Logistics Việt Nam 2015 có dấu hiệu khởi sắc

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Lĩnh vực logistics và kho bãi là một trong những nhóm ngành được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2015 nhờ nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước và sự hồi phục của nền kinh tế.

(Vietnam Logistics Review) Lĩnh vực logistics và kho bãi là một trong những nhóm ngành được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2015 nhờ nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước và sự hồi phục của nền kinh tế.

NHIỀU CƠ HỘI TĂNG TRƯỞNG

Trong năm nay, VN sẽ ký kết hoặc kết thúc đàm phán khoảng 6 Hiệp định thương mại tự do (FTA) cả song phương và đa phương, chưa kể hàng loạt các FTA đã có hiệu lực và đang trên lộ trình cắt giảm thuế quan. Cũng theo kế hoạch năm 2015, hàng loạt hiệp định khác cũng có hiệu lực hoặc sẽ được ký kết, như hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC); Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực giữa 10 nước ASEAN và 6 nước đối tác (RCEP); FTA với Liên minh châu Âu; Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP); tiếp tục cắt giảm thuế quan theo cam kết tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)...

Những hiệp định trên sẽ mở ra cho VN vận hội mới để hội nhập và phát triển. Trong đó có 12 ngành công nghiệp được ưu tiên hội nhập gồm sản phẩm từ nông nghiệp, hàng không (vận tải hàng không), ô tô, điện tử ASEAN, thủy sản, y tế, các sản phẩm cao su, dệt may và may mặc, du lịch, các sản phẩm gỗ và dịch vụ logistics cũng như thực phẩm, nông lâm sản. Trong sự phát triển mạnh mẽ và mở rộng cửa xuất nhập khẩu, logistics đã trở thành ngành dịch vụ quan trọng của hoạt động thương mại quốc tế và thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng kinh tế.

Sự chuyển động càng mạnh mẽ hơn khi hàng loạt các công ty liên doanh với VN trước đây đã tách ra thành lập công ty với vốn 100% nước ngoài, lao động của ngành logistics được tự do dịch chuyển, cộng với các chính sách nhà nước tập trung tái cơ cấu, chủ động hội nhập, tạo mọi điều kiện thuận lợi đẩy mạnh thương mại và thu hút đầu tư vào VN.

DN sẽ có cơ hội mở rộng thị trường, tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng khu vực, với hoạt động xuất khẩu thuận lợi hơn nhờ rào cản thuế quan, phi thuế quan được tháo gỡ. Theo kỳ vọng, một thị trường đơn nhất đối với hàng hóa và dịch vụ sẽ thúc đẩy sự phát triển các mạng lưới sản xuất trong khu vực và tăng khả năng của ASEAN trong việc đảm nhận vai trò trung tâm sản xuất của thế giới và là một phần của dây chuyền cung ứng toàn cầu. Ngành logistics và đặc biệt các lợi nhuận logistics nội địa có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển trong năm 2015.

CẦN CHUẨN BỊ ĐỂ SẴN SÀNG HỘI NHẬP

Như vậy, đứng trước cơ hội lớn, thì thách thức cũng từ đó được hình thành. Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng sự cạnh tranh của các đối thủ trong khu vực, cơ sở hạ tầng và công nghiệp logistics còn yếu kém cũng là những rào cản khiến cho DN VN chưa tận dụng được nhiều cơ hội để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Các DN VN cần tạo ra lợi thế và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình trên thị trường quốc tế. Để làm được điều này, các DN cần tìm hiểu, nắm bắt được thông tin của đối thủ, từ đó có những chiến lược kinh doanh phù hợp cũng như khả năng ứng phó trước tình huống rủi ro, chuyên môn hóa sản phẩm mà các DN VN có nhiều thế mạnh, nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng sản phẩm.

Thời gian qua, Chính phủ cũng đã có những động thái quy hoạch lại logistics trong nước, tuy nhiên việc tối ưu hóa chi phí logistics để cạnh tranh với các nước vẫn còn là bài toán khó. Những nỗ lực đặt mục tiêu giảm thời gian XNK từ mức hiện nay là 21 ngày xuống mức bình quân của ASEAN - 6 còn 13 ngày vào năm 2015; cải thiện, mở rộng cơ sở hạ tầng, quy hoạch hệ thống kho bãi, cảng biển, sân bay, cũng như các phương tiện vận tải đã được quan tâm vận dụng triệt để.

Hơn nữa, các DN logistics của VN theo đánh giá chỉ phục vụ được khoảng 25% nhu cầu thực tế. Trong các cuộc họp, và hội thảo cũng đã nhấn mạnh việc phát triển logistics nội địa sẽ là mục tiêu trọng tâm để giữ vững thị trường logistics của VN trước làn sóng đầu tư ồ ạt của các DN nước ngoài.

Có thể thấy, trong năm 2015 có nhiều nhân tố để tin rằng nền kinh tế VN thực sự phục hồi tốc độ tăng trưởng, niềm tin của thị trường được củng cố và DN có triển vọng để phát triển bền vững hơn. Ngoài ra, tất cả những điều này đặt kỳ vọng vào những nỗ lực của Chính phủ trong việc đổi mới mạnh mẽ thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật bảo đảm sự vận hành của cơ chế thị trường và sự lành mạnh trong cạnh tranh.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

BOT Trung Lương - Mỹ Thuận: “Thông trách nhiệm” để không lỗi hẹn thêm lần nữa

11 Giờ trước

Sau khi nhận lời mời của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận tham gia nâng cao năng lực quản trị dự án cao tốc này, ngay lập tức, Tập đoàn Đèo Cả đã “nhập cuộc” bằng việc rốt ráo thực hiện một loạt bước đi nhằm tái khởi động dự án bị đình trệ tới 10 năm qua.

The Guiding Star 2019: Tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng

18 Giờ trước

Sáng ngày 20/4, tại trường đại học Hoa Sen, cuộc thi The Guiding Star mùa 2 chính thức khởi động cuộc đua tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng.

Nền kinh tế tuần hoàn cho một thế giới kinh doanh bền vững

Ngày 20/04/2019 lúc 15:14

Ngày 19/4, Đại sứ Vương quốc Hà Lan đã tổ chức Lễ bế mạc chương trình Orange ASEAN Factory (OAF) tại TP. HCM. Những thành viên tham dự chương trình đã làm việc trong ba tuần qua về sáu mô hình kinh doanh bền vững của Unilever, De Heus, DSM, Philips và CleanDye tại văn phòng của AkzoNobel tại Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/04/2019 01:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,400.1916,499.1916,679.39
EUR25,879.7825,957.6526,606.06
GBP29,806.5930,016.7130,283.90
JPY204.34206.40214.04
SGD16,916.1817,035.4317,221.48
THB715.10715.10744.93
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex