Chiến lược cho doanh nghiệp Việt thời kỳ mới

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Trong những thập niên gần đây, chuỗi cung ứng luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của DN, các tập đoàn đa quốc gia và xuyên quốc gia. Đối với VN, vấn đề này cũng đang dần được các DN quan tâm. Tuy nhiên, việc xây dựng một chuỗi cung ứng như thế nào cho hiệu quả luôn là đề tài khó cho DN.

(Vietnam Logistics Review) Trong những thập niên gần đây, chuỗi cung ứng luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của DN, các tập đoàn đa quốc gia và xuyên quốc gia. Đối với VN, vấn đề này cũng đang dần được các DN quan tâm. Tuy nhiên, việc xây dựng một chuỗi cung ứng như thế nào cho hiệu quả luôn là đề tài khó cho DN.

MÔ HÌNH KẾT HỢP CHUỖI CUNG ỨNG VỚI CÔNG TÁC TỔ CHỨC CSR

VN đã chính thức gia nhập WTO từ năm 2007, trong thời gian qua, DN chúng ta vẫn chưa thể xây dựng được cho mình một chỗ đứng vững vàng trên thị trường thế giới và khu vực. Thực tế hiện nay là chúng ta vẫn đang còn đang loay hoay với việc các định hướng đi cho DN mình, vẫn còn đang mò mẫm những bước đi khó khăn trên thị trường. Nhiều trường hợp, các DN không những gặp khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt mà còn phải đối mặt với nguy cơ thất bại khi môi trường cạnh tranh ngày một thông thoáng, DN nước ngoài ngày càng có nhiều điều kiện thuận lợi hơn khi tiếp cận và xâm nhập vào thị trường VN. Hơn thế nữa, người tiêu dùng ở các nước, đặc biệt là những nước phát triển, người dân có đời sống trung bình cao thì ngoài việc đòi hỏi sản phẩm phải có chất lượng cao, họ còn đòi hỏi tính thân thiện với môi trường, tính xã hội của hàng hóa.

Vì vậy, các DN VN nếu không có chiến lược hiệu quả đối với vần đề này thì sẽ dễ dàng lâm vào cảnh khó khăn chồng chất khó khăn. Nên, để có thể tạo nên sự khác biệt vượt bậc cho mình, DN VN có thể đi tắt, đón đầu thông qua nghiên cứu đưa vào sử dụng mô hình kết hợp chuỗi cung ứng với công tác tổ chức CSR, kết hợp tính liên kết chặt chẽ giữa các đơn vị trong chuỗi cung ứng với việc triển khai tốt CSR của từng đơn vị trong chuỗi cung ứng của mình.

Chuỗi cung ứng là một chuỗi các hoạt động từ khâu nguyên liệu đầu vào tới khâu tiêu thụ sản phẩm cuối cùng, tất cả các khâu trong chuỗi cung ứng có mối liên hệ mắt xích với nhau, tuy nhiên, mỗi chặng lại có tính độc lập tương đối. Tuy nhiên, dù có độc lập tương đối thì trong một chuỗi cung ứng bao giờ cũng tồn tại một đơn vị hoạt động mang tính lãnh đạo và chi phối hoạt động của các đơn vị còn lại. Vì thế, đơn vị chủ chốt của chuỗi cần phải xây dựng cho được một hệ thống quản lý công tác CSR cho toàn bộ chuỗi một cách hiệu quả thì chuỗi cung ứng này mới có khả năng phát triển mạnh trong tương lai.

CSR – XÂY DỰNG UY TÍN CHO DN

Trách nhiệm xã hội của DN, CSR là một vấn đề đòi hỏi phải có sự đầu tư và quan tâm thực sự của DN đối với các vẫn đề về xã hội, lao động và môi trường. Một khi DN thực hiện tốt công tác CSR thì DN đó sẽ xây dựng được uy tín của mình trên thị trường. Đối với chuỗi cung ứng cũng vậy, xây dựng tốt chiến lược CSR sẽ giúp DN đảm bảo tốt quyền lợi cho người lao động, bảo vệ tốt môi trường cũng như tạo ra được hiệu ứng xã hội tốt sẽ giúp thiết lập hình ảnh tốt đẹp cho DN.

Về yếu tố môi trường, các đơn vị trong chuỗi cung ứng cần xây dựng hệ thống xử lý rác thải và các chất gây ô nhiễm môi trường theo tiêu chuẩn và quy trình xử lý nghiêm ngặt thống nhất được chấp nhận theo tiêu chuẩn quốc tế cho toàn bộ chuỗi (việc xây dựng hệ thống này ban đầu có thể sẽ tốn kém rất nhiều chi phí, tuy nhiên, về lâu dài nó sẽ giúp DN tiết kiệm được chi phí xử lý khẩn cấp, chi phí nâng cấp và các khoản lệ phí hoặc tiền phạt từ các cơ quan chức năng khi kiểm tra phát hiện thiếu sót). Việc xây dựng chuỗi cung ứng đảm bảo thân thiện với môi trường sẽ là bước đi an toàn cho các các DN thực hiện chiến lược phát triển bền vững dài hạn.

Về yếu tố con người, phát triển chuỗi cung ứng kết hợp với việc triển khai xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa lãnh đạo và nhân viên sẽ giúp nhân viên phát huy tối đa năng lực của từng người, đồng thời cũng sẽ làm gia tăng lòng trung thành của công nhân viên đối với DN. Với đặc điểm này, DN sẽ tiết kiệm được chi phí đào tạo, tuyển dụng mới và cũng giảm được rủi ro lộ bí mật công ty do việc thay đổi chỗ làm của nhân viên thường xuyên gây ra. Tuy nhiên, để có thể mang lại hiệu quả tốt, công tác CSR phải đảm bảo được chất lượng, không được làm qua loa, sơ sài. Và việc thực tổ chức thực hiện công tác CSR cho chuỗi cung ứng được thể hiện theo hình 1.

CSR - MANG LẠI GIÁ TRỊ GIA TĂNG CHO DN

Khi tiến hành hoạt động kinh doanh, mối quan hàng đầu mà DN đặt ra là lợi nhuận, DN luôn quan tâm làm sao để tối thiểu hóa chi phí và tối đa hóa lợi nhuận. Vì thế, các DN sẽ đặt ra câu hỏi là nếu tổ chức riêng một bộ phận chuyên trách CSR thì bộ phận này chỉ hưởng lương mà không tham gia vào quá trình sản xuất, vậy làm sao có thể giúp làm tăng lợi nhuận của DN? Đơn vị chuyên trách về CSR có mang lại giá trị gia tăng cho DN hay không? Để trả lời cho các vấn đề này thì trước mắt chúng ta cần phân tích vấn đề sau: về đảm bảo tính chất thân thiện với môi trường, một bộ phận chuyên môn chắc chắn sẽ giúp giải quyết vấn đề nhanh chóng và hiệu quả hơn, từ đó giúp giảm thiểu tối đa chi phí, vì thế sẽ góp phần làm tăng lợi nhuận cho chuỗi và từng mắt xích trong chuỗi.

Thứ hai, về vấn đề con người, bộ phận CSR chuyên trách sẽ quản lý và chịu trách nhiệm tổ chức, quan tâm đến từng cá nhân của nhân viên ở từng đơn vị trong chuỗi cung ứng sẽ giúp khai thác được tối đa điểm mạnh của từng cá nhân, nhờ vậy cũng có thể giúp làm tăng lợi nhuận cho DN. Hơn nữa, việc tổ chức nhân sự tốt, tạo được sự gắn bó lẫn nhau giữa các thành viên trong từng mắt xích sẽ làm cho luồng thông tin trong chuỗi thông tin (một trong những yếu tố quan trọng giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của chuỗi) được lưu thông một cách nhanh chóng và dễ
dàng hơn.

Tóm tại, việc xây dựng chuỗi cung ứng kết hợp với việc tổ chức thực hiện tốt công tác CSR cho toàn bộ chuỗi sẽ tạo được một lợi thế so sánh cho chuỗi trong vấn đề cạnh tranh để tồn tại và phát triển như hiện nay và có thể mang lại lòng tin và sự trong thành của khách hàng đối với sản phẩm của chuỗi.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua Amazon có lợi ích và rủi ro gì?

Ngày 16/04/2019 lúc 16:14

Với Amazon Global Selling, doanh nghiệp có thể nhanh chóng đưa mặt hàng của mình đến tiếp cận 1 triệu khách hàng mới ở những thị trường có thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất. Sản phẩm sẽ đến được với khu vực Bắc Mỹ (Mỹ, Canada và Mexico), Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, EU (Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha).

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

Hàn Quốc mở trung tâm đăng ký visa tại TP. HCM

5 Giờ trước

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. HCM vừa mở trung tâm đăng ký visa Hàn Quốc tại thành phố để tiếp nhận đơn xin thị thực nhập cảnh vào nước này.

Air Asia huỷ kế hoạch lập hãng bay giá rẻ với Hải Âu

13 Giờ trước

Dù chấm dứt hợp tác cùng Hải Âu, Air Asia vẫn quan tâm đến việc vận hành một hãng bay giá rẻ tại Việt Nam.

Nửa đầu tháng 4 - nhập siêu gần 750 triệu USD

13 Giờ trước

Đang có đà tăng trưởng xuất siêu mạnh ở tháng 3 và cả quý I, bất ngờ nửa đầu tháng 4 Việt Nam lại nhập siêu lớn với kết quả thâm hụt gần 750 triệu USD.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

35°

Mây rải rác

20/04

28° - 41°

Nhiều mây

21/04

28° - 41°

Nhiều mây

22/04

28° - 40°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/04/2019 21:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,400.1916,499.1916,679.39
EUR25,879.7825,957.6526,606.06
GBP29,806.5930,016.7130,283.90
JPY204.34206.40214.04
SGD16,916.1817,035.4317,221.48
THB715.10715.10744.93
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/04/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex