc Anh cũng đã có dấu hiệu được cải thiện.

Theo số liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), trong thời gian vừa qua, khối lượng tấn hàng hóa tính theo kilomet (FTK) so với cùng kỳ năm ngoái đã tăng 5,2% trên toàn thế giới. Trong đó, Trung Đông ghi nhận sự tăng trưởng cao nhất trong tháng 9 với 17%, tiếp theo là châu Phi đã tăng 11,5%. Châu Á - Thái Bình Dương tăng 5,7%, Bắc Mỹ tăng 5,4%. Châu Mỹ Latinh tăng trưởng khá
khiêm tốn với 0,3% và châu Âu giảm 1,6% so với tháng trước.

Sự tăng trưởng 5,7% của thị trường hàng không châu Á - Thái Bình Dương là một dấu hiệu đặc biệt tích cực cho thị trường chiếm 40% thị phần trên toàn cầu. Dù vậy, dấu hiệu suy giảm 1,6% của thị trường châu Âu là một xu hướng đáng lo ngại, phản ánh sự bất ổn chung của thị trường châu Âu, với ảnh hưởng từ cuộc xung đột Ukraine - Nga tiếp tục leo thang.

CÁC DẤU HIỆU LẠC QUAN

Ông Richard Smith, Giám đốc vận tải hàng hóa của Air Partner, cho rằng năm 2014 là một năm “kỳ lạ”. Trong khi theo tâm lý thị trường thì vận tải hàng không cơ bản không được tích cực cho lắm, nhưng một số sự kiện lớn đã đưa ngành công nghiệp vận tải hàng không trở nên bận rộn.

Cùng chia sẻ quan điểm của mình, ông Hunziker, Giám đốc Vận tải hàng hóa hàng không của Chapman
Freeborn cho biết, “Cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi cảm thấy rất vui với tình hình kinh doanh trong năm nay. Một số quốc gia đang phát triển khá lạc quan, một số khác vẫn cần được cải thiện nhiều hơn. Nhìn từ góc độ toàn cầu thì ngành công nghiệp vận tải hàng không đã lấy lại phong độ nhiều hơn so với các năm khó khăn trước đây. Chúng tôi vẫn đang tích cực cố gắng trong thời gian tới”.

Ông Justin Lancaster, Giám đốc thương mại Air Charter Service, cho biết tình hình kinh doanh cho công ty của ông đang tăng trưởng sau sự phát triển ì ạch của quý đầu tiên trong năm. “Cho đến nay đây thật sự là một năm thành công, và xu hướng này đang duy trì đến tận cuối năm, chúng ta đang nhìn thấy các dấu hiệu tích cực, và có thể nói đây sẽ là thời gian bận rộn nhất của
chúng tôi”.

Ông cũng cho biết thêm, mùa cao điểm được xem là một thước đo lòng tin của người tiêu dùng. Với những thông tin phản hồi trong mùa thu năm nay cho thấy nhu cầu thị trường đang tăng trưởng mạnh mẽ ở vùng Viễn Đông. “Có rất nhiều khả năng trong thị trường này, nhưng nếu nhu cầu vẫn tăng trưởng mạnh mẽ thì ngành vận tải hàng không sẽ rất
lạc quan”.

… VÀ THỬ THÁCH

Ngành vận tải hàng không đang có nhiều dấu hiệu cải thiện rõ rệt, với những tín hiệu lạc quan từ các hãng vận tải. Tuy nhiên, ông Tony Tyler, Tổng giám đốc kiêm CEO của IATA cho biết, vẫn còn tồn tại một số yếu tố hạn chế mức lợi nhuận tiềm năng. Nhu cầu vận tải hàng không mặc dù đang phát triển nhưng vẫn chậm hơn sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu.

Nhiều DN trong ngành đã có những báo cáo lạc quan và thái độ tự tin cho sự phát triển của ngành trong tương lai, nhưng các yếu tố rủi ro chính trị và kinh tế vẫn còn đang tiếp tục vùi dập sự tự tin đó bằng những hoạt động trong thực tế.

Cũng đồng quan điểm đó, ông Andrew Herman, Tổng Giám đốc của Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) cho biết, các nhà vận tải trong khu vực vẫn đang phải đối mặt với điều kiện kinh doanh khó khăn, vì sự dư thừa công suất và môi trường cạnh tranh khốc liệt về giá đã hạn chế sự tăng trưởng doanh thu và dẫn đến xói mòn lợi nhuận

Trước những thử thách vẫn còn đang tồn tại, theo ông Andrew
Herman, các hãng hàng không nên xem xét cẩn thận các kế hoạch phát triển đội bay và mạng lưới hoạt động của mình, đồng thời duy trì việc thắt chặt chi phí trong nỗ lực khôi phục lợi nhuận và tiếp tục đầu tư sâu hơn trong tương lai.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh, đa phương thức, tăng kết nối công nghệ

Ngày 13/06/2019 lúc 15:19

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải tạo thuận lợi cho lưu thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp".

Trung Quốc đang chiếm lĩnh thương mại điện tử Việt

Ngày 13/06/2019 lúc 10:24

Tên tuổi hàng đầu thương mại điện tử Việt Nam đang thuộc sở hữu của 2 doanh nghiệp Trung Quốc là Alibaba và Tencent.

Sẽ có trung tâm logistics hàng không của Vietnam Airlines tại Cần Thơ?

Ngày 15/06/2019 lúc 09:13

Ngày 13/6/2019, tại buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ về dự án trung tâm logistics hàng không, đại diện của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước với nhu cầu vận chuyên hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là những hàng xuất khẩu có giá trị cao.

Chính sách thuế đối với hàng hóa tạm nhập- tái xuất thực hiện dự án vay ODA

Ngày 15/06/2019 lúc 09:34

Máy móc xây dựng, máy ủi, tàu… của nhà thầu Nhật Bản tạm nhập khẩu- tái xuất để thực hiện dự án vay ODA tại Việt Nam không thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu nên phải nộp thuế nhập khẩu khi tạm nhập khẩu, khi tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu tương ứng trị giá sử dụng còn lại của hàng hóa khi tái xuất khẩu.

Thương nhân Trung Quốc ùn ùn tới vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam

Ngày 15/06/2019 lúc 08:53

Bắc Giang đã thu hoạch trên 71.600 tấn vải thiều, với giá vải giao động 30.000 - 50.000 đồng, thậm chí loại đẹp trên 70.000 đồng/kg. Gần 400 thương nhân Trung Quốc đã có mặt tại vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam để thu mua.

SASTECO chuyển đến trụ sở giao dịch mới

Ngày 14/06/2019 lúc 14:59

Từ ngày 01/06/2019, Công ty Cổ phần Xếp dỡ và Dịch vụ Cảng Sài Gòn (SASTECO) sẽ dời trụ sở Công ty về địa chỉ mới số 242, đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

17/06

25° - 32°

Mưa giông

18/06

25° - 30°

Mưa giông

19/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/06/2019 16:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,888.1915,984.0916,255.83
EUR25,955.9226,034.0226,714.34
GBP29,234.4429,440.5229,702.45
JPY208.02210.12216.21
SGD16,859.3416,978.1917,163.54
THB732.62732.62763.18
USD23,265.0023,265.0023,385.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1622016540
DO 0,001S-VVND/L1769018040
DO 0,05S-IIVND/L1739017730
E5 RON 92-IIVND/L2021020610
Xăng RON 95-IIIVND/L2121021630
Xăng RON 95-IVVND/L2136021780
Nguồn: Petrolimex